Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ – Cơn lốc lớn của nền tân nhạc Việt


Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Hoàng Thi Thơ được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 12 năm 2010:

Những năm giữa thập niên 1950 tới đầu thập niên 1960, những mầm non tân nhạc chẳng những được quần chúng biết tới mà còn được ngợi ca như những tài năng xuất sắc của tương lai tân nhạc Việt.

Cũng ở trong giai đoạn này, ở lĩnh vực “chính quy” bên cạnh những ca khúc nổi tiếng mang đậm nét hướng về miền Bắc như “Giấc mơ hồi hương” của Vũ Thành, “Hướng về Hà Nội” của Hoàng Dương, hay “Nỗi lòng người đi” của Anh Bằng ,… thì còn có những luồng gió lạ của ít nhất hai nhạc sĩ là Lam Phương và Hoàng Thi Thơ.

Nếu những ca khúc của Lam Phương được công chúng biết đến với nội dung mộc mạc, nhẹ nhàng qua “Khúc ca ngày mùa”, “Nắng đẹp miền Nam”,… thì nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã ném âm nhạc của mình vào xoáy nước mạnh mẽ, mới lạ vô cùng. Chúng tạo thành những cơn lốc lớn, qua hai ca khúc điển hình là “Trăng rụng xuống cầu” và “Gạo trắng trăng thanh”.



nhac-si-hoang-thi-tho-con-loc-lon-cua-nen-tan-nhac-viet-1
Ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ

Tôi không biết hôm nay những người trẻ còn biết đến hai ca khúc vừa kể của họ Hoàng không? Riêng tại miền nam thập niên 1950, hầu như không mấy ai không biết. Thậm chí họ còn thuộc được ít nhiều ca từ trong “Trăng rụng xuống cầu”, như:

Đêm nay bao con thuyền về đâu xuôi mái

Ai ca dưới trăng ngà gần xa vắn dài

Mái chèo khoan thai, trên sông hai màu

Con thuyền về đâu

Ô hay! Sao trăng rụng xuống cầu ?

Về nhịp điệu một bản nhạc thời ấy thường dùng là Slow, Bolero hay, Boston, Tango, Valse… thì Hoàng Thi Thơ lại đi một con đường khác, dùng “nhịp chèo thuyền” để viết nên “Trăng rụng xuống cầu”.

Tôi nghĩ, trước họ Hoàng, chưa có nhạc sĩ nào dù là tác giả cả những bài nhạc dân ca có một cách viết bất ngờ, thú vị như vậy.



nhac-si-hoang-thi-tho-con-loc-lon-cua-nen-tan-nhac-viet-2
Ca khúc “Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ

Cũng thế, trong bài “Gạo trắng trăng thanh”, ngay dưới tựa đề, Hoàng Thi Thơ viết: “Riêng tặng 2 bạn Nguyễn Hữu Thiết, Ngọc Cẩm đôi giọng Nam Thương đã gieo tràn trên giải đất đầy chim chóc nầy vô vàn âm thanh, đậm lòng như những bát cơm quê hai màu khoai sắn … H.T.T.”

Đây là khổ nhạc thứ nhất của bài “Gạo trắng trăng thanh”:

“Trong đêm trăng, tiếng chày khua,

ta hát vang trong đêm trường mênh mang

Ai đang say, chày buông rơi, nghe tiếng vơi tiếng đầy

Ai đang đi, trên đường đê, tai lắng nghe muôn câu hò đê mê

Vô đây em, dù trời khuya anh nhớ đưa em về…”

Sau khi ra mắt, cả hai ca khúc ấy của Hoàng Thi Thơ nhanh chóng được quần chúng đem đến một mình hài khác, một đời sống khác. Đời sống đường phố với lời hai, lời ba. Thí dụ khi nhại theo nhịp và ý của bài “Gạo trắng trăng thanh”, quần chúng đã ghép tên của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở miền Nam thời ấy như Phạm Duy, Anh Lân, Lê Thương, Trần Văn Trạch,… thành những câu được trẻ con hát rao khắp đường làng ngõ xóm. Họ cũng ghép đôi cho các nghệ sĩ mà mình ưa thích như: “Cô Tuyết Mai với anh Hoàng Thi Thao” hoặc “Cô Thúy Nga với anh Hoàng Thi Thơ”,…

Việc một ca khúc được quần chúng gắn cho một hình hài khác, một đời sống khác đã nói lên được tính phổ biến của ca khúc ấy. Đó là điều mà không phải ca khúc nổi tiếng nào cũng làm được.

Nhắc đến hai ca khúc này, không thể không nhắc đến tên tuổi đôi song ca Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết thời ấy, họ đã nổi lên như một hiện tượng.

Chỉ với hai sự kiện lược ghi kia, chẳng những cho thấy sự định hình tài năng âm nhạc của Hoàng Thi Thơ trong lòng người nghe mà còn được ghi nhận như những cơn lốc lớn, cuốn theo hàng trăm ngàn người mê đắm.

Sau hai ca khúc nổi tiếng “Gạo trắng trăng thanh” và “Trăng rụng xuống cầu”, vào cuối thập niên 1950 nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ còn tạo nên những cơn lốc hâm mộ khác với các ca khúc “Tà áo cưới”, “Đường xưa lối cũ”, “Những ngày thơ mộng”,…

Theo một số nhà nghiên cứu âm nhạc thì nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ không chỉ viết nhiều về quê hương, dân tộc, tình yêu mà ông còn là người có công đem các làn điệu dân ca vào nền tân nhạc rất sớm và là người ở lại lâu nhất so với những nhạc sĩ khác trong nỗ lực này.

Du Tử Lê



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...