Nhạc sĩ Phạm Duy: “Thà như giọt mưa” sẽ là một ca khúc “ăn khách”


CA KHÚC “THÀ NHƯ GIỌT MƯA”

  • Tên ca khúc: Thà như giọt mưa
  • Tên bài thơ phổ nhạc: Khúc tình buồn 
  • Thơ: Nguyễn Tất Nhiên
  • Phổ nhạc: Phạm Duy
  • Ra đời năm: 1970
  • Thể loại: Trữ tình
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ca sĩ Duy Quang

Ca khúc “Thà như giọt mưa” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Nói về trình độ phổ nhạc cho thơ thì khó có ai vượt được Phạm Duy. Ông không chỉ giữa nguyên hồn cốt của bài thơ mà còn khiến cho cả tên tuổi của thi sĩ bay cao, bay xa. Và một trong số những thi sĩ được biết nhiều hơn nhờ tài phổ nhạc cho thơ của Phạm Duy chính là Nguyễn Tất Nhiên. 

Thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên in tập thơ đầu tay “Thiên Thai” vào năm 1970 với 16 bài thơ. Vì sao tập thơ này có tên “ngạo nghễ” đến vậy? Có lần nọ, thi sĩ giải thích: Người tình là Thiên Tai. Ngày xưa tôi cũng nghĩ vậy?”

Nhưng đánh giá một cách khách quan, mức độ nổi tiếng của Nguyễn Tất Nhiên không hẳn dựa vào khả năng tan tỏa chữ nghĩa thi ca, mà chủ yếu dựa vào sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ ca khúc do Phạm Duy phổ nhạc. Đó là ca khúc “Thà làm giọt mưa” được phổ nhạc từ bài thơ gốc “Khúc tình buồn” in trong tập thơ “Thiên Thai”. 

Nói về cơ duyên gặp gỡ giữa nhạc sĩ Phạm Duy và Nguyễn Tất Nhiên dẫn đến sự ra đời của “Thà như giọt mưa” và một loạt ca khúc phổ thơ ăn khách khác xuất phát từ câu chuyện liên quan đến cố thi sĩ Du Tử Lê. Theo lời kể của Du Tử Lê, một hôm nhà thơ học trò Nguyễn Tất Nhiên có đề nghị khá táo bạo, nhờ Du Tử Lê ngỏ lời giúp để nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên – khi ấy còn là thi sĩ vô danh. Nguyễn Tất Nhiên mỗi lần từ Biên Hòa lên Sài Gòn sẽ tạm trú ở nhà Du Tử Lê. 

Năm ấy, nhạc sĩ Phạm Duy đã là nhân vật lớn, có tên tuổi cao trong làng nhạc sĩ miền Nam. Đặc biệt, ông không chỉ nổi tiếng như một người sáng tác thông thường mà còn được mệnh danh là “phù thủy” phổ nhạc cho thơ. Ông có thể “hóa phép” để những bài thơ và những thi sĩ tương đối lạ lẫm được cả nước biết đến cho tới tận ngày nay.

Vì cùng trong làng văn nghệ nên Du Tử Lê có nhiều dịp gặp gỡ và làm việc chung với Phạm Duy, nên ông nhận lời. Du Tử Lê đã mang tập thơ đến gặp Phạm Duy và ngỏ ý nhờ ông phổ nhạc.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tha-nhu-giot-mua-cua-nhac-si-pham-duy-0
Tờ bìa tập thơ “Thiên Thai” (bên trái) và tờ nhạc “Thà như giọt mưa” (bên phải”

Sau khi nhận tập thơ “Thiên Thai”, Phạm Duy đã nghiền ngẫm đọc các bài thơ trong đó. Chỉ 3 ngày sau, Phạm Duy thông báo với Du Tử Lê là sắp hoàn thành ca khúc “Thà như giọt mưa” phổ nhạc từ bài thơ “Khúc tình buồn”. Đồng thời, ông nhắc Du Tử Lê bảo Nguyễn Tất Nhiên đến gặp mặt. 

