Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”


BAN TAM CA TRÀO PHÚNG AVT

  • Thể loại: Trào phùng
  • Thành viên: ca nhạc sĩ Anh Linh (guitar), Vân Sơn (trống) và Tuấn Đăng (contrebasse)
  • Hoạt động: 1958 – 2008
  • Hãng đĩa: Sóng nhạc; Trung tâm Asia
  • Ca khúc nổi bật: Du xuân

Chắc hẳn những người yêu nhạc ở Sài Gòn trước 1975 không ai là không biết đến Ban kích động nhạc AVT (sau này là Ban tam ca trào phúng AVT) với lối trình diễn độc đáo và gần như duy nhất ở miền Nam xưa. Nhóm đã cho ra mắt những bản nhạc với lời ca dí dỏm, châm biếm khiến ai cũng bật cười.

Ban AVT xuất hiện lần đầu vào năm 1958 gồm 3 nghệ sĩ đều là tân binh: Anh Linh, Vân Sơn, Tuấn Đăng. Tên ban nhạc được lấy từ tên 3 thành viên trong ban nhạc ghép thành AVT. 

Người đứng ra thành lập ban AVT là ca nhạc sĩ Anh Linh. Ông có căn bản về nhạc lý nên từng có thời gian được cử thay thế giáo sư âm nhạc Phạm nghệ làm trưởng ban của Đại đội văn nghệ Trung ương (sau này là Biệt đoàn văn nghệ Trung ương). Ông sáng tác khoảng 20 ca khúc, trong đó có một số bài được phổ từ thơ của Hà Thượng và Nhất Tuấn. 



ban-avt-va-ca-khuc-trao-phung-du-xuan-8
Ban tam ca trào phúng AVT

Ban AVT đã đưa vào làng nhạc Sài Gòn một lối diễn khác biệt, tươi vui, sống động bằng những tiết mục đầy sáng tạo trên sân khấu nhạc hội và phòng trà ca nhạc. Sang thập niên 1960, ban AVT cần thêm nhiều ca khúc mới để trình diễn, nhạc sĩ Lữ Liên đã có ý định thử nghiệm một loại nhạc mới, kế thừa từ những bài nhạc châm biếm mà các nhạc sĩ Lê Thương, Trần Văn Trạch đã sáng tác từ thập niên 1950. Ông đã phát triển cao hơn, viết ra nhiều ca khúc thuộc thể loại mới lạ được gọi là trào phúng. Các ca khúc này được viết trên nền giai điệu cổ truyền. Và nhờ những ca khúc này mà ban AVT đã tạo dựng được một trường phái riêng biệt cho mình.

Một trong những ca khúc trào phúng làm nên thương hiệu của AVT chính là “Du xuân” với những câu hát quen thuộc: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi? Lo quần lo áo, lo đi chạy tiền…”.

Thoáng qua thì đây là một ca khúc trào phúng, chọc cười thiên hạ nhưng khi nghiền ngẫm thì thấy khóe mắt cay cay vì những ký ức không thể nào quên về những cái Tết xưa. Dẫu đã 50 – 60 năm trôi qua nhưng những nỗi lo toan về ngày Tết cận kề lúc nào cũng giống nhau, người nay cũng chẳng khác người xưa là mấy. 

Ngày xưa chúng ta ca thán “ai bày Tết nhất làm chi” thì ngày nay ai ai cũng thảng thác “đang yên đang lành tự nhiên Tết”… Bên cạnh niềm hân hoan đón chào năm mới, hi vọng mới thì đó là những bộn bề lo âu, phải cố gắng hết sức làm sao để gia đình được đón cái Tết tươm tất, đầm ấm, no đủ, để một năm mới được sung túc, may mắn. 



ban-avt-va-ca-khuc-trao-phung-du-xuan-0
Tết Sài Gòn xưa

Khúc “Du xuân” gắn liền từng được thu âm với 2 phiên bản: “Du xuân” thu âm trước 1975 của hãng Sóng Nhạc và “Chúc xuân” thu âm sau năm 1975 của trung tâm Asia. 

