Con trai nhạc sĩ Anh Bằng: Ba tôi được trời cho “thiên phú” sáng tác


Ba tôi – nhạc sĩ Anh Bằng là người làm nhiều việc trong cùng một thời gian. Ông cùng hai chú Lê Dinh và Minh Kỳ thành lập nhóm Lê Minh Bằng. Nơi hội họp thường xuyên của nhóm là tiệm bánh mình Michaud Frères và quán Làng Văn của gia đình tôi, cùng nằm trên đường Trần Quang Khải, Tân Định. Nhóm Lê Minh Bằng hợp tác cùng bác Nguyễn Tất Oanh, một doanh thường giàu có ở đất Sài Gòn thuở đó, trông coi Nhà xuất bản Sóng Nhạc, tập dượt cho các sĩ, phụ trách về kỹ thuật thu thanh cho những bản nhạc mới tại hãng đĩa Sóng Nhạc. Ngoài ra, nhóm Lê Minh Bằng mở lớp dạy nhạc tại nhà chú Minh Kỳ ở đường Hai Bà Trưng, Tân Định và phụ trách ban Sóng Mới trên Đài phát thanh Sài Gòn.

Ngoài lĩnh vực âm nhạc, ba tôi còn làm chủ một công ty nho nhỏ với vài chiếc xe đò lớn, chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt cùng với người em đồng hao hùn hạp, trông coi. Ông cũng là chủ của 2 tiệm cà phê Làng Văn nổi tiếng và đông khách nhất nhìn Sài Gòn lúc ấy.

Tuy công việc bộn bề như vậy nhưng lúc nào ba tôi cũng trông ung dung, nhàn hạ. Cuối tuần nào ông cũng dành thời gian dẫn anh em chúng tôi đi ăn mì Quảng, hủ tiếu Mỹ Tho, ăn phở 79,… Tôi mê nhất là những bữa ăn tại nhà hàng Đồng Khánh nằm ở Chợ Lớn. Đó là nơi ông thường khoản đãi bạn bè và mỗi lần như vậy chúng tôi thường được đi ăn ké.



chang-duong-su-nghiep-cua-nhac-si-anh-bang-qua-loi-ke-cua-con-trai-1
Nhạc sĩ Anh Bằng cùng các con

Sau biến cố năm 1975, gia đình tôi sang Mỹ. Chúng tôi mất một khoảng thời gian dài để làm quen với cuộc sống mới và ổn định sinh hoạt gia đình. Sau đó, ba tôi mới bắt tay vào sáng tác nhạc mới và thành lập Trung tâm băng nhạc. Ban đầu, trung tâm lấy tên là Lê Minh bằng, sản xuất được một thời gian thì ba tôi nghiệm thấy chú Minh Kỳ đã không còn nữa, lại không có chú Lê Dinh ở đây nên rất khó để hoạt động dưới danh nghĩa nhóm Lê Minh Bằng. Trước đó ba tôi cũng đã liên lạc với chú Lê Dinh bàn về ý định hợp tác, nhưng vì hoàn cảnh và công việc của gia đình, chú Lê Dinh không đồng ý. Thế là ba tôi đã đổi tên trung tâm thành Dạ Lan.

Dạ Lan sản xuất và phát hành băng nhạc thứ nhất mang tên “Như một nụ hồng”. Thật may băng nhạc này rất thành công, nhờ đó ba tôi có chú vốn để mở một phòng thâu thanh lớn hơn, thay thế cho phòng thâu thanh quá nhỏ trước đây. Sau đó, ba tôi lại nhường Trung tâm Dạ Lan cho người cháu ruột là anh Trần Thăng và chị Minh Vân làm chủ. Ông đi thuê một tòa nhà khác nằm trên đường Garden Grove để lập một trung tâm mới lấy tên là Asia. Sau một thời gian học hỏi, tìm hiểu về âm thanh, ba tôi tự mày mò vẽ kiểu cho phòng thâu mới và dồn tiền mua một dàn máy thâu thanh tối tân không kém những phòng thâu hiện đại nhất của Hollywood lúc bấy giờ. Nhưng đúng thời gian này, ba tôi lại gặp vấn đề về thính giác. Chỉ trong vòng 3 năm, từ một người hoạt động đủ mọi mặt về nghệ thuật, ba tôi trở thành người thiếu hẳn khả năng liên lạc, ông không thể tiếp xúc được với ai. Nhất là anh chị em nghệ sĩ, những người ông cần phải liên lạc mỗi ngày để làm việc thì nay đành phải chịu bó tay.



chang-duong-su-nghiep-cua-nhac-si-anh-bang-qua-loi-ke-cua-con-trai-2
Băng nhạc “Như một nụ hồng” do Trung tâm Dạ Lan sản xuất

Thế là sau khi khánh thành phòng thâu mới, ba trao lại việc quản lý Trung tâm Asia cho em gái tôi là Thy Vân. Về phần tôi, tôi không thể đỡ đần hay phụ giúp gì được ông trong khoảng thời gian này vì tôi đang bận với công việc Designer cho một hãng tại Huntington Beach.

