BÍ QUYẾT THỂ HIỆN CẢM XÚC TRONG ÂM NHẠC


Bạn có thể thể hiện rõ ràng cảm xúc của mình trong âm nhạc không? Một trong những khả năng lớn nhất mà bạn có thể có với tư cách là một nghệ sĩ âm nhạc là có thể nắm bắt bất kỳ ý tưởng hoặc cảm xúc nào và chuyển tải nó một cách chính xác trong âm nhạc. Ngoài ra, khả năng sáng tạo âm nhạc tuyệt vời có nghĩa là bạn có thể khiến người nghe cảm nhận được chính xác những cảm xúc âm nhạc mà bạn muốn họ cảm nhận bằng âm nhạc của bạn.

Thực tế là, hầu hết mọi người không biết làm thế nào để thực sự sáng tạo khi chơi guitar. Vấn đề lớn nhất là họ có một sự hiểu lầm cốt lõi về cách thức hoạt động của sự sáng tạo trong âm nhạc. Nếu bạn đấu tranh với điều này, thì bạn có thể biết rằng điều này có thể trở thành một trải nghiệm ngày càng khó chịu theo thời gian.

Hầu hết mọi người chơi các bài hát và giai điệu guitar từ những người chơi guitar tuyệt vời với hy vọng rằng họ sẽ đắm chìm trong khả năng biểu đạt âm nhạc giống nhau qua thời gian và kinh nghiệm. Mặc dù thật tuyệt khi chơi những đoạn riff guitar hay và học những đoạn độc tấu guitar yêu thích của bạn, nhưng chỉ làm điều này sẽ không mang lại cho bạn khả năng sáng tạo âm nhạc. Thực tế là việc sao chép các nhạc sĩ khác sẽ mang lại rất ít kết quả. Về cơ bản, có hai điều bạn cần hiểu để trở nên sáng tạo và thể hiện cảm xúc trong âm nhạc:

Bạn phải hiểu cách mà những người chơi guitar và nhạc sĩ vĩ đại ‘suy nghĩ’. Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là xác định TẠI SAO họ chọn những nốt nhạc và ý tưởng âm nhạc cụ thể mà họ làm. Đây là điều mà bạn không thể học được nếu chỉ chép “nốt nhạc” của những bài hát yêu thích và những đoạn độc tấu guitar. Thay vì chỉ chơi các nốt nhạc giống như các nhạc sĩ khác, bạn phải dành thời gian suy nghĩ về những cảm xúc âm nhạc mà bạn muốn thể hiện và những lựa chọn âm nhạc cụ thể mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Khi bạn đạt được mức độ sáng tạo âm nhạc này, bạn sẽ phát triển âm thanh độc đáo của riêng mình vì nó liên quan đến những ý tưởng và cảm xúc xuất phát từ tâm trí bạn.

Bạn phải biết cách tạo ra và thể hiện những cảm xúc âm nhạc cụ thể bằng cách đưa ra những lựa chọn âm nhạc nhất định trong khi soạn nhạc hoặc chơi độc tấu ghi-ta. Ngoài ra, bạn cần có khả năng khiến khán giả hiểu chính xác những cảm xúc mà bạn muốn thể hiện bằng âm nhạc của mình mà không cần phải nói một lời nào. Nhiều nghệ sĩ guitar phải vật lộn rất nhiều để làm điều này và kết quả là họ bị giới hạn trong việc chỉ chơi nhạc của người khác mà không bao giờ thực sự thể hiện bản thân qua cách chơi guitar của mình.

Nếu bạn muốn thực sự làm chủ khả năng sáng tạo âm nhạc, bạn cần học cách sử dụng nhạc lý. Thật không may, hầu hết những người chơi guitar đều có một trong hai quan niệm sai lầm về lý thuyết âm nhạc. Một số người tránh xa lý thuyết vì họ tin rằng nó chứa đựng những “quy tắc” không thể phá vỡ sẽ hạn chế quyền tự do thể hiện âm nhạc của họ. Những người chơi guitar khác nghĩ rằng mục đích của lý thuyết âm nhạc chỉ là để học những ý tưởng trừu tượng về tất cả những điều cơ bản tạo nên âm nhạc.

Sự thật là, lý thuyết âm nhạc không phải là những thứ này. Lý thuyết âm nhạc là ý tưởng kết nối suy nghĩ, cảm xúc và cảm xúc của một người với nhau thông qua biểu hiện âm nhạc. Đó là khả năng giải thích TẠI SAO chúng ta cảm nhận được cảm xúc trong âm nhạc và cách chúng ta có thể tiếp tục sử dụng khả năng sáng tạo âm nhạc để tái tạo cảm xúc của mình.

