“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê


CA KHÚC “GẠO TRẮNG TRĂNG THANH”

  • Tên các khúc: Gạo trắng trăng thanh

  • Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ

  • Năm phát thành: 1954

  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, ngoài những bản tình ca da diết, mọi người còn hay nhắc đến những ca khúc quê hương da diết, nổi tiếng nhất là bội đôi ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” và “Trăng rụng xuống cầu” với chất liệu âm nhạc vô cùng đặc biệt. Trước năm 1975 bolero, rumba, boston, slow,… là những giai điệu rất phổ biến, được nhiều nhạc sĩ sử dụng để đưa vào các bản nhạc. Nhưng trong ca khúc “Gạo trắng trăng thanh”, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lại sử dụng tiếng chày giã gạo để viết thành một bản nhạc mang âm hưởng dân gian.

Về hoàn cảnh ra đời ca khúc này, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cho biết, vào năm 1954, khi đã rời xa quê hương 2 năm, ông bỗng nhớ về làng Bích Khê ở vùng Triệu Phong, Quảng Trị nơi ông sinh ra và lớn lên. Nơi ấy vào những đêm trăng sáng, trai gái trong lòng lại tụ tập trước sân để giã gạo, hò hát tình tứ với nhau. Những ký ức ấy, hoàn quyện với nỗi nhớ nhung đã khiến Hoàng Thi Thơ đặt bút sáng tác ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” với giai điệu mộc mạc, đậm nét hồn quê dân dã.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-gao-trang-trang-thanh-cua-hoang-thi-tho (1)
Bìa ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan, người cùng làng, cùng dòng họ với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ (gọi nhạc sĩ là ông) đã viết: “Có lần nhân kỳ nghỉ hè về thăm làng, dự buổi liên hoan văn nghệ ngoài bãi cỏ trước đình làng. Đêm trăng sáng, gái trai trong làng vui vẻ ca hát: “Trong đêm trăng, tiếng chày khua ta hát vang trong đêm trường mênh mang…”. Trong bối cảnh này tôi nhận ra bài “Gạo trắng trăng thanh” này rất dễ thương lạ lùng. Khó có nhạc sĩ nào tìm được một giai điệu thích hợp với tâm hồn mộc mạc của trai gái làng tôi hơn vậy. Thuở ấy nếu không có Hoàng Thi Thơ, không biết những người bạn trẻ của tôi ở làng Bích Khê sẽ hát nhạc gì?”.

Bài hát này sau khi ra mắt được rất nhiều ca sĩ trình bày, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến giọng hát của đôi vợ chồng Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết. Sau này khi phát tờ khai nhạc ca khúc này, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã viết lời tựa như sau: “Riêng tặng hai bạn Nguyễn Hữu Thiết – Ngọc Cẩm, đôi giọng Nam Thương đã gieo trên mảnh đất đầy chim làm tổ, đậm lòng như những bát cơm quê hai màu khoai sắn”.

Lời bài hát “Gạo trắng trăng thanh” của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Trong đêm trăng, tiếng chày khua ta hát vang trong đêm trường mênh mang

Ai đang say chày buông rơi nghe tiếng vơi tiếng đầy

Ai đang đi trên đường đê tai lắng nghe muôn câu hò đê mê

Vô đây em dù trời khuya anh nhớ đưa em về

 

Muôn câu hò hò khoan đang mãi vang trong đêm dài

Gái trai làng chiều hôm nay đang mãi say theo tiếng chày

Đêm chơi vơi gạo cười tươi như chuyền hơi ấm ấm lòng người

 

Hò hô hò anh em giã trắng cối này

Hò hô hò duyên ta mà ví đặng

Hò hô hò sông dài long là cửu long

 

Muôn câu hò hò khoan đang mãi vang trong đêm dài

Gái trai làng chiều hôm nay đang mãi say trong tiếng chày

Đêm chơi vơi gạo cười tươi như chuyền hơi ấm ấm lòng người

 

Hò hô hò Em ơi gạo trắng như ngà

Hò hô hò nuôi dân giết giặc

Hò hô hò Nước nhà vinh là quang vinh

 

