Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất


CA KHÚC “NIỆM KHÚC CUỐI”

  • Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên
  • Năm ra đời: 1971
  • Thể loại: Tình ca
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Elvis Phương, Lê Hiếu…

Ca khúc “Niệm khúc cuối” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Khi dấn thân vào địa hạt của âm nhạc, mỗi nhạc sĩ sẽ tìm cho mình một lối đi riêng để thể hiện rõ nét cái tôi cá nhân, để chinh phục trái tim người nghe. Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ như vậy. Ngay khi vừa bước chân vào âm nhạc, ông đã tìm cho mình một lối đi riêng, đó là chuyên tâm viết tình ca.

“Khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là tình ca. Và trước tôi cũng như sau tôi có nhiều nhạc sĩ viết về quê hương, thân phận… Tất cả chúng tôi đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, mỗi người một khuynh hướng khác nhau. Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết tình ca, không hơn, không kém”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tâm sự. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-niem-khuc-cuoi-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-8
“Niệm khúc cuối” là một trong những ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Trong sự nghiệp của mình, Ngô Thụy Miên sáng tác không nhiều nhưng ca khúc nào cũng để lại dấu ấn riêng, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ phải kể đến ca khúc “Niệm khúc cuối” được sáng tác vào năm 1971. Ngay sau khi được phổ biến, “Niệm khúc cuối” trở nên nổi tiếng và được coi là một trong những bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất, nam tính nhất với giai điệu và ca từ lay động lòng người nhất trong âm nhạc Việt Nam.

Trong ca khúc này, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên gửi gắm thông điệp: “Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em. Đó là điều duy nhất tôi muốn nói về tình yêu. Hãy cho, hãy chấp nhận và hãy tha thứ để tình yêu vĩnh viễn là niềm tin và hi vọng của chúng ta”. 

Nhạc phẩm này đã được thể hiện bởi nhiều giọng ca nội lực như: Ca sĩ Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Elvis Phương, Lê Hiếu… Đọng lại sau những bản thu ấy là chất nhạc ấm áp, giai điệu lắng đọng du dương thể hiện cảm xúc về một thứ tình cảm lãng mạn nhất: Tình yêu!

“Dù sao đi nữa xin vẫn yêu em…”

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên từng quan niệm, âm nhạc là nơi gửi gắm những cảm xúc của riêng mình. Nguồn cảm xúc ấy đã chắp bút cho ông viết nên những giai điệu tình yêu tuyệt vời.

Âm nhạc của  Ngô Thụy Miên đã khơi gợi lên những tiềm thức sâu xa, tình yêu và hoài niệm, quá khứ và hiện tại. Tất cả đều được ông chắt lọc bằng những ca từ đẹp nhất. Ngay từ đầu bài hát, những lời hẹn ước yêu đương nhẹ nhẹ cất lên trên những cung nhạc trầm lắng, da diết:

“Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối đời

Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây

Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy

Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em”

Những câu hát nhẹ nhàng nhưng thể hiện rõ thứ cảm xúc được bật ra từ sâu thẳm trái tim người đàn ông từng trải, đi qua giông bão cuộc đời. Dẫu cho tình yêu với em có mang đến cho cuộc đời anh nhiều bão tố thì anh vẫn yêu em như thuở ban đầu, như bây giờ và mãi về sau. “Dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em” – như thế có lẽ quá đủ cho một mối chân tình.

“Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời

Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau

Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy

Tóc rối bạc màu vết dấu tình sầu

Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em”

Những lời thề nguyền và hẹn ước trăm năm đã được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên thể hiện một cách đặc biệt. Ấy là lời hứa cùng dìu nhau trong tình yêu, là những quyến luyến, mê đắm không rời, là sự tự nguyện, hiến dâng cho tình yêu đến khi “tóc rồi bạc màu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-niem-khuc-cuoi-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-0
Lời bài hát “Niệm khúc cuối” của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

“Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em” được lý giải như sua: Trong từng nhịp thở, từng giây phút của cuộc đời, anh chỉ muốn thấy mình em, yêu mình em, và muốn nói với em muôn lời yêu thương trong từng phút giây.

“Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ

Ru em, đưa em một lần

Ru em vào mộng, đưa em vào đời

Một thời yêu đương

Cho tôi xn em như gối mộng

Cho tôi ôm em vào lòng

Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng

Yêu thương vợ chồng”

Chàng trai ước mong cho tình yêu của mình có cái kết viên mãn. Anh nguyện hiến dâng cho tình yêu, nguyện đắm chìm trong tình yêu và nguyện được cùng người mình yêu đi đến tận những mặn nồng, ân ái, yêu thương. Cái hay của Ngô Thụy Miên, ông viết về tình yêu ở những góc nhìn rất thực, khơi gợi cả những góc riêng tư của tình yêu trai gái nhưng không hề sỗ sàng mà hết sức bay bổng, lãng mạn.

Giai điệu nhẹ nhàng, say đắm kéo người nghe vào muôn vàn cung bậc cảm xúc yêu thương, say nồng. Cuộc tình hoa mộng ngỡ như đã vẹn tròn trong niềm hạnh phúc viên thành, sau những say đắm, yêu thương không đòi hỏi của chàng trai. Nhưng bất ngờ lại nhận ra những đau đớn đang bị kìm nén:

“Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời

Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi

Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một đời

Cũng đã muộn rồi

Tình ơi! dù sao đi nữa xin vẫn yêu em”

Người ta thường e sợ về thứ tình yêu mong manh dễ vỡ như thủy tinh, nhưng ở đây là thứ tình yêu vững như bàn thạch, đầy bao dung của người đàn ông. Dẫu em có quay lưng, phản bội, cho dù cả đời anh phải chìm đắm trong tiếc nuối, trách giận thì cũng đã muộn rồi, chẳng điều gì có thể thay đổi được tình yêu của tôi dành cho em. Bởi tôi đã trót yêu em, trót trao trái tim mình cho em rồi.

“Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em” của Ngô Thụy Miên ẩn chưa thông điệp: Đó là tình yêu duy nhất. Hãy cho, hãy chấp nhận và tha thứ để tình yêu vĩnh cửu mãi là niềm tin và hi vọng của chúng ta. Một tâm niệm nhất mực giản dị, cao quý của người đàn ông dành cả đời viết tình ca…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
[ad_1] Cách tạo đoạn riff của riêng bạn Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích...

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...