Bóng dáng mẹ hiền “nhớ thương con oán thù loài tàn hung” trong ca khúc “Nhớ người ra đi” của Phạm Duy


CA KHÚC “NHỚ NGƯỜI RA ĐI”

  • Tên ca khúc: Nhờ người ra đi
  • Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy
  • Năm ra đời: 1947
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thải Thanh, Duy Khánh – Thanh Tuyền, Bạch Quyên

Ca khúc “Nhớ người ra đi” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Có thể nói, nhạc sĩ Phạm Duy là người duy nhất được đồng hành xuyên suốt với tân nhạc Việt Nam, kể từ lúc thể loại này ra đời cho đến khi phát triển rực rỡ. Ông đã đóng góp nhiều sáng tác cho tân nhạc Việt Nam với nhiều thể loại từ nhạc cổ động, nhạc quê hương, nhạc tình ca, nhạc sinh viên, nhạc trẻ, nhạc cho tuổi thơ, nhạc ly hương… Và không thể không nhắc tới các ca khúc viết thời đi kháng chiến của Phạm Duy. 

Hầu hết các nhạc phẩm thời đi kháng chiến của ông đều rất giàu tình cảm, viết về những người dân chân chất, những bà mẹ chờ con, những người vợ trông chồng và những người hùng nông dân bỏ lại gia đình đi chống thực dân…

Những bài hát trước 1954 của Phạm Duy đều thấp thoáng hình dáng mẹ hiền và đều nhắc nhở về nỗi buồn, khắc khổ đau thương vì chiến chinh ly loạn. Có người mẹ đã lòa vì đợi con (Ngày trở về), có đau đớn nào hơn khi tự tay gói ghém cơ thể con không còn nguyên vẹn (Bà mẹ Gio Linh)… Và mong ngóng mỏi mỏi của mẹ trong ca khúc “Nhớ người ra đi”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-nho-nguoi-ra-di-cua-nhac-si-pham-duy-8
Bìa tờ “Nhớ người ra đi”

Ca khúc “Nhớ người ra đi” được sáng tác năm 1947. Trong hồi ký của mình, Phạm Duy đã kể lại câu chuyện có thật xảy ra vào năm 1950: “Trong đợt lưu diễn ở miền Cao – Bắc – Lạng, một buổi nọ, sau ít màn trình diễn ca – vũ – kịch cho đồng bào thưởng thức, một ‘bà mẹ quê’ bước ra xin được hát tặng anh chị em trong đoàn văn nghệ một bài hát cổ truyền. Chúng tôi vỗ tay hoan nghênh. Bà mẹ đằng hắng, lấy giọng, rồi hát: Ai có nghe tiếng hát hành quân/ mà không nhớ thương người mẹ già…’. Tôi đứng lặng người. Đấy là bài ‘Nhớ người ra đi’ của tôi. Nhưng bây giờ nó không còn là… của tôi nữa. Nó đã là của quần chúng mất rồi! Tôi cảm động quá, muốn khóc òa lên…”, (Hồi ký Phạm Duy – Tập II, Chương 17, năm 1989). 

Đến năm 2002, trong một chuyến về thăm quê hương, nhạc sĩ Phạm Duy được sử gia Lê Văn Lan (trong Ủy Ban Nghiên Cứu thực hiện dự án khôi phục thành Thăng Long cũ) tặng một món quà nhỏ nhưng lại mang giá trị lớn lao. Đó là video tape ghi lại phóng sự về một cụ bà tròn 100 tuổi ở một làng quê hẻo lánh (thôn Lập Chí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn). Cụ bà có 2 người con đều hy sinh trinh chiến trường. Trong đoạn phim ngắn, cụ Nguyễn Thị Ngoan đã cất tiếng hát gần như trọn vẹn bài “Nhớ người ra đi” với lời nguyên bản, chính xác từng câu, từng chữ. Sau khi hát dứt bài dân ca kháng chiến đó, cụ bà còn ngân nga câu hát “Cầu cho đứa con trai, ở đâu đó con ơi, được vui” với giọng run run. Cụ bà bộc bạch: “Cứ mỗi lần nhớ thương con là tôi lại hát cái bài ấy, lòng thấy nguôi ngoai, cũng được an ủi phần nào”.

