Con trai nhạc sĩ Anh Bằng: Ba tôi được trời cho “thiên phú” sáng tác


Ba tôi – nhạc sĩ Anh Bằng là người làm nhiều việc trong cùng một thời gian. Ông cùng hai chú Lê Dinh và Minh Kỳ thành lập nhóm Lê Minh Bằng. Nơi hội họp thường xuyên của nhóm là tiệm bánh mình Michaud Frères và quán Làng Văn của gia đình tôi, cùng nằm trên đường Trần Quang Khải, Tân Định. Nhóm Lê Minh Bằng hợp tác cùng bác Nguyễn Tất Oanh, một doanh thường giàu có ở đất Sài Gòn thuở đó, trông coi Nhà xuất bản Sóng Nhạc, tập dượt cho các sĩ, phụ trách về kỹ thuật thu thanh cho những bản nhạc mới tại hãng đĩa Sóng Nhạc. Ngoài ra, nhóm Lê Minh Bằng mở lớp dạy nhạc tại nhà chú Minh Kỳ ở đường Hai Bà Trưng, Tân Định và phụ trách ban Sóng Mới trên Đài phát thanh Sài Gòn.

Ngoài lĩnh vực âm nhạc, ba tôi còn làm chủ một công ty nho nhỏ với vài chiếc xe đò lớn, chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt cùng với người em đồng hao hùn hạp, trông coi. Ông cũng là chủ của 2 tiệm cà phê Làng Văn nổi tiếng và đông khách nhất nhìn Sài Gòn lúc ấy.

Tuy công việc bộn bề như vậy nhưng lúc nào ba tôi cũng trông ung dung, nhàn hạ. Cuối tuần nào ông cũng dành thời gian dẫn anh em chúng tôi đi ăn mì Quảng, hủ tiếu Mỹ Tho, ăn phở 79,… Tôi mê nhất là những bữa ăn tại nhà hàng Đồng Khánh nằm ở Chợ Lớn. Đó là nơi ông thường khoản đãi bạn bè và mỗi lần như vậy chúng tôi thường được đi ăn ké.



chang-duong-su-nghiep-cua-nhac-si-anh-bang-qua-loi-ke-cua-con-trai-1
Nhạc sĩ Anh Bằng cùng các con

Sau biến cố năm 1975, gia đình tôi sang Mỹ. Chúng tôi mất một khoảng thời gian dài để làm quen với cuộc sống mới và ổn định sinh hoạt gia đình. Sau đó, ba tôi mới bắt tay vào sáng tác nhạc mới và thành lập Trung tâm băng nhạc. Ban đầu, trung tâm lấy tên là Lê Minh bằng, sản xuất được một thời gian thì ba tôi nghiệm thấy chú Minh Kỳ đã không còn nữa, lại không có chú Lê Dinh ở đây nên rất khó để hoạt động dưới danh nghĩa nhóm Lê Minh Bằng. Trước đó ba tôi cũng đã liên lạc với chú Lê Dinh bàn về ý định hợp tác, nhưng vì hoàn cảnh và công việc của gia đình, chú Lê Dinh không đồng ý. Thế là ba tôi đã đổi tên trung tâm thành Dạ Lan.

Dạ Lan sản xuất và phát hành băng nhạc thứ nhất mang tên “Như một nụ hồng”. Thật may băng nhạc này rất thành công, nhờ đó ba tôi có chú vốn để mở một phòng thâu thanh lớn hơn, thay thế cho phòng thâu thanh quá nhỏ trước đây. Sau đó, ba tôi lại nhường Trung tâm Dạ Lan cho người cháu ruột là anh Trần Thăng và chị Minh Vân làm chủ. Ông đi thuê một tòa nhà khác nằm trên đường Garden Grove để lập một trung tâm mới lấy tên là Asia. Sau một thời gian học hỏi, tìm hiểu về âm thanh, ba tôi tự mày mò vẽ kiểu cho phòng thâu mới và dồn tiền mua một dàn máy thâu thanh tối tân không kém những phòng thâu hiện đại nhất của Hollywood lúc bấy giờ. Nhưng đúng thời gian này, ba tôi lại gặp vấn đề về thính giác. Chỉ trong vòng 3 năm, từ một người hoạt động đủ mọi mặt về nghệ thuật, ba tôi trở thành người thiếu hẳn khả năng liên lạc, ông không thể tiếp xúc được với ai. Nhất là anh chị em nghệ sĩ, những người ông cần phải liên lạc mỗi ngày để làm việc thì nay đành phải chịu bó tay.



chang-duong-su-nghiep-cua-nhac-si-anh-bang-qua-loi-ke-cua-con-trai-2
Băng nhạc “Như một nụ hồng” do Trung tâm Dạ Lan sản xuất

Thế là sau khi khánh thành phòng thâu mới, ba trao lại việc quản lý Trung tâm Asia cho em gái tôi là Thy Vân. Về phần tôi, tôi không thể đỡ đần hay phụ giúp gì được ông trong khoảng thời gian này vì tôi đang bận với công việc Designer cho một hãng tại Huntington Beach.

Thy Vân là người có khả năng làm chủ, điều hành, tổ chức,… nghĩa là chỉ có khả năng quản trị chứ không có khả năng chuyên môn về sáng tác và hòa âm. Thế là em ấy nhờ vợ chồng nhạc sĩ Trúc Hồ và Diệu Quyên về hợp tác quản lý Trung tâm Asia cùng. Trung tâm đi vào quỹ đạo hoạt động, ba tôi cũng không còn thường xuyên ghé đến nữa, ông chỉ đến khi có việc thực sự cần thiết mà thôi.

