“Mộng dưới hoa” – bản tình ca tuyệt vời từ tài nghệ phổ nhạc của Phạm Đình Chương


CA KHÚC “MỘNG DƯỚI HOA”

  • Thơ: Đinh Hùng
  • Phổ nhạc: Phạm Đình Chương
  • Thể loại: Nhạc trữ tình
  • Năm ra đời: 1957
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái Thanh

Ca khúc “Mộng dưới hoa” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Phạm Đình Chương là một trong những nhạc sĩ tài hoa với khả năng phổ nhạc thuộc hàng “top” của nền tân nhạc Việt Nam. Trong số những ca khúc phổ nhạc nổi tiếng của ông có “Mộng dưới hoa”. Đây là nhạc phẩm có nội dung tuyệt đẹp và lãng mạn. Cái đẹp và lãng mạn của bài hát được thừa hưởng từ những vần thơ thời tiền chiến của thi sĩ Đinh Hùng. 

Ca khúc “Mộng dưới hoa” được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ nhạc vào năm 1957 từ 2 bài thơ khác nhau của thi sĩ Đinh Hùng, đó là: Tự tình dưới hoa và Xuôi dòng mộng ảo. Mỗi bài thơ, Phạm Đình Chương chỉ lấy vài đoạn để đưa vào ca khúc của mình.

Bài thơ “Tự tình dưới hoa” được Đinh Hùng in trong tập thơ “Đường vào tình sử”. Tuy nội dung ca khúc “Mộng dưới hoa” dựa  vào bài thơ này nhưng thật ra chỉ có hai trong sáu đoạn của bài thơ được phổ thành nhạc (đoạn 1, đoạn 3 và một câu thơ của đoạn cuối):

Đoạn của bài “Tự tình dưới hoa”:

“Chưa gặp em, tôi vẫn nghĩ rằng

Có nàng thiếu nữ đẹp như trăng

Mắt xanh lả bóng dừa hoang dại

Thăm thẳm nhìn tôi không nói năng”



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-mong-duoi-hoa-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-0
Tờ bìa nhạc ca khúc “Mộng dưới hoa” của Phạm Đình Chương phổ thơ Đinh Hùng

Đoạn 3 của bài thơ “Tự tình dưới hoa”:

“Em đến như mây, chẳng đợi kỳ

Hương ngàn gió núi động hàng mi

Tâm tư khép mở đôi tà áo

Hò hẹn lâu rồi – Em nói đi”

Một câu của đoạn cuối bài thơ “Tự tình dưới hoa”:

“Vai kề một mái thơ phong nguyệt”.

Còn bài thơ “Xuôi dòng ảo mộng” cũng được Đinh Hùng in trong tập “Đường vào tình sử”. Bài thơ này có 8 đoạn nhưng Phạm Đình Chương chỉ phổ nhạc đoạn thứ 5:

“Nếu bước chân ngà có mỏi

Xin em dựa sát lòng anh

Ta đi vào tận rừng xanh

Vớt cánh rong vàng bên suối”.

Ca khúc “Mộng dưới hoa” do Phạm Đình Chương phổ nhạc có 8 đoạn. Nếu so sánh với 2 bài thơ nguyên tác thì sẽ thấy đa số lời nhạc của ca khúc không có trong 2 bài thơ của thi sĩ Đinh Hùng. Lời nhạc được Phạm Đình Chương tự sáng tạo thêm lời. Nhưng điều đáng nói là phần lời đó phảng phất chất thơ của Đinh Hùng. Để làm được như vậy, Phạm Đình Chương đã nhờ chính thi sĩ Đinh Hùng góp sức để hoàn thiện bài hát.

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Vũ Thành đã không tiếc lời khen ngợi “Mộng dưới hoa” và cái tài phổ nhạc của Phạm Đình Chương: “Mộng dưới hoa đáng được coi là một kỳ công vì phổ nhạc vào thơ Việt Nam là việc cực khó… Làm theo thể mẫu hết sức cân đối mà vẫn giữ bằng trắc của từng chữ, ta phải ngả nón trước Phạm Đình Chương”.

Nói về hoàn cảnh phổ nhạc ca khúc “Mộng dưới hoa”, Giáo sư Nguyễn Đình Cường kể về câu chuyện từng được nghe từ chính nhạc sĩ Phạm Đình Chương trong lần 2 người đi thăm ca sĩ Hoài Trung nằm trong một bệnh viện ở Pasadena vào năm 1990. Khi được hỏi về trường hợp sáng tác “Mộng dưới hoa”, Phạm Đình Chương nói, khoảng năm 1957, ông đọc được tập thơ “Đường vào tình sử” của Đinh Hùng, thấy bài  thơ “Tự tình dưới hoa” hay và có nhiều hình ảnh đẹp, lời thơ có vẻ cổ điển ước lệ, với mỹ nhân, với trăng sao, mây nước, suối rừng, mơ mộng… những giai điệu đã vang lên trong đầu rồi bật ra thành những nốt nhạc đầu tiên. Ông đã lập tức ghi lại những nốt nhạc đó trên giấy.

Vào thời điểm trước năm 1975, chính nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã nhiều lần thể hiện ca khúc “Mộng dưới hoa” tại phòng trà “Đêm màu hồng”. Mỗi lần hát đến câu “mắt xanh lả bóng dừa hoang dại” thì ông lại ngừng ngang khiến ban nhạc lỡ bộ. Rồi ông nói: “Lả bóng, các bạn ạ, đừng hát Là bóng, mất đẹp của câu thơ đi”. Nói xong, ông lại say xưa hát. 