Đặc biệt, ông nhấn mạnh với Du Tử Lê, với kinh nghiệm nhiều năm viết nhạc, thì đó sẽ là một ca khúc “ăn khách”. Vì nó mang nhiều triết lý phù hợp với giới trẻ đương đại, như là: có còn hơn không…

Ngày hôm sau, Nguyễn Tất Nhiên đi từ Biên Hòa lên nhà Phạm Duy ở cư xá Chu Mạnh Trinh. Thi sĩ trẻ kể lại cho nhạc sĩ nghe về chuyện tình với nàng thiếu nữ tên Duyên – nhân vật nữ trong bài thơ “Khúc tình buồn”. Chính vì thế, ca khúc “Thà như giọt mưa” đã được Phạm Duy hoàn thiện với những chi tiết không có trong bài thơ, như câu “Khiến người tên Duyên đau khổ muôn niên”. Phạm Duy cũng có thêm thắt phần lời cho hay hơn dựa theo lời kể của Nguyễn Tất Nhiên.

Và đúng như nhạc sĩ Phạm Duy nhận định, chỉ sau một thời gian ngắn phổ biến, ca khúc “Thà như giọt mưa” đã trở thành bản “hit” đình đám với giọng ca Duy Quang. Ca khúc được phát trên đài phát thanh Sài Gòn và được giới học sinh – sinh viên vô cùng ưa thích. 

Được đà tấn công, Phạm Duy tiếp tục phổ nhạc thêm các bài thơ khác của Nguyễn Tất Nhiên như: Hai năm tình lận đận, Em hiền như masoeur, Cô Bắc Kỳ nho nhỏ, Anh vái trời… 

Nhờ những ca khúc này mà Phạm Duy đã hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ: Lăng – xê tên tuổi và giọng ca của người ca trai cả Duy Quang; đồng thời giúp tên tuổi của thi sĩ trẻ Nguyễn Tất Nhiên bay cao hơn, có chỗ đứng nhất định trong làng văn chương nghệ thuật thời đó.

“Thà như giọt mưa, vỡ trên tượng đá… khô trên mặt Duyên”

Được biết, bài thơ “Khúc tình buồn” được Nguyễn Tất Nhiên viết năm 14 tuổi để tặng cô bạn học tên Duyên khi cả hai đang theo học tại trường trung học Ngô Quyền (Biên Hòa). Năm đó, tình cảm với cô nữ sinh tên Duyên chính là nguồn cảm hứng để chàng thi sĩ “vô danh” sáng tác nên những bài thơ tình ấn tượng. 

“Thuở ấy, tôi yêu người con gái tên Duyên, ngồi cùng lớp. Tình yêu học trò thời trung học tôi trong sạch, ngu ngơ, dễ thương quá. Bây giờ, nghĩ lại, tiếc hoài”, thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên từng chia sẻ.

Thông qua những vần thơ và câu chuyện được chính Nguyễn Tất Nhiên kể lại, nhạc sĩ Phạm Duy đã tạo nên một tuyệt phẩm âm nhạc “Thà như giọt mưa” mới những câu mở đầu:

“Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa khô trên tượng đá

Thà như mưa gió đến ôm tượng đá

Có còn hơn không, có còn hơn không”

Mưa thường mang đến cho con người tâm trạng buồn mênh mang, khơi nguồn niềm nhớ. Những giọt mưa lách tách rơi xuống gợi cảm xúc cho những người mang tâm hồn đa sầu, đa cảm. Nhưng để ước làm mưa “vỡ”, mưa “khô” rồi mưa “ôm” tượng đá thì không phải ai cũng có lần ước. Bởi đó là tâm tư của người đang mang “nỗi sầu vạn kiếp” thất tình. Lúc bi ai vì tình yêu không như mong ước, bỗng thèm làm giọt mưa rơi xuống vỡ tan trên mặt tượng đá cô đơn.

“Người từ trăm năm về qua sông rộng

người từ trăm năm về qua sông rộng

Ta ngoắc mòn tay, ta ngoắc mòn tay

Chỉ thấy sông lồng lộng, chỉ thấy sông chập trùng.

