Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết: Nguyện dành cả đời cống hiến cho âm nhạc dân tộc


HỒ SƠ – TIỂU SỬ NHÀ SOẠN NHẠC TÔN THẤT TIẾT

  • Tên thật: Tôn Thất Tiết.
  • Nghệ danh: Tôn Thất Tiết.
  • Ngày sinh: 1933.
  • Quê quán: Huế.
  • Nghề nghiệp: Nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu.
  • Lĩnh vực hoạt động: Nhạc cổ điển, nhạc đương đại.
  • Danh hiệu (nếu có): Không.
  • Thời gian hoạt động: 1965 – nay.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết là ai?

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết (尊室節) là một nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng. Ông là một nhạc sĩ kiêm nhà soạn nhạc, nhà nghiên cứu lĩnh vực âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

Tôn Thất Tiết sinh năm 1933 tại Huế, hiện đang định cư ở Pháp và đã có quốc tịch nước này. Tuy đã sang nước ngoài, nhưng ông luôn hướng về cội nguồn, nỗ lực giúp âm nhạc dân tộc phát triển. Con trai ông là Tôn Thất An, cũng là một nhạc sĩ, nhà soạn nhạc kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết. Ảnh: FBNV

Năm 1958, nhà soạn nhạc gốc Huế sang Paris, Pháp du học. Ông theo học ngành soạn nhạc ở Học viện Âm nhạc Paris, do các giáo sư danh tiếng Jean Rivier và André Jolivet hướng dẫn, chỉ bảo. Năm 1977, ông lấy quốc tịch Pháp và sinh sống, làm việc ở nước này đến bây giờ.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết và cơ duyên đến với âm nhạc

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết được tiếp xúc với âm nhạc phương Tây từ nhỏ. Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí UNESCO Courier năm 1998, đăng tải lại trên website cá nhân, ông đã chia sẻ nhiều câu chuyện thời ấu thơ. Amnhac.net xin phép được lược dịch bài phỏng vấn này của nhà soạn nhạc.

Tôn Thất Tiết chia sẻ: “Năm tôi 14-15 tuổi, tôi muốn thử học violin. Các anh chị em tôi biết chuyện liền cùng nhau mua cho tôi một chiếc, gửi từ bên Pháp về Việt Nam. Thời điểm đó, một người anh họ của tôi biết chơi một chút đàn, nên anh ấy đã dạy tôi. Sau đó, anh lại di cư sang Pháp, tôi không thể tìm thấy ai ở Huế có thể dạy thay anh ấy. Thế là, tôi đành tự học thôi, với một phương pháp của riêng mình cũng như các bản nhạc được tôi đặc biệt đặt hàng”.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Tôn Thất Tiết tại Jardin du Luxembourg, Paris, 1965. Ảnh chụp bởi Bùi Xuân Quan

Nhà soạn nhạc cho hay, càng học đàn violin, ông càng mơ ước được sang Paris và đăng ký vào Nhạc viện. Để có tiền đi học, ông đã chăm chỉ làm việc, tiết kiệm tiền trong 2 năm ròng.

Tôn Thất Tiết nhớ lại: “Khi đến Paris, tôi được giới thiệu với một giáo viên tại Nhạc viện là thầy Georges Dandelot. Kiến thức về lý thuyết âm nhạc của tôi còn sơ sài đến mức tôi phải bắt đầu lại từ đầu, hoặc gần như vậy. Tôi có quá nhiều điều phải học đến nỗi tôi phải từ bỏ cây vĩ cầm. 

Tôi sớm biết rằng tôi không thể vừa làm việc với một nhạc cụ vừa tham gia nghiên cứu lý thuyết nâng cao cùng một lúc. Tôi cũng học đối âm với Madame Honegger tại Paris Ecole Normale de Musique. Sau 2 năm, tôi lấy được bằng về hòa âm và nộp đơn xin vào Nhạc viện”.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết và sự hết lòng với âm nhạc dân tộc truyền thống

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết tâm sự, đây chính là bước đệm để ông chính thức theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Khi mới theo học, ông chưa sáng tác bao giờ, nhưng Nhạc viện lại yêu cầu phải nộp một tác phẩm. Thế là, ông thử soạn một bản cho tứ tấu đàn dây nhưng cũng không có ấn tượng gì.

