Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết: Nguyện dành cả đời cống hiến cho âm nhạc dân tộc


HỒ SƠ – TIỂU SỬ NHÀ SOẠN NHẠC TÔN THẤT TIẾT

  • Tên thật: Tôn Thất Tiết.
  • Nghệ danh: Tôn Thất Tiết.
  • Ngày sinh: 1933.
  • Quê quán: Huế.
  • Nghề nghiệp: Nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu.
  • Lĩnh vực hoạt động: Nhạc cổ điển, nhạc đương đại.
  • Danh hiệu (nếu có): Không.
  • Thời gian hoạt động: 1965 – nay.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết là ai?

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết (尊室節) là một nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng. Ông là một nhạc sĩ kiêm nhà soạn nhạc, nhà nghiên cứu lĩnh vực âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

Tôn Thất Tiết sinh năm 1933 tại Huế, hiện đang định cư ở Pháp và đã có quốc tịch nước này. Tuy đã sang nước ngoài, nhưng ông luôn hướng về cội nguồn, nỗ lực giúp âm nhạc dân tộc phát triển. Con trai ông là Tôn Thất An, cũng là một nhạc sĩ, nhà soạn nhạc kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết. Ảnh: FBNV

Năm 1958, nhà soạn nhạc gốc Huế sang Paris, Pháp du học. Ông theo học ngành soạn nhạc ở Học viện Âm nhạc Paris, do các giáo sư danh tiếng Jean Rivier và André Jolivet hướng dẫn, chỉ bảo. Năm 1977, ông lấy quốc tịch Pháp và sinh sống, làm việc ở nước này đến bây giờ.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết và cơ duyên đến với âm nhạc

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết được tiếp xúc với âm nhạc phương Tây từ nhỏ. Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí UNESCO Courier năm 1998, đăng tải lại trên website cá nhân, ông đã chia sẻ nhiều câu chuyện thời ấu thơ. Amnhac.net xin phép được lược dịch bài phỏng vấn này của nhà soạn nhạc.

Tôn Thất Tiết chia sẻ: “Năm tôi 14-15 tuổi, tôi muốn thử học violin. Các anh chị em tôi biết chuyện liền cùng nhau mua cho tôi một chiếc, gửi từ bên Pháp về Việt Nam. Thời điểm đó, một người anh họ của tôi biết chơi một chút đàn, nên anh ấy đã dạy tôi. Sau đó, anh lại di cư sang Pháp, tôi không thể tìm thấy ai ở Huế có thể dạy thay anh ấy. Thế là, tôi đành tự học thôi, với một phương pháp của riêng mình cũng như các bản nhạc được tôi đặc biệt đặt hàng”.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Tôn Thất Tiết tại Jardin du Luxembourg, Paris, 1965. Ảnh chụp bởi Bùi Xuân Quan

Nhà soạn nhạc cho hay, càng học đàn violin, ông càng mơ ước được sang Paris và đăng ký vào Nhạc viện. Để có tiền đi học, ông đã chăm chỉ làm việc, tiết kiệm tiền trong 2 năm ròng.

Tôn Thất Tiết nhớ lại: “Khi đến Paris, tôi được giới thiệu với một giáo viên tại Nhạc viện là thầy Georges Dandelot. Kiến thức về lý thuyết âm nhạc của tôi còn sơ sài đến mức tôi phải bắt đầu lại từ đầu, hoặc gần như vậy. Tôi có quá nhiều điều phải học đến nỗi tôi phải từ bỏ cây vĩ cầm. 

Tôi sớm biết rằng tôi không thể vừa làm việc với một nhạc cụ vừa tham gia nghiên cứu lý thuyết nâng cao cùng một lúc. Tôi cũng học đối âm với Madame Honegger tại Paris Ecole Normale de Musique. Sau 2 năm, tôi lấy được bằng về hòa âm và nộp đơn xin vào Nhạc viện”.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết và sự hết lòng với âm nhạc dân tộc truyền thống

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết tâm sự, đây chính là bước đệm để ông chính thức theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Khi mới theo học, ông chưa sáng tác bao giờ, nhưng Nhạc viện lại yêu cầu phải nộp một tác phẩm. Thế là, ông thử soạn một bản cho tứ tấu đàn dây nhưng cũng không có ấn tượng gì.

Vào những năm 1960, ông bắt đầu học sáng tác và lập tức bị thu hút thể loại âm nhạc tiếp nối (tạm dịch từ serialism). Ông thử sức nghiên cứu lĩnh vực này, nhưng gặp không ít khó khăn. Thực tế, lúc đó không ít bạn học của ông đã thành công sáng tác thể loại này.