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa khô trên tượng đá

Thà như mưa gió đến ôm tượng đá

Có còn hơn không, có còn hơn không…”



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tha-nhu-giot-mua-cua-nhac-si-pham-duy-7
Lời bài hát “Thà như giọt mưa”: Thơ Nguyễn Tất Nhiên, phổ nhạc Phạm Duy

Đứng trước cơn mưa (bão trong lòng), tưởng như người trong mộng ở đâu từ hàng trăm năm trước trở về ngang qua dòng sông rộng. Câu hát “người từ trăm năm về ngang sông rộng” được lặp lại đem đến cho người nghe tâm trạng của một người lẻ loi, buồn bã đứng chờ người mình yêu ngang qua dòng sông rộng của đời đầy sóng gió của tình trường buồn nhiều hơn vui.

“Ta ngoắc mòn tay” để vẫy ra, để chờ mong tình yêu thiết tha. Nhưng kêu khản giọng, ngoắc mòn tay vẫn chỉ thấy sông lồng lộng, chỉ thấy sông chập chùng. Một tâm tình chất ngất cho đi muốn cạn kiệt nhưng chỉ nhận về chập chùng sóng nước, miên man dòng chảy vô tình…

“Người từ trăm năm về khơi tình động

Người từ trăm năm về khơi tình động

Ta chạy vòng vòng ta chạy mòn chân

Nào có hay đời cạn, nào có hay cạn đời

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa khô trên tượng đá

Thà như mưa gió đến ôm tượng đá

Có còn hơn không, có còn hơn không…”

Nhạc sĩ Phạm Duy chỉ dùng ba từ “khởi động tình” thôi mà người nghe có thể thấm thía nỗi bi thương, bão táp phong ba. Người về âm thầm mà mãnh liệt đánh động tình yêu trong lòng và bắt đầu khơi một cuộc tình trong mộng nhưng không được êm đềm hạnh phúc cho kẻ cuồng si. Người nam chạy vòng vòng, chạy mòn chân quanh cuộc tình đơn phương. Trong khi đó cô gái mãi vô tâm khiến tình cạn theo những dấu chân ngày nào.

“Người từ trăm năm về như dao nhọn

Người từ trăm năm về như dao nhọn

Dao vết ngọt đâm, ta chết trầm ngâm

Dòng máu chưa kịp tràn, dòng máu chưa chảy đầm

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa khô trên tượng đá

Thà như mưa gió đến ôm tượng đá

Có còn hơn không, có còn hơn không”

“Người từ trăm năm về như dao nhọn” – câu hát lặp lạu khiến người nghe tê buốt lòng, cảm thông với trái tim đau khổ của người trong cuộc. Em đã từ trăm năm về như đâm vào ta vết dao nửa đau đớn, nửa êm ái, là vết thương tình ái ngọt ngào và đau đớn khôn nguôi. 

“Người từ trăm năm về phai tóc nhuộm

Người từ trăm năm về phai tóc nhuộm

Ta chạy mù đời, ta chạy tàn hơi

Quỵ té trên đường rồi, sợi tóc vướng chân người.

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa khô trên tượng đá

Thà như mưa gió đến ôm tượng đá

Cò còn hơn không, có còn hơn không”

Sợi tóc của người thương đã vướng để ta quỵ té trên đường đời. Hình ảnh yêu thương tuổi học trò thật dễ thương nhưng bên cạnh đó cũng là dự báo về cuộc tình sớm tàn phai từ “người về phai tóc nhuộm”:

“Người từ trăm năm về ngang trường Luật

Người từ trăm năm về ngang trường Luật

Ta hỏng Tú tài, ta đợi ngày đi

Đau lòng ta muốn khóc, đau lòng ta muốn khóc.