Dưới đây, Amnhac.net xin trích lại toàn bộ phần lời Khúc “Du xuân”:

Xuân khứ xuân lai xuân bất tận

Xuân đi xuân lại mãi còn xuân

Tết nhất ai ơi cứ lại hoài

Không tiền tiêu tết (ứ ư) vậy thời… vậy thời tính sao?

Tính… sao?

Tết nhất làm chi?

Ai bày tết nhất làm chi?

Lo quần lo ái lo đi chạy tiền

Người người vui tết (chứ) liên miên

Riêng tôi nghĩ tết mà điên cái đầu

Lo nhiều (mà) đến nỗi mọc râu

Năm cùng tháng tận qua cầu xổ xui

Cũng liều (mà) xanh-xít (chứ) đít-đui

Để ba ngày tết vui cười no say

Sang năm (mà) ta lại kéo cày

Nhưng mà biết cậy nhờ ai?

Bây giờ tôi biết cậy nhờ ai?

Chỉ còn cách đợi thần tài tới thăm

Nghỉ quẩn (chỉ) làm chi,

Thôi đừng (mà) nghĩ quẩn (chứ) làm chi

Xuống thăm (mà) chợ Tết (mấy) ta đi bên một vòng

Mau sắm mất công, chẳng cần mua sắm mất công

Xem cho khoái mắt, cho lòng dịu êm

Thoạt vào hàng vải (chứ) tây đen, hàng vải tây đen

Cô nàng ngồi két cười duyên liếc thầm

Ảnh bảy mời khách (mấy) vào thăm

Ba mươi lăm một thước, ba mươi lăm rẻ rồi

(ba mươi lăm một thước, ba mươi lăm ga bin soa, pô-pơ-lin soa, ba mươi lăm một thước, rẻ rồi, ba mươi lăm một thước, vào đây, vào đây…)

Qua hàng (mà) giò chả (mấy) coi chơi

Mấy cô gói bánh trông người cũng hay

Cô ơi, sao Tết (chứ) năm nay

Bánh chưng có thời, bánh dầy cô để đâu?

Ông ơi, bán hết (mấy câu) từ lâu

Hỏi chi vớ vẩn, biết đâu em trả lời!

Len trong đám chợ (chứ) đông người

Hàng cam, hàng táo, ngồi ngoài hàng dưa

Cô hàng (mà) vú sữa mới dễ ưa

“Bán tha hồ lựa, ai mua thì vào”

Gớm sao (mà) lời nói (mới) ngọt ngào.

Nhưng mà anh Cả anh Hai đó ơi ời

Ơi…

Đi xem thời đi mau mau

Giao thừa thời nhớ rủ nhau về nhà

Năm mới đừng để vợ la

Đừng chơi cờ bạc mà ra bót nằm

Chi bằng đi lễ Lăng Ông

Đầu xuân năm mới xin xâm cầu tài

Anh Cả, anh Hai đó ơi… ời

Bằng trăm ngày thường,

Mùng Một (mà) hành lễ Lăng Ông,

Cầu thanh đắc lộc, bằng trăm ngày thường

Bằng trăm ngày thường

Bằng trăm ngày thường

Năm năm tiền vô (mà) ai ơi đừng lo (mà) áp phe thì nhiều (mà) áp phe thì nhiều

Cầu trời (mà) mình trúng áp phe (mà) sắm máy lạnh,

Tậu xe Huê Kỳ, tậu xe Huê Kỳ, tậu xe Huê Kỳ

Năm mới tràn đầy yêu thương

Năm mới thần tài giúp ta

Năm mới năm đẹp Thái Hòa”



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
[ad_1] Cách tạo đoạn riff của riêng bạn Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích...

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...