Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng


Nhạc sĩ Hoàng Trong tỏa sáng rực rỡ giữa dòng chảy tân nhạc Việt như một ông vua của tiết điệu tango với nhiều nhạc phẩm để đời.

Âm nhạc
Amnhac.net

Nhạc sĩ Hoàng Trọng tên thật là Hoàng Trung Trọng, quê tại Hải Dương. Năm lên 5 tuổi, cả gia đình ông chuyển về sinh sống tại Nam Định. Ngay từ thuở nhỏ ông đã lộ lộ năng khiếu về âm nhạc và chơi được rất nhiều loại nhạc cụ. Năm 1938, khi vừa tròn 16 tuổi, nhạc sĩ Hoàng Trọng đã có cho mình nhạc phẩm đầu tay mang tên “Đêm trăng”. Ông cũng là một trong những nhạc sĩ tiên phong của làng tân nhạc Việt thuở bình minh.

Nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Trọng, những người yêu nhạc sẽ nhớ ngay đến danh hiệu “Vua tango” của ông. Vào thập niên 1940, 1950 điệu tango còn khá xa lạ với công chúng yêu nhạc, chính Hoàng Trọng là người viết ra những bản nhạc mang tiết điệu độc đáo này và nâng điệu nhạc tango lên đỉnh cao nghệ thuật với hàng loạt ca khúc bất hủ như: “Phút chia ly”, “Nhạc sầu tương tư”, “Một thuở yêu đàn”,…

Sau hơn 40 năm cống hiến hết mình cho nghệ thuật, nhạc sĩ Hoàng Trọng đã đóng góp gần 200 ca khúc vào kho tàng âm nhạc Việt.

Dưới đây là top 5 ca khúc hay nhất trong gia tài đồ sộ của người nhạc sĩ tài hoa Hoàng Trọng. Những bài hát này theo năm tháng đã trở thành những bản nhạc bất tử trong lòng người hâm mộ.

Ngàn thu áo tím

Nhắc tới top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Trọng, không thể không nhắc đến “Ngàn thu áo tím”, được xem là ca khúc điệu valse kinh điển trong làng nhạc Việt. Bài hát mang giai điệu nhẹ nhàng, lãng mạn hòa quyện với phần ca từ da diết, mềm mại khiến người nghe như lạc vào mộng tưởng.



top-5-ca-khuc-hay-nhat-cua-nhac-si-hoang-trong (1)

Xuyên suốt bài hát hình ảnh người con gái áo tím đi qua những mùa thu, ôm trọn nỗi đau, chờ đợi người trong lòng thật đẹp nhưng cũng thật buồn. Nhạc sĩ Hoàng Trọng chẳng cần nói gì về mùa thu, chỉ cần buông mấy chữ “ngàn thu mưa rơi” thế mà khiến người nghe cảm nhận được cả bầu trời thu vàng vọt, u buồn.

Tình đầu

“Tình đầu” là ca khúc do nhạc sĩ Hoàng Trọng sáng tác và thi sĩ Hồ Đình Phương viết lời. Một bài hát với ca từ giản dị, tự nhiên nhưng cũng vô cùng sâu sắc và rất được yêu thích qua tiếng hát của danh ca Ngọc Lan.



top-5-ca-khuc-hay-nhat-cua-nhac-si-hoang-trong (2)

Bằng giai điệu tango dìu dặt, tươi trẻ, nhạc sĩ Hoàng Trọng đã dẫn dắt người nghe vào điệu vũ tình yêu, nơi những người trẻ lần đầu biết yêu, lần đầu biết “hé hoa yêu đời”.

Cánh hoa yêu

“Cánh hoa yêu” là 1 trong top 5 ca khúc hay nhất trong những sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Trọng. Dù nổi tiếng tiếng là “vua tango” nhưng bài “Cánh hoa yêu” lại được ông viết theo một thể điệu khác, đó là điệu Bolero.



top-5-ca-khuc-hay-nhat-cua-nhac-si-hoang-trong (3)

Bài hát “Cánh hoa yêu” được sáng tác vào khoảng đầu thập niên 1960, khi ấy dòng nhạc vàng được viết theo thể điệu Bolero, Rumba đang rất ăn khách. Trong bài hát, Hoàng Trọng đã mượn màu tím của hoa pensee để nói lên sự thủy chung, chờ đợi của người con gái đối với chàng trai lần đầu gặp.

Nhạc sầu tương tư

Nhắc đến những bản nhạc điệu tango làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Hoàng Trọng không thể không nhắc đến “Nhạc sầu tương tư” được sáng tác vào năm 1953. Bài hát này được nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng được công chúng yêu thích nhất là qua giọng hát truyền cảm với điệu luyến láy, rung giọng rất hợp với nhạc truyền thống của Hà Thanh.



top-5-ca-khuc-hay-nhat-cua-nhac-si-hoang-trong (4)

“Nhạc sầu tương tư” là ca khúc nói lên nỗi lòng tương tư, hiu quanh của hai người yêu nhau nhưng phải sống xa nhau. Có thể nói, bản nhạc này của Hoàng Trọng là bản nhạc sầu bất hủ về tình yêu thắm thiết nhưng phải chịu cảnh chia cắt, u hoài.

