Ca khúc “Xóm đêm” của Phạm Đình Chương: Bức tranh tả thực đời sống nghèo khó bên cạnh phồn hoa đô thị


CA KHÚC “XÓM ĐÊM”

  • Sáng tác: Phạm Đình Chương
  • Thể loại: Nhạc quê hương
  • Năm ra đời: 1955
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái Thanh và Ban hợp ca Thăng Long

Ca khúc “Xóm đêm” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Theo tài liệu lịch sử âm nhạc, thập niên 1950 là thời điểm tân nhạc bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở miền Nam với thế hệ các nhạc sĩ đình đám như Văn Cao, Phạm Duy, Lê Thương, Lam Phương, Phạm Đình Chương,… Ở thời kỳ này có 3 nhạc phẩm nói về tầng lớp lao động bình dân sống trong xóm nghèo nơi vùng ven Sài Gòn là: Kiếp nghèo (nhạc sĩ Lam Phương), Phố buồn (nhạc sĩ Phạm Duy) và Xóm đêm (nhạc sĩ Phạm Đình Chương).

Trong đó, ca khúc “Xóm đêm” được nhạc sĩ Phạm Đình Chương viết về hoàn cảnh khó khăn nhưng ngập tràn niềm tin yêu, lạc quan về cuộc sống về tương lai của người dân ở xóm nghèo vùng ven Sài Gòn, cạnh đó là hình ảnh phồn hoa rực rỡ của ánh đèn đô thị. 

Ca khúc “Xóm nghèo” được nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác vào năm 1955. Đây là giai đoạn mà chàng nhạc sĩ đang thăng hoa trong âm nhạc và tình yêu. Vì thế thật dễ hiểu khi ca khúc viết về dân nghèo của ông không hề nhuốm màu buồn chán, u ám…



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-xom-dem-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-9
Tờ nhạc ca khúc “Xóm đêm”

Có một số tư liệu chép rằng, ca khúc “Xóm đêm” của Phạm Đình Chương được sáng tác vào năm 1962. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác. Bởi trong tập nhạc Phạm Đình Chương phát hành tại hải ngoại có ghi rõ năm sáng tác là 1955. Ông sáng tác “Xóm đêm” gần như cùng thời điểm với “Kiếp nghèo” của nhạc sĩ Lam Phương và “Phố buồn” của nhạc sĩ Phạm Duy (năm 1954).

Ca khúc “Xóm đêm” được thể hiện rất thành công qua giọng ca của danh ca Thái Thanh và Ban hợp ca Thăng Long. Về sau này, ca khúc được “cover” lại bởi giọng ca Quang Dũng. Khi đó anh đang là giọng ca trẻ được yêu thích nhất. Cũng nhờ tiếng hát Quang Dũng mà ca khúc “Xóm đêm” bật dậy trở lại thị trường âm nhạc trong nước và được khán giả đón nhận. Điều này cũng chứng minh được sức sống vượt thời gian của ca khúc và tài năng sáng tác của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. 

“Xóm đêm” – Bức tranh về cuộc sống của xóm nghèo Sài Gòn thập niên 1950

Mở đầu ca khúc “Xóm nghèo” của Phạm Đình Chương không hề u ám, ảm đạm như nhiều ca khúc cùng thời kỳ:

“Đường về canh thâu

Đêm khuya ngõ xâu như không mầu,

qua phên vênh có bao mái đầu

hắt hiu vàng ánh điện câu”

Đây là một trong những sản phẩm âm nhạc hiếm hoi của Phạm Đình Chương có giai điệu bolero. Và cũng là một trong những ca khúc giai điệu bolero đầu tiên của tân nhạc. Tuy là bolero nhưng màu sắc của bài hát khác hẳn với những giai điệu bolero của thập niên 1960 mà người ta thường hình dung.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-xom-dem-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-7

Chính nhờ sự độc đáo này mà ca khúc có sức sống trường tồn theo năm tháng. Đầu tiên, ca khúc được thể hiện bởi Thái Thanh và Ban hợp ca Thăng Long (có sự góp giọng của chính Phạm Đình Chương). Sau nửa thế kỷ, ca khúc được Quang Dũng “cover” lại và một lần nữa tạo tiếng vang trên thị trường âm nhạc trong nước. Nhưng ca sĩ Quang Dũng đã hát sai câu hát “qua phên vênh có bao mái đầu” thành “qua chênh vênh có bao mái đầu” làm cho câu hát trở nên tối nghĩa.

