ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI


Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một liêu thuốc chữa lành cho tâm hồn.

Ngày nay mọi người càng ưa chuộng việc nghe nhạc, chính vì nhu cầu ngày càng cao như vậy cộng thêm các nền tảng số xuất hiện càng làm cho âm nhạc được lan rộng hơn.

Ngày nay càng nhiều bài hát, bài rap của các ca sĩ mới nổi lên nhờ các nền tảng số. Một số bài nhạc mang tính sáo rỗng và gây ra hai luồng tranh cãi rằng “ nhạc chỉ cần nghe, hợp tai là được.” và “ âm nhạc thì phải có tính nghệ thuật, phải có ý nghĩa.”

Hai trường phái đối lập:

Do tính chất xã hội phát triển nên khái niệm nghe nhạc nó không còn giống như xưa hay những thập niên 90, 80 nữa. Âm nhạc đã tiến hóa cùng với thời đại số. Và hiện tại được chia làm ba nhóm:

Nhạc theo trào lưu:

Nhạc trào lưu: là loại nhạc mang tính chất nghe cho vui tai và nổi nên nhờ truyền thông. Các bài nhạc này thường có yếu tổ sáo rỗng về câu từ nhưng lại rất bắt tai về giai điệu. Thực chất, những bài nhạc như này sẽ được mở để những trang quảng cáo, những người làm truyền thông lồng vào những video để đăng tải len mạng xã hội.Những người nghe nhạc này, thường không quá khắt khe về âm nhạc, chỉ cần nghe hay hợp tai là được. Dù sao ngẫm nghĩ lại, việc cốt lõi đầu tiên của âm nhạc là được tai người nghe, sau đó mới xem xét đến ý nghĩa của bài hát.

Về cơ bản, nhạc trào lưu cũng không hề xấu, nó sẽ nổi tiếng một thời gian rồi sau đó chím hẳn vì không có tính bất hủ trong đó.

Nhạc mang ý nghĩa:

Nhạc mang ý nghĩa: Loại nhạc dành cho người sành nghe, nó không chỉ hoàn hảo về giai điệu mà cả câu từ toát lên cũng phải hay và mang những ý nghĩa tốt đẹp. Chính vì thế, nhạc theo kiểu này mang tính bất hủ, dù mai trải qua vài năm, nghe lại vẫn thấy hay và đôi khi còn mang một chút kỉ niệm của mỗi người trong đó.

Nhạc mang tính chất này, cũng chính là một kiểu nghệ thuật mang tính bất hủ trường tồn với thời gian và xứng đáng được bảo tồn. Và thường những bài nhạc mang đầy đủ yếu tố trên sẽ thịnh hành và nổi tiếng không chỉ một thời gian mà đôi khi còn mãi mãi về sau. Vì nó mang những ý nghĩa tốt đẹp mà con người thời nào cũng cần có.

Nhưng, cũng có nhiều bài hát dù mang ý nghĩa rất cao nhưng phần giai điệu lại không thuộc dạng nhiều người nghe hay bắt tai nên nhiều lúc cũng sẽ không phổ biến và bị chìm dần.

Nhạc “rác”:

Hiện tượng nhạc “rác” mới phổ biến hiện nay. Những bài nhạc như này, bất chấp cả về ngôn từ, giai điệu để nổi tiếng nên nó thường mang tính dung tục, trái với thuần phong mỹ thục của một quốc gia. Do truyền thông quá mạnh nên nó đã nổi lên rất nhanh, một phần cũng nhờ vào giai điệu và nhạc beat mang thiên hướng bắt tai, nhưng câu từ thì không mang yếu tố nghệ thuật mà chỉ là tung ra những ngôn ngữ tục tĩu hay không phù hợp gây ảnh hướng đến lối suy nghĩ của giới trẻ nhất là những lứa tuổi còn là học sinh.

Nhạc “rác” khá nguy hiểm vì đôi khi nó còn phát tán sai lệch hệ tư tưởng và nó đánh vào những người thiếu hiểu biết, như lứa tuổi học sinh. Mà lứa tuổi đó nếu tiếp thu và tiếp cận nhữ nhạc mang tính chất sai lệch cho tư tưởng thì rất dễ mang hệ lụy cho cả một xã hội hay đất nước.

(Nghe nhạc để giải trí, đôi khi là để ngẫm nghĩ)

Nghe nhạc có chọn lọc và văn minh.

Âm nhạc là nghệ thuật và còn tùy hứng của mỗi người. Có người nghe nhạc để giải trí, có người nghe nhạc để nghiền ngẫm. Mỗi người có một phong cách nghe nhạc riêng. Chúng ta khống thể bắt họ nghe nhạc hay phê phán họ được. Nhưng, những bài nhạc mang tính chất “rác” cốt yêu vẫn nên được loại bỏ. Những bài nhạc mang ý nghĩa tốt nên được bài trừ và các  bài nhạc mang hướng giải trí cũng cần phải có trong đời sống.

Nên chúng ta nên nghe nhạc có chọn lọc để làm sao, những bài nhạc hay, mang ý nghĩa tốt đẹp sẽ trường tồn và bất hủ, sản xuất ra nhiều bài nhạc giải trí và mang tính thương mại để phát triển cho kinh tế và cùng loại bỏ những bài nhạc, ca khúc mang tính xấu, “rác” để không làm lệch hương phát triển, tư duy của một thế hệ.