Ai xa xăm ai buồn chăng nghe hát vang muôn câu hò thênh thanh

Chân băng ngang vào nơi đây chấp mối duyên lỡ làng

Trong đêm thanh trăng tàn canh bao tiếng ca theo tiếng chày nhanh nhanh

Dư âm xa còn vang mãi trong ánh đêm trăng tà

 

Trong đêm thanh trăng tàn canh bao tiếng ca theo tiếng chày nhanh nhanh

Dư âm xa còn vang mãi trong ánh đêm trăng tà

Còn vang mãi trong ánh đêm trăng tà

Còn vang mãi trong xóm nghèo làng ta.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-gao-trang-trang-thanh-cua-hoang-thi-tho-2
Ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ


hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-gao-trang-trang-thanh-cua-hoang-thi-tho-3
Ca khúc “Gạo trắng trăng thanh” của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Ngày ấy, nông nghiệp còn thô sơ, lúa gặt về bà con sẽ đem phơi khô, khi nào cần gạo ăn mọi người sẽ đem lúa ra giã bằng tay. Cối giã gạo được đẽo bằng đá, cối có hình trụ, lòng cối được khoét sâu và mài nhẵn. Chày giã được làm bằng loại gỗ rắn chắn. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nhớ về quê hương, sự nhung nhớ ấy khiến tiếng chày giã gạo trong đêm trăng thanh bình hóa thành một chuỗi âm thanh thi vị, đầy sức sống:

 “Ai đang say chày buông rơi nghe tiếng vơi tiếng đầy

Ai đang đi trên đường đê tai lắng nghe muôn câu hò đê mê”.

Nhưng nếu chỉ giã gạo không mà không có tiếng hò, tiếng hát qua lại thì sẽ làm mất đi cái chất, cái thú vui riêng của nó. Hò giã gạo là hình thức sinh hoạt dân ca phổ biến ở khắp các vùng nông thôn thời ấy. Điệu hò chính là sợi dây gắn kết tình cảm thân tình của mọi người trong làng, giữa người hò và người nghe.

“Hò hô hò Em ơi gạo trắng như ngà

Hò hô hò nuôi dân giết giặc

Hò hô hò Nước nhà vinh là quang vinh”.

Trong âm nhạc của Hoàng Thi Thơ chúng ta dễ dàng nhận thấy nó không cụ thể từ một làn điệu dân ca nào, cũng không hạn hẹp trong tình yêu đôi lứa mà trong bài hát sẽ xuất hiện nhiều trạng thái tình cảm khác nhau. Mặc dù hiểu biết rộng kiến thức âm nhạc cổ điển phương Tây nhưng ở đây yếu tố nhạc cổ truyền lại được Hoàng Thi Thơ đề cao với phần lời ca mộc mạc, lại khéo léo nhấn nhá âm và gieo vần chuẩn xác. Kèm theo đó là tiếng láy, tiếng đệm tạo nên bức tranh đầy màu sắc không những hấp dẫn mà còn dễ nghe dễ thuộc và dễ đi vào lòng người.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nghệ sĩ Năm Sa Đéc và một đời truân chuyên: Hai lần đò, chưa một lần mặc áo cô dâu
Nghệ sĩ Năm Sa Đéc và một đời truân chuyên: Hai lần đò, chưa một lần mặc áo cô dâu
[ad_1] Bà “Năm Sa Đéc” luôn được người dân Nam Bộ ca ngợi là nữ nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn, dành cả cuộc đời để cống hiến cho nghệ...

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương và mối duyên tình với Đà Lạt: Nơi chắp cánh cho những nốt nhạc ngân vang!
Nhạc sĩ Lê Uyên Phương và mối duyên tình với Đà Lạt: Nơi chắp cánh cho những nốt nhạc ngân vang!
[ad_1] Bài viết của nhà văn Song Thao đăng trên Nguyệt san Thời Nay số 266 ngày 15/11/1970. Căn gác xép rộng như thấp, muốn đi phải cúi đầu xuống....

Bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh: Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam
Bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh: Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam
[ad_1] Dưới đây là một trích đoạn trong bài viết được nhạc sĩ Thẩm Oánh đăng trên Tạp chí Bách Khoa, Sài Gòn năm 1963.  Đây chỉ là bản lược...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
[ad_1] “Âm nhạc của Mozart thuần khiết và đẹp đến mức người ta có cảm giác rằng ông chỉ đơn giản là tìm thấy nó, lấy nó ra một cách...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALEXANDER BIZET (1838-1875)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALEXANDER BIZET (1838-1875)
[ad_1] Có lẽ hiếm có một tác giả nào trở nên vĩ đại chỉ với một tác phẩm duy nhất. Tuy nhiên Georges Bizet là một ngoại lệ. Chỉ bằng...

Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Ít ai biết được, danh ca nhạc vàng Hoàng Oanh có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Lê Thương. Nghệ danh của bà được lấy từ...

Khi Từ Công Phụng hát nhạc Từ Công Phụng… 
Khi Từ Công Phụng hát nhạc Từ Công Phụng… 
[ad_1] Xét ở một góc độ nào đó thì giọng hát của Từ Công Phụng với dòng nhạc của ông được được yêu thích hơn cả nhạc sĩ Trịnh Công...

Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”
Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”
[ad_1] BAN TAM CA TRÀO PHÚNG AVT Thể loại: Trào phùng Thành viên: ca nhạc sĩ Anh Linh (guitar), Vân Sơn (trống) và Tuấn Đăng (contrebasse) Hoạt động: 1958 -...

Nhạc sĩ Y Vân: Đa tình trong âm nhạc, chỉn chu trong đời thường
Nhạc sĩ Y Vân: Đa tình trong âm nhạc, chỉn chu trong đời thường
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ Y VÂN Tên thật: Trần Tấn Hậu Nghệ danh: Y Vân, Tuấn Vũ, Thy Vân Năm sinh - năm mất:  1933 - 1992...

“Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê hương ấm áp tình quân dân
“Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê hương ấm áp tình quân dân
[ad_1] CA KHÚC "TRĂNG RỤNG XUỐNG CẦU” Tên các khúc: Trăng rụng xuống cầu  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1956 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:  Ngọc...

Danh ca Họa Mi: “Tôi mang ơn nhạc sĩ Lam Phương”
Danh ca Họa Mi: “Tôi mang ơn nhạc sĩ Lam Phương”
[ad_1] Danh ca Họa Mi chia sẻ, lần đầu tiên bà được gặp nhạc sĩ Lam Phương là vào cuối thập niên 1980, khi ấy bà mới sang Pháp sau...

Nhạc sĩ Văn Phụng – “bậc thầy” hòa âm của làng tân nhạc Việt Nam
Nhạc sĩ Văn Phụng – “bậc thầy” hòa âm của làng tân nhạc Việt Nam
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ VĂN PHỤNG Tên đầy đủ: Nguyễn Văn Phụng Nghệ danh: Không có Ngày sinh - ngày mất: 1930 - 1999 Quê quán: Nam...

Ca khúc “Chiều tím” của Đan Thọ: Một bản tình ca mang những đặc tính “độc nhất vô nhị”
Ca khúc “Chiều tím” của Đan Thọ: Một bản tình ca mang những đặc tính “độc nhất vô nhị”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "CHIỀU TÍM" Tên ca khúc: Chiều tím Hoàn cảnh sáng tác: Đan Thọ - Đinh Hùng Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Trước 1967...

“Đêm cuối cùng” – nhạc phẩm khởi đầu cho giai đoạn sáng tác toàn bi ca của Phạm Đình Chương
“Đêm cuối cùng” – nhạc phẩm khởi đầu cho giai đoạn sáng tác toàn bi ca của Phạm Đình Chương
[ad_1] CA KHÚC "ĐOẠN CUỐI CÙNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Đầu thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái...

Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
[ad_1] Duy Khánh là một trường hợp hiếm hoi của nền tân nhạc Việt Nam khi vừa mới chân ướt chân ráo bước vào nghề ca hát đã với tay...