Bóng dáng mẹ hiền “nhớ thương con oán thù loài tàn hung” trong ca khúc “Nhớ người ra đi” của Phạm Duy


CA KHÚC “NHỚ NGƯỜI RA ĐI”

  • Tên ca khúc: Nhờ người ra đi
  • Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy
  • Năm ra đời: 1947
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thải Thanh, Duy Khánh – Thanh Tuyền, Bạch Quyên

Ca khúc “Nhớ người ra đi” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Có thể nói, nhạc sĩ Phạm Duy là người duy nhất được đồng hành xuyên suốt với tân nhạc Việt Nam, kể từ lúc thể loại này ra đời cho đến khi phát triển rực rỡ. Ông đã đóng góp nhiều sáng tác cho tân nhạc Việt Nam với nhiều thể loại từ nhạc cổ động, nhạc quê hương, nhạc tình ca, nhạc sinh viên, nhạc trẻ, nhạc cho tuổi thơ, nhạc ly hương… Và không thể không nhắc tới các ca khúc viết thời đi kháng chiến của Phạm Duy. 

Hầu hết các nhạc phẩm thời đi kháng chiến của ông đều rất giàu tình cảm, viết về những người dân chân chất, những bà mẹ chờ con, những người vợ trông chồng và những người hùng nông dân bỏ lại gia đình đi chống thực dân…

Những bài hát trước 1954 của Phạm Duy đều thấp thoáng hình dáng mẹ hiền và đều nhắc nhở về nỗi buồn, khắc khổ đau thương vì chiến chinh ly loạn. Có người mẹ đã lòa vì đợi con (Ngày trở về), có đau đớn nào hơn khi tự tay gói ghém cơ thể con không còn nguyên vẹn (Bà mẹ Gio Linh)… Và mong ngóng mỏi mỏi của mẹ trong ca khúc “Nhớ người ra đi”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-nho-nguoi-ra-di-cua-nhac-si-pham-duy-8
Bìa tờ “Nhớ người ra đi”

Ca khúc “Nhớ người ra đi” được sáng tác năm 1947. Trong hồi ký của mình, Phạm Duy đã kể lại câu chuyện có thật xảy ra vào năm 1950: “Trong đợt lưu diễn ở miền Cao – Bắc – Lạng, một buổi nọ, sau ít màn trình diễn ca – vũ – kịch cho đồng bào thưởng thức, một ‘bà mẹ quê’ bước ra xin được hát tặng anh chị em trong đoàn văn nghệ một bài hát cổ truyền. Chúng tôi vỗ tay hoan nghênh. Bà mẹ đằng hắng, lấy giọng, rồi hát: Ai có nghe tiếng hát hành quân/ mà không nhớ thương người mẹ già…’. Tôi đứng lặng người. Đấy là bài ‘Nhớ người ra đi’ của tôi. Nhưng bây giờ nó không còn là… của tôi nữa. Nó đã là của quần chúng mất rồi! Tôi cảm động quá, muốn khóc òa lên…”, (Hồi ký Phạm Duy – Tập II, Chương 17, năm 1989). 

Đến năm 2002, trong một chuyến về thăm quê hương, nhạc sĩ Phạm Duy được sử gia Lê Văn Lan (trong Ủy Ban Nghiên Cứu thực hiện dự án khôi phục thành Thăng Long cũ) tặng một món quà nhỏ nhưng lại mang giá trị lớn lao. Đó là video tape ghi lại phóng sự về một cụ bà tròn 100 tuổi ở một làng quê hẻo lánh (thôn Lập Chí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn). Cụ bà có 2 người con đều hy sinh trinh chiến trường. Trong đoạn phim ngắn, cụ Nguyễn Thị Ngoan đã cất tiếng hát gần như trọn vẹn bài “Nhớ người ra đi” với lời nguyên bản, chính xác từng câu, từng chữ. Sau khi hát dứt bài dân ca kháng chiến đó, cụ bà còn ngân nga câu hát “Cầu cho đứa con trai, ở đâu đó con ơi, được vui” với giọng run run. Cụ bà bộc bạch: “Cứ mỗi lần nhớ thương con là tôi lại hát cái bài ấy, lòng thấy nguôi ngoai, cũng được an ủi phần nào”.

Sau khi nghe xong đoạn phim này, Phạm Duy đã thốt lên: “Một bà cụ trăm tuổi đã thuộc và giữ mãi trong lòng bà bài hát của tôi trong suốt bao nhiêu năm. Quả thực không có phần thưởng nào quý báu hơn, làm cho tôi vui sướng hơn”.

“Ai có nghe tiếng hát hành quân xa”

So với các ca khúc trước đó, “Nhớ người ra đi” không nhuốm màu bi thảm, đớn đau nhưng lại thật buồn:

“Ai có nghe tiếng hành quân xa

Mà không nhớ thương người mẹ già

Chờ con lúc đêm khuya

Người con đã ra đi, vì nước

.

Con bước đi khi trống làng dồn xa

Mẹ đưa mắt trông về ngọn cờ

Cầu cho đứa con trai

Ở đâu đó con ơi, được vui

.

