ROYAL MATSUOKA – THƯƠNG HIỆU GUITAR NHẬT BẢN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM


Ryoji Matsuoka là một trong những bậc thầy làm đàn guitar nổi tiếng ở Nhật chuyên sản xuất và gia công dòng đàn Classic (đàn gắn dây nylon). Chính vì thế, đàn do Matsuoka làm ra rất được ưa chuộng bởi cộng đồng yêu đàn guitar nhờ chất âm chuẩn, độ vang lâu và độ bền tuyệt vời đã được chứng nhận qua thời gian hơn 50 năm nay.

Ryoji Matsuoka xuất thân là nhạc công chơi Guitar nổi tiếng ở Nhật. Với lòng đam mê nhạc cụ nói chung, guitar nói riêng. Hưởng ứng làn sóng Guitar mới du nhập vào Nhật từ nước Mỹ xa xôi vào những năm đầu thập niên 1930, cũng như bao thanh niên tiêu biểu yêu đàn Guitar khác ở Nhật (Kohno, Sadao Yairi, …) cùng thời, ông bắt đầu nghiên cứu sản xuất đàn guitar vào năm 1946 nhưng chỉ là gia công. Mãi đến 1960, Ông mới chính thức thành lập công ty sản xuất đàn mang thương hiệu là chính tên của mình. Đến năm 1986, Ryoji Matsuoka mặc dù vẫn còn trong ban quản trị của công ty nhưng nhường lại việc điều hành chính cho người con trai tên Toshiaki Matsuoka.

Đặc trưng đầu cần đàn của Matsuoka

Trong suốt một thập kỷ từ 1960 đến 1970, Matsuoka hầu như chỉ sản xuất gia công những model cao cấp cho thương hiệu đàn Aria (do ông Shiro Arai làm chủ) và cả gia công một số dòng đàn cho thương hiệu Ibanez nhưng chủ yếu là dòng đàn Acoustic (đàn gắn dây sắt).

Từ sau 1970 Matsuoka mới chính thức bắt đầu sản xuất những cây đàn Classic mang thương hiệu Ryoji Matsuoka với ba phân khúc: Concert Series, Artist Series và Artisan Old World Series (là dòng cao cấp nhất). Ký hiệu mà Matsuoka đặt lên sản phẩm của mình, chúng ta có thể tạm nhận biết qua hai giai đoạn chính là từ 1971 đến 1980 với các model mang số No.20 đến No.80 (tôi vẫn nhận thấy một vài cây Matsuoka vẫn mang số hiệu No sau giai đoạn này – có thể giai đoạn này, các cây đàn Matsuoka mang số hiệu No là thời gian cực thịnh được sản xuất) và giai đoạn sau 1980 với các model có kí hiệu thêm chữ M thay cho ký hiệu số, từ M20 đến M300.

Giai đoạn 1971 – 1980. Các sản phẩm của Matsuoka bao gồm:
Concert Series: No.20, No.25, No.30, No.40
Artist Series: No.50, No.60
Artisan Old World Series: No.70, No.80 với cấu hình All Solid, top là Cedar cao cấp và hông lưng là Brazilian Rosewood (còn có tên Jacaranda – đây là gỗ được đánh giá là hay nhất để làm đàn guitar, gỗ này cũng là loại gỗ đắt nhất trong các loại gỗ làm đàn và hiện đã bị cấm khai thác), cần đàn từ Mahogany với “double ebony reinforced” (sau cần đàn là hai đường cẩn gỗ màu đen như mun, dấu hiệu này chỉ xuất hiện trên những cây đàn giá trị cao mà chúng ta vẫn nhận thấy được cho tới tận bây giờ).

Giai đoạn từ 1980 về sau. Các sản phẩm của Matsuoka được kí hiệu với chứ M phía trước (một số model có kí hiệu MH, MG):
Concert Series: các model M20, M25, M30, M40
Artist Series: các model M50, M60
Artisan Old World Series: ban đầu sản xuất các model M70 M80 (vẫn còn là Laminated Indian Rosewood Back & Sides). Sau đó từ 1980 đến những năm thập niên 1990 thì cho ra đời dòng cao cấp hơn từ Model M100, M150, M200 đến cao cấp nhất là M300. Trong đó M200 M300 có cấu hình cao cấp nhất giống như No.70 và No.80 là All Solid với Top Cedar và Hông Lưng Brazilian Rosewood.

