Hồi ký của nhạc sĩ Văn Cao: “Tại sao tôi viết Tiến quân ca?”


“Tại sao tôi viết Tiến quân ca?” là một bài viết hồi ký thuật lại lý do và quá trình nhạc sĩ Văn Cao sáng tác ca khúc “Tiến quân ca”. Không lâu sau đó, bài hát này của nhạc sĩ Văn Cao đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm quốc ca của nước Việt Nam độc lập tự chủ kể từ sau Cách mạng tháng Tám.

Dưới đây là nội dung chi tiết của hồi ký: Tại sao tôi viết Tiến quân ca?

Sau triển lãm Duy nhất năm 1944 (Salon Unique), tôi về một căn gác hẹp đầu phố  Nguyễn Thượng Hiền.

Ba bức tranh sơn dầu của tôi, tuy được trưng bày vào chỗ tốt nhất của phòng tranh nhà Khai Trí Tiến Đức và được báo giới khen ngợi hết lời nhưng không bán nổi. Hy vọng về cuộc sống hội họa tại Hà Nội khó lòng thực hiện được. Anh bạn nhường cho tôi căn gác hẹp đầu phố Nguyễn Thượng Hiền là người đã xuất bản mấy bản nhạc đầu tiên của tôi, nhưng cũng chẳng thấy anh nói đến việc trả tiền nhuận bút. Tôi chưa bao giờ nhận được tiền nhuận bút về các bản nhạc viết hồi đó, dù đã trình diễn nhiều lần ở các tỉnh từ Bắc tới Nam, tôi cũng chưa từng được nhận tiền nhuận bút về thơ và truyện ngắn. Đối với cây bút trẻ, việc có tác phẩm đăng báo là một vinh dự. Người ta phải mua báo và còn mua thêm nhiều tờ để tặng người yêu, bạn bè thân thiết. Hàng ngày tôi nhờ mấy người bạn họa sĩ nuôi cơm, và giúp đỡ phương tiện cho làm việc. Cuộc sống lang thang đó không thể kéo dài nhiều ngày. Muốn tìm việc làm thì không có chỗ, Hà Nội lúc ấy đang đói.

Tin từ Hải Phòng truyền lên, cho biết mẹ và các em, các cháu tôi đang đói khổ. Bà đưa mấy đứa nhỏ từ Nam Định ra Hải Phòng, dọc đường do loạn lạc đã để lạc mất đứa cháu gái con anh cả tôi. Tôi nhớ nó mới lên 3, đôi mắt nó giống như mắt mèo con, long lanh lắm. Có thể con bé nằm ở dọc đường trong đám người chết đói năm ấy. Các anh tôi đang chờ tôi tìm cách giúp đỡ. Tôi nhớ rõ năm ấy rét hơn mọi năm. Tôi ngủ với cả đống quần áo trên người. Có đêm tôi phải đốt dần bản thảo và ký họa để sưởi. Đêm năm ấy cũng dài hơn so với mọi năm. Những ngày đói của tôi bắt đầu.

Tôi gặp lại đồng chí Vũ Quý, mấy năm qua anh vẫn theo dõi những hoạt động nghệ thuật của tôi và thường khuyến khích tôi sáng tác những bài hát yêu nước như “Đống Đa”, “Thăng Long hành khúc”, “Tiếng rừng”,… Chúng tôi gặp nhau trước ga Hàng Cỏ, rồi dắt nhau vào một hiệu ăn. Ở đây quyết định một cuộc đời mới của tôi. Câu chuyện giữa chúng tôi diễn ra hết sức đơn giản.

“Văn có thể thoát ly hoạt động được chưa?”

“Được anh”

“Ngày mai bắt đầu nhận công tác và nhận phụ cấp hàng tháng nhé!”.

Ngày hôm sau, anh Vũ Quý đưa tôi đến nhà một đồng chí thợ giày ở đầu ngõ chợ Khâm Thiên để ăn cơm tháng và cho quyết định về công tác. Đây là ngày đầu tiên chấm dứt cuộc sống lang thang và những ngày đói của tôi.