Sau khi nghe xong đoạn phim này, Phạm Duy đã thốt lên: “Một bà cụ trăm tuổi đã thuộc và giữ mãi trong lòng bà bài hát của tôi trong suốt bao nhiêu năm. Quả thực không có phần thưởng nào quý báu hơn, làm cho tôi vui sướng hơn”.

“Ai có nghe tiếng hát hành quân xa”

So với các ca khúc trước đó, “Nhớ người ra đi” không nhuốm màu bi thảm, đớn đau nhưng lại thật buồn:

“Ai có nghe tiếng hành quân xa

Mà không nhớ thương người mẹ già

Chờ con lúc đêm khuya

Người con đã ra đi, vì nước

.

Con bước đi khi trống làng dồn xa

Mẹ đưa mắt trông về ngọn cờ

Cầu cho đứa con trai

Ở đâu đó con ơi, được vui

.

Nhớ thương con oán thù loài tàn hung

Lúc xa nhau mong chờ ngày chiến thắng

Bóng dáng người hùng về ấm lũy tre xanh”

Ở phần đầu là những mong nhớ của bà mẹ dành cho đứa con trai nơi chiến trường xa. Ước nguyện của mẹ chỉ mong con được “vui” dẫu con vẫn đang hành quân chiến đấu hay đã không may đi xa… rồi. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-nho-nguoi-ra-di-cua-nhac-si-pham-duy-9
Lời bài hát “Nhờ người ra đi”

Vẫn là ca khúc kháng chiến, nhưng đã có một khoảng cách thật là dài về thời gian. Nhạc sĩ sáng tác bài hát này đã rời vùng kháng chiến vào Nam. Thế nhưng, ca khúc sau hơn 50 năm vẫn còn ở lại với những bà mẹ có con phải ra đi vì chiến cuộc, như là một niềm an ủi diệu kỳ cho nỗi đau mất mát khó nguôi.

“AI có nghe tiếng hát hành quân xa

Mà không nhớ thương người vợ hiền

Chồng ra lính biên cương

Ngồi may áo cho con, còn nhớ

.

Em tiễn anh ra mãi đầu tôn

Một hôm lúc trâu bò về chuồng

Rồi em nhớ em mong

Chờ chiến sĩ xa xăm lập công

.

Nhớ thương anh oán thù loài tàn hung

Lúc xa nhau mong chờ ngày chiến thắng

Bóng dáng người hùng anh về ấm lũy tre xanh”.

Nếu như trong “Chiến sĩ vô danh”, Phạm Duy nhắc về những người lính nơi trận tiền thì trong “Nhớ người ra đi”, ông lại chỉ nhắc đến những người thân yêu. Ở đoạn 1, ông nhắc về nỗi nhớ mong con của mẹ già thì ở đoạn 2 là sự ngóng trông của người vợ hiền. Đó là lời cảm thương cho những người phụ nữ thời chiến, vừa phải quán xuyến mọi việc ở quê nhà vừa đêm ngày nhớ mong người đi xa.

Vào hôm tiễn đưa chồng ra đầu thôn, bóng dáng người thiếu phụ nhỏ bé chơ vơ giữa trời chiều. Họ đứng ngóng theo bóng người chồng dần khuất xa. Đó là hình ảnh biểu tượng cho cuộc chia ly thật buồn giữa thời chiến loạn. 

Nhưng dù buồn tủi thế nào thì người ở hậu phương vẫn phải vững vàng một lòng tin về ngày mai chiến thắng về người anh hùng sẽ sớm hồi hương về với vợ con, mẹ già.