Như vậy, ta có thể nói ở tầm sơ cấp thì các model No.20 No.30 sẽ tương đương với các Model M20 M30. Nhưng ở phân khúc cao cấp nhất thì No.70 No.80 sẽ không tương đương với M70 và M80 mà sẽ tương đương với M200 M300 đều được làm từ gỗ cao cấp nhất là Brazilian Rosewood (M70 M80 vẫn còn là Laminated Indian Rosewood). Và có thể nói model No70-No.80 và M200-M300 là những model hội tụ những gì tinh túy nhất của hãng đàn Ryoji Matsuoka. Vì vậy, những bạn nào sỡ hữu được cây đàn mang số hiệu trên thì xin chúc mừng!!!

Matsuoka Vintage là dòng đàn khá hiếm ở Việt Nam nhưng rất được người chơi đàn guitar tin dùng vì âm thanh đạt chuẩn bởi bậc thầy và độ bền đã được chứng thực bởi thời gian. Các model cao cấp nhất từng về Việt Nam là No.70, No.80 và M100, MH150. Còn dòng cao cấp như M200 M300 thì người Nhật vẫn còn giữ lại nên chưa nhập về Việt Nam dưới dạng đàn Vintage.

Chính vì vậy Matsuoka No.80 càng có giá trị ở Việt Nam nên có nhiều nơi bán làm giả nhãn của model này bằng phước thức đơn giản là xóa chữ M trong model M80 để biến thành model No.80. Do đó để phân biệt No.80 thật thì cây đàn phải làm bằng gỗ Brazilian Rosewood, cần đàn có hai đường cẩn gỗ, viền chỉ cạnh với hoa văn đặc biệt, nhãn đàn là nhãn giấy ngã màu hơi vàng và có chữ kí mực xanh (nếu nhãn màu trắng chữ kí mực đen thì chắc chắn đây là nhãn giả từ các model khác).

Hy vọng với chút kiến thức trên, có thể giúp các bạn yêu đàn Matsuoka có thể chọn cho mình một cây đàn Matsuoka chính hiệu. Hãy đến những hiệu đàn uy tín hoặc cá nhân uy tín để rước được một em Matsuoka chính hiệu từ bậc thầy nổi tiếng.

(Nguồn: Nghia Le – vintagejapaneseguitar.blogspot.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
Nhạc sĩ Hoàng Nguyên: Người “đội vương miện” cho nhan sắc Đà Lạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG NGUYÊN Tên thật: Cao Cự Phúc Nghệ danh: Hoàng Nguyên Ngày sinh: 1930 - 1973 Quê quán: xã Diễn Bình, huyện Diễn...

HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
HỢP ÂM CHẶN TRÊN GUITAR – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
[ad_1] Hầu hết các nhạc cụ dây có phím đàn như guitar đều có hợp âm chặn và chúng thực sự gây đau tay. Tuy nhiên, chúng giúp bạn hiểu rõ...

ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
ÂM NHẠC THỜI KỲ LÃNG MẠN (1820-1910)
[ad_1] Thời kỳ đầuĐầu thế kỷ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ...

Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
Chân dung người vợ tào khang đứng sau đời nghệ thuật thăng hoa của nhạc sĩ Huy Du
[ad_1] Gần 50 năm gắn bó, PGS TS, nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung không chỉ là người vợ, còn là người bạn, người đồng nghiệp thân thiết giúp nhạc sĩ...

Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
[ad_1] Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Anh Bằng được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 9 năm 2011. Tôi không biết trước...

Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
[ad_1] Ca sĩ Khánh Ngọc tên thật là Hàn Thị Lan ANh (SN 1937) tại Hà Nội. Bà là trái ngọt của mối tình mẹ Việt cha người Minh Hương....

Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ TUẤN VŨ Tên thật: Nguyễn Văn Tài. Nghệ danh: Tuấn Vũ. Ngày sinh: 16/12/1959. Quê quán: Bình Thuận (nguyên quán Nghệ An)....

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
[ad_1] CA KHÚC “KHÔNG” Tên ca khúc: Không Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Ánh 9 Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát hành: 1970 Ca sĩ thể hiện: Khánh Ly...