Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất


CA KHÚC “NIỆM KHÚC CUỐI”

  • Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên
  • Năm ra đời: 1971
  • Thể loại: Tình ca
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Elvis Phương, Lê Hiếu…

Ca khúc “Niệm khúc cuối” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Khi dấn thân vào địa hạt của âm nhạc, mỗi nhạc sĩ sẽ tìm cho mình một lối đi riêng để thể hiện rõ nét cái tôi cá nhân, để chinh phục trái tim người nghe. Ngô Thụy Miên là một trong những nhạc sĩ như vậy. Ngay khi vừa bước chân vào âm nhạc, ông đã tìm cho mình một lối đi riêng, đó là chuyên tâm viết tình ca.

“Khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình hướng đi riêng, đó là tình ca. Và trước tôi cũng như sau tôi có nhiều nhạc sĩ viết về quê hương, thân phận… Tất cả chúng tôi đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, mỗi người một khuynh hướng khác nhau. Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết tình ca, không hơn, không kém”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tâm sự. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-niem-khuc-cuoi-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-8
“Niệm khúc cuối” là một trong những ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Trong sự nghiệp của mình, Ngô Thụy Miên sáng tác không nhiều nhưng ca khúc nào cũng để lại dấu ấn riêng, nhưng nổi tiếng nhất có lẽ phải kể đến ca khúc “Niệm khúc cuối” được sáng tác vào năm 1971. Ngay sau khi được phổ biến, “Niệm khúc cuối” trở nên nổi tiếng và được coi là một trong những bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất, nam tính nhất với giai điệu và ca từ lay động lòng người nhất trong âm nhạc Việt Nam.

Trong ca khúc này, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên gửi gắm thông điệp: “Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em. Đó là điều duy nhất tôi muốn nói về tình yêu. Hãy cho, hãy chấp nhận và hãy tha thứ để tình yêu vĩnh viễn là niềm tin và hi vọng của chúng ta”. 

Nhạc phẩm này đã được thể hiện bởi nhiều giọng ca nội lực như: Ca sĩ Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Elvis Phương, Lê Hiếu… Đọng lại sau những bản thu ấy là chất nhạc ấm áp, giai điệu lắng đọng du dương thể hiện cảm xúc về một thứ tình cảm lãng mạn nhất: Tình yêu!

“Dù sao đi nữa xin vẫn yêu em…”

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên từng quan niệm, âm nhạc là nơi gửi gắm những cảm xúc của riêng mình. Nguồn cảm xúc ấy đã chắp bút cho ông viết nên những giai điệu tình yêu tuyệt vời.

Âm nhạc của  Ngô Thụy Miên đã khơi gợi lên những tiềm thức sâu xa, tình yêu và hoài niệm, quá khứ và hiện tại. Tất cả đều được ông chắt lọc bằng những ca từ đẹp nhất. Ngay từ đầu bài hát, những lời hẹn ước yêu đương nhẹ nhẹ cất lên trên những cung nhạc trầm lắng, da diết:

“Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối đời

Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây

Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy

Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em”

Những câu hát nhẹ nhàng nhưng thể hiện rõ thứ cảm xúc được bật ra từ sâu thẳm trái tim người đàn ông từng trải, đi qua giông bão cuộc đời. Dẫu cho tình yêu với em có mang đến cho cuộc đời anh nhiều bão tố thì anh vẫn yêu em như thuở ban đầu, như bây giờ và mãi về sau. “Dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em” – như thế có lẽ quá đủ cho một mối chân tình.

“Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời

Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau

Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy

Tóc rối bạc màu vết dấu tình sầu

Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em”

Những lời thề nguyền và hẹn ước trăm năm đã được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên thể hiện một cách đặc biệt. Ấy là lời hứa cùng dìu nhau trong tình yêu, là những quyến luyến, mê đắm không rời, là sự tự nguyện, hiến dâng cho tình yêu đến khi “tóc rồi bạc màu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-niem-khuc-cuoi-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-0
Lời bài hát “Niệm khúc cuối” của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

“Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em” được lý giải như sua: Trong từng nhịp thở, từng giây phút của cuộc đời, anh chỉ muốn thấy mình em, yêu mình em, và muốn nói với em muôn lời yêu thương trong từng phút giây.

“Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ

Ru em, đưa em một lần

Ru em vào mộng, đưa em vào đời

Một thời yêu đương

Cho tôi xn em như gối mộng

Cho tôi ôm em vào lòng

Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng

Yêu thương vợ chồng”

Chàng trai ước mong cho tình yêu của mình có cái kết viên mãn. Anh nguyện hiến dâng cho tình yêu, nguyện đắm chìm trong tình yêu và nguyện được cùng người mình yêu đi đến tận những mặn nồng, ân ái, yêu thương. Cái hay của Ngô Thụy Miên, ông viết về tình yêu ở những góc nhìn rất thực, khơi gợi cả những góc riêng tư của tình yêu trai gái nhưng không hề sỗ sàng mà hết sức bay bổng, lãng mạn.

Giai điệu nhẹ nhàng, say đắm kéo người nghe vào muôn vàn cung bậc cảm xúc yêu thương, say nồng. Cuộc tình hoa mộng ngỡ như đã vẹn tròn trong niềm hạnh phúc viên thành, sau những say đắm, yêu thương không đòi hỏi của chàng trai. Nhưng bất ngờ lại nhận ra những đau đớn đang bị kìm nén:

“Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời

Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi

Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một đời

Cũng đã muộn rồi

Tình ơi! dù sao đi nữa xin vẫn yêu em”

Người ta thường e sợ về thứ tình yêu mong manh dễ vỡ như thủy tinh, nhưng ở đây là thứ tình yêu vững như bàn thạch, đầy bao dung của người đàn ông. Dẫu em có quay lưng, phản bội, cho dù cả đời anh phải chìm đắm trong tiếc nuối, trách giận thì cũng đã muộn rồi, chẳng điều gì có thể thay đổi được tình yêu của tôi dành cho em. Bởi tôi đã trót yêu em, trót trao trái tim mình cho em rồi.

“Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em” của Ngô Thụy Miên ẩn chưa thông điệp: Đó là tình yêu duy nhất. Hãy cho, hãy chấp nhận và tha thứ để tình yêu vĩnh cửu mãi là niềm tin và hi vọng của chúng ta. Một tâm niệm nhất mực giản dị, cao quý của người đàn ông dành cả đời viết tình ca…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh: Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam
Bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh: Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam
[ad_1] Dưới đây là một trích đoạn trong bài viết được nhạc sĩ Thẩm Oánh đăng trên Tạp chí Bách Khoa, Sài Gòn năm 1963.  Đây chỉ là bản lược...

“Em về với người” và “Cho vừa lòng em”: 2 ca khúc thất tình ăn khách được viết cho bóng hồng xứ Huế
“Em về với người” và “Cho vừa lòng em”: 2 ca khúc thất tình ăn khách được viết cho bóng hồng xứ Huế
[ad_1] CA KHÚC "EM VỀ VỚI NGƯỜI" Sáng tác: Mặc Thế Nhân Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1971 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền, Như Quỳnh......

Top 3 ca khúc hay nhất của ca sĩ Đan Nguyên
Top 3 ca khúc hay nhất của ca sĩ Đan Nguyên
[ad_1] Ca sĩ Đan Nguyên là một trong những nghệ sĩ hải ngoại được yêu thích, và đây là top 3 ca khúc hay nhất của anh. Nguồn: Internet Ca...

Đêm thu buồn nhớ người yêu đặt bút viết nên “Con thuyền không bến”
Đêm thu buồn nhớ người yêu đặt bút viết nên “Con thuyền không bến”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "CON THUYỀN KHÔNG BẾN" Tên ca khúc: Con thuyền không bến Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời:...

