Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất


CA KHÚC “NIỆM KHÚC CUỐI”

  • Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên
  • Năm ra đời: 1971
  • Thể loại: Tình ca
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Elvis Phương, Lê Hiếu…

Ca khúc “Niệm khúc cuối” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Khi dấn thân vào địa hạt của âm nhạc, mỗi nhạc sĩ sẽ tìm cho mình một lối đi riêng để thể hiện rõ nét cái tôi cá nhân, để chinh phục trái tim người nghe. Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ như vậy. Ngay khi vừa bước chân vào âm nhạc, ông đã tìm cho mình một lối đi riêng, đó là chuyên tâm viết tình ca.

“Khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là tình ca. Và trước tôi cũng như sau tôi có nhiều nhạc sĩ viết về quê hương, thân phận… Tất cả chúng tôi đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, mỗi người một khuynh hướng khác nhau. Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết tình ca, không hơn, không kém”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tâm sự. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-niem-khuc-cuoi-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-8
“Niệm khúc cuối” là một trong những ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Trong sự nghiệp của mình, Ngô Thụy Miên sáng tác không nhiều nhưng ca khúc nào cũng để lại dấu ấn riêng, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ phải kể đến ca khúc “Niệm khúc cuối” được sáng tác vào năm 1971. Ngay sau khi được phổ biến, “Niệm khúc cuối” trở nên nổi tiếng và được coi là một trong những bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất, nam tính nhất với giai điệu và ca từ lay động lòng người nhất trong âm nhạc Việt Nam.

Trong ca khúc này, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên gửi gắm thông điệp: “Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em. Đó là điều duy nhất tôi muốn nói về tình yêu. Hãy cho, hãy chấp nhận và hãy tha thứ để tình yêu vĩnh viễn là niềm tin và hi vọng của chúng ta”. 

Nhạc phẩm này đã được thể hiện bởi nhiều giọng ca nội lực như: Ca sĩ Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Elvis Phương, Lê Hiếu… Đọng lại sau những bản thu ấy là chất nhạc ấm áp, giai điệu lắng đọng du dương thể hiện cảm xúc về một thứ tình cảm lãng mạn nhất: Tình yêu!

“Dù sao đi nữa xin vẫn yêu em…”

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên từng quan niệm, âm nhạc là nơi gửi gắm những cảm xúc của riêng mình. Nguồn cảm xúc ấy đã chắp bút cho ông viết nên những giai điệu tình yêu tuyệt vời.

Âm nhạc của  Ngô Thụy Miên đã khơi gợi lên những tiềm thức sâu xa, tình yêu và hoài niệm, quá khứ và hiện tại. Tất cả đều được ông chắt lọc bằng những ca từ đẹp nhất. Ngay từ đầu bài hát, những lời hẹn ước yêu đương nhẹ nhẹ cất lên trên những cung nhạc trầm lắng, da diết:

“Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối đời

Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây

Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy

Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em”

Những câu hát nhẹ nhàng nhưng thể hiện rõ thứ cảm xúc được bật ra từ sâu thẳm trái tim người đàn ông từng trải, đi qua giông bão cuộc đời. Dẫu cho tình yêu với em có mang đến cho cuộc đời anh nhiều bão tố thì anh vẫn yêu em như thuở ban đầu, như bây giờ và mãi về sau. “Dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em” – như thế có lẽ quá đủ cho một mối chân tình.

“Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời

Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau

Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy

Tóc rối bạc màu vết dấu tình sầu

Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em”

Những lời thề nguyền và hẹn ước trăm năm đã được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên thể hiện một cách đặc biệt. Ấy là lời hứa cùng dìu nhau trong tình yêu, là những quyến luyến, mê đắm không rời, là sự tự nguyện, hiến dâng cho tình yêu đến khi “tóc rồi bạc màu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-niem-khuc-cuoi-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-0
Lời bài hát “Niệm khúc cuối” của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

“Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em” được lý giải như sua: Trong từng nhịp thở, từng giây phút của cuộc đời, anh chỉ muốn thấy mình em, yêu mình em, và muốn nói với em muôn lời yêu thương trong từng phút giây.

“Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ

Ru em, đưa em một lần

Ru em vào mộng, đưa em vào đời

Một thời yêu đương

Cho tôi xn em như gối mộng

Cho tôi ôm em vào lòng

Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng

Yêu thương vợ chồng”

Chàng trai ước mong cho tình yêu của mình có cái kết viên mãn. Anh nguyện hiến dâng cho tình yêu, nguyện đắm chìm trong tình yêu và nguyện được cùng người mình yêu đi đến tận những mặn nồng, ân ái, yêu thương. Cái hay của Ngô Thụy Miên, ông viết về tình yêu ở những góc nhìn rất thực, khơi gợi cả những góc riêng tư của tình yêu trai gái nhưng không hề sỗ sàng mà hết sức bay bổng, lãng mạn.

