ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI


Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một liêu thuốc chữa lành cho tâm hồn.

Ngày nay mọi người càng ưa chuộng việc nghe nhạc, chính vì nhu cầu ngày càng cao như vậy cộng thêm các nền tảng số xuất hiện càng làm cho âm nhạc được lan rộng hơn.

Ngày nay càng nhiều bài hát, bài rap của các ca sĩ mới nổi lên nhờ các nền tảng số. Một số bài nhạc mang tính sáo rỗng và gây ra hai luồng tranh cãi rằng “ nhạc chỉ cần nghe, hợp tai là được.” và “ âm nhạc thì phải có tính nghệ thuật, phải có ý nghĩa.”

Hai trường phái đối lập:

Do tính chất xã hội phát triển nên khái niệm nghe nhạc nó không còn giống như xưa hay những thập niên 90, 80 nữa. Âm nhạc đã tiến hóa cùng với thời đại số. Và hiện tại được chia làm ba nhóm:

Nhạc theo trào lưu:

Nhạc trào lưu: là loại nhạc mang tính chất nghe cho vui tai và nổi nên nhờ truyền thông. Các bài nhạc này thường có yếu tổ sáo rỗng về câu từ nhưng lại rất bắt tai về giai điệu. Thực chất, những bài nhạc như này sẽ được mở để những trang quảng cáo, những người làm truyền thông lồng vào những video để đăng tải len mạng xã hội.Những người nghe nhạc này, thường không quá khắt khe về âm nhạc, chỉ cần nghe hay hợp tai là được. Dù sao ngẫm nghĩ lại, việc cốt lõi đầu tiên của âm nhạc là được tai người nghe, sau đó mới xem xét đến ý nghĩa của bài hát.

Về cơ bản, nhạc trào lưu cũng không hề xấu, nó sẽ nổi tiếng một thời gian rồi sau đó chím hẳn vì không có tính bất hủ trong đó.

Nhạc mang ý nghĩa:

Nhạc mang ý nghĩa: Loại nhạc dành cho người sành nghe, nó không chỉ hoàn hảo về giai điệu mà cả câu từ toát lên cũng phải hay và mang những ý nghĩa tốt đẹp. Chính vì thế, nhạc theo kiểu này mang tính bất hủ, dù mai trải qua vài năm, nghe lại vẫn thấy hay và đôi khi còn mang một chút kỉ niệm của mỗi người trong đó.

Nhạc mang tính chất này, cũng chính là một kiểu nghệ thuật mang tính bất hủ trường tồn với thời gian và xứng đáng được bảo tồn. Và thường những bài nhạc mang đầy đủ yếu tố trên sẽ thịnh hành và nổi tiếng không chỉ một thời gian mà đôi khi còn mãi mãi về sau. Vì nó mang những ý nghĩa tốt đẹp mà con người thời nào cũng cần có.

Nhưng, cũng có nhiều bài hát dù mang ý nghĩa rất cao nhưng phần giai điệu lại không thuộc dạng nhiều người nghe hay bắt tai nên nhiều lúc cũng sẽ không phổ biến và bị chìm dần.

Nhạc “rác”:

Hiện tượng nhạc “rác” mới phổ biến hiện nay. Những bài nhạc như này, bất chấp cả về ngôn từ, giai điệu để nổi tiếng nên nó thường mang tính dung tục, trái với thuần phong mỹ thục của một quốc gia. Do truyền thông quá mạnh nên nó đã nổi lên rất nhanh, một phần cũng nhờ vào giai điệu và nhạc beat mang thiên hướng bắt tai, nhưng câu từ thì không mang yếu tố nghệ thuật mà chỉ là tung ra những ngôn ngữ tục tĩu hay không phù hợp gây ảnh hướng đến lối suy nghĩ của giới trẻ nhất là những lứa tuổi còn là học sinh.

Nhạc “rác” khá nguy hiểm vì đôi khi nó còn phát tán sai lệch hệ tư tưởng và nó đánh vào những người thiếu hiểu biết, như lứa tuổi học sinh. Mà lứa tuổi đó nếu tiếp thu và tiếp cận nhữ nhạc mang tính chất sai lệch cho tư tưởng thì rất dễ mang hệ lụy cho cả một xã hội hay đất nước.

(Nghe nhạc để giải trí, đôi khi là để ngẫm nghĩ)

Nghe nhạc có chọn lọc và văn minh.

Âm nhạc là nghệ thuật và còn tùy hứng của mỗi người. Có người nghe nhạc để giải trí, có người nghe nhạc để nghiền ngẫm. Mỗi người có một phong cách nghe nhạc riêng. Chúng ta khống thể bắt họ nghe nhạc hay phê phán họ được. Nhưng, những bài nhạc mang tính chất “rác” cốt yêu vẫn nên được loại bỏ. Những bài nhạc mang ý nghĩa tốt nên được bài trừ và các  bài nhạc mang hướng giải trí cũng cần phải có trong đời sống.

Nên chúng ta nên nghe nhạc có chọn lọc để làm sao, những bài nhạc hay, mang ý nghĩa tốt đẹp sẽ trường tồn và bất hủ, sản xuất ra nhiều bài nhạc giải trí và mang tính thương mại để phát triển cho kinh tế và cùng loại bỏ những bài nhạc, ca khúc mang tính xấu, “rác” để không làm lệch hương phát triển, tư duy của một thế hệ.

Âm nhạc là liêu thuốc bổ cho tâm hồn, đừng biến nó trở thành liều thuốc độc cho xã hội.