Tôi gật đầu suy nghĩ: “Phải làm như thế nào đây?”. Chiều hôm ấy tôi đi dọc theo đường phố ga, đường Hàng Bông, đường Bờ Hồ cố tìm một cái gì để viết, tìm ra âm thanh đầu tiên. Nhưng những con đường quen thuộc ấy thường không vang một âm thanh gì hơn những tiếng nghe buồn bã hàng ngày. Lạ thay, hôm nay đường phố đông người hơn và lòng tôi cũng thấy vui hơn. Tôi đang chờ nhận một khẩu súng và được tham gia vào đội vũ trang. Tôi chuẩn bị mạo hiểm hy sinh, chứ không chuẩn bị để quay lại sáng tác. Thật khó để tôi nghĩ tới nghệ thuật lúc này.



hoi-ky-cua-nhac-si-van-cao-tai-sao-toi-viet-tien-quan-ca-1
Lời bài hát “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao

Tôi đi mãi tới lúc đèn các phố bật sáng. Bên một gốc cây, bóng mấy người đói khổ trần truồng, loang trên hồ mặt lạnh. Họ đang đun một thứ gì đó trong ống bơ sữa bò. Ngọn lửa tím sẫm bập bùng trong những hốc mắt. Có một đứa bé gái khoảng  lên ba, mắt nó giống như mắt mèo con, tôi ngờ ngợ như gặp lại cháu tôi. Đứa bé ấy không có mảnh vải che thân, nó ngồi ở xa mắt thăm thẳm nhìn mấy người lớn sưởi lửa. Hình như nó không phải là con cái của những người đó. Hình như nó là đứa trẻ bị lạc, nhưng không phải là cháu tôi. Cháu tôi nó đã chết thật rồi. Có thể nó đã nằm trong đám người chết đói dọc đường từ Nam Định đến Hải Phòng. Tôi bỗng trào nước mắt và quay người đi. Đêm ấy về căn gác nhỏ tôi đã viết được nét nhạc đầu của bài “Tiến quân ca”.

Tôi không nhớ bài hát đã nằm tại căn gác hẹp số 45 Nguyễn Thượng Hiền, bên một cái cửa sổ nhìn sang căn nhà hai tầng, mấy làn cây và một màn trời xám đó bao nhiêu này. Ở đây thường vọng lên những tiếng xe bò chở xác người chết đói đi về phía Khâm Thiên. Tôi mất ngủ hàng đêm ở đây vì gió mùa luồn vào tung khe cửa, vì tiếng đánh chửi nhau của một gia đình anh viên chức nghèo khổ, thiếu ăn, vọng qua những khe sàn gác hở. Ở đây tôi hiểu thêm nhiều chuyện đời. Ở đây đêm đêm có những tiếng gõ cửa và cả những tiếng gọi đêm không người đáp lại.

Tin từ Nam Định lên, mẹ tôi và các em đã về quê và đang đói. Họ đang chật vật tìm mọi cách để sống sót qua ngày, như mọi người đang chờ đợi một cái chết thật chậm, tự ăn mình như ngọn nến. Tiếng kêu cứu của mẹ tôi, của các em, các cháu tôi vọng cả căn gác, len lỏi cả vào giấc ngủ chiều hôm. Tất cả đều đang chờ đợi tôi tìm cách giúp đỡ. Tôi chưa được cầm một khẩu súng, chưa được gia nhập đội vũ trang nào. Tôi chỉ đang cố làm một bài hát. Tôi chưa được biết chiến khu, chỉ được biết những con đường phố Ga, đường Hàng Bông, đường Bờ Hồ theo thói quen tôi đi. Tôi chưa được gặp các chiến sĩ cách mạng của chúng ta trong khóa quân chính đầu tiên ấy, và cũng chẳng biết được họ hát như thế nào. Tôi đang ở đây nghĩ cách viết một bài hát thật giản dị, cho họ có thể hát được.

Đoàn quân Việt Nam đi

Chung lòng cứu quốc

Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…

Ngọn cờ đỏ sao vàng bay phấp phới giữa màu xanh của núi rừng. Nhịp điệu ngân dài của bài hát, mở đầu cho một tiếng cồng vang vọng.

Đoàn quân Việt Nam đi

Sao vàng phấp phới

Dắt giống nòi quê hương qua nơi lầm than…

Không, không phải chỉ có những học sinh khóa quân chính kháng Nhật đang hành quân, không phải chỉ có những chiến sĩ áo chàm đang dồn bước mà cả một đất nước đang chuyển mình.

