“Chắp tay lạy người” của Trúc Phương: Xin bỏ lại sau những bạc bẽo tình đời


CA KHÚC “CHẮP TAY LẠY NGƯỜI”

  • Tên các khúc: Chắp tay lạy người

  • Nhạc sĩ: Trúc Phương

  • Năm phát thành: 1971

  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Chế Linh, Thanh Thúy, Dạ Hương,…

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Chắp tay lạy người” của nhạc sĩ Trúc Phương

Trúc Phương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất của làng nhạc vàng, được giới mộ điệu xưng tụng là “ông hoàng bolero”. Ngoài những bản nhạc viết về tình yêu, tâm sự người lính, ông còn viết nhạc về những tình đời, tình người trong cuộc sống, tiêu biểu nhất chính là ca khúc “Thói đời” và “Chắp tay lạy người”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-chap-tay-lay-nguoi-cua-nhac-si-truc-phuong-6
Bìa ca khúc “Chắp tay lại người” của nhạc sĩ Trúc Phương

“Chắp tay lạy người” là ca khúc chất chứa nỗi lòng đau đớn với những ưu tư khi nhìn những thói đời khinh khi, coi thường trong cuộc sống. Tuy không phải là bài hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của nhạc sĩ Trúc Phương, nhưng “Chắp tay lạy người” lại là bài hát có ý nghĩa nhất trong cuộc đời người nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh. Bởi trong những năm tháng cuối đời, ông đã nhiều lần chứng kiến những kinh bạc, bạc bẽo của tình người. Những điều đó càng giúp ông thấm thía những câu từ trong bản nhạc viết ra vào hơn 20 năm trước đó.

Trước năm 1975, ca khúc “Chắp tay lạy người” của nhạc sĩ Trúc Phương được c sĩ Chế Linh thu thanh vào Đĩa hát Việt Nam và đầu thập niên 1970 nữ ca sĩ Thanh Thúy và Dạ Hương cũng thu lại bài hát này trong băng cối.

Đôi lời bình phẩm ca khúc “Chắp tay lạy người”

Tôi chắp tay xin lạy tôi lạy người đời,

lạy bạn bè, lạy em đã lừa dối.

Tôi xin lạy cơn đau

đi trên vực sâu nghe buồn gì đâu

khi chưa tỏ tình đã nói xa nhau.

Ngay từ những câu hát đầu tiên, Trúc Phương đã “lạy người đời”, “lạy bạn bè”, “lạy người tình” và lạy cả những cơn đau sau những lừa dối để thể hiện niềm đau xót tột cùng của nhân vật “tôi” trong bài hát. Nỗi đau dâng lên đỉnh điểm khi “tôi chắp tay xin lạy tôi”, sự đau đớn tột cùng đã khiến thần trí người trở nên chao đảo, chới với. Sau quá nhiều lần bị tổn thương dày xéo họ trở nên sợ tất cả mọi người và sợ cả chính bản thân mình. Dù đang sống, nhưng bản thân lại chẳng khác nào đang đứng trước vực sâu khi không cảm nhận được tình thân ái nào từ nhân thế, từ bạn bè và cả người tình.

Tôi chắp tay xin lạy đêm ngủ thật lạ

mà lạnh đầy cô đơn buốt thịt da.

Ôm mối tình liêu trai

cơn mê vụt trôi xa khỏi tầm tay.

Để tôi nói ghét người, yêu người.

Đêm nay thật lạ, cái lạnh mà người cảm nhận được không đến từ bên ngoài mà từ chính trái tim đang tan vỡ, cuộc tình mơ tưởng bấy lâu nay chỉ như một làn sương mờ, càng cố ôm lấy lại càng bẽ bàng, lạc lõng. Lòng thấy giận nhưng càng giận lại càng yêu, càng cố quên đi lại càng thêm nhung nhớ. Chỉ vài câu đơn giản, nhạc sĩ đã khiến người nghe cảm nhận được nỗi cô đơn quạnh quẽ đến lạnh người…

Khơi thêm đau vết thương đời mang.

Nhớ yêu đương, nỗi nhớ bàng hoàng.

Bạn thân trở mặt, người yêu xa dấu tay ôm.

Lạy người cho tôi biết buồn

nên ơn sâu đã thành oán hờn.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-chap-tay-lay-nguoi-cua-nhac-si-truc-phuong-2
Lời ca khúc “Chắp tay lạy người” của Trúc Phương


hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-chap-tay-lay-nguoi-cua-nhac-si-truc-phuong-3
Lời ca khúc “Chắp tay lạy người” của Trúc Phương

Càng ngẫm nghĩ, càng trằn trọc nhớ đến lại càng thêm đau lòng khi người tình thì xa, bạn bè cũng trở mặt. Đời bạc bẽo cũng đến thế là cùng. Khi tình đời đổi trắng thay đăng, những thân ái ngày cũ phai mờ thì những ơn sâu cũng trở thành oán hận đậm sâu. Nhưng suy cho cùng, những nỗi buồn đó, những niềm đau đó cũng là những trải nghiệm, những bài học khó quên trong đời.

Đoạn nhạc này trong bài gợi nhớ đến bài hát cũng nổi tiếng không kém của Trúc Phương cũng viết về tình đời tình người đó là “Thói đời”: “Bạn quên ta tình cũng quên ta nên chung thân ta giận cuộc đời”. Có thể thấy rằng, nỗi đau chứng kiến thói đời bạc bẽo của nhạc sĩ là có thật, nó trở thành sự ám ảnh, khó quên trong đời nên thường được ông đưa vào các nhạc phẩm, chứ không phải là nỗi đau thương mô hồ nào đó hư cấu thành.

Tôi chắp tay xin cảm ơn thật vội vàng

để được bình yên trên bước ngựa hoang.

Khi u hoài phôi pha

ghi trong bài ca cho người phụ ta.

Lời tha thiết cũng thành xa lạ.

Phiên khúc cuối của bài hát là lời từ biệt, sau những đau thương, ai cũng muốn quay về với sự bình yên để bước tiếp đoạn đường phía trước. Sau những buồn thương vô tận, những tổn thương sâu đậm, người chỉ muốn “bình yên trên bước ngựa hoang”, bỏ lại phía sau nỗi u hoài để tìm bến đỗ mới. Và trước khi rời đi, người cũng muốn gửi lại lời “cảm ơn” đến những tình đời, tình người bạc bẽo, đến những bài học thấm thía khổ đau. Câu hát này có lẽ cũng đúng với suy nghĩ của nhạc sĩ Trúc Phương, bởi sau này dù trải qua nhiều sóng gió giận hờn nhưng trước khi từ giã cõi đời, ông vẫn muốn gửi lời cảm ơn đến những tột đỉnh vinh quang hạnh phúc và tận cùng nghèo khổ đau thương mà ông đã đi qua bằng ca khúc “Xin cảm ơn đời”.

Chắp tay lạy tôi, chắp tay lạy đời

Chắp tay lạy em, lạy người tôi yêu…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...