Mộng ban đầu



top-5-ca-khuc-hay-nhat-cua-nhac-si-hoang-trong (5)

Bài hát này được đánh giá là một trong những bản nhạc mang điệu tango vượt trội nhất trong những bản nhạc tango khác của ông, bởi nó mang trọn vẹn tình yêu quê hương, đất nước , con người. Dù quê hương có nghèo khó, nhưng những người con nơi ấy vẫn ngàn đời hãnh diện về nơi chôn rau cắt rốn của mình.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
Đôi lời nhạc sĩ Lam Phương gửi tới nhạc sĩ Anh Bằng: Tâm tư yêu nhạc khiến Anh Bằng còn trẻ trung mãi!
[ad_1] Trong một buổi gặp gỡ hàn huyên tình bạn văn nghệ, nhạc sĩ Lam Phương đã đôi lời gửi đến nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ đàn anh ông...

“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
“Áo anh sứt chỉ đường tà” – ca khúc phổ nhạc ngốn nhiều thời gian nhất của Phạm Duy
[ad_1] CA KHÚC "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" Tên ca khúc: Áo anh sứt chỉ đường tà Thơ: Hữu Loan Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiề chiến...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
“Đêm tàn Bên Ngự” của Dương Thiệu Tước: Viết cho em, chỉ riêng em thôi đấy!
[ad_1] CA KHÚC “ĐÊM TÀN BẾN NGỰ” Tên các khúc: Đêm tàn bến Ngự Nhạc sĩ: Dương Thiệu Tước Năm phát thành: 1940 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Minh...

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ NGÔ THỤY MIÊN Tên thật: Ngô Quang Bình Nghệ danh: Đông Quân (bút danh đầu tiên); Ngô Thụy Miên Ngày sinh: 26/9/1948 Quê quán: Hải...

ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)
ÂM NHẠC THỜI KỲ BAROQUE (1600-1700)
[ad_1] Vào cuối thế kỷ 16, khi tính phức điệu thời Phục hưng vẫn còn đang thịnh hành, những tiến triển mới ở Ý đã bắt đầu làm thay đổi...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
[ad_1] Gabriel Fauré sinh ngày 12/5/1845 tại thị trấn Pamiers miền Nam nước Pháp, là con út trong gia đình có sáu người con của Toussaint và Marie Fauré. Gabriel...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JULES MASSENET (1842-1912)
[ad_1] “Mỗi nhạc sĩ Pháp đều có chút ít Massenet trong tim, cũng như mỗi nhạc sĩ Ý đều giữ chút ít Verdi hay Puccini ” – Francis Poulenc Massenet là một trong...

Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
Ca khúc “Giọt mưa trên lá”: Tuyệt phẩm ra đời trong một khắc xuất thần của thiên tài
[ad_1] "Giọt mưa trên lá" - Tuyệt phẩm được viết trong vỏn vẹn 15 - 20 phút Nhạc sĩ Phạm Duy là "cây đại thụ" của nền tân nhạc Việt...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
[ad_1] “Âm nhạc của Mozart thuần khiết và đẹp đến mức người ta có cảm giác rằng ông chỉ đơn giản là tìm thấy nó, lấy nó ra một cách...

Danh ca Lệ Thu: Sự nghiệp lẫy lừng, đời tư lận đận
Danh ca Lệ Thu: Sự nghiệp lẫy lừng, đời tư lận đận
[ad_1] Đằng sau danh hiệu "Tiếng hát vàng mười"... Danh ca Lệ Thu tên thật là Bùi Thị Oanh, sinh năm 1943 tại Hải Phòng. 10 tuổi, bà theo gia đình di cư...

NSND Thanh Huyền: Từ người con gái làng hoa Ngọc Hà đến bậc thầy của trường phái nhạc Cách mạng dân ca Bắc Bộ
NSND Thanh Huyền: Từ người con gái làng hoa Ngọc Hà đến bậc thầy của trường phái nhạc Cách mạng dân ca Bắc Bộ
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ THANH HUYỀN Tên thật: Trương Thị Thanh Huyền. Nghệ danh: Thanh Huyền. Ngày sinh: 10/10/1942. Quê quán: Hà Nội. Nghề nghiệp: Ca...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
[ad_1] Ở thập niên 1970, khi mà làng nhạc trẻ Sài Gòn đa phần là các ban nhạc nước ngoài hoặc hát lời Việt nhạc ngoại thì Lê Hựu Hà...

ÂM NHẠC THỜI KỲ TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN (1730-1820)
ÂM NHẠC THỜI KỲ TIỀN CỔ ĐIỂN VÀ CỔ ĐIỂN (1730-1820)
[ad_1] Từ khoảng năm 1720 những tiến triển mới một lần nữa lại bắt đầu làm suy yếu phong cách âm nhạc đang thịnh hành. Các nhạc sĩ trẻ thấy...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...