Do đó, thầy của ông là Jean Rivier đã khuyên ông từ bỏ nó. Một ngày nọ, giáo sư đã nói với Tôn Thất Tiết rằng: “Hãy quay lại châu Á và cố gắng tìm con đường riêng cho mình đi”. Người thầy khuyên nhủ rằng, ông nên tìm về cội nguồn, về âm nhạc truyền thống châu Á cũng như nghiên cứu triết học phương Đông.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Tôn Tất Tiết tại Đức năm 1975. Ảnh: FBNV

Andrew Jolivet là một người thầy khác của Tôn Thất Tiết, cũng góp phần đáng kể trong việc định hình âm nhạc. Nhờ vậy, ông có thể khám phá ra tư duy âm nhạc phương Đông, từ đó phát triển thành một “vũ trụ tinh thần” của riêng mình để sáng tác.

Nhà soạn nhạc nhớ lại: “Bảo tàng Guimet ở Paris có một bộ sưu tập các bản thu âm nhạc Việt Nam và được sử dụng để tổ chức các buổi hòa nhạc âm nhạc phương Đông. Nhà âm nhạc học Trần Văn Khe, người làm việc ở đó, đã giới thiệu cho tôi về âm nhạc Phật giáo”.

Sau đó, Tôn Thất Tiết bắt đầu nghiên cứ về triết học Trung Quốc, đặc biệt là Kinh dịch. Nhờ đó, ông đã sáng tác tác phẩm đầu tiên vào năm 1972, có tên là Ngũ hành (Five Elements). Đến năm 1981, ông lại sáng tác một nhạc phẩm khác, cũng dựa vào Kinh dịch. Tuy nhiên, ông nói rằng sáng tác của mình không vận dụng “tùy tiện” như John Cage.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết chia sẻ thêm: “Tôi quan tâm đến Phật giáo Đại thừa, nhưng hoàn toàn từ quan điểm triết học, vì tôi không theo bất kỳ tôn giáo nào. Hai chủ đề chính trong tác phẩm của tôi là nhân loại và vũ trụ. Phật giáo và các triết lý phương Đông khác nhấn mạnh đến tình yêu thương phổ quát và sự thật rằng tất cả con người đều là anh em”.

Năm 1992, nghệ sĩ có cơ hội tham dự một số khóa học về âm nhạc truyền thống tại Nhạc viện Hà Nội. Lúc ấy, ông rất ngạc nhiên khi biết được âm nhạc đã thay đổi ra sao, với những hòa âm mới và khía cạnh mới. 1 năm sau đó, vẫn ở Hà Nội, ông tình cờ gặp một người cụ bà cao tuổi đặc biệt thành thạo ca trù. Đây vốn là một thể loại hát nổi tiếng nhờ kỹ thuật rung và thanh nhạc đặc biệt. Tôn Thất Tiết cho hay: “Bà là người duy nhất còn sống sót của phong cách này. Tôi nhờ bà đào tạo một số ca sĩ trẻ để truyền thống không bị mai một. Thực tế, gia đình nhạc sĩ đi cùng bà có một cô con gái hát được một chút ca trù. Bà Quách Thị Hồ đồng ý nhận nuôi cô”.

Cũng trong năm 1993, ông đứng ra thành lập Hiệp hội Âm nhạc Pháp Việt (France – Vietnam Music Association). Sau khi về Huế, ông đã liên hệ với tất cả những người biểu diễn âm nhạc truyền thống có thể. Ông tổ chức một cuộc gặp với 3 nhạc sĩ bậc thầy hàng đầu và đề nghị họ thành lập một dàn nhã nhạc cung đình Huế.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết cùng đạo diễn Trần Anh Hùng trên phim trường “Mùi đu đủ xanh”. Ảnh: FBNV

Nhà soạn nhạc nhớ lại: “Họ thường xuyên gửi cho tôi những băng cassette để tôi có thể nghe được những tiến bộ mà họ đã đạt được. Sau 1 năm, dàn nhạc cung đình đã thành thạo nhưng các nhạc công trẻ vẫn cần đào tạo thêm. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy cô gái học cải lương đã thành thạo kỹ thuật thanh nhạc một cách hoàn hảo. Sau đó tôi đã có thể tổ chức một buổi hòa nhạc truyền thống Việt Nam tại Maison des Cultures et du Monde ở Paris vào năm 1995″. Những năm sau đó, Tôn Thất Tiết đứng ra bảo trở cho vô số nghệ nhân nhã nhạc và ca trù. Cũng nhờ vậy, nhiều nghệ nhân đã có cơ hội đi trình tấu ở nhiều quốc gia, như Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Áo,…

Không chỉ thành công trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc, ông còn là nhà soạn nhạc phim thành công. Ông Tôn Thất Tiết chính là người đã soạn nhạc cho 3 bộ phim Mùi đu đủ xanh, Xích lôMùa hè chiếu thẳng đứng của đạo diễn Trần Anh Hùng. Ông cũng soạn nhạc cho bộ phim Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.

Với vai trò là nhạc sĩ, ông đã sáng tác vô số tác phẩm, chẳng hạn như viết nhạc cho các đoạn trình tấu ballet của Régine Chopinot: Parole de feu (năm 1995) và Danse du temps (năm 1999). Năm 2007, Tôn Thất Tiết cộng tác với đoàn đồng ca Musicatreize ở Pháp, rồi soạn nhạc cho một ca kịch về cổ tích Việt Nam do Tam Quy (“L’arbalète Magique”) thực hiện.