Vào những năm 1960, ông bắt đầu học sáng tác và lập tức bị thu hút thể loại âm nhạc tiếp nối (tạm dịch từ serialism). Ông thử sức nghiên cứu lĩnh vực này, nhưng gặp không ít khó khăn. Thực tế, lúc đó không ít bạn học của ông đã thành công sáng tác thể loại này.

Do đó, thầy của ông là Jean Rivier đã khuyên ông từ bỏ nó. Một ngày nọ, giáo sư đã nói với Tôn Thất Tiết rằng: “Hãy quay lại châu Á và cố gắng tìm con đường riêng cho mình đi”. Người thầy khuyên nhủ rằng, ông nên tìm về cội nguồn, về âm nhạc truyền thống châu Á cũng như nghiên cứu triết học phương Đông.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Tôn Tất Tiết tại Đức năm 1975. Ảnh: FBNV

Andrew Jolivet là một người thầy khác của Tôn Thất Tiết, cũng góp phần đáng kể trong việc định hình âm nhạc. Nhờ vậy, ông có thể khám phá ra tư duy âm nhạc phương Đông, từ đó phát triển thành một “vũ trụ tinh thần” của riêng mình để sáng tác.

Nhà soạn nhạc nhớ lại: “Bảo tàng Guimet ở Paris có một bộ sưu tập các bản thu âm nhạc Việt Nam và được sử dụng để tổ chức các buổi hòa nhạc âm nhạc phương Đông. Nhà âm nhạc học Trần Văn Khe, người làm việc ở đó, đã giới thiệu cho tôi về âm nhạc Phật giáo”.

Sau đó, Tôn Thất Tiết bắt đầu nghiên cứ về triết học Trung Quốc, đặc biệt là Kinh dịch. Nhờ đó, ông đã sáng tác tác phẩm đầu tiên vào năm 1972, có tên là Ngũ hành (Five Elements). Đến năm 1981, ông lại sáng tác một nhạc phẩm khác, cũng dựa vào Kinh dịch. Tuy nhiên, ông nói rằng sáng tác của mình không vận dụng “tùy tiện” như John Cage.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết chia sẻ thêm: “Tôi quan tâm đến Phật giáo Đại thừa, nhưng hoàn toàn từ quan điểm triết học, vì tôi không theo bất kỳ tôn giáo nào. Hai chủ đề chính trong tác phẩm của tôi là nhân loại và vũ trụ. Phật giáo và các triết lý phương Đông khác nhấn mạnh đến tình yêu thương phổ quát và sự thật rằng tất cả con người đều là anh em”.

Năm 1992, nghệ sĩ có cơ hội tham dự một số khóa học về âm nhạc truyền thống tại Nhạc viện Hà Nội. Lúc ấy, ông rất ngạc nhiên khi biết được âm nhạc đã thay đổi ra sao, với những hòa âm mới và khía cạnh mới. 1 năm sau đó, vẫn ở Hà Nội, ông tình cờ gặp một người cụ bà cao tuổi đặc biệt thành thạo ca trù. Đây vốn là một thể loại hát nổi tiếng nhờ kỹ thuật rung và thanh nhạc đặc biệt. Tôn Thất Tiết cho hay: “Bà là người duy nhất còn sống sót của phong cách này. Tôi nhờ bà đào tạo một số ca sĩ trẻ để truyền thống không bị mai một. Thực tế, gia đình nhạc sĩ đi cùng bà có một cô con gái hát được một chút ca trù. Bà Quách Thị Hồ đồng ý nhận nuôi cô”.