Âm nhạc là liêu thuốc bổ cho tâm hồn, đừng biến nó trở thành liều thuốc độc cho xã hội.





Sưu tầm

Các bài viết khác:
“Giọt nước mắt ngà” của Ngô Thụy Miên: Nhạc phẩm dành cho chuyện tình dang dở
“Giọt nước mắt ngà” của Ngô Thụy Miên: Nhạc phẩm dành cho chuyện tình dang dở
[ad_1] CA KHÚC "GIỌT NƯỚC MẮT NGÀ" Sáng tác: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1975 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ngọc Lan Ca khúc...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BENJAMIN BRITTEN (1913 – 1976)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BENJAMIN BRITTEN (1913 – 1976)
[ad_1] Benjamin Britten sinh ngày 2/11/1913 tại Lowestoft, nước Anh trong một gia đình trung lưu. Bố ông, Robert Britten, là một bác sĩ nha khoa còn mẹ ông, bà...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA CÉSAR FRANCK (1822-1890)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA CÉSAR FRANCK (1822-1890)
[ad_1] César Franck sinh ngày 10 tháng 12 năm 1822 ở thành phố Liège, nước Bỉ. Ông là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ và nhạc sư người gốc Bỉ...

Emmanuelle (1974 film)
Emmanuelle (1974 film)
[ad_1] Emmanuelle là một bộ phim chính kịch khiêu dâm của Pháp năm 1974 do Just Jaeckin đạo diễn. Đây là phần đầu tiên trong loạt phim khiêu dâm nhẹ...

Ban nhạc The Uptight: Khi cả gia đình tài hoa cùng hòa chung tiếng hát
Ban nhạc The Uptight: Khi cả gia đình tài hoa cùng hòa chung tiếng hát
[ad_1] Ban nhạc The Uptight là một ban nhạc hiếm thấy ở Việt Nam, bởi các thành viên đều là anh chị em trong gia đình. Ban nhạc thành lập...

Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Ít ai biết được, danh ca nhạc vàng Hoàng Oanh có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Lê Thương. Nghệ danh của bà được lấy từ...

Nhạc sĩ Cung Tiến: Từ cậu bé “thần đồng âm nhạc” đến “cha đẻ” của những tình khúc bất hủ
Nhạc sĩ Cung Tiến: Từ cậu bé “thần đồng âm nhạc” đến “cha đẻ” của những tình khúc bất hủ
[ad_1] Tên thật: Cung Thúc Tiến Nghệ danh: Cung Tiến Ngày sinh – ngày mất: 27/11/1938 – 10/5/2022 Quê quán: Hà Nội Gia đình: Vợ là bà Nguyễn Thụy Hữu...

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

“Đệ nhất danh ca” Thái Thanh và cuộc hôn nhân “gãy gánh” ngang đường với tài tử Lê Quỳnh
“Đệ nhất danh ca” Thái Thanh và cuộc hôn nhân “gãy gánh” ngang đường với tài tử Lê Quỳnh
[ad_1] Cuộc tình của trai tài, gái sắc Ca sĩ Thái Thanh (tên thật là Phạm Thị Băng Thanh) sinh năm 1934 tại Hà Nội, trong gia đình có truyền...

Sự thật phía sau mối “tình bơ vơ” giữa nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến
Sự thật phía sau mối “tình bơ vơ” giữa nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến
[ad_1] Chân dung nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến Nhạc sĩ Lam Phương (1937 - 2020) là một trong những tên tuổi nổi bật của làng nhạc...

Cố danh ca Quỳnh Giao và đôi lời về dòng “nhạc sến”
Cố danh ca Quỳnh Giao và đôi lời về dòng “nhạc sến”
[ad_1] Nếu có phải giải thích cho người ngoại quốc về tân nhạc Việt Nam, có lẽ chúng ta sẽ hơi lúng túng. Có lần một bà bạn Mỹ (một...

“Bây giờ tháng mấy” – Khúc nhạc đầu tay làm nên tên tuổi Từ Công Phụng
“Bây giờ tháng mấy” – Khúc nhạc đầu tay làm nên tên tuổi Từ Công Phụng
[ad_1] CA KHÚC "BÂY GIỜ THÁNG MẤY" Tên ca khúc: Bây giờ tháng mấy Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1960 Ca sĩ thể...

“Cánh thiệp đầu xuân” của Lê Dinh – Minh Kỳ: Khúc hoan ca mừng mùa xuân mới
“Cánh thiệp đầu xuân” của Lê Dinh – Minh Kỳ: Khúc hoan ca mừng mùa xuân mới
[ad_1] CA KHÚC "CÁNH THIỆP ĐẦU XUÂN” Sáng tác: Lê Dinh – Minh Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1963 Thể hiện: Lệ Thanh, Thanh Thúy, Giao...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALBAN BERG (1885 – 1935)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALBAN BERG (1885 – 1935)
[ad_1] Alban Maria Johannes Berg sinh ngày 9 tháng 2 năm 1885 tại Vienna trong một gia đình có bốn người con. Bố ông, Conrad Berg là một thương gia...