Thy Vân là người có khả năng làm chủ, điều hành, tổ chức,… nghĩa là chỉ có khả năng quản trị chứ không có khả năng chuyên môn về sáng tác và hòa âm. Thế là em ấy nhờ vợ chồng nhạc sĩ Trúc Hồ và Diệu Quyên về hợp tác quản lý Trung tâm Asia cùng. Trung tâm đi vào quỹ đạo hoạt động, ba tôi cũng không còn thường xuyên ghé đến nữa, ông chỉ đến khi có việc thực sự cần thiết mà thôi.

Sự hợp tác của Thy Vân và vợ chồng nhạc sĩ Trúc Hồ, Diệu Quyên đã đưa Trung tâm Asia liến lên hết sức mau lẹ. Ba tôi nói với tôi, nhạc sĩ Trúc Hồ là người có khả năng chuyên môn cao, và đặc biệt là có những quyết định rất chính xác, rất tốt cho sự phát triển và thành công của Asia. Quả thật suy nghiệm và nhận định của ba tôi rất đúng, dưới sự hợp tác của Thy Vân và Trúc Hồ, Diệu Quyên, Trung Tâm Asia đã trở thành một trong những trung tâm lớn nhất của cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Ba tôi về hưu trong tình trạng đôi tai mất hẳn thính giác. Nếu không có hearing aids đeo vào, ông sẽ không nghe được âm thanh gì hết. Thật may khi ấy, bác sĩ Thủy B, cháu ruột của ba tôi, hiện đang cộng tác với bệnh viện UCLA đã đưa ba tôi đến viện để làm giải phẫu tai. Sau cuộc giải phẫu ấy, ông có thể nghe và hiểu được 40-50 phần trăm câu chuyện. Tôi cứ ngỡ sự nghiệp âm nhạc của ba sẽ phải chấm dứt từ ấy, nhưng không, việc ấy chỉ ảnh hưởng đến quá trình sáng tác của ông rất ít. Ba tôi chẳng những sáng tác bình thường mà còn viết nhanh và hay hơn trước Trong một khoảng thời gian ngắn ông viết liên tục từ bản này đến bản khác, đều là những ca khúc rất dễ thương và tình tứ. Bước qua độ tuổi 70, ba tôi thường chọn những bài thơ trữ tình với nhiều ý mới, táo bạo để phổ nhạc. Ông hay tâm sự rằng, mình lớn tuổi rồi, viết những lời thơ tình tứ quá, lãng mạn quá thì khó coi lắm, nên phải nhờ vào những bài thơ trữ tình của các thi sĩ.

Những thi phẩm hợp với ba thì ba tôi sáng tác rất nhanh, rất trôi chảy, chi có khi vài tiếng đồng hồ là xong một ca khúc như bài “Chuyện giàn thiên lý” chẳng hạn. Kết quả là hầu hết những nhạc phẩm ấy đều được thính giả hoan nghênh, ủng hộ. Ngoài những bài thơ do ông tự lựa chọn, ba tôi còn phổ nhạc theo yêu cầu của mấy người bạn nhà thơ gửi tới và kết quả của những bài thơ phổ nhạc kiểu này chỉ là những kỷ niệm văn nghệ trong tình bạn nghệ sĩ với nhau thôi.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

Hợp âm xem nhiều

01. Bậu đi theo người - Nguyễn Ngọc Thạch

02. Dòng đời chua cay - Hoàng Việt Chung

03. Ngày hôm qua - Đặng Thành Vinh

04. Tâm sự của em (Tâm sự của anh) - Anh Bằng

05. Chàng trai của em - Duy Văn Phạm

06. Đắp mộ cho chàng - Bảo Hưng

07. Đà Lạt xa nhau - Anh Bằng

08. Có lẽ vì duyên - Linh Tý

09. Niên Luân (Dòng thời gian – Nián lún – 年轮 ) Hoa thiên cốt – OST - Nhạc Hoa

10. Đừng gọi em là khói sương (Cuốc xe nửa đêm OST) - Huỳnh Tuấn Anh

11. Thương quê mùa nước lũ - Hoàng Thái Việt

12. Hạnh phúc khi có Phật - Bằng Cường

13. Anh không tin - Thảo Wendy

14. Ta hát trong men say - Mạnh Hoàng

15. Tình yêu xin quay trở lại - Jimmii Nguyễn

16. Quê nghèo em đợi - Băng Nhi

17. Thương chú tiểu - Sơn Hạ

18. Bay cao tiếng hát ước mơ - Nguyễn Nam

19. Lạnh lùng - Đinh Việt Lang

20. Tình yêu buông tha cho chúng ta - Trung I.U

21. Anh vẫn đang đợi em (Wǒ yī rán děng zhuó nǐ – 我依然等着你) - Nhạc Hoa

22. Cơn mưa thu - Nguyễn Đức Thuận

23. Lối xưa chiều kỷ niệm - Trương Phi Hùng

24. Xa quê con nhớ mẹ cha - Tiến Thành

25. Tình đời đổi thay - Lâm Thái Hiền

26. Chuyện đời được và mất - Đồng Giao

27. Ngày không em - Minh Đức

28. Không 2 - Nguyễn Ánh 9

29. Khúc hát phương xa - Hoài An (trẻ)

30. Nếu ta biết thứ tha - Trương Khải Minh