CÁCH HỌC CÁC NỐT TRÊN CẦN ĐÀN GUITAR VÀ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI CHƠI NHẠC CỤ SÁNG TẠO HƠN


Một thách thức chung mà nhiều người chơi guitar phải đối mặt là thiếu khả năng diễn đạt và sáng tạo khi chơi guitar. Để làm cho vấn đề trở nên nhức nhối hơn, chắc chắn bạn cũng đã nghe dự đoán phổ biến rằng không thể cải thiện mức độ sáng tạo âm nhạc của bạn ngoài khả năng mà tài năng thiên bẩm của bạn cho phép. Nhìn bề ngoài, cơ hội khắc phục vấn đề này có vẻ rất thấp và tôi nhớ lại bản thân mình đã rất thất vọng vì sự kém tiến bộ của mình trong lĩnh vực này nhiều năm trước.

Tin tốt là sự sáng tạo trong âm nhạc là mục tiêu mà bất kỳ ai cũng có thể đạt được. Nếu bạn nghi ngờ tiềm năng trở thành một nhạc sĩ sáng tạo của chính mình và lo sợ rằng mình “thiếu tài năng âm nhạc”, hãy nghĩ xem chỉ có những người không phải là nhạc sĩ (hoặc ít nhất không phải là nhạc sĩ “tuyệt vời”) mới đưa ra những tuyên bố thiếu hiểu biết như vậy, và không ai trong số họ những người chơi guitar hàng đầu thế giới tin vào huyền thoại này.

Tuy nhiên, bất chấp thực tế trên, vẫn có một số lý do khiến nhiều người chơi guitar gặp khó khăn trong việc cải thiện khả năng sáng tạo âm nhạc của họ. Dưới đây là một vài trong số họ:

1. Phần lớn mọi người không lập kế hoạch một cách có ý thức hoặc thậm chí không biết họ cần phải làm gì để trở nên sáng tạo hơn trên nhạc cụ của họ.

2. Một số người tiếp cận quá trình trở nên sáng tạo hơn bằng cách tìm kiếm một thứ cụ thể duy nhất mà họ phải luyện tập trên cây đàn ghi ta để mang lại cho họ kết quả mong muốn. Trên thực tế, chơi guitar và sáng tạo âm nhạc là kết quả của việc luyện tập kết hợp nhiều kỹ năng mà thoạt nhìn có vẻ ít liên quan đến nhau. Điều này tương tự như việc học nói một ngôn ngữ mới và cần thực hiện nhiều hoạt động chồng chéo (học từ vựng, nghiên cứu các quy tắc ngữ pháp, hòa mình vào một nền văn hóa mới, v.v.) để đạt được mục tiêu lưu loát.

3. Quá nhiều người chơi guitar không thể phân biệt giữa việc “sáng tạo âm nhạc” và việc trở thành một nhạc sĩ “nguyên bản”. Để trở thành người độc đáo, bạn phải có khả năng nghĩ ra những ý tưởng âm nhạc mà chưa ai từng nghe hoặc chơi trước đây. Trái ngược với điều đó, để trở nên “sáng tạo” trong âm nhạc, tất cả những gì bạn cần là chơi thứ âm nhạc khiến bạn  vui vẻ và hài lòng, bất kể bạn có thực sự là người độc đáo hay không. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này bởi vì hiểu rõ mục tiêu chơi guitar của bạn sẽ giúp bạn đạt được chúng nhanh hơn nhiều. 

Trong tất cả các kỹ năng bạn cần rèn luyện để cải thiện khả năng sáng tạo của mình, việc thành thạo cổ đàn ghi-ta sẽ giúp bạn thấy được sự tiến bộ tức thì trong khả năng thể hiện bản thân trên đàn ghi-ta, mặc dù yếu tố này hiếm khi được luyện tập nhiều. Hoàn toàn thông thạo hình dung của bạn về cây đàn guitar sẽ giúp bạn dễ dàng nắm vững các khía cạnh khác của việc tạo ra âm nhạc sáng tạo hơn rất nhiều.

Khi bạn đọc những điểm sau đây, hãy cân nhắc xem những ý tưởng thực hành này được kết nối với nhau như thế nào để giúp bạn phát triển cùng một kỹ năng chung (về khả năng thành thạo phím đàn) từ nhiều góc độ khác nhau.

Ghi Nhớ Tất Cả Các Nốt Trên Đàn Guitar
Để trở nên sáng tạo hơn khi chơi độc tấu guitar hoặc viết nhạc, một điều cơ bản bạn phải học là tất cả các nốt trên phím đàn đều nằm ở đâu  trên cây đàn guitar. Quan trọng nhất, bạn cần có khả năng nhớ lại các ghi chú một cách nhanh chóng, giống như cách bạn có thể nhớ lại ngày sinh, số điện thoại của mình hoặc các sự kiện khác mà bạn thuộc lòng. Nhiều người chơi guitar mắc sai lầm khi dừng lại để học thêm các nốt trên phím đàn sau khi họ phát triển khả năng cơ bản để “tìm ra” một nốt là gì sau khi suy nghĩ về nó. Điều này là không đủ tốt. Để kiến ​​thức này có thể sử dụng được trong các kỹ năng âm nhạc của bạn, bạn phải tăng tốc khả năng nhớ lại vị trí của các nốt trên cần đàn guitar. 