Cũng trong năm 1993, ông đứng ra thành lập Hiệp hội Âm nhạc Pháp Việt (France – Vietnam Music Association). Sau khi về Huế, ông đã liên hệ với tất cả những người biểu diễn âm nhạc truyền thống có thể. Ông tổ chức một cuộc gặp với 3 nhạc sĩ bậc thầy hàng đầu và đề nghị họ thành lập một dàn nhã nhạc cung đình Huế.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết cùng đạo diễn Trần Anh Hùng trên phim trường “Mùi đu đủ xanh”. Ảnh: FBNV

Nhà soạn nhạc nhớ lại: “Họ thường xuyên gửi cho tôi những băng cassette để tôi có thể nghe được những tiến bộ mà họ đã đạt được. Sau 1 năm, dàn nhạc cung đình đã thành thạo nhưng các nhạc công trẻ vẫn cần đào tạo thêm. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy cô gái học cải lương đã thành thạo kỹ thuật thanh nhạc một cách hoàn hảo. Sau đó tôi đã có thể tổ chức một buổi hòa nhạc truyền thống Việt Nam tại Maison des Cultures et du Monde ở Paris vào năm 1995″. Những năm sau đó, Tôn Thất Tiết đứng ra bảo trở cho vô số nghệ nhân nhã nhạc và ca trù. Cũng nhờ vậy, nhiều nghệ nhân đã có cơ hội đi trình tấu ở nhiều quốc gia, như Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Áo,…

Không chỉ thành công trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc, ông còn là nhà soạn nhạc phim thành công. Ông Tôn Thất Tiết chính là người đã soạn nhạc cho 3 bộ phim Mùi đu đủ xanh, Xích lôMùa hè chiếu thẳng đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng. Ông cũng soạn nhạc cho bộ phim Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.

Với vai trò là nhạc sĩ, ông đã sáng tác vô số tác phẩm, chẳng hạn như viết nhạc cho các đoạn trình tấu ballet của Régine Chopinot: Parole de feu (năm 1995) và Danse du temps (năm 1999). Năm 2007, Tôn Thất Tiết cộng tác với đoàn đồng ca Musicatreize ở Pháp, rồi soạn nhạc cho một ca kịch về cổ tích Việt Nam do Tam Quy (“L’arbalète Magique”) thực hiện.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết vinh dự nhận vô số giải thưởng danh giá

Tôn Thất Tiết vinh dự nhận vô số giải thưởng danh giá như giải Lili Boulanger năm 1972 của Hội SACEM, giải Diễn đàn Quốc tế những Nhà soạn nhạc ở UNESCO (Tribune Internationale des Compositeurs à l’Unesco) năm 1975, giải Sáng tác của Bộ Văn hóa Pháp.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết và những nhạc phẩm để đời

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết đã có một sự nghiệp sáng tác âm nhạc thành công và bền bỉ. Dưới đây là một số tác phẩm tiêu biểu của ông trong từng thời kỳ:

Thời gianMột số tác phẩm tiêu biểu
Giai đoạn 1965 – 1970Công việc không ngày tháng (1965); Incarnations structurales (1967); Tứ đại cảnh (1968), Hy vọng 267 (1969), Hy vọng 14 (1970).
Giai đoạn 1970 – 1975Ngũ hành 1 (1971); Ái vân 1 – Ái vân 2 (1972); Ngũ hành 2 (1973); Niệm, Vô vi, Ấn tượng (1975)
Giai đoạn 1976 – 1980Chu kỳ 1, Chu kỳ 2 (1976); Chu kỳ 3, chu kỳ 4 (1977); Trùng dương (Trung dzuong – 1980)
Giai đoạn 1981 – 1985Terre–Feu (Đất – Lửa – 1981); Jeu des cinq éléments I, Jeu des cinq éléments II (1982), Chu kỳ 5 (1983); Jeu des cinq éléments III (1985)
Giai đoạn 1986 – 1990Chu kỳ 7, Dzao (1986); Doi dzien (Đối diện), Prajna Paramita (Ba la mật da) (1988); Jeu des cinq éléments IV (Ngũ hành 4 – 1990)
Giai đoạn 1991 – 1995Le chemin de Bouddha (Con đường Đức Phật – 1991)Thuy, lam… Vo (1992); Chu kỳ 6, Xuan vu, Mùi đu đủ xanh, Thu phong (1993); Xích lô (1995)
Giai đoạn 1996 – 2000Lang dzu (1996); Lang dzu II (1997); Mùa hè thẳng đứng (1999); Et la rivière chante l’éternité (2000)
Giai đoạn 2001 – nay Les sourires de Bouddha (2001); Vô đề 1, Vô đề 2, Jeu des cinq éléments V (Ngũ hành 5 – 2003)

