Phỏng vấn nhạc sĩ Thẩm Oánh: Là người Việt phải viết và yêu nhạc Việt


Theo nhạc sĩ Thẩm Oánh thì chỉ nên phổ biến nhạc Tây phương cho thật rộng rãi, hay chỉ phục hưng, cải cách nhạc Việt?

Tôi nghĩ như thế này, học gì thì học, bắt chước gì thì bắt chước, cao siêu đến đâu thì cao siêu, nhưng phải nhớ công cuộc chấn hưng nền Việt nhạc là chính yếu. Học cái hay của người, nhìn cái đẹp của người cốt yếu là để gạn lọc lại, lưu giữ lại tinh hoa văn hóa mà chỉnh trang lấy nền âm nhạc của mình. Sự khó khăn của việc học hỏi không phải là vấn đề gai góc, miễn có trí, có nghị lực, có người hướng dẫn giàu tài đức thì bản thân người học nghệ sẽ được trau dồi vững vàng. Khi môn sinh đã hấp thụ được sự giáo dục của bậc cầm cân nảy mực giàu tài đức thì sự truyền bá tới công chúng tất cũng sẽ có sự ảnh hưởng tốt đẹp.



phong-van-nhac-si-tham-oanh-dang-tren-tap-chi-bach-khoa (2)
Nhạc sĩ Thẩm Oánh dành hơn 60 năm cuộc đời để cống hiến và phụng sự cho âm nhạc

Nếu chỉ lo phổ biến nhạc Tây phương thì bảng hiệu “Quốc gia âm nhạc” sẽ bị bôi đi mất rồi. Khi ấy là Tây, là Tàu mất rồi! là Âu Mỹ mất rồi! là quốc tế mất rồi! Là người Việt chẳng ai mong muốn như vậy cả. Nhạc sĩ Lê Thương đã hữu lý với câu “Chỉ có nhạc Việt mới có thể là món ăn tinh thần thích đáng cho người Việt”. Nếu muốn phổ biến nhạc Tây phương thì cái khó đầu tiên là phải người Tây phương mới đủ hăng hái, nghị lực và phương tiện để làm một công trình lớn lao ấy.

Nếu nhạc sĩ Thẩm Oánh chủ trương cải cách hoặc phục hưng nhạc Việt thì anh nghĩ cần đường lối, điều kiện gì? Tân nhạc hiện nay có những ưu khuyết điểm gì? Ý kiến của nhạc sĩ về tương lai nhạc Việt hoặc tương lai nghệ thuật nhạc tại Việt Nam ra sao?

Công cuộc chấn hưng nền nhạc Việt phải được coi là cần thiết và chính yếu. Với vốn ngàn xưa của cha ông để lại là cổ nhạc, với chút lợi tức mới thu hoạch được xem là sự học hỏi, hiểu biết ít nhiều về nhạc Tây phương, với công cuộc cải cách nhỏ mọn vừa định đoạt xong là sự sáng tác tân nhac, tuy còn non kém nhưng nhất định không yểu mệnh (vì ít gì cũng đã có trên 25 năm tuổi thọ). Ta đem chúng lại, gom góp, gạn lọc tìm ra cốt cách, đặt lấy nền tảng, thống nhất quan điểm và phân công trách nhiệm, đoàn kết nhất trí lại để chấn hưng nền nhạc Việt từ nay.

Và trọng yêu nhất chính là sáng tác, nếu bảo rằng: Con người nhạc sĩ muốn phục vụ đắc lực cho âm nhạc cần phải ra mắt đồng bào, thì tất là để trình bày cho đồng bào ta nghe nhạc, sao cho đồng bào ta ưa thích giai điệu, ý nhạc của bản nhạc đang trình bày chứ không phải là để đồng bào ta xem người nhạc sĩ đánh đàn. Tiếng nhạc phát ra có hay thì nhờ ngón nhạc điêu luyện của tay đàn, thì cái ý nhạc phải thuộc về bản nhạc, thuộc về sáng tác.

