“Ngày về” – ca khúc khiến nhạc sĩ Hoàng Giác ưng ý nhất


CA KHÚC “NGÀY VỀ”

  • Sáng tác: Nhạc sĩ Hoàng Giác
  • Thể loại: Nhạc quê hương, nhạc tiền chiến
  • Năm ra đời: 1947
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Sĩ Phú

Ca khúc “Ngày về” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Hoàng Giác là một con người đa tài, say mê âm nhạc, tự mày mò học nhạc theo các tài liệu của Pháp. Ông sáng tác ít nhưng lại là người đem đến sự tươi mới cho dòng nhạc tiền chiến. 

Trong cả sự nghiệp, Hoàng Giác chỉ viết khoảng 20 ca khúc. Có hai ca khúc nổi tiếng nhất là “Mơ hoa” và “Ngày về”. Trong bài viết này, Amnhac.net xin phép chia sẻ những thông tin hay về ca khúc “Ngày về”.

Ca khúc “Ngày về” được ra đời năm 1946. Đến thập niên 1960 thì bị chính quyền miền Nam sử dụng làm nhạc hiệu cho chương trình chiêu hồi mang tên “Tiếng chim gọi đàn” trên đài phát thanh. Thời điểm đó, nhạc sĩ Hoàng Giác đang sinh sống ở ngoài miền Bắc. Việc phía Nam vĩ tuyến sử dụng ca khúc nổi tiếng của ông để phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền khiến ông gặp rất nhiều rắc rối trong suốt thời gian dài. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-ngay-ve-cua-nhac-si-hoang-giac-8
“Ngày về” là 1 trong 2 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Giác

Ca khúc “Ngày về” được ra đời sau ca khúc nổi tiếng “Hoa mơ”. Và hai ca khúc này có mối liên hệ, liên quan khá đặc biệt. Cụ thể: Hoàng Giác sinh ra ở Hà Nội. Thuở nhỏ được theo học trường Bưởi cùng các bạn học là Đoàn Chuẩn, Ngọc Bích. 

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã tìm tòi tự học nhạc. Năm 1944, ông viết ca khúc đầu tay “Hoa mơ” với hình ảnh cô hàng xóm xinh đẹp tên Lê Thục Đoan. 

Hoàng Giác thầm thương trộm nhớ cô Thục Đoan nhưng không giám tỏ tình. Chẳng bao lâu sau, ông tin tin nàng đi lấy chồng. Chính vì thế đã viết ca khúc “Hoa mơ” để nói về nỗi lòng “tan giấc mơ hoa” của mình.

Hai năm sau (1946), ông viết “Ngày về”. Ca khúc ra đời khi ông là đội viên trong đoàn tuyên truyền của Việt Minh và được trở về thăm nhà (lúc này gia đình đang tản cư ở vùng Phúc Yên).

Nếu ca khúc “Hoa mơ” biết cho “cuộc tình nhỏ” trong trẻo của chàng thanh niên vừa bước vào đời thì “Ngày về” lại là nỗi lòng của kẻ đi xa nhớ về tổ ấm gia đình. Theo một số tài liệu, “Ngày về” là ca khúc mà nhạc sĩ Hoàng Giác ưng ý nhất trong tất cả các sáng tác của mình.

“Tung cánh chim tìm về tổ ấm”

“Tung cánh chim tìm về tổ ấm

nơi sống bao ngày giờ đằm thắm

nhớ phút chia ly, ngại ngùng bước chân đi

luyến tiếc bao ngày xanh”

Chỉ mới nghe một đoạn ngắn này thôi là người dân miền Nam ngày trước ai ai cũng biết và nghĩ ngay đến chương trình “Chiêu hồn” của chính quyền Sài Gòn cũ. Họ lấy ca khúc của Hoàng Giác để phục vụ cho mục đích của mình, điều này đã khiến người nhạc sĩ bị “tai bay vạ gió”, cuộc sống bị đảo lộn xoay vần.

Dĩ nhiên, nhạc sĩ Hoàng Giác không đồng ý với việc ca khúc của mình bị sử dụng như vậy. Còn người bạn đời của nhạc sĩ thì kể lại, trong suốt thời gian đằng đẵng ấy, đã có không biết bao đêm bà thức trắng, cúi xuống chiếc máy may cũ kỹ, cầm lên những que đan sờn tróc để may vá, đan thuê. Bởi “tai ương” trên đã khiến cuộc sống của gia đình rơi vào cùng cực, bà không từ bất kỳ công việc gì kể cả những việc nhỏ nhất để có thể kiếm tiền duy trì cuộc sống.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-ngay-ve-cua-nhac-si-hoang-giac-0
Lời ca khúc “Ngày về” của nhạc sĩ Hoàng Giác

Nhưng trong cùng cực khó khăn đó, bà vẫn tìm được niềm vui, đó là sự gắn kết vợ chồng. Bà thấy đó cũng là thời gian hạnh phúc vì không chỉ chia sẻ được hoạn nạn, khó khăn với chồng con mà bà còn từng bắt gặp ông che mặt khóc khi thấy bà quá cơ cực. Với bà, chừng đó đã là một đền bù đáng kể rồi. Thời gian dần qua đi, ca khúc của “Ngày về” của Hoàng Giác được trả về đúng bản chất của nó. Cuộc sống của gia đình nhạc sĩ trở lại bình thường. 

Quay lại với lời ca trong ca khúc “Ngày về”, nhạc sĩ Hoàng Giác đã mượn hình ảnh con chim lạc đàn để nói về nỗi nhớ thương gia đình nơi quê cũ của người đang lạc bước tha hương.

“The thiết mong tìm về bạn cũ

nhưng cánh chim mịt mùng bạt gió

vắng tiếng chim xanh ngày vui hót tung mây

mờ khuất xa xôi nghìn phương”

Xuyên suốt nhạc phẩm là nỗi lòng, tình cảm thương nhớ tổ ấm gia đình, mong cầu được trở về, sống bình yên cùng mọi người!



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...