Nhớ thương con oán thù loài tàn hung

Lúc xa nhau mong chờ ngày chiến thắng

Bóng dáng người hùng về ấm lũy tre xanh”

Ở phần đầu là những mong nhớ của bà mẹ dành cho đứa con trai nơi chiến trường xa. Ước nguyện của mẹ chỉ mong con được “vui” dẫu con vẫn đang hành quân chiến đấu hay đã không may đi xa… rồi. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-nho-nguoi-ra-di-cua-nhac-si-pham-duy-9
Lời bài hát “Nhờ người ra đi”

Vẫn là ca khúc kháng chiến, nhưng đã có một khoảng cách thật là dài về thời gian. Nhạc sĩ sáng tác bài hát này đã rời vùng kháng chiến vào Nam. Thế nhưng, ca khúc sau hơn 50 năm vẫn còn ở lại với những bà mẹ có con phải ra đi vì chiến cuộc, như là một niềm an ủi diệu kỳ cho nỗi đau mất mát khó nguôi.

“AI có nghe tiếng hát hành quân xa

Mà không nhớ thương người vợ hiền

Chồng ra lính biên cương

Ngồi may áo cho con, còn nhớ

.

Em tiễn anh ra mãi đầu tôn

Một hôm lúc trâu bò về chuồng

Rồi em nhớ em mong

Chờ chiến sĩ xa xăm lập công

.

Nhớ thương anh oán thù loài tàn hung

Lúc xa nhau mong chờ ngày chiến thắng

Bóng dáng người hùng anh về ấm lũy tre xanh”.

Nếu như trong “Chiến sĩ vô danh”, Phạm Duy nhắc về những người lính nơi trận tiền thì trong “Nhớ người ra đi”, ông lại chỉ nhắc đến những người thân yêu. Ở đoạn 1, ông nhắc về nỗi nhớ mong con của mẹ già thì ở đoạn 2 là sự ngóng trông của người vợ hiền. Đó là lời cảm thương cho những người phụ nữ thời chiến, vừa phải quán xuyến mọi việc ở quê nhà vừa đêm ngày nhớ mong người đi xa.

Vào hôm tiễn đưa chồng ra đầu thôn, bóng dáng người thiếu phụ nhỏ bé chơ vơ giữa trời chiều. Họ đứng ngóng theo bóng người chồng dần khuất xa. Đó là hình ảnh biểu tượng cho cuộc chia ly thật buồn giữa thời chiến loạn. 

Nhưng dù buồn tủi thế nào thì người ở hậu phương vẫn phải vững vàng một lòng tin về ngày mai chiến thắng về người anh hùng sẽ sớm hồi hương về với vợ con, mẹ già.

“Ai có nghe tiếng hát hành quân xa

Mà không nhớ thương đàn trẻ nhỏ

Đùa trong nắng ngây thơ

Cùng nhau hát líu lo, ngoài ngõ

.

Nhưng mỗi khi dưới mái nhà mênh mang

Ngừng chơi nắm tay mẹ, hỏi rằng

Rằng: Cha chúng con đâu?

Về mua bánh cho cho con, mẹ ơi

.

Nhớ thương cha oán thù loài tàn hung

Lúc xa nhau mong chờ ngày chiến thắng

Bóng dáng người hùng anh về ấm lũy tre xanh…

Ở đoạn cuối, nhạc sĩ Phạm Duy nhắc đến “bầy trẻ thơ”. Thiếu bóng dáng người cha, căn nhà trở nên mênh mông, trống vắng. Và người mẹ ngập ngừng chẳng biết trả lời sao trước những câu hỏi ngây ngô: Cha chúng con đâu?

Đoạn 3 được khởi đầu bằng câu hát “Ai có nghe tiếng hát hành quân xa…”. Dẫu chỉ là một câu khởi đầu để giới thiệu nội dung chính nhưng câu hát đầu tiên này lại thổi vào một không khí man mác buồn xuyên suốt bài hát. Tiếng hát hành quân trên đường xa vạn dặm, để thính giả của thế hệ hôm nay vẫn có thể nghe được, cảm được nỗi buồn thương năm cũ như vẫn còn văng vẳng quanh đây. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-nho-nguoi-ra-di-cua-nhac-si-pham-duy-7
Ảnh minh họa

Xuyên suốt bài hát là nỗi nhung con trai của người mẹ già, nỗi ngóng trông chồng của người vợ hiền và những câu hỏi ngây ngô của bầy trẻ thơ khi thiếu vắng hình bóng của cha trong hành trình trưởng thành. Ca khúc không ngập tràn sự đau đớn như những nhạc phẩm khác nhưng khiến công chúng phải tĩnh lại nhiều phút giây để thẩm thấu từng lời ca từ…

Ca khúc “Nhớ người ra đi” nổi tiếng qua giọng hát Thái Thanh. Nhưng còn có một phiên bản được yêu thích khác của Duy Khánh – Thanh Tuyền và Bạch Quyên đã mang lại cảm xúc trọn vẹn. Nhất là đoạn cuối của “bé” Bạch Quyên thể hiện tâm sự của người con. Tiếng hát phảng phất nét trẻ, vừa ngây thơ vừa tội nghiệp của giọng ca mới chỉ 10 tuổi khiến người nghe nghẹn ngào.

Vài năm sau khi bài hát ra đời, năm 1954, khi nghe tin một hiệp định khôi phục hòa bình sắp được ký kết, nhạc sĩ Phạm Duy đã cho người lính trận trong bài hát này được trở về với mẹ già, với vợ hiện và với con thơ bằng ca khúc “Người về: “Me có hay chăng con về/ Chiều nay thời gian đứng im để nghe…”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...