Thà là giọt mưa vỡ trên mặt em

Thà là giọt mưa khô trên mặt Duyên

Để ta nghe thoáng tiếng mưa vội đến

Những giọt run run, ướt ngọn lông măng

Khiến người trăm năm đau khổ ăn năn

Khiến người tên Duyên đau khổ muôn niên”

Ở đoạn nhạc cuối cùng, nhạc sĩ Phạm Duy mới nhắc đến nhân vật “Duyên”. Nhân vật này được nhạc sĩ thêm vào sau khi nghe thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên thuật lại đoạn tình thời học trò của mình.  Năm đó, thi sĩ rớt Tú tài, còn nàng vào trường Luật, điều này càng làm xa cách thêm mối tình buồn. Đã 4 năm trôi qua nhưng Duyên vẫn thờ ơ không đoái hoài đến mối tình si của thi sĩ si cuồng, cứ hát hoài điệp khúc “đau lòng ta muốn khóc” dưới trời mưa…

Đoạn nhạc cuối không còn là giọt mưa vỡ trên tượng đá mà là giọt mưa vỡ trên mặt Duyên. Dù thất tình nhưng thi sĩ vẫn mong một ngày nào đó, người trong mộng sẽ “đau khổ ăn năn” và “đau khổ muôn niên” khi Duyên không đáp lại tình yêu của Nhiên. 

Giới trẻ Sài thành năm xưa cảm thấy vô cùng thích thú trước những câu thơ dỗi hờn rất trẻ con như vậy của Nguyễn Tất Nhiên. Nhưng kỳ thực, ấy là do nhạc sĩ Phạm Duy thêm vào chứ không có trong bài thơ gốc.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ PHI NHUNG Tên thật: Phạm Phi Nhung. Nghệ danh: Phi Nhung. Ngày sinh: 10/04/1970. Quê quán: Pleiku, Gia Lai. Nghề nghiệp: Ca...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ANTONIN DVORAK (1841-1904)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ANTONIN DVORAK (1841-1904)
[ad_1] Âm nhạc của Antonin Dvorak mang đến cho chúng ta những cảm giác thật gần gũi, thân thiết, những hơi thở ấm áp, bình dị của cuộc sống, những...

NSND Lệ Thủy: “Cô đào ngoại hạng” mới 15 tuổi đã lên hát chính, nức tiếng giới cải lương một thời
NSND Lệ Thủy: “Cô đào ngoại hạng” mới 15 tuổi đã lên hát chính, nức tiếng giới cải lương một thời
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND LỆ THỦY Tên thật: Dương Thị Lệ Thủy (sau đổi thành Trần Thị Lệ Thủy). Nghệ danh: Lệ Thủy. Ngày sinh: 20/05/1948. Quê...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

Top 3 ca khúc nhạc dân ca hay nhất của NSND Thanh Huyền
Top 3 ca khúc nhạc dân ca hay nhất của NSND Thanh Huyền
[ad_1] NSND Thanh Huyền không chỉ nổi tiếng với những bài hát nhạc cách mạng, mà còn từng rất được yêu mất với những ca khúc nhạc dân ca. Nguồn:...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA SAMUEL BARBER (1910-1981)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA SAMUEL BARBER (1910-1981)
[ad_1] Ngay từ khi còn nhỏ, Samuel Barber đã khẳng định mình lớn lên sẽ là một nhà soạn nhạc. Đó thực sự là một lời tiên tri chuẩn xác. Barber ngày...

NSND Ba Vân – “quái kiệt” lừng danh một thời: “Khi Ba Vân không hát nữa, cả tuồng đó phải bỏ vì không ai thế được vai”
NSND Ba Vân – “quái kiệt” lừng danh một thời: “Khi Ba Vân không hát nữa, cả tuồng đó phải bỏ vì không ai thế được vai”
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND Ba Vân Tên thật: Lê Long Vân Nghệ danh: Ba Vân NS - NM: 1908 - 1988 Quê quán: Bến Tre Nghề nghiệp:...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Cung Tiến
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Cung Tiến
[ad_1] Nhạc sĩ Cung Tiến là một trong những người viết tình ca tiêu biểu nhất của dòng nhạc miền Nam sau thập niên 1950. Dù sáng tác rất ít...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Top 2 triết lý trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn
Top 2 triết lý trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn
[ad_1] Sinh thời, Trịnh Công Sơn từng viết, ông thích triết học và muốn đưa triết học vào âm nhạc của mình. Một thứ triết học nhẹ nhàng mà ai...