Giai điệu nhẹ nhàng, say đắm kéo người nghe vào muôn vàn cung bậc cảm xúc yêu thương, say nồng. Cuộc tình hoa mộng ngỡ như đã vẹn tròn trong niềm hạnh phúc viên thành, sau những say đắm, yêu thương không đòi hỏi của chàng trai. Nhưng bất ngờ lại nhận ra những đau đớn đang bị kìm nén:

“Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời

Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi

Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một đời

Cũng đã muộn rồi

Tình ơi! dù sao đi nữa xin vẫn yêu em”

Người ta thường e sợ về thứ tình yêu mong manh dễ vỡ như thủy tinh, nhưng ở đây là thứ tình yêu vững như bàn thạch, đầy bao dung của người đàn ông. Dẫu em có quay lưng, phản bội, cho dù cả đời anh phải chìm đắm trong tiếc nuối, trách giận thì cũng đã muộn rồi, chẳng điều gì có thể thay đổi được tình yêu của tôi dành cho em. Bởi tôi đã trót yêu em, trót trao trái tim mình cho em rồi.

“Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em” của Ngô Thụy Miên ẩn chưa thông điệp: Đó là tình yêu duy nhất. Hãy cho, hãy chấp nhận và tha thứ để tình yêu vĩnh cửu mãi là niềm tin và hi vọng của chúng ta. Một tâm niệm nhất mực giản dị, cao quý của người đàn ông dành cả đời viết tình ca…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
[ad_1] Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước là tác giả của những ca khúc nổi tiếng thời kỳ đầu tân nhạc Việt nam. Ông là người đã viết ra những ca...

Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
Ca sĩ Phi Nhung: Từ người con lai có tuổi thơ đẫm nước mắt đến danh ca nhạc trữ tình vạn người mê
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ PHI NHUNG Tên thật: Phạm Phi Nhung. Nghệ danh: Phi Nhung. Ngày sinh: 10/04/1970. Quê quán: Pleiku, Gia Lai. Nghề nghiệp: Ca...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Giác là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc tiền chiến, tuy sáng tác không nhiều nhưng nhạc phẩm nào của ông cũng...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Đêm bơ vơ”: Nỗi sầu của chàng nhạc sĩ đa cảm
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Đêm bơ vơ”: Nỗi sầu của chàng nhạc sĩ đa cảm
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM BƠ VƠ" Tên ca khúc: Đêm bơ vơ Nhạc sĩ sáng tác: Duy Khánh Năm ra đời: 1973 Thể loại: Nhạc quê hương Ca sĩ...

Giải mã ngôn ngữ tình yêu trong nhạc phẩm “Tình khúc mùa xuân” của Ngô Thụy Miên
Giải mã ngôn ngữ tình yêu trong nhạc phẩm “Tình khúc mùa xuân” của Ngô Thụy Miên
[ad_1] CA KHÚC "TÌNH KHÚC MÙA XUÂN" Tên ca khúc: Tình khúc mùa xuân Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm ra đời: Giai đoạn...

Ca sĩ Sơn Tuyền: Mê mẩn giọng ca thánh thót như tiếng chuông ngân nức tiếng thập niên 1980
Ca sĩ Sơn Tuyền: Mê mẩn giọng ca thánh thót như tiếng chuông ngân nức tiếng thập niên 1980
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ SƠN TUYỀN Tên thật: Phạm Như Đức Nghệ danh: Sơn Tuyền Ngày sinh: 22/6/1960. Quê quán: Đà Lạt, Lâm Đồng. Nghề nghiệp:...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

“Bóng nhỏ đường chiều” của Trúc Phương: Mối tình lãng mạn thời ly loạn
“Bóng nhỏ đường chiều” của Trúc Phương: Mối tình lãng mạn thời ly loạn
[ad_1] CA KHÚC “BÓNG NHỎ ĐƯỜNG CHIỀU” Tên các khúc: Bóng nhỏ đường chiều Nhạc sĩ: Trúc Phương Năm phát thành: thập niên 1950 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI ĐÀN GUITAR CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI ĐÀN GUITAR CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
[ad_1] Guitar (phiên âm: ghita, tiếng Pháp: guitare; tiếng Anh: guitar), còn được biết đến dưới tên gọi Tây ban cầm (西班琴), Cát tha (吉他) vốn xuất xứ là một nhạc cụ có cách đây hơn 500 năm (loại guitar cổ), sau...

Nghệ sĩ Năm Sa Đéc: Đời nhiều thăng trầm của nghệ sĩ cải lương nức tiếng một thời
Nghệ sĩ Năm Sa Đéc: Đời nhiều thăng trầm của nghệ sĩ cải lương nức tiếng một thời
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ NĂM SA ĐÉC Tên thật: Nguyễn Kim Chung. Nghệ danh: Năm Nhỏ, sau là Năm Sa Đếc. Ngày sinh: 24/03/1907 - 26/01/1988....

Đan áo mùa xuân” – nhạc khúc bất hủ của Phạm Thế Mỹ: “Anh sẽ về khi mai vàng trước ngõ…
Đan áo mùa xuân” – nhạc khúc bất hủ của Phạm Thế Mỹ: “Anh sẽ về khi mai vàng trước ngõ…
[ad_1] CA KHÚC "ĐAN ÁO MÙA XUÂN" Sáng tác: Phạm Thế Mỹ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1967 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lệ Thu Ca...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...

“Em về với người” và “Cho vừa lòng em”: 2 ca khúc thất tình ăn khách được viết cho bóng hồng xứ Huế
“Em về với người” và “Cho vừa lòng em”: 2 ca khúc thất tình ăn khách được viết cho bóng hồng xứ Huế
[ad_1] CA KHÚC "EM VỀ VỚI NGƯỜI" Sáng tác: Mặc Thế Nhân Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1971 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền, Như Quỳnh......