Sưu tầm

Các bài viết khác:
“Giọt mưa thu” – tuyệt phẩm cuối cùng trong đời chàng nhạc sĩ tài hoa yểu mệnh Đặng Thế Phong
“Giọt mưa thu” – tuyệt phẩm cuối cùng trong đời chàng nhạc sĩ tài hoa yểu mệnh Đặng Thế Phong
[ad_1] CA KHÚC "GIỌT MƯA THU" Tên ca khúc: Giọt mưa thu Sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1942 Ca sĩ thể hiện...

Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ ĐAN TRƯỜNG Tên thật: Ngô Đức Vân Quỳnh Nghệ danh: Đan Trường Ngày sinh: 1919 – 2011 Quê quán: Bắc Giang Nghề nghiệp:...

Ca khúc “Hẹn hò” – câu chuyện tình thảm thiết, giống như Ngưu Lang Chức Nữ
Ca khúc “Hẹn hò” – câu chuyện tình thảm thiết, giống như Ngưu Lang Chức Nữ
[ad_1] CA KHÚC "HẸN HÒ" Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Năm ra đời: Trước năm 1954 Thể loại: Nhạc trữ tình Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thùy Dương,...

Con trai nhạc sĩ Anh Bằng: Ba tôi được trời cho “thiên phú” sáng tác
Con trai nhạc sĩ Anh Bằng: Ba tôi được trời cho “thiên phú” sáng tác
[ad_1] Ba tôi – nhạc sĩ Anh Bằng là người làm nhiều việc trong cùng một thời gian. Ông cùng hai chú Lê Dinh và Minh Kỳ thành lập nhóm...

Một email cũ và một tâm nguyện cuối đời của nhạc sĩ Phạm Duy
Một email cũ và một tâm nguyện cuối đời của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] Nhạc sĩ Phạm Duy (tên thật là Phạm Duy Cẩn) sinh ra trong gia đình văn chương. Bố ông là nhà văn tài năng Phạm Duy Tốn. Từ nhỏ,...

Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
[ad_1] CA KHÚC "YÊU" Tên ca khúc: Yêu Sáng tác: Nhạc sĩ Văn Phụng Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niêm 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu...

3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN
3 LỢI ÍCH CỦA VIỆC LUYỆN TAI SẼ GIÚP HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA BẠN TRỞ LÊN THÚ VỊ HƠN
[ad_1] Nếu bạn đã học chơi nhạc một thời gian, bạn sẽ nghe nó hàng chục lần: luyện tai là ‘tốt” cho bạn. Nhưng đôi khi vẫn còn một chút không rõ...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

NGHỆ SĨ GUITAR ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT ĐẾN LỊCH SỬ ÂM NHẠC ĐẠI CHÚNG – JIMI HENDRIX (1942 – 1970)
NGHỆ SĨ GUITAR ĐIỆN CÓ ẢNH HƯỞNG NHẤT ĐẾN LỊCH SỬ ÂM NHẠC ĐẠI CHÚNG – JIMI HENDRIX (1942 – 1970)
[ad_1] James Marshall “Jimi” Hendrix (tên khai sinh Johnny Allen Hendrix; 27 tháng 11 năm 1942 – 18 tháng 9 năm 1970) là một nhạc công, ca sĩ và nhạc...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Họp mặt lần cuối”: Lời giã từ tuổi học trò đầy day dứt
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Họp mặt lần cuối”: Lời giã từ tuổi học trò đầy day dứt
[ad_1] VỀ CA KHÚC HỌP MẶT LẦN CUỐI Tên ca khúc: Họp mặt lần cuối. Nhạc sĩ sáng tác: Song Ngọc (dùng bút danh Hàn Sinh). Thể loại: Nhạc vàng....

Ở trường cô dạy em thế – Bài hát ra đời từ… Thang máy
Ở trường cô dạy em thế – Bài hát ra đời từ… Thang máy
[ad_1] Tác giả: Phan Việt Hùng   Từ trái qua phải: nhà thơ Mikhail Plyatskovsky, nhạc sĩ Vladimir Shainsky, ca sĩ Eduard Khil. "Чему учат в школе"(Chemu uchat v shkole"...

“Giọt nước mắt ngà” của Ngô Thụy Miên: Nhạc phẩm dành cho chuyện tình dang dở
“Giọt nước mắt ngà” của Ngô Thụy Miên: Nhạc phẩm dành cho chuyện tình dang dở
[ad_1] CA KHÚC "GIỌT NƯỚC MẮT NGÀ" Sáng tác: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1975 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ngọc Lan Ca khúc...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BENJAMIN BRITTEN (1913 – 1976)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BENJAMIN BRITTEN (1913 – 1976)
[ad_1] Benjamin Britten sinh ngày 2/11/1913 tại Lowestoft, nước Anh trong một gia đình trung lưu. Bố ông, Robert Britten, là một bác sĩ nha khoa còn mẹ ông, bà...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA CÉSAR FRANCK (1822-1890)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA CÉSAR FRANCK (1822-1890)
[ad_1] César Franck sinh ngày 10 tháng 12 năm 1822 ở thành phố Liège, nước Bỉ. Ông là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ và nhạc sư người gốc Bỉ...

Emmanuelle (1974 film)
Emmanuelle (1974 film)
[ad_1] Emmanuelle là một bộ phim chính kịch khiêu dâm của Pháp năm 1974 do Just Jaeckin đạo diễn. Đây là phần đầu tiên trong loạt phim khiêu dâm nhẹ...