CÁCH HỌC CÁC NỐT TRÊN CẦN ĐÀN GUITAR VÀ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CHƠI NHẠC CỤ SÁNG TẠO HƠN


Một thách thức chung mà nhiều người chơi guitar phải đối mặt là thiếu khả năng diễn đạt và sáng tạo khi chơi guitar. Để làm cho vấn đề trở nên nhức nhối hơn, chắc chắn bạn cũng đã nghe dự đoán phổ biến rằng không thể cải thiện mức độ sáng tạo âm nhạc của bạn ngoài khả năng mà tài năng thiên bẩm của bạn cho phép. Nhìn bề ngoài, cơ hội khắc phục vấn đề này có vẻ rất thấp và tôi nhớ lại bản thân mình đã rất thất vọng vì sự kém tiến bộ của mình trong lĩnh vực này nhiều năm trước.

Tin tốt là sự sáng tạo trong âm nhạc là mục tiêu mà bất kỳ ai cũng có thể đạt được. Nếu bạn nghi ngờ tiềm năng trở thành một nhạc sĩ sáng tạo của chính mình và lo sợ rằng mình “thiếu tài năng âm nhạc”, hãy nghĩ xem chỉ có những người không phải là nhạc sĩ (hoặc ít nhất không phải là nhạc sĩ “tuyệt vời”) mới đưa ra những tuyên bố thiếu hiểu biết như vậy, và không ai trong số họ những người chơi guitar hàng đầu thế giới tin vào huyền thoại này.

Tuy nhiên, bất chấp thực tế trên, vẫn có một số lý do khiến nhiều người chơi guitar gặp khó khăn trong việc cải thiện khả năng sáng tạo âm nhạc của họ. Dưới đây là một vài trong số họ:

1. Phần lớn mọi người không lập kế hoạch một cách có ý thức hoặc thậm chí không biết họ cần phải làm gì để trở nên sáng tạo hơn trên nhạc cụ của họ.

2. Một số người tiếp cận quá trình trở nên sáng tạo hơn bằng cách tìm kiếm một thứ cụ thể duy nhất mà họ phải luyện tập trên cây đàn ghi ta để mang lại cho họ kết quả mong muốn. Trên thực tế, chơi guitar và sáng tạo âm nhạc là kết quả của việc luyện tập kết hợp nhiều kỹ năng mà thoạt nhìn có vẻ ít liên quan đến nhau. Điều này tương tự như việc học nói một ngôn ngữ mới và cần thực hiện nhiều hoạt động chồng chéo (học từ vựng, nghiên cứu các quy tắc ngữ pháp, hòa mình vào một nền văn hóa mới, v.v.) để đạt được mục tiêu lưu loát.

3. Quá nhiều người chơi guitar không thể phân biệt giữa việc “sáng tạo âm nhạc” và việc trở thành một nhạc sĩ “nguyên bản”. Để trở thành người độc đáo, bạn phải có khả năng nghĩ ra những ý tưởng âm nhạc mà chưa ai từng nghe hoặc chơi trước đây. Trái ngược với điều đó, để trở nên “sáng tạo” trong âm nhạc, tất cả những gì bạn cần là chơi thứ âm nhạc khiến bạn  vui vẻ và hài lòng, bất kể bạn có thực sự là người độc đáo hay không. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này bởi vì hiểu rõ mục tiêu chơi guitar của bạn sẽ giúp bạn đạt được chúng nhanh hơn nhiều. 

Trong tất cả các kỹ năng bạn cần rèn luyện để cải thiện khả năng sáng tạo của mình, việc thành thạo cổ đàn ghi-ta sẽ giúp bạn thấy được sự tiến bộ tức thì trong khả năng thể hiện bản thân trên đàn ghi-ta, mặc dù yếu tố này hiếm khi được luyện tập nhiều. Hoàn toàn thông thạo hình dung của bạn về cây đàn guitar sẽ giúp bạn dễ dàng nắm vững các khía cạnh khác của việc tạo ra âm nhạc sáng tạo hơn rất nhiều.