“Phên” là tấm che được đan bằng vật liệu là tre. Những nhà nghèo thập niên 1950 ở xóm nghèo có nhiều vách nhà được che bằng phên (hay còn gọi là vách nứa). Lâu ngày mưa nắng làm tấm phên bị cong vênh nên tạo thành các khe hở. Trong một lần bước chân lang thang qua xóm nhỏ, Phạm Đình Chương nhìn qua khe “phên bị vênh” ấy của một vách nhà nghèo, thấy có những mái đầu trong một gia đình đông con chụm lại dưới ánh đèn “hắt hiu” vàng ánh điện câu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-xom-dem-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-6
Tấm phên làm bằng tre được người dân xưa dùng để làm vách nhà

“Đêm khuya ngõ xâu như mầu,

qua phên vênh có bao mái đầu

hắt hiu vàng ánh điện câu”

Trong những câu hát này có đến 3 chi tiết dễ gây hiểu lầm cho khán giả trẻ. Nhiều người tưởng là “ngõ sâu” nhưng thực chất, nếu xem lại tất cả các tờ nhạc đã phát hành, cả trước 1975 thì thấy đều là ‘ngõ xâu’. Có thể đó là câu hát ngắn gọn nhất mô tả những quanh co hẻm nhỏ trong xóm nghèo đan xâu chằng chịt vào nhau. Khi ấy, cả xóm nghèo chỉ có một công tơ điện, mỗi nhà chỉ có một bóng đèn vàng hắt hiu nên tác giả viết “ánh điện câu”. Dòng “điện câu” thường rất yếu, những ngọn đèn vẫn sáng, nhưng là một thứ ánh sáng yếu ớt, vàng vọt…

“Đường dài không bóng.

Xa nghe tiếng ai ru mơ màng.

Mưa rơi rơi xóa lối đi mòn.

Có đôi lòng vững chờ mong.

Ai chia tay ai đầu xóm vắng im lìm.

Ai rung lên tia mắt ngàn câu êm đềm.

Mong sao cho duyên nghèo mai nắng gieo thêm.

Đẹp kiếp sống thêm.

Màn đêm tịch liêu.

Nghe ai thoáng ru câu mến trìu.

Nghe không gian tiếng yêu thương nhiềụ

Hứa cho đời thôi đìu hiu.

Đêm tha hương ai vọng trông.

Đêm cô liêu chinh phụ mong.

Đêm bao canh mưa âm thầm,

Theo gió về khua cơn mộng,

hẹn mai ánh xuân nồng.

Cho nên đêm còn dậy hương,

để dìu bước chân ai trên đường,

để nhìn xóm khuya không buồn

vì người biết mang tình thương”

Ở thời điểm năm 1955, Phạm Đình Chương cũng đang sống trong nỗi niềm của người tha hương – thứ ám ảnh nhất với những người di cư, luôn trong tâm trạng nhớ thương cố xứ:

“Đêm tha hương ai vọng trông

Đêm cô liêu chinh phụ mong”

Cũng giống như “Kiếp nghèo” của Lam Phương, hình ảnh “Êm êm tiếng hát ngân nga ôi lời mẹ hiền ru thiết tha” trong ca khúc “Xóm đêm” cũng có bóng dáng của mẹ. Ở ngõ tăm tối của xóm nghèo, trong cái vàng vọt của ánh điện câu lại bừng lên tiếng hát ru thật trìu mến của mẹ – vốn cũng là người cô phụ có chồng xa nhà. Họ chia tay ở nơi đầu xóm vắng, trao đổi với nhau bằng đôi mắt ngấn ngàn yêu thương, hứa hẹn hôi lòng vững vàng niềm đợi mong nhau và hi vọng về ngày mai tươi sáng.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
“Em đi rồi” của Lam Phương: Tình khúc sầu thương về chuyện tình của danh ca Họa Mi và nghệ sĩ Lê Tấn Quốc
“Em đi rồi” của Lam Phương: Tình khúc sầu thương về chuyện tình của danh ca Họa Mi và nghệ sĩ Lê Tấn Quốc
[ad_1] CA KHÚC “EM ĐI RỒI” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Em đi rồi” Người đời thường nói nghệ sĩ là người “thương vay khóc mướn”, nghĩa là không...