Đôi lời cảm nhận về tài dụng trữ trác tuyệt của thi sĩ thời tiền chiến

“Chưa gặp em tôi vẫn nghĩ rằng

Có nàng thiếu nữ đẹp như trăng

Mắt xanh lả bóng dừa hoang dại

Âu yếm nhìn tôi không nói năng”

Nếu chỉ nghe thoáng ca ca khúc “Mộng dưới hoa” có lẽ công chúng chỉ nghĩ đơn thuần, đây là một bài hát lãng mạn, ca từ đẹp như thơ (vốn dĩ nó là một bài thơ). Nhưng nếu đi sâu vào nghiên cứu sẽ thấy được cái tài dụng trữ siêu đỉnh của những thi sĩ thời chiến. 

“Chưa gặp em tôi vẫn nghĩ rằng có nàng thiếu nữ đẹp như trăng..” – nếu theo câu chữ thông thường, người ta sẽ hiểu “chưa gặp em tôi đã nghĩ rằng” – nghĩa là khi chưa gặp em, tôi đã nghĩ em là một thiếu nữ xinh đẹp. Nhưng điều đó nằm trong vòng suy đoán, rồi nếu gặp được, có thể nàng đẹp hoặc không đẹp, hoặc đẹp bằng một hình tượng khác chứ không phải là “như trăng”. 

Đinh Hùng sử dụng chữ “vẫn” là một sự minh định rõ ràng, dù chưa gặp nhưng vẫn biết nàng là một cô gái xinh đẹp, đẹp như trăng.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-mong-duoi-hoa-cua-nhac-si-pham-dinh-chuong-8
Bản nhạc “Mộng dưới hoa”

“Mắt xanh LẢ bóng dừa hoang dại” khác hoàn toàn với “Mắt xanh LÀ bóng dừa hoang dại”. Mắt của nàng không phải, mà cũng không thể LÀ cái bóng dừa. Tác giả muốn mô tả nàng sở hữu đôi mắt còn ngây thơ, trong sáng, thuần khiết vương chút sầu. Nàng như là đến từ giấc mộng. Chúng ta như đã gặp nhau từ muôn kiếp rồi:

“Ta gặp nhau yêu chẳng hạn kỳ

Mây ngàn gió núi đọng trên mi

Áo bay mở khép niềm tâm sự

Hò hẹn lâu rồi – em nói đi…”

Rồi nàng đã đến, nàng không những đẹp mà còn tự như cả một sự kỳ vỹ của tạo hóa. Những giọt lệ chớm buồn bỗng trở thành mây ngàn gió núi đọng trên bờ mi của người thiếu nữ.

Hình ảnh “áo bay mờ khép nghìn tâm sự” thể hiện được biết bao nhiêu ý nghĩa ở trên đời. Người giai nhân áo mỏng đi giữa đường chiều gió lộng và những lần vạt áo tung bay mở khép hờ hững thôi cũng đủ khiến lòng người trai rối bời cả tâm trí. Hò hẹn đã lâu rồi, xin người hãy nói lời nào êm dịu để lòng người được trấn tĩnh giữa nghìn tâm sự miên man không thể xếp được thẳng thớm ngay hàng.

“Nếu bước chân ngà có mỏi

Xin em dựa sát lòng anh

Ta đi vào tận rừng xanh

Vớt cánh rong vàng bên suối

Ôi hoa kiề vai hương ngát mái đầu

Đêm nào nghe bước mộng trôi mau

Gió ơi, gửi gió lời tâm niệm

Và nguyện muôn chiều ta có nhau…”

Đôi tình nhân nép sát và dìu nhau đi vào tận chốn rừng xanh, chỉ có hai người trên đời. Dừng chân bên dòng suối vắng, nàng hãy để ta được nghe mùi hương tóc khi tựa đầu kề bên vai, nghe được những tâm sự và thả hết cơn phiền muộn theo cánh rong vàng bên suối. Cuộc tình này thắm thiết trao đổi và nguyện mong rằng sẽ được gắn bó muôn chiều.

Đinh Hùng (1920-1967) là một nhà thơ thời tiền chiến. Trong quá trình sáng tác, ông còn dùng bút danh Trần Đăng khi làm thơ châm biếm và Hoài Điệp Thứ Lang khi viết tiểu thuyết. 

Ông là một trong số ít văn nghệ sĩ có mặt trong cuốn “Mười khuôn mặt văn nghệ” (xuất bản lần thứ nhất năm 1970) của Tạ Tỵ, bên cạnh một số tên tuổi lẫy lừng của văn học nghệ thuật Việt Nam trong thế kỷ 20 như Văn Cao, Nguyễn Tuân, Nguyễn Bính, hay Vũ Hoàng Chương.

Nhận xét về thơ Đinh Hùng, nhà văn Mặc Đỗ viết: “Tôi thật sự nhìn thấy thi sĩ Đinh Hùng một ngày cuối thu 1945 ở Hà Nội…Mái tóc dài phơ phất trước gió, chiếc áo bành tô màu sậm, một cái “catton” khá lớn cắp dưới nách: tôi nhìn thấy rõ nhà thơ tượng trưng Pháp Rimbaud mà Đinh Hùng hằng chịu ảnh hưởng. Con người tài hoa này không riêng trong hoạt động thơ văn, mà còn muốn biểu hiện tư chất tài hoa trong lối sống…”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...