Ca sĩ Hoàng Oanh và kỷ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ với nhạc sĩ Lê Thương


Ít ai biết được, danh ca nhạc vàng Hoàng Oanh có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ Lê Thương. Nghệ danh của bà được lấy từ 1 bài hát của Lê Thương.

Âm nhạc
Nguồn: Internet

Ca sĩ Hoàng Oanh (SN 1946, tên thật là Huỳnh Kim Chi) nổi tiếng qua các ca khúc thuộc dòng nhạc tiền chiến và nhạc vàng, nằm trong trào lưu tân nhạc Việt Nam. Ngoài ca hát, bà còn được biết đến với vai trò nghệ sĩ ngâm thơ. 

Ít ai biết được, nghệ danh Hoàng Oanh được bắt nguồn từ một bài hát của cố nhạc sĩ Lê Thương. Nhạc sĩ Lê Thương cũng là người thầy của Hoàng Oanh khi mới chập chững bước vào con đường ca hát.

Danh ca Hoàng Oanh vốn là cử nhân văn chương của Đại học Văn khoa Sài Gòn, vì lẽ đó mà những bài viết của cô luôn tràn đầy cảm xúc. Cô thường viết về những kỷ niệm đáng nhớ trong đời ca hát của mình.. Trong số đó có một bài viết về mối thâm tình với cố nhạc sĩ Lê Thương.

Dưới đây là nguyên văn bài viết của danh ca Hoàng Oanh về nhạc sĩ Lê Thương – Người thầy âm nhạc thuở đầu đời”:

Mỗi năm, vào mùa Trung thu, Hoàng Oanh lại nhớ đến bài “Thằng cuội” của nhạc sĩ Lê Thương: “Bóng trăng trắng ngà/ Có cây đa to/ Có thằng Cuội già/ Ôm một mối mơ…”.



ca-si-hoang-oanh-va-ky-niem-thoi-tho-au-dep-de-voi-nhac-si-le-thuong-7
Chân dung danh ca Hoàng Oanh

Đây là bài hát trẻ thơ đã được các em thiếu nhi hát nhiều trong mấy chục năm qua. Đến nay, chú Cuội đã già nhưng bài hát vẫn chưa già.

Nhớ năm xưa, cuộc đời nghệ sĩ của Hoàng Oanh may mắn khi được hai người thầy khai tâm cho Hoàng Oanh: Đó là ba của Hoàng Oanh và nhạc sĩ Lê Thương (bạn của ba Hoàng Oanh). Ba của Hoàng Oanh là một nhạc sĩ tài tử. Ông biết cách sử dụng nhiều nhạc cụ như: guitare, violin, clarinet, đại hồ cầm. Ông có mở một lớp dạy nhạc ở Tân Định. Cả hai ông thầy thấy Hoàng Oanh có năng khiếu về âm nhạc nên đã ra sức chỉ dạy cho Hoàng Oanh về ca và múa khi Hoàng Oanh mới vừa được 4 tuổi.

Đến 5 tuổi (1951), Hoàng Oanh đã đứng trên sân khấu đài Pháp Á dự thi tuyển lựa ca sĩ thiếu nhi. Nhạc sĩ Lê Thương là người đầu tiên hướng dẫn Hoàng Oanh bước đi theo điệu nhạc; vào những đêm trăng sáng, ông thường tụ họp một số các trẻ nhỏ ở trong xóm cùng với Hoàng Oanh để tập ca múa những ca khúc của ông và những hoạt cảnh tuổi thơ ông tập cho các em làm theo. Nhờ vậy mà sau này, có lúc Hoàng Oanh đã dàn dựng được mấy màn ca múa thiếu nhi cho trường Bộ Binh Thủ Đức.

Thời gian đầu, khi hát các ban nhi đồng ở đài phát thanh, Hoàng Oanh lấy tên thật là Kim Chi. Nhưng khi gia nhập ban Tuổi xanh (1958), trong ban có một cô bé ca sĩ trùng tên Kim Chi, nên ba của Hoàng Oanh đổi nghệ danh cho con thành Hoàng Oanh, lấy theo câu hát của nhạc sĩ Lê Thương: “Chờ tin thư chim Hoàng Oanh đưa…” (Bản Đàn xuân).