Khi bạn đọc những điểm sau đây, hãy cân nhắc xem những ý tưởng thực hành này được kết nối với nhau như thế nào để giúp bạn phát triển cùng một kỹ năng chung (về khả năng thành thạo phím đàn) từ nhiều góc độ khác nhau.

Ghi Nhớ Tất Cả Các Nốt Trên Đàn Guitar
Để trở nên sáng tạo hơn khi chơi độc tấu guitar hoặc viết nhạc, một điều cơ bản bạn phải học là tất cả các nốt trên phím đàn đều nằm ở đâu  trên cây đàn guitar. Quan trọng nhất, bạn cần có khả năng nhớ lại các ghi chú một cách nhanh chóng, giống như cách bạn có thể nhớ lại ngày sinh, số điện thoại của mình hoặc các sự kiện khác mà bạn thuộc lòng. Nhiều người chơi guitar mắc sai lầm khi dừng lại để học thêm các nốt trên phím đàn sau khi họ phát triển khả năng cơ bản để “tìm ra” một nốt là gì sau khi suy nghĩ về nó. Điều này là không đủ tốt. Để kiến ​​thức này có thể sử dụng được trong các kỹ năng âm nhạc của bạn, bạn phải tăng tốc khả năng nhớ lại vị trí của các nốt trên cần đàn guitar. 

Các nốt trên cần đàn guitar

Chơi các thang âm ở mọi vị trí trên cần đàn Guitar
Khi nói đến kỹ năng trực quan hóa cần đàn, ít có điều gì phổ biến hơn đối với những người chơi guitar hơn là vấn đề chỉ biết cách chơi các thang âm ở một vị trí. Cho đến khi bạn học cách chơi các âm giai mà bạn biết ở mọi nơi trên cần đàn guitar, khả năng sáng tạo trên guitar của bạn sẽ bị hạn chế nghiêm trọng.

Ngược lại, khi bạn có thể chơi các thang âm trên toàn bộ cây đàn guitar, khả năng tự do thể hiện bản thân trong âm nhạc của bạn sẽ tăng vọt. Nếu bạn muốn học cách phát triển điều này trong quá trình luyện tập guitar của mình.

Trở nên tự tin khi chơi ghi-ta ở bất kỳ phím nào
Do tính chất độc đáo của ghi-ta, người chơi ghi-ta thường bị bó buộc trong việc chơi ở một bộ phím nhất định dễ chơi hơn về mặt vật lý. Tuy nhiên, điều này khiến một phần đáng kể của nhạc cụ chưa được khám phá khi chơi ở các phím không quen thuộc như Db trưởng, F thứ và các phím khác. Mặc dù bạn có thể đã biết cách trượt/chuyển vị các hợp âm chặn và thang âm cho bất kỳ phím nào, nhưng có một sự khác biệt giữa việc biết “cách” làm điều gì đó trên lý thuyết và việc thực sự cảm thấy tự tin khi chơi ở các phím lạ và không quen thuộc. Tin tốt là bằng cách luyện tập chơi ở những phím mà bạn chưa quen, việc hình dung toàn bộ cổ đàn guitar sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều và kết quả là bạn cảm thấy chơi dễ dàng và sáng tạo hơn nhiều.

(Biên Soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Phạm Duy và hành trình “gom mùa xuân” vào âm nhạc
Nhạc sĩ Phạm Duy và hành trình “gom mùa xuân” vào âm nhạc
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy là "cây đại thụ" của nền tân nhạc Việt Nam. Âm nhạc của ông là sự kết hợp tài tình giữa những điệu thức dân...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh (1916 – 1996), tên thật là Thẩm Ngọc Oánh, sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc ở Hà Nội. Không như lớp...

NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR MÀ BARRIOS MANGORE SỞ HỮU
NHỮNG CÂY ĐÀN GUITAR MÀ BARRIOS MANGORE SỞ HỮU
[ad_1] Agutín Barrios Mangoré là một nhạc sĩ viết nên những tác phẩm hay nhất dành cho đàn guitar, bên cạnh việc sáng tác, ông còn là một nghệ sĩ...

Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Như Quỳnh
Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Như Quỳnh
[ad_1] Ca sĩ Như Quỳnh là một trong những giọng ca trữ tình được nhiều người mến mộ, sở hữu nhiều ca khúc hit. Nguồn: Internet Ca sĩ Như Quỳnh...

Nhạc sĩ Phạm Duy và ca khúc “Cỏ hồng”: “Tôi bắt chước Lê Uyên-Phương soạn một bài có tính chất xưng tụng nhục thể”
Nhạc sĩ Phạm Duy và ca khúc “Cỏ hồng”: “Tôi bắt chước Lê Uyên-Phương soạn một bài có tính chất xưng tụng nhục thể”
[ad_1] CA KHÚC "CỎ HỒNG" Tên ca khúc: Cỏ hồng Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1970 Ca sĩ biểu diễn tiêu biểu:...

Danh ca Phương Dung kể chuyện tình buồn của nhạc sĩ Anh Bằng: “Anh Bằng là một người yêu cho đến chết!”
Danh ca Phương Dung kể chuyện tình buồn của nhạc sĩ Anh Bằng: “Anh Bằng là một người yêu cho đến chết!”
[ad_1] Nhạc sĩ Anh Bằng là một người hiền lành, kiệm lời nhưng rất được lòng phái nữ. Ông được rất nhiều bóng hồng vây quanh ngay cả khi đã...

Nghệ sĩ Năm Sa Đéc và một đời truân chuyên: Hai lần đò, chưa một lần mặc áo cô dâu
Nghệ sĩ Năm Sa Đéc và một đời truân chuyên: Hai lần đò, chưa một lần mặc áo cô dâu
[ad_1] Bà “Năm Sa Đéc” luôn được người dân Nam Bộ ca ngợi là nữ nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn, dành cả cuộc đời để cống hiến cho nghệ...

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương và mối duyên tình với Đà Lạt: Nơi chắp cánh cho những nốt nhạc ngân vang!
Nhạc sĩ Lê Uyên Phương và mối duyên tình với Đà Lạt: Nơi chắp cánh cho những nốt nhạc ngân vang!
[ad_1] Bài viết của nhà văn Song Thao đăng trên Nguyệt san Thời Nay số 266 ngày 15/11/1970. Căn gác xép rộng như thấp, muốn đi phải cúi đầu xuống....

Bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh: Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam
Bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh: Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam
[ad_1] Dưới đây là một trích đoạn trong bài viết được nhạc sĩ Thẩm Oánh đăng trên Tạp chí Bách Khoa, Sài Gòn năm 1963.  Đây chỉ là bản lược...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MOZART (1756-1791)
[ad_1] “Âm nhạc của Mozart thuần khiết và đẹp đến mức người ta có cảm giác rằng ông chỉ đơn giản là tìm thấy nó, lấy nó ra một cách...

“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
[ad_1] CA KHÚC "GẠO TRẮNG TRĂNG THANH” Tên các khúc: Gạo trắng trăng thanh Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1954 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ngọc...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALEXANDER BIZET (1838-1875)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ALEXANDER BIZET (1838-1875)
[ad_1] Có lẽ hiếm có một tác giả nào trở nên vĩ đại chỉ với một tác phẩm duy nhất. Tuy nhiên Georges Bizet là một ngoại lệ. Chỉ bằng...

Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] Ít ai biết được, danh ca nhạc vàng Hoàng Oanh có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Lê Thương. Nghệ danh của bà được lấy từ...

Khi Từ Công Phụng hát nhạc Từ Công Phụng… 
Khi Từ Công Phụng hát nhạc Từ Công Phụng… 
[ad_1] Xét ở một góc độ nào đó thì giọng hát của Từ Công Phụng với dòng nhạc của ông được được yêu thích hơn cả nhạc sĩ Trịnh Công...

Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”
Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”
[ad_1] BAN TAM CA TRÀO PHÚNG AVT Thể loại: Trào phùng Thành viên: ca nhạc sĩ Anh Linh (guitar), Vân Sơn (trống) và Tuấn Đăng (contrebasse) Hoạt động: 1958 -...