Top 2 triết lý trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn


Sinh thời, Trịnh Công Sơn từng viết, ông thích triết học và muốn đưa triết học vào âm nhạc của mình. Một thứ triết học nhẹ nhàng mà ai ai cũng có thể hiểu được. 

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Bài viết này thuộc series Nhạc Trịnh

Nhạc Trịnh

Xem thêm

Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ lớn của nền tân nhạc Việt Nam. Ông là nhạc sĩ hiếm hoi được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến như “Bob Dylan của Việt Nam”, “Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam”.

Trong suốt sự nghiệp nhạc sĩ, ông đã “trình làng” đến 600 ca khúc. Trong đó hơn 200 nhạc phẩm được phổ biến rộng rãi. Nhạc Trịnh đã len lỏi vào từng ngõ ngách, tầng lớp công chúng. 

Âm nhạc của Trịnh Công Sơn ẩn chưa nhiều triết lý mà lúc sinh thời ông từng nhắc đến: “Tôi vốn thích triết học và vì thế tôi muốn đưa triết học vào những ca khúc của mình. Một thứ triết học nhẹ nhàng mà ai ai cũng có thể hiểu được”. 

1. Đạo Phật trong nhạc Trịnh

Nghe nhạc Trịnh đối với người Việt giống như nghe một câu kinh… Và Đạo Phật với Trịnh Công Sơn là hơi thở là triết học làm cho con người yêu đời hơn chứ không phải lãng quên sự sống.

Trong Tứ Diệu Đế, chân lý đầu tiên là khổ đế. Khổ đế là một đề tài phổ thông trong nhạc Trịnh. Ông đã đưa nó vào nhạc phẩm “Gọi tên bốn mùa”. Theo Kinh Kim Cương, tất cả các pháp hữu vi là “như sương mai, như ánh chớp”. Đây là ý niệm được nhắc đi nhắc lại trong nhiều lời ca của Trịnh Công Sơn. 



top-2-triet-ly-trong-am-nhac-cua-trinh-cong-son-8
Câu hát mang đậm triết lý Đạo Phật trong nhạc Trịnh Công Sơn

Các bài tình ca của Trịnh Công Sơn là những lời tuyên bố siêu hình rằng, những đổ vỡ trong tình yêu không phải là những chông gai nho nhỏ trên đường đời đẹp đẽ vô song. Các tình khúc của Trịnh, như Hoàng Phủ Ngọc Tường nói, là những “bài kinh cầu bên vựa thẳm”. 

Thuyết luân hồi cũng được nhắc đến trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Thể hiện rõ nhất qua câu hát: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi/ Để một mai tôi về làm cát bụi” (nhạc phẩm Cát bụi).

Theo Đạo Phật, không có cái ta trường cửu nhưng có một chút gì trong cái ta đã mất được tiếp nối trong cái ta tái sinh. Quá trình này được so sánh như khi ta thắp một cây nến từ một cây nến khác, có cái ra đi và có cái trở lại.

2. Chủ nghĩa hiện sinh trong nhạc Trịnh

Những người bạn thân của Trịnh Công Sơn đều xác nhận, ông cũng như một số đông các nhà trí thức miền Nam vào thập niên 50 và đầu thập niên 60, rất bị lôi cuốn bởi chủ nghĩa hiện sinh. Các bạn cũng nói rằng, Trịnh Công Sơn ham đọc sách Camus về huyền thoại Sisyphus. Các bạn này cũng bảo Trịnh còn thích các phim trong đó có tài tử James Dean đóng vai của một người lưu lạc cô đơn. Và chúng ta dễ dàng thấy một chàng cô đơn trong nhiều bài hát của Trịnh, như “Dã tràng ca”. Trịnh Công Sơn muốn so sánh mình với Sisyphus, qua hình ảnh đã được Việt hóa là con dã tràng xe cát biển đông trong “Nghe thân lưu đầy”. 

Trịnh Công Sơn quả thực đã bị lôi kéo từ hai dòng lực tù đầy và quê nhà. Nhiều đêm muốn đi về con phố xa/Nhiều đêm muốn quay về ngồi dưới mái nhà, ông đã hát trong “Lời thiên thu gọi”. Nhưng vì đã được uốn nắn trong nền văn hóa nên ông không ngần ngại chọn quê nhà. Ông đã hát Chân đi xa trái tim bên nhà, trong “có nghe đời nghiêng và Tìm thấy nỗi nhớ từ mỗi chiếc lá/ Góc phố nào cũng thấy quê nhà” (Tình yêu tìm thấy).



top-2-triet-ly-trong-am-nhac-cua-trinh-cong-son
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khát khao mang triết học vào âm nhạc

Trịnh Công Sơn không chấp nhận sự nổi loạn chống lại thế giới phi lý như Camus đã cổ vũ. Ông không thể nào chọn lưu đày làm nơi quê nhà. Tù đày theo Trịnh Công Sơn không phải là sự nổi loạn hiện sinh mà là sự nhìn nhận của một người con Phật trước nỗi khổ và tính cách tạm bợ của cuộc đời. 

Lúc mới vào nghề, Trịnh Công Sơn nổi tiếng vì “chịu chơi” với thuyết hiện sinh nhưng theo một số ý kiến Trịnh đã sáng tác nhạc của mình dựa trên các đề tài của Phật giáo. Nhạc Trịnh nghe như một câu kinh, có phần khó hiểu nhưng lời ca của nhạc Trịnh có thể xoa dịu những tâm hồn đang dao động.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Hợp âm xem nhiều

01. Có trăng quên đèn 2 - Thiên Trường

02. Yêu mãi yêu dài lâu - Lê Thị Phúc

03. id 072019 - 267(titie)

04. Chưa có bằng cấp 3 mà có bằng Tiến sĩ - Nhạc cải biên

05. Đêm nguyệt quỳnh - Phạm Anh Dũng

06. Bài không tên số 7 - Vũ Thành An

07. Mộng hão huyền (Quên đi tình xưa – Đừng trang trí giấc mơ của bạn – Bat zong sik nei dik mung – 不裝飾你的夢) - Nhạc Hoa

08. Quảng Ngãi tình quê - Nhựt Phương

09. Yêu một người sống bên một người - Hoài An (trẻ)

10. Nhà em đó bên kia sông - Hoàng Phương

11. Tình mưa phương Bắc - Dũng Khanh

12. Nhớ một nụ hôn - Lê Dinh

13. Mời em về thăm phố biển - Quỳnh Hợp

14. Tha hương nhớ mẹ - Lâm Trọng Tường

15. Sài Gòn mùa trái dầu bay - Dương Minh Đức

16. First time ever I saw your face - Ewan MacColl

17. Mẹ - Phú Quang

18. Đã một lần tan vỡ - Minh Trường

19. Chiếc áo bà ba - Trần Thiện Thanh

20. Tình yêu đổi lấy bạc tiền - Yên Lam

21. Người đi xây hồ Kẻ Gỗ - Nguyễn Văn Tý

22. Cách trở - Nguyễn Đình Chương

23. Tình cha - Trần Hoài Trung

24. Tình người ly hương - Lâm Hoài Thạch

25. Tình yêu hết hạn rồi - Nguyễn Quốc Tuấn

26. E ngại - Phố Thu

27. Tạm dừng yêu - Thanh Hưng Idol

28. Còn nhớ thương hoài - Lê Hữu Nghĩa

29. Biển ngọt - Lê Thiên Nhã

30. Chuyến đi rực rỡ - Vicky Nhung