Tên bài hát và lời ca của nó là một sự tiếp mở từ bản “Thăng Long hành khúc ca”. “Cùng tiến bước về phương Thăng Long thành cao đứng” – Hay trong Đống Đa: “Tiến quân hành khúc ca/ Thét vang lừng núi xa…”

Lời trên đã rút ngắn thành tên bài “Tiến quân ca” và tiếng thét ấy đã ở đoạn cao trào nhất của bài hát.

Tiến lên ! Cùng thét lên !

Chí trai là đây nơi ước nguyền !

Trên mặt bàn nơi tôi làm việc, tờ Cờ Giải Phóng đưa những tin tức đầu tiên về những trận chiến thắng ở Võ Nhai.

Trước mắt tôi khi ấy mảnh trời xám và lùm cây của Hà Nội không còn nữa. Tôi đang sống ở một khu rừng nào đó trên kia, trên Việt Bắc tôi chưa một lần ghé đến. Có nhiều mây và nhiều hy vọng.

Và bài hát đã xong. Tôi nhớ lại nụ cười hài lòng của đồng chí Vũ Quý khi xem. Da mặt anh đen sạm. Nhưng đôi mắt và nụ cười của anh lấp lánh vô ngần. Tôi nhớ lại nụ cười hồn nhiên của đồng chí Nguyễn Đình Thi, khi xướng âm lần đầu tiên nhạc điệu bài hát ấy. Thi nói với tôi:

“Văn ạ, chúng mình thử mỗi người làm một bài về mặt trận Việt Minh xem sao?”.

Tôi không kịp trả lời, chỉ nhìn thấy đôi mắt của Thi ánh lên tia sáng lạc quan và tin tưởng. Sau này Thi làm xong bài “Diệt Phát xít” thì tôi mới viết xong bài “Chiến sĩ Việt Nam”. Bài “Chiến sĩ Việt Nam” của tôi và bài “Diệt Phát xít” của Nguyễn Đình Thi ngày ấy không có dịp in trên tờ báo do chúng tôi cùng phụ trách.

Tháng 11 – 1944, tôi tự tay viết bài “Tiến quân ca” lên đá in, trong trang văn nghệ đầu tiên của tờ báo Độc lập. Nét chữ khi ấy vẫn còn giữ lại nét chữ của một anh thợ mới vào nghề.

Một tháng sau khi báo phát hành, tôi từ cơ quan ấn loát trở về Hà Nội. Qua một đoạn đường nhỏ, tôi chợt nghe tiếng đàn măng-đô-lin từ một căn gác vọng xuống, có người đang tập bản “Tiến quân ca”. Tôi dừng lại và tự nhiên thấy xúc động vô cùng. Sự xúc động ấy hơn tất cả những tác phẩm đã được ra mắt ở các rạp hát trước đây. Tôi nhận ra được vài chỗ nhịp điệu còn chưa hoàn chỉnh. Nhưng bài hát đã in ra rồi, đã được phổ biến. Có thể những người cùng khổ mà tôi đã gặp trên bước đường cùng khổ của tôi, lúc này đang cầm súng và đang ngân nga hát.

Tới lúc cần hành động, tôi lại bị ốm nặng và phải đưa vũ khí mà tôi giữ cho một đồng chí khác. Ngày 17-8-1945, tôi cố gắng đến dự cuộc mít tinh của công chức Hà Nội. Ngọn cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Bài “Tiến quân ca” đã nổ như một trái bom, vang dội khắp chốn. Nước mắt tôi trào ra. Chung quanh tôi hàng ngàn giọng hát cất lên, vang theo những đoạn sôi nổi. Cánh tay áo mọi người nay đã đeo băng cờ đỏ sao vàng, thay cho băng vàng của chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim.

Ngày 19-8-1945, một cuộc mít tinh lớn diễn ra tại quảng trường Nhà hát lớn. Dàn đồng ca của Thiếu niên tiền phong hát “Tiến quân ca”, chào lá cờ đỏ sao vàng. Các bạn nhỏ này, ngày nay đã lớn tuổi rồi hết rồi. Nhớ lại cái buổi sáng tháng Tám ấy, nắng vàng rực rỡ, nhớ lại giọng hát của họ lẫn với giọng tôi, đứng chào dưới lá cờ cách mạng xúc động vô cùng. Hàng chục ngàn giọng hát cất lên, thét lên tiếng thét căm thù bọn đế quốc, với sự hào hứng chiến thắng của cách mạng.

Bài “Tiến quân ca” đã là của dân tộc Việt Nam độc lập kể từ ngày hôm đó.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...