Vì sao ca sĩ Thái Hằng được gọi là “thần hộ mệnh” của nhạc sĩ Phạm Duy?
Vì sao ca sĩ Thái Hằng được gọi là “thần hộ mệnh” của nhạc sĩ Phạm Duy?
[ad_1] Duyên lành từ quán Thăng Long Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy từng thừa nhận mình là người "nghiện yêu", mỗi tình khúc của ông đều liên quan...

Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
Nhạc sĩ “Mùa xuân, làng lúa, làng hoa”: Nông thôn gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu
[ad_1] "Đằng sau mỗi bài hát luôn có một bóng hồng, bóng hồng này có thể là thật, có thể là trong mơ. Riêng bài này, tôi thừa nhận có...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
[ad_1] “Thiên tài là từ thường bị lạm dụng. Thế giới chỉ ghi nhận được khoảng nửa tá thiên tài. Tôi chỉ mấp mé mức đó thôi.” – Fritz Kreisler Trong...

Cảm nhận về những bức tranh màu sắc trong âm nhạc Phạm Duy thập niên 1948 – 1958
Cảm nhận về những bức tranh màu sắc trong âm nhạc Phạm Duy thập niên 1948 – 1958
[ad_1] Nhìn vào gia tài âm nhạc của Phạm Duy, ai chẳng giật mình. Tổng cộng vượt quá con số ngàn. Những đứa con tinh thần của ông được nuôi...

Nhạc phẩm “Tình ca” và ước mơ gắn kết tình cảm con dân nước Việt về một mối của cố nhạc sĩ Phạm Duy
Nhạc phẩm “Tình ca” và ước mơ gắn kết tình cảm con dân nước Việt về một mối của cố nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH CA" Tên ca khúc: Tình ca Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1952 Ca sĩ thể hiện...

CÓ NÊN LỰA CHỌN ĐÀN GUITAR CŨ HAY KHÔNG?
CÓ NÊN LỰA CHỌN ĐÀN GUITAR CŨ HAY KHÔNG?
[ad_1] Thị trường đàn Guitar hiện nay vô cùng rộng lớn, người chơi đàn cũng nhiều, người bán đàn cũng không hề thiếu, vậy nên lựa chọn đàn guitar cũ...

 “Sao chưa thấy hồi âm” của Châu Kỳ – Lời hờn trách của người con gái khi yêu
 “Sao chưa thấy hồi âm” của Châu Kỳ – Lời hờn trách của người con gái khi yêu
[ad_1] CA KHÚC “SAO CHƯA THẤY HỒI ÂM” Tên các khúc: Sao chưa thấy hồi âm Nhạc sĩ: Châu Kỳ Năm phát thành: 1965 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Nỗi lòng người đi”: Tuyệt phẩm trữ tình sống mãi cùng năm tháng
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Nỗi lòng người đi”: Tuyệt phẩm trữ tình sống mãi cùng năm tháng
[ad_1] VỀ NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI Tên ca khúc: Nỗi lòng người đi Nhạc sĩ sáng tác: Anh Bằng Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: 1965 Nằm trong album:...

Top 5 ca khúc nhạc đồng quê hay nhất của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ
Top 5 ca khúc nhạc đồng quê hay nhất của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã đóng góp vào kho tàng âm nhạc Việt Nam rất nhiều ca khúc bất hủ. Trong số đó không thể không nhắc đến...

Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
[ad_1] Những ai yêu mến âm nhạc của Diệu Hương chắc hẳn đều biết đến Quang Dũng, đó là sự kết hợp hoàn, đưa danh tiếng của cả hai bay...

Ca khúc “Làng tôi” của Văn Cao: Thanh âm vang vọng khắp miền quê
Ca khúc “Làng tôi” của Văn Cao: Thanh âm vang vọng khắp miền quê
[ad_1] CA KHÚC "LÀNG TÔI’ Tên các khúc: Làng tôi Nhạc sĩ: Văn Cao Năm phát thành: 1947 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Bích Liên, Quỳnh Giao, nhóm Năm...

Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

“Cho em quên tuổi ngọc” – Tuyệt tác duy nhất được Lam Phương viết bằng 2 thứ tiếng
“Cho em quên tuổi ngọc” – Tuyệt tác duy nhất được Lam Phương viết bằng 2 thứ tiếng
[ad_1] CA KHÚC “CHO EM QUÊN TUỔI NGỌC” Tên các khúc: Cho em quên tuổi ngọc Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1984 Ca sĩ trình bày...