Từ nhỏ, danh ca Hoàng Oanh đã thích thơ nên hay nghêu ngao ngâm mấy câu thơ mình yêu thích. Không ngờ tiếng ngâm non nớt đó đã lọt vào tai nhạc sĩ Lê Thương làm ông chú ý. Ông nhận ra được năng khiếu trong tiếng ngâm của Hoàng Oanh nên khi hãng dĩa Sóng nhạc thu âm bài trường ca “Hòn vọng phu”, ông đã đề nghị bác Nguyễn Tất Oanh (chủ hãng dĩa Sóng nhạc) mời Hoàng Oanh ngâm 3 đoạn mở đầu 3 bài “Hòn vọng phu” với giọng ca Duy Khánh (1961). Năm đó, Hoàng Oanh mới 15 tuổi.



ca-si-hoang-oanh-va-ky-niem-thoi-tho-au-dep-de-voi-nhac-si-le-thuong-5
Nhạc sĩ Lê Thương và tờ nhạc “Thằng cuội)

Kể từ khi ngâm thơ cho trường ca “Hòn vọng phu”, sự giao hòa giữa thơ và nhạc đã gây cho Hoàng Oanh nhiều cảm xúc. Hoàng Oanh có cảm hứng muốn kết hợp hai bộ môn nghệ thuật rất gần gũi nầy. Cho nên sau đó, khi gặp một bài hát tình cảm nào, Hoàng Oanh thường đi tìm những câu thơ thích hợp để ngâm dẫn vào bài nhạc trước khi hát, tạo thành một phong cách. Phong cách đó phải nói là khởi nguồn từ nhạc sĩ Lê Thương.

Nhạc sĩ Lê Thương tên thật là Ngô Đình Hộ, sinh ngày 8/1/1914 tại Hà Nội. Ông tham gia sinh hoạt văn nghệ từ giữa thập niên 1930 của thế kỷ trước và là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam trong thời kỳ phôi thai. Năm 1941, ông vào Nam và dạ học ở Bến Tre. Nhạc của ông rất đa dạng, ông đặt nhiều nhạc cho thiếu nhi: Thằng cuội, Tuổi thơ, Ông Ninh ông Khang, Cô bán bánh, Con mèo mà trèo cây cau…

Năm 1950, ông có đặt một bài hát cho học sinh. Bài này rất nổi tiếng, thường được hát trong các trường học; đó là bài “Học sinh hành khúc”. Năm 1951, ông cho ra đời một bài hát dẫn dã “Lòng mẹ Việt Nam). Nhưng tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, một bài kinh điển của nhạc Việt là trường ca “Hòn vọng phu”. Trong một dịp khác Hoàng Oanh sẽ nói rõ hơn và chi tiết hơn về ba bài “Hòn vọng phu” này của ông.

Mùa trung thu năm nay, cũng vừa đúng kỷ niệm 25 năm ngày mất của nhạc sĩ Lê Thương (17/09/1996). Hoàng Oanh xin mượn những dòng chữ này để tưởng nhớ đến người thầy yêu kính năm xưa, cũng là một nhạc sĩ tiên phong, một nhạc sĩ của tuổi thơ, một tài hoa của âm nhạc Việt Nam. Tuy ông đã mất đi, nhưng ông đã để lại cho chúng ta một gia tài âm nhạc thật quý báu. 

(Ca sĩ Hoàng Oanh)



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Khi Từ Công Phụng hát nhạc Từ Công Phụng… 
Khi Từ Công Phụng hát nhạc Từ Công Phụng… 
[ad_1] Xét ở một góc độ nào đó thì giọng hát của Từ Công Phụng với dòng nhạc của ông được được yêu thích hơn cả nhạc sĩ Trịnh Công...

Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”
Ban AVT và khúc xuân trào phúng bất hủ: “Tết nhất làm chi, Ai bày Tết nhất làm chi?”
[ad_1] BAN TAM CA TRÀO PHÚNG AVT Thể loại: Trào phùng Thành viên: ca nhạc sĩ Anh Linh (guitar), Vân Sơn (trống) và Tuấn Đăng (contrebasse) Hoạt động: 1958 -...

Nhạc sĩ Y Vân: Đa tình trong âm nhạc, chỉn chu trong đời thường
Nhạc sĩ Y Vân: Đa tình trong âm nhạc, chỉn chu trong đời thường
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ Y VÂN Tên thật: Trần Tấn Hậu Nghệ danh: Y Vân, Tuấn Vũ, Thy Vân Năm sinh - năm mất:  1933 - 1992...

“Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê hương ấm áp tình quân dân
“Trăng rụng xuống cầu” của Hoàng Thi Thơ: Bức tranh quê hương ấm áp tình quân dân
[ad_1] CA KHÚC "TRĂNG RỤNG XUỐNG CẦU” Tên các khúc: Trăng rụng xuống cầu  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1956 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:  Ngọc...

Danh ca Họa Mi: “Tôi mang ơn nhạc sĩ Lam Phương”
Danh ca Họa Mi: “Tôi mang ơn nhạc sĩ Lam Phương”
[ad_1] Danh ca Họa Mi chia sẻ, lần đầu tiên bà được gặp nhạc sĩ Lam Phương là vào cuối thập niên 1980, khi ấy bà mới sang Pháp sau...

Nhạc sĩ Văn Phụng – “bậc thầy” hòa âm của làng tân nhạc Việt Nam
Nhạc sĩ Văn Phụng – “bậc thầy” hòa âm của làng tân nhạc Việt Nam
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ VĂN PHỤNG Tên đầy đủ: Nguyễn Văn Phụng Nghệ danh: Không có Ngày sinh - ngày mất: 1930 - 1999 Quê quán: Nam...

Ca khúc “Chiều tím” của Đan Thọ: Một bản tình ca mang những đặc tính “độc nhất vô nhị”
Ca khúc “Chiều tím” của Đan Thọ: Một bản tình ca mang những đặc tính “độc nhất vô nhị”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "CHIỀU TÍM" Tên ca khúc: Chiều tím Hoàn cảnh sáng tác: Đan Thọ - Đinh Hùng Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Trước 1967...

“Đêm cuối cùng” – nhạc phẩm khởi đầu cho giai đoạn sáng tác toàn bi ca của Phạm Đình Chương
“Đêm cuối cùng” – nhạc phẩm khởi đầu cho giai đoạn sáng tác toàn bi ca của Phạm Đình Chương
[ad_1] CA KHÚC "ĐOẠN CUỐI CÙNG" Sáng tác: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Đầu thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái...

Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
[ad_1] Duy Khánh là một trường hợp hiếm hoi của nền tân nhạc Việt Nam khi vừa mới chân ướt chân ráo bước vào nghề ca hát đã với tay...

NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Phỏng vấn nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm: “Viết nhạc đã trở thành một nghiệp dĩ đối với tôi”
Phỏng vấn nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm: “Viết nhạc đã trở thành một nghiệp dĩ đối với tôi”
[ad_1] Vào tháng 7/2008, Tuần báo Văn Nghệ đã có một buổi phỏng vấn với nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm. Trong buổi phỏng vấn này, nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm...

Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
Mối tình văn nghệ giữa nhạc sĩ Diệu Hương và nam ca sĩ Quang Dũng
[ad_1] Những ai yêu mến âm nhạc của Diệu Hương chắc hẳn đều biết đến Quang Dũng, đó là sự kết hợp hoàn, đưa danh tiếng của cả hai bay...

Ray rứt nhói lòng hình ảnh “uống nước dừa hay nước mắt quê hương” trong nhạc khúc “Những ngày xưa thân ái”
Ray rứt nhói lòng hình ảnh “uống nước dừa hay nước mắt quê hương” trong nhạc khúc “Những ngày xưa thân ái”
[ad_1]  CA KHÚC "NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI" Sáng tác: Phạm Thế Mỹ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1957 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Lam,...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRITZ KREISLER (1875-1962)
[ad_1] “Thiên tài là từ thường bị lạm dụng. Thế giới chỉ ghi nhận được khoảng nửa tá thiên tài. Tôi chỉ mấp mé mức đó thôi.” – Fritz Kreisler Trong...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Còn yêu em mãi”: Niềm hi vọng trong tận cùng nỗi tuyệt vọng
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Còn yêu em mãi”: Niềm hi vọng trong tận cùng nỗi tuyệt vọng
[ad_1] VỀ CA KHÚC "CÒN YÊU EM MÃI" Tên ca khúc: Còn yêu em mãi Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Trung Cang Thể loại: Nhạc trẻ Năm ra đời: Trước...