“Ai có nghe tiếng hát hành quân xa

Mà không nhớ thương đàn trẻ nhỏ

Đùa trong nắng ngây thơ

Cùng nhau hát líu lo, ngoài ngõ

.

Nhưng mỗi khi dưới mái nhà mênh mang

Ngừng chơi nắm tay mẹ, hỏi rằng

Rằng: Cha chúng con đâu?

Về mua bánh cho cho con, mẹ ơi

.

Nhớ thương cha oán thù loài tàn hung

Lúc xa nhau mong chờ ngày chiến thắng

Bóng dáng người hùng anh về ấm lũy tre xanh…

Ở đoạn cuối, nhạc sĩ Phạm Duy nhắc đến “bầy trẻ thơ”. Thiếu bóng dáng người cha, căn nhà trở nên mênh mông, trống vắng. Và người mẹ ngập ngừng chẳng biết trả lời sao trước những câu hỏi ngây ngô: Cha chúng con đâu?

Đoạn 3 được khởi đầu bằng câu hát “Ai có nghe tiếng hát hành quân xa…”. Dẫu chỉ là một câu khởi đầu để giới thiệu nội dung chính nhưng câu hát đầu tiên này lại thổi vào một không khí man mác buồn xuyên suốt bài hát. Tiếng hát hành quân trên đường xa vạn dặm, để thính giả của thế hệ hôm nay vẫn có thể nghe được, cảm được nỗi buồn thương năm cũ như vẫn còn văng vẳng quanh đây. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-nho-nguoi-ra-di-cua-nhac-si-pham-duy-7
Ảnh minh họa

Xuyên suốt bài hát là nỗi nhung con trai của người mẹ già, nỗi ngóng trông chồng của người vợ hiền và những câu hỏi ngây ngô của bầy trẻ thơ khi thiếu vắng hình bóng của cha trong hành trình trưởng thành. Ca khúc không ngập tràn sự đau đớn như những nhạc phẩm khác nhưng khiến công chúng phải tĩnh lại nhiều phút giây để thẩm thấu từng lời ca từ…

Ca khúc “Nhớ người ra đi” nổi tiếng qua giọng hát Thái Thanh. Nhưng còn có một phiên bản được yêu thích khác của Duy Khánh – Thanh Tuyền và Bạch Quyên đã mang lại cảm xúc trọn vẹn. Nhất là đoạn cuối của “bé” Bạch Quyên thể hiện tâm sự của người con. Tiếng hát phảng phất nét trẻ, vừa ngây thơ vừa tội nghiệp của giọng ca mới chỉ 10 tuổi khiến người nghe nghẹn ngào.

Vài năm sau khi bài hát ra đời, năm 1954, khi nghe tin một hiệp định khôi phục hòa bình sắp được ký kết, nhạc sĩ Phạm Duy đã cho người lính trận trong bài hát này được trở về với mẹ già, với vợ hiện và với con thơ bằng ca khúc “Người về: “Me có hay chăng con về/ Chiều nay thời gian đứng im để nghe…”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GABRIEL FAURE (1845-1924)
[ad_1] Gabriel Fauré sinh ngày 12/5/1845 tại thị trấn Pamiers miền Nam nước Pháp, là con út trong gia đình có sáu người con của Toussaint và Marie Fauré. Gabriel...

Chân dung ba người vợ chính thức trong đời chàng nhạc sĩ đào hoa Duy Khánh
Chân dung ba người vợ chính thức trong đời chàng nhạc sĩ đào hoa Duy Khánh
[ad_1] Duy Khánh tên thật là Nguyễn Văn Diệp, sinh năm 1936 tại Quảng Trị. Ông là con út trong gia đình có nguồn gốc thuộc dòng dõi Quận công...

