ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI


Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một liêu thuốc chữa lành cho tâm hồn.

Ngày nay mọi người càng ưa chuộng việc nghe nhạc, chính vì nhu cầu ngày càng cao như vậy cộng thêm các nền tảng số xuất hiện càng làm cho âm nhạc được lan rộng hơn.

Ngày nay càng nhiều bài hát, bài rap của các ca sĩ mới nổi lên nhờ các nền tảng số. Một số bài nhạc mang tính sáo rỗng và gây ra hai luồng tranh cãi rằng “ nhạc chỉ cần nghe, hợp tai là được.” và “ âm nhạc thì phải có tính nghệ thuật, phải có ý nghĩa.”

Hai trường phái đối lập:

Do tính chất xã hội phát triển nên khái niệm nghe nhạc nó không còn giống như xưa hay những thập niên 90, 80 nữa. Âm nhạc đã tiến hóa cùng với thời đại số. Và hiện tại được chia làm ba nhóm:

Nhạc theo trào lưu:

Nhạc trào lưu: là loại nhạc mang tính chất nghe cho vui tai và nổi nên nhờ truyền thông. Các bài nhạc này thường có yếu tổ sáo rỗng về câu từ nhưng lại rất bắt tai về giai điệu. Thực chất, những bài nhạc như này sẽ được mở để những trang quảng cáo, những người làm truyền thông lồng vào những video để đăng tải len mạng xã hội.Những người nghe nhạc này, thường không quá khắt khe về âm nhạc, chỉ cần nghe hay hợp tai là được. Dù sao ngẫm nghĩ lại, việc cốt lõi đầu tiên của âm nhạc là được tai người nghe, sau đó mới xem xét đến ý nghĩa của bài hát.

Về cơ bản, nhạc trào lưu cũng không hề xấu, nó sẽ nổi tiếng một thời gian rồi sau đó chím hẳn vì không có tính bất hủ trong đó.

Nhạc mang ý nghĩa:

Nhạc mang ý nghĩa: Loại nhạc dành cho người sành nghe, nó không chỉ hoàn hảo về giai điệu mà cả câu từ toát lên cũng phải hay và mang những ý nghĩa tốt đẹp. Chính vì thế, nhạc theo kiểu này mang tính bất hủ, dù mai trải qua vài năm, nghe lại vẫn thấy hay và đôi khi còn mang một chút kỉ niệm của mỗi người trong đó.

Nhạc mang tính chất này, cũng chính là một kiểu nghệ thuật mang tính bất hủ trường tồn với thời gian và xứng đáng được bảo tồn. Và thường những bài nhạc mang đầy đủ yếu tố trên sẽ thịnh hành và nổi tiếng không chỉ một thời gian mà đôi khi còn mãi mãi về sau. Vì nó mang những ý nghĩa tốt đẹp mà con người thời nào cũng cần có.

Nhưng, cũng có nhiều bài hát dù mang ý nghĩa rất cao nhưng phần giai điệu lại không thuộc dạng nhiều người nghe hay bắt tai nên nhiều lúc cũng sẽ không phổ biến và bị chìm dần.

Nhạc “rác”:

Hiện tượng nhạc “rác” mới phổ biến hiện nay. Những bài nhạc như này, bất chấp cả về ngôn từ, giai điệu để nổi tiếng nên nó thường mang tính dung tục, trái với thuần phong mỹ thục của một quốc gia. Do truyền thông quá mạnh nên nó đã nổi lên rất nhanh, một phần cũng nhờ vào giai điệu và nhạc beat mang thiên hướng bắt tai, nhưng câu từ thì không mang yếu tố nghệ thuật mà chỉ là tung ra những ngôn ngữ tục tĩu hay không phù hợp gây ảnh hướng đến lối suy nghĩ của giới trẻ nhất là những lứa tuổi còn là học sinh.

Nhạc “rác” khá nguy hiểm vì đôi khi nó còn phát tán sai lệch hệ tư tưởng và nó đánh vào những người thiếu hiểu biết, như lứa tuổi học sinh. Mà lứa tuổi đó nếu tiếp thu và tiếp cận nhữ nhạc mang tính chất sai lệch cho tư tưởng thì rất dễ mang hệ lụy cho cả một xã hội hay đất nước.

(Nghe nhạc để giải trí, đôi khi là để ngẫm nghĩ)

Nghe nhạc có chọn lọc và văn minh.

Âm nhạc là nghệ thuật và còn tùy hứng của mỗi người. Có người nghe nhạc để giải trí, có người nghe nhạc để nghiền ngẫm. Mỗi người có một phong cách nghe nhạc riêng. Chúng ta khống thể bắt họ nghe nhạc hay phê phán họ được. Nhưng, những bài nhạc mang tính chất “rác” cốt yêu vẫn nên được loại bỏ. Những bài nhạc mang ý nghĩa tốt nên được bài trừ và các  bài nhạc mang hướng giải trí cũng cần phải có trong đời sống.

Nên chúng ta nên nghe nhạc có chọn lọc để làm sao, những bài nhạc hay, mang ý nghĩa tốt đẹp sẽ trường tồn và bất hủ, sản xuất ra nhiều bài nhạc giải trí và mang tính thương mại để phát triển cho kinh tế và cùng loại bỏ những bài nhạc, ca khúc mang tính xấu, “rác” để không làm lệch hương phát triển, tư duy của một thế hệ.

Âm nhạc là liêu thuốc bổ cho tâm hồn, đừng biến nó trở thành liều thuốc độc cho xã hội.





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...