Cha đẻ ca khúc “Tháng sáu trời mưa” là Ngô Thụy Miên hay Hoàng Thanh Tâm?
Cha đẻ ca khúc “Tháng sáu trời mưa” là Ngô Thụy Miên hay Hoàng Thanh Tâm?
[ad_1] “Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt/ Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa…” Câu hát nổi tiếng này có lẽ đã đi vào tiềm thức của...

“Gửi cho mây ngàn bay” – Tình khúc thu đạt đến đỉnh cao tuyệt tác tuyệt mỹ
“Gửi cho mây ngàn bay” – Tình khúc thu đạt đến đỉnh cao tuyệt tác tuyệt mỹ
[ad_1] CA KHÚC “GỬI GIÓ CHO MÂY NGÀN BAY” Tên các khúc: Gửi gió cho mây ngàn bay Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1955 Ca sĩ...

Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Nỗi buồn hoa phượng”: Khắc khoải mối tình tuổi học trò với cô gái mang tên loài hoa mùa hạ
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Nỗi buồn hoa phượng”: Khắc khoải mối tình tuổi học trò với cô gái mang tên loài hoa mùa hạ
[ad_1] VỀ CA KHÚC NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG Tên ca khúc: Nỗi buồn hoa phượng. Nhạc sĩ sáng tác: Thanh Sơn. Thể loại: Nhạc trữ tình bolero. Nằm trong album: Thanh...

Ca sĩ Như Quỳnh: Nàng thơ “áo đỏ mũ nồi” có giọng ca trời phú khiến người đời si mê
Ca sĩ Như Quỳnh: Nàng thơ “áo đỏ mũ nồi” có giọng ca trời phú khiến người đời si mê
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ NHƯ QUỲNH Tên thật: Lê Lâm Quỳnh Như. Nghệ danh: Như Quỳnh. Ngày sinh: 09/09/1970 Quê quán: Đông Hà, Quảng Trị. Nghề...

Hợp âm xem nhiều

01. Cưới nhau là đúng bài - Long Họ Huỳnh

02. Chúc em ngủ ngon - Huỳnh Hiền Năng

03. Con hãy khắc ghi - Phạm Hồng Biển

04. Cài nút yêu - Trần Hải Sâm

05. Ca dao Mẹ dịu hiền - Lm. Văn Chi

06. Huyền thoại thác tình yêu - Nguyễn Đức Thuận

07. Hồn thu - Hienmagaz (Ve chai)

08. Cách biệt ngàn đời - Trương Khải Minh

09. Ôm em rời xa (Vị vua ngu ngốc – 擁抱你離去) - Nhạc Hoa

10. Bạc bẽo đời em - Trương Phi Hùng

11. Cứ mãi là giấc mơ - Minh Đức

12. Viết tên em - Nguyễn Minh Tú

13. Dây bị đứt (ǒu duàn sī lián – 藕断丝连) - Nhạc Hoa

14. Đất nước lời ru - Văn Thành Nho

15. Buông - Vũ Ngọc Bích

16. Sóng dĩ vãng - Nguyễn Tâm Hàn

17. Rối người - Da LAB

18. Tây Lương nữ quốc (女儿情 – Nữ Nhi Tình) - Nhạc Hoa

19. Gửi người đi chinh chiến - Nguyên Thảo

20. Khi tình yêu đủ lớn - DTAP

21. Là anh không đủ yêu em sao? (Nan dao wo ai ni hai bu gou – 難道我愛你還不夠) - Nhạc Hoa

22. Chuyện tình thiên nga - Anh Việt Thanh

23. Điều vô lý thứ nhất - Hồ Tiến Đạt

24. I don’t wanna lose you tonight - Cindy Hire

25. Hạnh phúc chính là em - Nguyễn Văn Chung

26. Sasurai (さすらい – Wandering) - Shoichi Komabayashi

27. Mùa thu còn đó - Châu Kỳ

28. Yêu một người không quen - Hamlet Trương

29. Họa khúc tình sầu - Ken Phạm

30. Mưa Cali nhớ Thành Nội - Võ Tá Hân