Các nốt trên cần đàn guitar

Chơi các thang âm ở mọi vị trí trên cần đàn Guitar
Khi nói đến kỹ năng trực quan hóa cần đàn, ít có điều gì phổ biến hơn đối với những người chơi guitar hơn là vấn đề chỉ biết cách chơi các thang âm ở một vị trí. Cho đến khi bạn học cách chơi các âm giai mà bạn biết ở mọi nơi trên cần đàn guitar, khả năng sáng tạo trên guitar của bạn sẽ bị hạn chế nghiêm trọng.

Ngược lại, khi bạn có thể chơi các thang âm trên toàn bộ cây đàn guitar, khả năng tự do thể hiện bản thân trong âm nhạc của bạn sẽ tăng vọt. Nếu bạn muốn học cách phát triển điều này trong quá trình luyện tập guitar của mình.

Trở nên tự tin khi chơi ghi-ta ở bất kỳ phím nào
Do tính chất độc đáo của ghi-ta, người chơi ghi-ta thường bị bó buộc trong việc chơi ở một bộ phím nhất định dễ chơi hơn về mặt vật lý. Tuy nhiên, điều này khiến một phần đáng kể của nhạc cụ chưa được khám phá khi chơi ở các phím không quen thuộc như Db trưởng, F thứ và các phím khác. Mặc dù bạn có thể đã biết cách trượt/chuyển vị các hợp âm chặn và thang âm cho bất kỳ phím nào, nhưng có một sự khác biệt giữa việc biết “cách” làm điều gì đó trên lý thuyết và việc thực sự cảm thấy tự tin khi chơi ở các phím lạ và không quen thuộc. Tin tốt là bằng cách luyện tập chơi ở những phím mà bạn chưa quen, việc hình dung toàn bộ cổ đàn guitar sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều và kết quả là bạn cảm thấy chơi dễ dàng và sáng tạo hơn nhiều.

(Biên Soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
[ad_1] Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Anh Bằng được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 9 năm 2011. Tôi không biết trước...

Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
[ad_1] Ca sĩ Khánh Ngọc tên thật là Hàn Thị Lan ANh (SN 1937) tại Hà Nội. Bà là trái ngọt của mối tình mẹ Việt cha người Minh Hương....

Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ TUẤN VŨ Tên thật: Nguyễn Văn Tài. Nghệ danh: Tuấn Vũ. Ngày sinh: 16/12/1959. Quê quán: Bình Thuận (nguyên quán Nghệ An)....

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
[ad_1] CA KHÚC “KHÔNG” Tên ca khúc: Không Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Ánh 9 Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát hành: 1970 Ca sĩ thể hiện: Khánh Ly...

NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
[ad_1] Tamura là họ của hai bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar tại Nhật Bản thập niên 1950-1980 “gồm có Hiroshi và Mitsuru, trong đó Hiroshi lớn hơn Mitsuru”....

Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
[ad_1] Khoảng giữa thập niên 1950, danh ca Thanh Hằng (NSUT Lê Hằng sau này) là bóng hồng nổi danh trong những tình khúc bất hủ của chàng nhạc sĩ...

“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
[ad_1] Bằng tài hoa của mình, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang đã cho những tiếng mưa một "nhan sắc" khác, ít buồn, ít sầu hơn qua ca khúc "Thương nhau...

Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
[ad_1] Với hàng ngàn ca khúc được sáng tác từ hơn nửa thế kỷ qua, ở mọi thể loại từ nhạc quê hương, đất nước, đến chiến tranh, xã hội...

“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
“Trả lại thoáng mây bay” của Hoàng Thanh Tâm: Đến khi nào tình mới thôi xót xa?
[ad_1] CA KHÚC "TRẢ LẠI THOÁNG MÂY BAY” Tên các khúc: Trả lại thoáng mây bay  Nhạc sĩ: Hoàng Thanh Tâm Năm phát thành: 1980 Ca sĩ trình bày tiêu...

“Hoa sứ nhà nàng”: Nhạc phẩm nổi tiếng nhất thập niên 1980 và cũng bị hát sai lời nhiều nhất
“Hoa sứ nhà nàng”: Nhạc phẩm nổi tiếng nhất thập niên 1980 và cũng bị hát sai lời nhiều nhất
[ad_1] CA KHÚC "HOA SỨ NHÀ NÀNG" Sáng tác: Hoàng Phương, Hoài Nam Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Năm phát hành: 1972 Ca sĩ...