Nhạc lý – cơn ác mộng đối với nhiều người

Thay đổi suy nghĩ của bạn về nhạc lý

Để thực sự hiểu về lý thuyết âm nhạc, trước tiên bạn cần loại bỏ mọi quan niệm sai lầm hiện tại về nó. Một khi bạn làm được điều này, bạn có thể thực sự mở khóa tiềm năng lớn nhất của mình bằng sự thể hiện và sáng tạo trong âm nhạc. Điều chính cần hiểu về lý thuyết âm nhạc là nó rất hữu ích để giải thích âm nhạc khiến chúng ta cảm nhận được những cảm xúc khác nhau như thế nào.

Dưới đây là những kỹ năng quan trọng nhất bạn sẽ nhận được từ việc học lý thuyết âm nhạc:

Lý thuyết âm nhạc sẽ giúp bạn hiểu chính xác lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy khi nghe bất kỳ bản nhạc nào. Phần tốt nhất là sau đó bạn sẽ có thể sử dụng kiến ​​thức này trong cách thể hiện âm nhạc của riêng mình để tạo ra âm nhạc chất lượng cao hơn nhiều.

Bạn sẽ không còn phải lãng phí thời gian để tìm “đúng nốt nhạc” khi sáng tác bản nhạc của riêng mình. Bạn sẽ có thể nhanh chóng xác định chính xác các yếu tố âm nhạc cần thiết để thể hiện cảm xúc của mình trong âm nhạc. Điều này sẽ đưa mức độ sáng tạo âm nhạc của bạn vượt xa hầu hết các nghệ sĩ guitar và nhạc sĩ, những người chỉ chơi xung quanh nhạc cụ của họ cho đến khi có thứ gì đó nghe thú vị.

Lý thuyết âm nhạc cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để tập hợp các ý tưởng âm nhạc mới nhanh hơn rất nhiều mà không cần phải phụ thuộc vào việc ghi nhớ âm thanh của một thứ gì đó. Khả năng liên kết các cảm giác và cảm xúc cụ thể với các công cụ âm nhạc cần thiết để thể hiện chúng cho phép bạn soạn và sắp xếp toàn bộ các phần của bản nhạc trên giấy (hoặc bằng tai) trước khi chơi bất kỳ nốt nào.

Khi bạn hiểu chính xác những lựa chọn âm nhạc nào để truyền tải chính xác một cảm xúc âm nhạc nhất định, bạn sẽ có thể dự đoán cách mọi người sẽ diễn giải âm nhạc của bạn.

Hãy nhớ rằng mặc dù lý thuyết âm nhạc cực kỳ quan trọng để tối đa hóa khả năng sáng tạo âm nhạc của bạn, nhưng bạn cũng cần phát triển nhiều kỹ năng âm nhạc khác nhau để đạt được sự tự do nhất trong cách thể hiện âm nhạc của mình.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Hợp âm xem nhiều

01. Ai là người thương em - Thanh Hưng

02. Ngợi ca tình yêu (Hymne à l’amour) - Marguerite Monnot

03. Bỏ phố về quê - Long Họ Huỳnh

04. Xin một ngày mai có nhau - Đức Huy

05. Bỏ lỡ một người - Lê Bảo Bình

06. Phận dâu xa xứ (Giã từ chế) - Nhạc chế

07. Thiên đường vắng - Hoài An (trẻ)

08. Đừng để anh ấy biết anh ở đây - Yuki Huy Nam

09. Chúa yêu con hơn cả mọi điều - Lê Anh Đông

10. Hà Nội Sài Gòn - Đang cập nhật

11. Anh là tình yêu của em (Girl you are my love) - Nhạc Ngoại

12. Lời cảm ơn của Đại Ngàn - Văn Tuấn Anh

13. Đừng để tôi biết em dối gian - Lâm Hùng

14. Thấu tâm nhau - Nhạc Hoa

15. Khúc tình thu - Lynh Nghy

16. Mắt lệ tình sầu (Lòng dạ đàn bà OST) - Ngọc Sơn (trẻ)

17. Đại dương và anh - Nguyễn Văn Chung

18. Đi trong mùa thu - Nhạc Ngoại

19. Tết là để về - Nguyễn Đình Chương

20. Em là cô gái anh thương - Ngô Sỹ Ngọc (A Páo)

21. Dáng xinh - Bùi Công Nam

22. Trăng tròn tháng tư - Chúc Linh

23. Cuối cùng là hư vô - Lê Xuân Trường

24. Phượng buồn thay hết lá - Lê Thái Dương

25. Em sẽ là vì sao lẻ loi - Joseph Nguyen (Quốc Hải)

26. Nếu không là của nhau - Nguyễn Đình Long

27. Ngày đó - Phạm Trưởng

28. Nơi người lính không về - Lê Quang Ngọc

29. Ru đời đã mất - Trịnh Công Sơn

30. Tình yêu đẹp nhất (Zuì měi dí qíng yuán – 最美的情缘) - Nhạc Hoa