Với âm nhạc, có lúc Văn Cao “ly thân” nhưng không “ly dị”


Nhạc sĩ Văn Cao quan niệm rằng, một nghệ sĩ không thể và không cần phải làm tất cả, họ chỉ cần tìm cái gì đó mà mọi người chưa tìm được là được rồi.

Âm nhạc
Amnhac.net

Cuối năm Dậu 1993, Trần Hữu Tá cùng 3 bằng hữu khác đến thăm nhạc sĩ Văn Cao tại căn gác số 108 Yết Kiêu. Văn Cao khi ấy đã bước vào tuổi 72 cùng với vợ là bà Nghiêm Thúy Băng đón tiếp họ. Chỉ hơn 1 năm cuộc phỏng vấn này, nhạc sĩ Văn Cao đã về với cõi vĩnh hằng.

Dưới đây trích đoạn là bài phỏng vấn cuối cùng của nhạc sĩ Văn Cao, đăng trên tạp chí Kiến Thức Ngày Nay vào ngày 15/03/1994.

“Hằng năm anh thường có thơ xuân, vậy năm nay nhà thơ Văn Cao đã có thơ xuân chưa?”.

Nghiêm Thúy Băng: Có đấy, anh ấy có bài Xuân bay đi

“Tại sao tên bài thơ lại là Xuân bay đi?”.

Văn cao: Đối với tôi mùa xuân qua đã lâu rồi. Vì vậy tôi mới đặt tên bài thơ như thế.



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-van-cao-nam-1994 (1)
Thủ bút nhạc sĩ Văn Cao trên báo Kiến Thức Ngày Nay vào 30 năm trước

Bằng một giọng hơi yếu nhưng tha thiết và rõ ràng, nhạc sĩ Văn Cao đọc một đoạn trong bài thơ: “Mùa xuân thảnh thơi trên bàn tay em/ Có lẽ cuộc đời chúng ta ta còn đi dài như mùa xuân đã đến/ Ta chờ nhau như sương mùa xuân/ Hình như chỉ còn kỷ niệm giữa chúng ta/ Không còn gì ở anh/ Có còn gì ở em…”

“Anh có thể cho biết suy nghĩ của anh về nghệ thuật. nghệ thuật thơ ca và nghệ thuật nói chung?”.

Văn Cao: Tôi không có tuyên ngôn về nghệ thuật. Tôi lại ít nghĩ về những gì nói về nghệ thuật. Nghệ thuật đến với tôi như một công việc nhẹ nhàng tới bàn tay. Qua năm tháng, người nghệ sĩ trằn trọc, vật vã, tích tụ, dự trữ nhưng tri thức cần thiết và cả những khát vọng sâu kín. Nhưng rồi, họ chỉ sáng tác được, viết được, vẽ được trong một thoáng đón nhận được ánh chớp sáng tạo. Ánh chớp đó có thể làm nên tác phẩm lớn nếu nó lớn và sẽ làm ra tác phẩm nhỏ nếu nó nhỏ. Tôi quan niệm, một nghệ sĩ không thể và không cần phải làm tất cả. Họ có thể chỉ cần tìm cái gì đó mà mọi người chưa tìm được. Gắng làm sao để tìm cách sống như một hạt giống mới trồng trên mảnh đất màu mỡ.

“Văn Cao trước đây là người của âm nhạc, sau đó là người của thơ văn và hội họa. Xin hỏi, trong mấy năm qua có lúc nào tứ nhạc đến với Văn Cao và trong tương lai gần sẽ còn dự án âm nhạc nào hướng tới Văn Cao không?”.

Hiện cây đàn piano của tôi đang bị hỏng, muốn dùng phải sữa chữa cũng mất nhẹ triệu đồng. Tiền tôi có nhưng tôi không chữa được, bởi tôi không muốn đặt tay vào cây đàn đó nữa.



bai-phong-van-cuoi-cung-cua-nhac-si-van-cao-nam-1994 (2)
Văn Cao là một trong những nhạc sĩ có sức ảnh hưởng lớn nhất của nền Tân nhạc Việt Nam

Anh Trọng Hùng chắc còn nhớ những ngày ở Potsdam chúng tôi đã đến thăm nhà của tác giả viết Quốc ca Đức. Ngôi nhà đó đã trở thành nhà lưu niệm. Người Đức hiểu tôi, yêu tôi nên chấp nhận cho tôi nghỉ lại ngôi nhà đó, đó là một niềm hạnh phúc . Chính những đêm ở đấy tôi đã nghĩ nhiều đến công việc của mình, khoảng thời gian tuyệt vời với âm nhạc.

“Anh nói thế nhưng chúng tôi chưa quên việc gần đây anh viết nhạc cho một dàn nhạc biểu diễn lớn, làm nhạc nền cho bộ phim dài rất thành công. Anh không thể bỏ âm nhạc. Nói như này có thể không phải với anh: Với âm nhạc, có lúc Văn Cao “ly thân” nhưng không “ly dị”.

Văn Cao: Không có gì làm tôi quên được tình yêu đã có. Đọc cái bài thơ tình của tôi chắc các anh cũng hiểu, không phải tôi tâm sự, khen ngợi người ngồi đây của tôi (ông chỉ vào vợ, nở nụ cười dí dỏm) mà đó là tình huống lý tưởng của tôi, của chúng ta.

Có những lúc tôi nghĩ người nghệ sĩ giống như một cỗ máy, làm sao có thể liên tục hoạt động được, sẽ có lúc nó riệu sâu, hỏng hóc. Chỉ có điều tôi không thể hứa hẹn ngày mai sự sáng tạo sẽ như thế nào.

“Xin hỏi một câu “đời thường”. Những năm qua chị Băng đối với anh vô cùng chân thành, vô cùng đáng quý. Xin anh cho biết một vài kỷ niệm của “thuở ban đầu” anh chị gặp nhau”.

Văn Cao: Ôi, “cái thuở ban đầu lưu cứu/ Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên”, chúng tôi sắp kỷ niệm tròn 50 năm ngày cưới đấy, vào ngày 12 tháng giêng năm Giáp Tuất, chỉ là nội bộ gia đình thôi. Còn nói về kỷ niệm ư? Chuyện này lúc nào các anh hỏi riêng bà Băng nhé. Bây giờ thì tôi xin trả lời bằng bài thơ “Khuôn mặt em” được sáng tác dành riêng tặng bà ấy. Bà đọc hộ tôi đi.

Bà Băng đọc: “Giữa những ngày dài dằng dặc/ Chỉ còn khuôn mặt em/Sáng trong và bình lặng…”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
[ad_1] VỀ CA KHÚC "SÀI GÒN" Tên ca khúc: Sài Gòn Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Nhạc trẻ Phát hành: Thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện...

Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm được mệnh danh là “tiểu phương hoàng” của làng nhạc hải ngoại với những bản tình ca da diết, được viết nên từ chính...

Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
[ad_1] Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) là cây đại...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
[ad_1] Là cha đẻ của nền âm nhạc cổ điển Nga, xuất phát điểm của Glinka khá khác biệt so với nhiều nhạc sĩ khác. Sinh ra trong một gia...

Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
[ad_1] CA KHÚC "LY RƯỢU MỪNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Thu âm: Ban hợp ca Thăng Long Ca khúc "Ly...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...