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết vinh dự nhận vô số giải thưởng danh giá

Tôn Thất Tiết vinh dự nhận vô số giải thưởng danh giá như giải Lili Boulanger năm 1972 của Hội SACEM, giải Diễn đàn Quốc tế những Nhà soạn nhạc ở UNESCO (Tribune Internationale des Compositeurs à l’Unesco) năm 1975, giải Sáng tác của Bộ Văn hóa Pháp.

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết và những nhạc phẩm để đời

Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết đã có một sự nghiệp sáng tác âm nhạc thành công và bền bỉ. Dưới đây là một số tác phẩm tiêu biểu của ông trong từng thời kỳ:

Thời gianMột số tác phẩm tiêu biểu
Giai đoạn 1965 – 1970Công việc không ngày tháng (1965); Incarnations structurales (1967); Tứ đại cảnh (1968), Hy vọng 267 (1969), Hy vọng 14 (1970).
Giai đoạn 1970 – 1975Ngũ hành 1 (1971); Ái vân 1 – Ái vân 2 (1972); Ngũ hành 2 (1973); Niệm, Vô vi, Ấn tượng (1975)
Giai đoạn 1976 – 1980Chu kỳ 1, Chu kỳ 2 (1976); Chu kỳ 3, chu kỳ 4 (1977); Trùng dương (Trung dzuong – 1980)
Giai đoạn 1981 – 1985Terre–Feu (Đất – Lửa – 1981); Jeu des cinq éléments I, Jeu des cinq éléments II (1982), Chu kỳ 5 (1983); Jeu des cinq éléments III (1985)
Giai đoạn 1986 – 1990Chu kỳ 7, Dzao (1986); Doi dzien (Đối diện), Prajna Paramita (Ba la mật da) (1988); Jeu des cinq éléments IV (Ngũ hành 4 – 1990)
Giai đoạn 1991 – 1995Le chemin de Bouddha (Con đường Đức Phật – 1991)Thuy, lam… Vo (1992); Chu kỳ 6, Xuan vu, Mùi đu đủ xanh, Thu phong (1993); Xích lô (1995)
Giai đoạn 1996 – 2000Lang dzu (1996); Lang dzu II (1997); Mùa hè thẳng đứng (1999); Et la rivière chante l’éternité (2000)
Giai đoạn 2001 – nay Les sourires de Bouddha (2001); Vô đề 1, Vô đề 2, Jeu des cinq éléments V (Ngũ hành 5 – 2003)

Một số hình ảnh của nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết trong suốt sự nghiệp



nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Tôn Thất Tiết khi mới lên 3 tuổi, ảnh chụp tại Huế


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Ông Tôn Thất Tiết tại nhà của học trò năm 1965. Ảnh chụp bởi Bùi Xuân Quan


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Ông trả lời phỏng vấn tại nhà ở Saint Maur, 2008. Ảnh chụp bởi Mathieu Thoisy


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Chụp cùng con trai Tôn Thất An


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Ông Tôn Thất Tiết chụp ảnh cùng vợ. Ảnh FBNV


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao-9


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết tại Festival Aspects des Musiques d’Aujourd’hui năm 2022


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao


nha-soan-nhac-ton-that-tiet-la-ai-va-ton-that-tiet-thanh-cong-co-nao
Bìa một số sáng tác nổi bật của nhà soạn nhạc Tôn Thất Tiết



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
[ad_1] Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Anh Bằng được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 9 năm 2011. Tôi không biết trước...

Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
[ad_1] Ca sĩ Khánh Ngọc tên thật là Hàn Thị Lan ANh (SN 1937) tại Hà Nội. Bà là trái ngọt của mối tình mẹ Việt cha người Minh Hương....

Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ TUẤN VŨ Tên thật: Nguyễn Văn Tài. Nghệ danh: Tuấn Vũ. Ngày sinh: 16/12/1959. Quê quán: Bình Thuận (nguyên quán Nghệ An)....

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
[ad_1] CA KHÚC “KHÔNG” Tên ca khúc: Không Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Ánh 9 Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát hành: 1970 Ca sĩ thể hiện: Khánh Ly...

NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
[ad_1] Tamura là họ của hai bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar tại Nhật Bản thập niên 1950-1980 “gồm có Hiroshi và Mitsuru, trong đó Hiroshi lớn hơn Mitsuru”....

Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
[ad_1] Khoảng giữa thập niên 1950, danh ca Thanh Hằng (NSUT Lê Hằng sau này) là bóng hồng nổi danh trong những tình khúc bất hủ của chàng nhạc sĩ...

“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
[ad_1] Bằng tài hoa của mình, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang đã cho những tiếng mưa một "nhan sắc" khác, ít buồn, ít sầu hơn qua ca khúc "Thương nhau...