Một số hình ảnh của nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết trong suốt sự nghiệp



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Tôn Thất Tiết khi mới lên 3 tuổi, ảnh chụp tại Huế


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Ông Tôn Thất Tiết tại nhà của học trò năm 1965. Ảnh chụp bởi Bùi Xuân Quan


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Ông trả lời phỏng vấn tại nhà ở Saint Maur, 2008. Ảnh chụp bởi Mathieu Thoisy


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Chụp cùng con trai Tôn Thất An


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Ông Tôn Thất Tiết chụp ảnh cùng vợ. Ảnh FBNV


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao-9


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết tại Festival Aspects des Musiques d’Aujourd’hui năm 2022


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Bìa một số sáng tác nổi bật của nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
[ad_1] Nền khí nhạc Đức đã trải qua bốn giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn đầu tiên đặc trưng với các tác phẩm của các con của Bach vào...

“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
“Đồng xanh” của Lê Hựu Hà: Bài hát mẫu mực của việc chuyển thể lời Việt cho nhạc ngoại
[ad_1] CA KHÚC "ĐỒNG XANH" Ca khúc gốc: Greenfields (của các nhạc sĩ Terry Gilkyson, Richard Dehr, Frank Miller sáng tác năm 1956) Lời Việt: Đồng xanh (nhạc sĩ Lê...

Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
Văn Cao và Trịnh Công Sơn: Nặng lòng hai tiếng “tri âm”
[ad_1] Tôi nhớ lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào khoảng đầu năm 1980, tôi từ Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp về thăm cha. Lúc hai...

“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
“Khi xa Sài Gòn” của Lê Uyên Phương – Lời tâm tình của kẻ viễn phương
[ad_1]  CA KHÚC "KHI XA SÀI GÒN” Sáng tác: Lê Uyên Phương Thể loại: Tình ca/ Nhạc phổ thơ Năm ra đời: 1972 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê...

“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG  CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
“DÂNG LÊN ĐẢNG NIỀM TIN”, MỘT BÀI HÁT CA NGỢI ĐẢNG CỦA NHẠC SĨ TRỌNG LOAN
[ad_1]      Tác giả: NS Trọng Lưu     Nhạc sĩ Trọng Loan sinh năm 1923, mất năm 2010. Sinh thời ông là một người lính. Nhập ngũ tháng...

“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ
[ad_1] "Miên khúc" - băng nhạc thành công nhất thập niên 1970 Băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970, đã có vài trăm băng...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...

“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
“Nắng đẹp miền Nam” của Lam Phương: Khúc ca đồng quê hân hoan rạng ngời
[ad_1] “Nắng đẹp miền Nam” được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác vào năm 1957, là khúc ca chan hòa, tươi mới nói lên tiếng lòng của những người dân...

“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
“Ông hoàng Bolero” Trúc Phương: Cuộc đời tóm gọn trong một chữ “nghèo”, đến khi mất cũng chỉ có đôi dép lào!
[ad_1] Lúc sinh thời nhạc sĩ Trúc Phương từng nói những ca khúc buồn nhất của ông như “Thói đời”, “Nửa đêm ngoài phố”,… đều được ông sáng tác khi...

Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
Hoàn cảnh ra đời “Hòn vọng phu 1 – Đoàn người ra đi”: Nỗi niềm từ đá vọng phu và “Chinh phụ ngâm”
[ad_1] VỀ "HÒN VỌNG PHU 1 - ĐOÀN NGƯỜI RA ĐI" Tên ca khúc: Hòn vọng phu 1 - Đoàn người ra đi Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể...

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh năm 2015: Tình bạn giữa các thành viên nhóm Lê Minh Bằng
[ad_1] Có lẽ những ai yêu nhạc vàng thì ít nhiều đều biết đến nhóm sáng tác huyền thoại Lê Minh Bằng với bộ ba nhạc sĩ nổi tiếng gồm...

Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
[ad_1] Tình bạn "chung chăn chung chiếu chung chè chén" Nhà thơ Hoàng Cầm là trong những người bạn vô cùng thân thiết với nhạc sĩ Phạm Duy. Sinh thời,...

Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...