Ca sĩ Lưu Bích: “Nữ hoàng gợi cảm” một thời, U60 vẫn cháy hết mình với âm nhạc
Ca sĩ Lưu Bích: “Nữ hoàng gợi cảm” một thời, U60 vẫn cháy hết mình với âm nhạc
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ LƯU BÍCH Tên thật: Lữ Thị Lưu Bích. Nghệ danh: Lưu Bích. Ngày sinh: 28/12/1968. Quê quán: Lâm Đồng (nguyên quán Sài...

Ca khúc “Ơn em” (Du Tử Lê – Từ Công Phụng): Dù cuộc đời có ra sao, tôi vẫn xin tạ lỗi với nàng!
Ca khúc “Ơn em” (Du Tử Lê – Từ Công Phụng): Dù cuộc đời có ra sao, tôi vẫn xin tạ lỗi với nàng!
[ad_1] CA KHÚC "ƠN EM" Tên ca khúc: "Ơn em" hoặc "Giữ đời cho nhau" Thơ: Du Tử Lê Phổ nhạc: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra...

Người tình bí ẩn trong những sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Bích
Người tình bí ẩn trong những sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Bích
[ad_1] Những ai biết và yêu thích âm nhạc của Ngọc Bích đều dễ sàng nhận thấy ông là một nhạc sĩ của mơ mộng, của nhớ nhung. Bởi đa...

Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thanh Tuyền
Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thanh Tuyền
[ad_1] Ca sĩ Thanh Tuyền được ví là "sơn ca miền đất lạnh", và đây là top 5 ca khúc hay nhất của bà. Nguồn: Internet Ca sĩ Thanh Tuyền...

Bóng dáng mẹ hiền “nhớ thương con oán thù loài tàn hung” trong ca khúc “Nhớ người ra đi” của Phạm Duy
Bóng dáng mẹ hiền “nhớ thương con oán thù loài tàn hung” trong ca khúc “Nhớ người ra đi” của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "NHỚ NGƯỜI RA ĐI" Tên ca khúc: Nhờ người ra đi Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Năm ra đời: 1947 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

Hé lộ về mối tình đơn phương nhạc sĩ Huỳnh Anh dành cho “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga
Hé lộ về mối tình đơn phương nhạc sĩ Huỳnh Anh dành cho “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga
[ad_1] Phía sau sự thành công của hai ca khúc “Mơ rừng” và “Kiếp cầm ca” của nhạc sĩ Huỳnh Anh là bóng dáng của Thanh Nga – nữ hoàng...

BẠN NÊN LUYỆN TẬP NHẠC CỤ CỦA MÌNH BAO LÂU MỘT NGÀY?
BẠN NÊN LUYỆN TẬP NHẠC CỤ CỦA MÌNH BAO LÂU MỘT NGÀY?
[ad_1] Khi nói đến việc luyện tập nhạc cụ của bạn, thật khó để xác định chính xác thời gian bạn nên dành để đạt được mục tiêu cuối cùng...

ÂM NHẠC THỜI KỲ TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN (1730-1820)
ÂM NHẠC THỜI KỲ TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN (1730-1820)
[ad_1] Từ khoảng năm 1720 những tiến triển mới một lần nữa lại bắt đầu làm suy yếu phong cách âm nhạc đang thịnh hành. Các nhạc sĩ trẻ thấy...

Tuấn Vũ – Giao Linh: Cặp song ca huyền thoại sau 1975
Tuấn Vũ – Giao Linh: Cặp song ca huyền thoại sau 1975
[ad_1] Đặc trưng của dòng nhạc vàng là mang tính kể chuyện, tâm sự với nhau, vì thế mà nó phù hợp để hát song ca. Cũng nhờ có đặc...

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
[ad_1] Có lẽ những ai yêu nhạc vàng thì ít nhiều đều biết đến nhóm sáng tác huyền thoại Lê Minh Bằng với bộ ba nhạc sĩ nổi tiếng gồm...