Nói về nhạc cổ truyền của chúng ta thì có sẵn một số lớn bài bản, có thể truyền lại cho nhau bằng phương pháp này, phương pháp khác. Còn lưu giữ mãi mãi thì không nên và không thể mai một đi được.



phong-van-nhac-si-tham-oanh-dang-tren-tap-chi-bach-khoa (3)
Nhạc sĩ Thẩm Oánh sáng tác hơn 1000 nhạc phẩm

Nói về tân nhạc thì tuy thời gian đã giúp cho nó khôn lớn, có sự trưởng thành nhất định nhưng… con cái thai nghén ra xem chừng đa đinh đấy mà sao non dại vẫn hoàn non dại lắm! Đại loại là xưa nay, tân nhạc vẫn chỉ loanh quanh trong ba ca khúc nhỏ nhặt, thường tình khiến cho các vị uyên bác, uyên thâm về cổ nhạc Tây phương nhìn ngó bằng con mắt khinh khi, hờn tủi, chua xót lắm. Ấy là vì người Việt tân nhạc thích chạy theo thị hiếu đại chúng, dễ bề thương mại hóa đứa con của mình. Đứa con này vừa mới oe oe, lại tiếp ngay đến một đứa oe oe khác, dễ dàng, mau mắn vô cùng.

Nếu sáng tác nhạc Việt có được những nhạc phẩm đặc biệt giá trị như loại bài của bà Nguyễn Văn Tỵ hoặc ít ra, nếu sáng tác tân nhạc luôn có được những đứa con tinh thần như Hòn vọng phu, Hội trùng dương, Quán giang hồ, Đêm tàn bến Ngự, Vương tơ,… hoặc những bản “dân ca chính đính” và gần đây là những bản hợp tấu dung hòa cổ kim của nhạc trưởng Nghiêm Phú Phi. Nếu có được những sáng tác như vậy thì chẳng ai có thể khinh rẻ được nền tân nhạc Việt được đâu.

Tôi nghĩ rằng, vấn đề sáng tác cần phải được chăm lo đặc biệt, sớm cải thiện được ngày nào là nền tân nhạc được nở mặt lúc ấy. Nâng đỡ nó chừng bao thì nó sớm trưởng thành chừng ấy. Khuyến khích nó nhiều thì ắt nó sẽ vững vàng dần thôi. Hoạch định hướng tiến cho nó với phương pháp hẳn hòi, thì tất nó chẳng còn hoang dại, thô sơ nữa. Sở dĩ nó sinh sinh, hóa hóa, bừa bãi  như vậy, chỉ vì người đời cứ coi chúng như là những đứa con hoang, thế nào cũng được. Hãy đỡ đầu chúng đi, giáo dục lại chúng một cách chuẩn mực vào, tất chúng sẽ hoàn lương tươi tốt như mùa xuân rạng rỡ.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
Nhạc sĩ Y Vân và vài điều thú vị về “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất hủ xuyên thời gian và biên giới
[ad_1] VỀ CA KHÚC "SÀI GÒN" Tên ca khúc: Sài Gòn Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Nhạc trẻ Phát hành: Thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện...

Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
Top 3 tình khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm được mệnh danh là “tiểu phương hoàng” của làng nhạc hải ngoại với những bản tình ca da diết, được viết nên từ chính...

Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
Trịnh Công Sơn và cái tài dùng văn xuôi gián tiếp chú giải ca khúc
[ad_1] Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) là cây đại...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MIKHAIL GLINKA (1804-1857)
[ad_1] Là cha đẻ của nền âm nhạc cổ điển Nga, xuất phát điểm của Glinka khá khác biệt so với nhiều nhạc sĩ khác. Sinh ra trong một gia...

Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
Ly rượu mừng” của Phạm Đình Chương: “Xuân khúc kinh điển của nền tân nhạc Việt Nam
[ad_1] CA KHÚC "LY RƯỢU MỪNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Thu âm: Ban hợp ca Thăng Long Ca khúc "Ly...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...