Sự hợp tác của Thy Vân và vợ chồng nhạc sĩ Trúc Hồ, Diệu Quyên đã đưa Trung tâm Asia liến lên hết sức mau lẹ. Ba tôi nói với tôi, nhạc sĩ Trúc Hồ là người có khả năng chuyên môn cao, và đặc biệt là có những quyết định rất chính xác, rất tốt cho sự phát triển và thành công của Asia. Quả thật suy nghiệm và nhận định của ba tôi rất đúng, dưới sự hợp tác của Thy Vân và Trúc Hồ, Diệu Quyên, Trung Tâm Asia đã trở thành một trong những trung tâm lớn nhất của cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Ba tôi về hưu trong tình trạng đôi tai mất hẳn thính giác. Nếu không có hearing aids đeo vào, ông sẽ không nghe được âm thanh gì hết. Thật may khi ấy, bác sĩ Thủy B, cháu ruột của ba tôi, hiện đang cộng tác với bệnh viện UCLA đã đưa ba tôi đến viện để làm giải phẫu tai. Sau cuộc giải phẫu ấy, ông có thể nghe và hiểu được 40-50 phần trăm câu chuyện. Tôi cứ ngỡ sự nghiệp âm nhạc của ba sẽ phải chấm dứt từ ấy, nhưng không, việc ấy chỉ ảnh hưởng đến quá trình sáng tác của ông rất ít. Ba tôi chẳng những sáng tác bình thường mà còn viết nhanh và hay hơn trước Trong một khoảng thời gian ngắn ông viết liên tục từ bản này đến bản khác, đều là những ca khúc rất dễ thương và tình tứ. Bước qua độ tuổi 70, ba tôi thường chọn những bài thơ trữ tình với nhiều ý mới, táo bạo để phổ nhạc. Ông hay tâm sự rằng, mình lớn tuổi rồi, viết những lời thơ tình tứ quá, lãng mạn quá thì khó coi lắm, nên phải nhờ vào những bài thơ trữ tình của các thi sĩ.

Những thi phẩm hợp với ba thì ba tôi sáng tác rất nhanh, rất trôi chảy, chi có khi vài tiếng đồng hồ là xong một ca khúc như bài “Chuyện giàn thiên lý” chẳng hạn. Kết quả là hầu hết những nhạc phẩm ấy đều được thính giả hoan nghênh, ủng hộ. Ngoài những bài thơ do ông tự lựa chọn, ba tôi còn phổ nhạc theo yêu cầu của mấy người bạn nhà thơ gửi tới và kết quả của những bài thơ phổ nhạc kiểu này chỉ là những kỷ niệm văn nghệ trong tình bạn nghệ sĩ với nhau thôi.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
[ad_1] Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một...

NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại
[ad_1] CD "GIỌT LỆ CHO NGÀN SAU" "Giọt lệ cho ngàn sau" là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc được viết bởi nhạc sĩ Từ...

ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM
[ad_1] Ryoji Matsuoka là một trong những bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng ở Nhật chuyên sản xuất và gia công dòng đàn Classic (đàn gắn dây nylon). Chính...

Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
[ad_1] Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Hợp âm xem nhiều

01. Ước mơ - Vũ Quốc Việt

02. Tiếng đàn Ta Lư - Huy Thục

03. Tình yêu dại khờ - GOLD MK

04. Người con gái ngày xưa - Phúc Trường

05. Hôm nay em vu quy - Long Họ Huỳnh

06. Chỉ là giấc mơ - Microwave

07. Cảm trong trăng Đại Ngàn - Nguyễn Trung Hiếu KT

08. Ngợi ca Thiên Chúa - Mai Thi Thiên

09. Như cây đã khô - Diệp Chí Huy

10. Mùa hoa anh đào - Thanh Sơn

11. Về Bình Thuận quê mình - Nguyễn Thế Tuyên

12. Thẫn thờ một nỗi đau - Trương Việt Thái

13. Nàng tiên xấu xa - Nguyễn Nhất Huy

14. Sài Gòn chợt mưa nửa đêm - Danny Đỗ Dũng

15. Cầu vồng lấp lánh - Hứa Kim Tuyền

16. Ru em tiếc nuối - Đức Huy

17. Đừng nghĩ được anh yêu em liền không trân trọng (Bié yǐ wéi wǒ ài nǐ jiù bù zhēn xī – 別以為我愛你就不珍惜) - Nhạc Hoa

18. Đắng cay mình anh (Một người cô đơn hai người lầm lỡ – Yī gè rén de jì mò liǎng gè rén de cuò – 一个人的寂寞两个人的错) - Nhạc Hoa

19. Duy nhất cho em - Dương Khắc Linh

20. Hai mươi năm làm tuổi trẻ - Vũ Thành An

21. Lời tạ tình cho anh - Phạm Anh Dũng

22. Hãy biết đợi chúa (Wait for the Lord) - Jacques Berthier

23. Bước quên - Đinh Văn Long

24. Lắng nghe tiếng quê hương - Vũ Vĩnh Phúc

25. Thờ er - BrT

26. Chẳng buồn chẳng khóc - Trương Thảo Nhi

27. Cái rét đầu mùa - Đỗ Dũng

28. Anh sợ mất em - JongKay

29. Yếu đuối ai xem - JayKii

30. Lời thú nhận - Tiến Nguyễn