ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI


Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một liêu thuốc chữa lành cho tâm hồn.

Ngày nay mọi người càng ưa chuộng việc nghe nhạc, chính vì nhu cầu ngày càng cao như vậy cộng thêm các nền tảng số xuất hiện càng làm cho âm nhạc được lan rộng hơn.

Ngày nay càng nhiều bài hát, bài rap của các ca sĩ mới nổi lên nhờ các nền tảng số. Một số bài nhạc mang tính sáo rỗng và gây ra hai luồng tranh cãi rằng “ nhạc chỉ cần nghe, hợp tai là được.” và “ âm nhạc thì phải có tính nghệ thuật, phải có ý nghĩa.”

Hai trường phái đối lập:

Do tính chất xã hội phát triển nên khái niệm nghe nhạc nó không còn giống như xưa hay những thập niên 90, 80 nữa. Âm nhạc đã tiến hóa cùng với thời đại số. Và hiện tại được chia làm ba nhóm:

Nhạc theo trào lưu:

Nhạc trào lưu: là loại nhạc mang tính chất nghe cho vui tai và nổi nên nhờ truyền thông. Các bài nhạc này thường có yếu tổ sáo rỗng về câu từ nhưng lại rất bắt tai về giai điệu. Thực chất, những bài nhạc như này sẽ được mở để những trang quảng cáo, những người làm truyền thông lồng vào những video để đăng tải len mạng xã hội.Những người nghe nhạc này, thường không quá khắt khe về âm nhạc, chỉ cần nghe hay hợp tai là được. Dù sao ngẫm nghĩ lại, việc cốt lõi đầu tiên của âm nhạc là được tai người nghe, sau đó mới xem xét đến ý nghĩa của bài hát.

Về cơ bản, nhạc trào lưu cũng không hề xấu, nó sẽ nổi tiếng một thời gian rồi sau đó chím hẳn vì không có tính bất hủ trong đó.

Nhạc mang ý nghĩa:

Nhạc mang ý nghĩa: Loại nhạc dành cho người sành nghe, nó không chỉ hoàn hảo về giai điệu mà cả câu từ toát lên cũng phải hay và mang những ý nghĩa tốt đẹp. Chính vì thế, nhạc theo kiểu này mang tính bất hủ, dù mai trải qua vài năm, nghe lại vẫn thấy hay và đôi khi còn mang một chút kỉ niệm của mỗi người trong đó.

Nhạc mang tính chất này, cũng chính là một kiểu nghệ thuật mang tính bất hủ trường tồn với thời gian và xứng đáng được bảo tồn. Và thường những bài nhạc mang đầy đủ yếu tố trên sẽ thịnh hành và nổi tiếng không chỉ một thời gian mà đôi khi còn mãi mãi về sau. Vì nó mang những ý nghĩa tốt đẹp mà con người thời nào cũng cần có.

Nhưng, cũng có nhiều bài hát dù mang ý nghĩa rất cao nhưng phần giai điệu lại không thuộc dạng nhiều người nghe hay bắt tai nên nhiều lúc cũng sẽ không phổ biến và bị chìm dần.

Nhạc “rác”:

Hiện tượng nhạc “rác” mới phổ biến hiện nay. Những bài nhạc như này, bất chấp cả về ngôn từ, giai điệu để nổi tiếng nên nó thường mang tính dung tục, trái với thuần phong mỹ thục của một quốc gia. Do truyền thông quá mạnh nên nó đã nổi lên rất nhanh, một phần cũng nhờ vào giai điệu và nhạc beat mang thiên hướng bắt tai, nhưng câu từ thì không mang yếu tố nghệ thuật mà chỉ là tung ra những ngôn ngữ tục tĩu hay không phù hợp gây ảnh hướng đến lối suy nghĩ của giới trẻ nhất là những lứa tuổi còn là học sinh.

Nhạc “rác” khá nguy hiểm vì đôi khi nó còn phát tán sai lệch hệ tư tưởng và nó đánh vào những người thiếu hiểu biết, như lứa tuổi học sinh. Mà lứa tuổi đó nếu tiếp thu và tiếp cận nhữ nhạc mang tính chất sai lệch cho tư tưởng thì rất dễ mang hệ lụy cho cả một xã hội hay đất nước.

(Nghe nhạc để giải trí, đôi khi là để ngẫm nghĩ)

Nghe nhạc có chọn lọc và văn minh.

Âm nhạc là nghệ thuật và còn tùy hứng của mỗi người. Có người nghe nhạc để giải trí, có người nghe nhạc để nghiền ngẫm. Mỗi người có một phong cách nghe nhạc riêng. Chúng ta khống thể bắt họ nghe nhạc hay phê phán họ được. Nhưng, những bài nhạc mang tính chất “rác” cốt yêu vẫn nên được loại bỏ. Những bài nhạc mang ý nghĩa tốt nên được bài trừ và các  bài nhạc mang hướng giải trí cũng cần phải có trong đời sống.

Nên chúng ta nên nghe nhạc có chọn lọc để làm sao, những bài nhạc hay, mang ý nghĩa tốt đẹp sẽ trường tồn và bất hủ, sản xuất ra nhiều bài nhạc giải trí và mang tính thương mại để phát triển cho kinh tế và cùng loại bỏ những bài nhạc, ca khúc mang tính xấu, “rác” để không làm lệch hương phát triển, tư duy của một thế hệ.

Âm nhạc là liêu thuốc bổ cho tâm hồn, đừng biến nó trở thành liều thuốc độc cho xã hội.





Sưu tầm

Các bài viết khác:
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
[ad_1] CD "GIỌT LỆ CHO NGÀN SAU" "Giọt lệ cho ngàn sau" là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc được viết bởi nhạc sĩ Từ...

ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
[ad_1] Ryoji Matsuoka là một trong những bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng ở Nhật chuyên sản xuất và gia công dòng đàn Classic (đàn gắn dây nylon). Chính...

Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
[ad_1] Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
[ad_1] Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Anh Bằng được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 9 năm 2011. Tôi không biết trước...