HIỂU VỀ HỢP ÂM MỞ TRÊN ĐÀN GUITAR


“Hợp âm mở” là một thuật ngữ mà bạn có thể sẽ gặp rất thường xuyên trong giai đoạn đầu học chơi ghi-ta. Lý do chính mà nó rất phổ biến ở giai đoạn này là hợp âm thường là một trong những điều đầu tiên mà một nghệ sĩ guitar đầy tham vọng sẽ học và trong phạm trù ‘hợp âm’, ‘hợp âm mở’ thường là loại hợp âm đầu tiên bạn sẽ học. .

Điều thực sự quan trọng là phải hiểu hợp âm mở là gì, tên của nó ở đâu, cách sử dụng nó và cách nó sẽ ăn nhập với các loại hợp âm khác mà bạn sẽ học sau này.

Hợp âm là gì?

Trước khi đến với ‘hợp âm mở’, chúng ta hãy làm rõ ‘hợp âm’ là gì. Hợp âm đơn giản là âm thanh được hình thành khi hai hoặc nhiều nốt được chơi cùng một lúc. Hãy nghĩ về việc chơi một nốt đơn – có thể là một dây mở trên đàn ghi ta, hoặc một phím đơn trên đàn piano – đây không phải là một hợp âm, đây chỉ là một nốt. Hợp âm là hai nốt trở lên (thường là ba nốt trở lên) được chơi cùng một lúc.

Hợp âm mở là gì?

Có một vài cách khác nhau để chơi hợp âm trên đàn guitar. Ở các phần khác nhau của cần đàn, với các ngón bấm khác nhau, v.v. Nhưng loại hợp âm chính, đơn giản nhất, phổ biến nhất là hợp âm mở. Để hiểu tại sao chúng được gọi là hợp âm mở, bước đầu tiên là hiểu thuật ngữ ‘chuỗi mở’. Điều này có nghĩa là khi một dây được chơi (tức là Gảy bằng ngón tay hoặc pick gảy) mà bàn tay đang dùng phím đàn của bạn không ấn xuống bất kỳ đâu dọc theo dây, trên bất kỳ phím đàn nào. 

Vì vậy, một ‘hợp âm mở’ là một hợp âm trong đó ít nhất một (mặc dù thường là nhiều hơn) dây được để mở. Tay của người chơi không được kẹp trên tất cả các dây, ở vị trí ‘đóng’. Tất nhiên, họ sẽ bấm phím một số nốt, nhưng hợp âm sẽ bao gồm sự kết hợp của các nốt bấm phím và dây mở. Nếu nó không có dây mở – đơn giản đó không phải là hợp âm mở. Hợp âm G trưởng (biến thể 1) là một ví dụ điển hình về hợp âm mở, với ba nốt mở và ba nốt ngăn. Hãy xem bốn biến thể khác trên cùng một trang – bạn sẽ nhận thấy chúng không chứa bất kỳ chuỗi mở nào và do đó không phải là ‘hợp âm mở’.

Hợp âm Sol trưởng

Hợp âm mở được sử dụng để làm gì?

Câu trả lời nhanh là – gảy các bài hát pop/rock/folk trên đàn guitar thùng. Phần guitar chính trong rất nhiều thể loại âm nhạc đương đại là một cây guitar acoustic gẩy một mẫu hợp âm bao gồm toàn bộ hoặc hầu hết là các hợp âm mở . Ngay cả khi bạn có thể bắt gặp những bài hát sử dụng capo – bạn sẽ nhận thấy rằng điều này thường chỉ để tạo ra sự thay đổi vị trí, và hợp âm tự hình thành mà bạn sẽ băn khoăn ngay trước capo là những hợp âm mở quen thuộc của bạn.

Có những loại hợp âm nào nữa?

Loại hợp âm tiếp theo mà bạn có thể gặp là ‘hợp âm chặn’, nghĩa là khi một ngón tay nằm phẳng trên toàn bộ cần đàn dọc theo một phím đàn như một phần của hình dạng hợp âm. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng bạn hoàn toàn nắm bắt được các hợp âm mở trước khi tiếp tục. Vì nhiều lý do xung quanh việc luyện tập và sức mạnh của ngón tay, và các hợp âm mở rất quan trọng để bắt đầu. Nhưng trên hết – sau này bạn sẽ phát hiện ra rằng các hợp âm chặn trực tiếp dựa trên các hợp âm mở. Điều đó có nghĩa là, chúng giống như một phần mở rộng của ý tưởng về các hợp âm mở và có nhiều hình dạng giống nhau.

(Biên soạn: Phan Quang Tuyển)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...