NSND Y Moan: Tiếc thương tài năng hiếm có nhưng đoản mệnh của núi rừng Tây Nguyên
NSND Y Moan: Tiếc thương tài năng hiếm có nhưng đoản mệnh của núi rừng Tây Nguyên
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND Y MOAN Tên thật: Y Moan Êñuôl (tên khai sinh), Y Bliêo (tên thật). Nghệ danh: Y Moan. Ngày sinh: 06/09/1957 - Ngày...

Sự thật phía sau mối “tình bơ vơ” giữa nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến
Sự thật phía sau mối “tình bơ vơ” giữa nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến
[ad_1] Chân dung nhạc sĩ Lam Phương và danh ca Bạch Yến Nhạc sĩ Lam Phương (1937 - 2020) là một trong những tên tuổi nổi bật của làng nhạc...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

“Chiều hành quân” của Lam Phương: Chiều buồn ôm mộng tương tư
“Chiều hành quân” của Lam Phương: Chiều buồn ôm mộng tương tư
[ad_1] CA KHÚC “CHIỀU HÀNH QUÂN” Tên các khúc: Chiều hành quân Nhạc sĩ: Lam Phương Năm phát thành: 1958 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Duy Khánh, Thanh Thúy,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Biển tình”: Những nốt rung lãng mạn của mối tình nghệ sĩ
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Biển tình”: Những nốt rung lãng mạn của mối tình nghệ sĩ
[ad_1] CA KHÚC “BIỂN TÌNH” Tên ca khúc: Biển tình Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát hành:1966 Hoàn cảnh ra đời ca khúc...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ERNEST CHAUSSON (1855-1899)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ERNEST CHAUSSON (1855-1899)
[ad_1] Ernest Chausson là nhà soạn nhạc lãng mạn Pháp tài năng nở muộn và qua đời đột ngột khi sự nghiệp sáng tác bắt đầu trở nên rực rỡ....

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...

“Hoa sứ nhà nàng”: Nhạc phẩm nổi tiếng nhất thập niên 1980 và cũng bị hát sai lời nhiều nhất
“Hoa sứ nhà nàng”: Nhạc phẩm nổi tiếng nhất thập niên 1980 và cũng bị hát sai lời nhiều nhất
[ad_1] CA KHÚC "HOA SỨ NHÀ NÀNG" Sáng tác: Hoàng Phương, Hoài Nam Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Năm phát hành: 1972 Ca sĩ...

Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P2]: Mộng đẹp vỡ tan nơi Sài Gòn hoa lệ
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P2]: Mộng đẹp vỡ tan nơi Sài Gòn hoa lệ
[ad_1] Đặt chân vào Nam, cặp đôi nghệ sĩ Mộc Lan và Châu Kỳ liền được các đài Phát thanh Pháp Á, Quốc Gia mời đi hát. Riêng trên sân...

Nhạc phẩm “Nhớ nhau hoài” và chuyện tình đơn phương của bạn thân nhạc sĩ Anh Việt Thu
Nhạc phẩm “Nhớ nhau hoài” và chuyện tình đơn phương của bạn thân nhạc sĩ Anh Việt Thu
[ad_1] CA KHÚC "NHỚ NHAU HOÀI" Thơ: Thiên Hà Phổ nhạc: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc quê hương Năm ra đời: 1974 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Băng...

NHẠC JAZZ LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ JAZZ THEO NHIỀU GÓC ĐỘ
NHẠC JAZZ LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ JAZZ THEO NHIỀU GÓC ĐỘ
[ad_1] Vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, nhạc Jazz bắt đầu ra đời ở New Orleans, Louisiana, Mỹ. Ở giai đoạn ban đầu, Jazz là sự kết...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA DANH CẦM AGUSTÍN BARRIOS MANGORÉ
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA DANH CẦM AGUSTÍN BARRIOS MANGORÉ
[ad_1] Agustín Barrios Mangore (1885 – 1944) CHƯƠNG 1 Thời thơ ấu Năm 1885, Barrios được sinh ra tại một thị trấn nhỏ yên tĩnh của San Juan Bautista ở...