PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP GUITAR CỦA DANH CẦM BARRIOS MANGORE


Agustín Pío Barrios (5/5/1885 – 7/8/1944), còn được gọi là Agustín Barrios Mangoré là nhà soạn nhạc – nghệ sĩ guitar người Paraguay, ông được xem là “một trong những nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất và nhà soạn nhạc tài năng nhất cho đàn guitar” (Theo nghệ sĩ guitar John Williams).

Chắc hẳn nhiều người đặt câu hỏi ông luyện tập như thế nào để đạt được trình độ cao như thế. Ở bài viết này, chúng ta cùng xem xét phương pháp luyện tập của nghệ sĩ guitar vĩ đại Barrios.

Ông có một chế độ luyện tập rất hà khắc, người con trai lớn nhất của Tomás Salomoni (Đại sứ người Paraguay, một người bảo trợ của Barrios) kể lại rằng: Barrios “không cho phép bất cứ sự gián đoạn nào trong quá trình luyện tập, điều đó có thể kéo dài từ 10 đến 12 giờ im lặng trong phòng, từ chối thức ăn, cho đến khi việc luyện tập của ông kết thúc“.

Đến khi sức khỏe suy yếu, Barrios vẫn duy trì chế độ luyện tập ổn định 4 giờ mỗi ngày, vào buổi sáng từ 8 giờ – 12 giờ. Trejos (một học sinh của Barrios) kể lại: “Nhiều lần vào buổi sáng tôi nghe Barrios chơi Choro da Saudade. Theo Trejos, Barrios đã thực hành những bài tập kỹ thuật đến một đỉnh điểm, rồi kế tiếp ông ấy bắt đầu sáng tác nhạc. Một thang âm, hoặc một hợp âm có thể thúc đẩy ông ta sáng tạo âm nhạc của mình bằng trí nhớ, giấy và bút chì là phương tiện ghi chú cuối cùng (và trong nhiều trường hợp, thật không may, ông đã quên mất ý tưởng của mình)“. Morales (một học trò khác của Barrios) nói rằng Barrios có một phương pháp luyện tập thật đặc biệt: Ông có một túi nhỏ chứa đầy 100 viên sỏi. Ông bắt đầu chơi một bản nhạc, và nếu ông hoàn thành nó không một có lỗi nào, một viên sỏi sẽ được lấy khỏi túi và bản nhạc ấy sẽ được chơi lại. Nếu có một sai lầm xuất hiện, ông sẽ đặt tất cả các viên sỏi trở lại vào túi và bắt đầu lại bằng một cách khác. Ông sẽ tiếp tục luyện tập cho đến khi chơi bản nhạc không bị lỗi 100 lần liên tiếp.

Thang âm Sol trưởng
Thang âm quãng 6 diatonic
(Hai bài tập thang âm này được Barrios biên soạn và xếp ngón)

Có thể nói, phía sau sự thành công của nghệ sĩ bậc thầy Agustín Barrios là những giờ lao động nghiêm túc, miệt mài, thậm chí là hà khắc, khổ hạnh.Một số người sẽ cho rằng luyện tập hà khắc như thế sẽ hao tổn sức khỏe, giảm tuổi thọ. Luyện tập để biết chơi một loại nhạc cụ thì không mất nhiều thời gian, nhưng để đạt được độ chín nghệ thuật và trở thành người truyền cảm hứng cho công chúng thì phải đánh đổi thời gian lao động cả một đời người. Nếu bạn đam mê nghệ thuật biểu diễn guitar cổ điển, nuôi ước mơ trở thành một người biểu diễn chuyên nghiệp thì hãy tham khảo cách làm của Barrios.

Nhưng bên cạnh việc luyện tập nhiều, cần tích lũy những vốn kiến thức căn cơ về kỹ thuật của nhạc cụ, điều này giúp ta có khả năng tự phát hiện và khắc phục lỗi sai, tự tìm ra một phương án mới hợp lý để thể hiện tác phẩm tốt hơn. Ngược lại, nếu không có nền tảng kỹ thuật, thiếu phương pháp mà tập luyện nhiều thời gian thì sẽ tích lũy cái sai, về lâu dài, cái sai sẽ trở thành “bệnh mãn tính” không thể nào sửa được. Hoặc tồi tệ hơn, việc tập đàn sai làm một số người mắc “Hội chứng loạn trương lực cơ” (Focal Dystonia) khiến ngón tay co quắp hoặc duỗi đơ khi sử dụng nhạc cụ, bệnh này rất khó khắc phục và khiến nhiều người mãi mãi từ bỏ loại nhạc cụ mình yêu thích.

Trở lại với Barrios, ông được trang bị nền tảng kỹ thuật guitar vững chắc từ thầy Gustavo Sosa Escalada (từng học guitar với Carlos García Tolsa, Juan Alaís và Antonio Ferreyro). Trải qua quá trình tích lũy kiến thức và xây dựng nền tảng kỹ thuật, ông tập luyện kiên trì để nâng cao khả năng xử lý tình huống khi gặp những thế bấm khó, hoặc tạo ra những hiệu ứng, màu sắc âm thanh phong phú để đạt hiệu quả cao nhất khi trình diễn tác phẩm.

Vậy tập luyện nhiều chỉ một phần, điều quan trọng là phải xây dựng một phương pháp đúng, một nền tảng kỹ thuật chắc chắn trước khi bước vào quá trình luyện tập hà khắc để hoàn thiện bản thân và hướng đến đỉnh cao nghệ thuật.

(Tác giả: Nguyễn Huỳnh Thy Phương – classicalguitar.nguyenhuynh.info)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
[ad_1] Cách tạo đoạn riff của riêng bạn Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích...

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...