Chuyện ít biết về số phận đặc biệt của ca khúc “Tiến về Sài Gòn” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước


VỀ CA KHÚC “TIẾN VỀ SÀI GÒN”

  • Tên ca khúc: Tiến về Sài Gòn
  • Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước (đề tên tác giả với bút danh: Huỳnh Minh Siêng)
  • Thể loại: Nhạc đỏ
  • Năm ra đời: 1966
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Quang Hưng

Ca khúc “Tiến về Sài Gòn” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), khắp nơi trên cả nước lại vang lên giai điệu cực kỳ hào sảng: “Nơi thành đô trong ánh điện quang, tiếng nấc nghẹn câu cười/ Khu nhà tranh năm cánh ngoại ô rên xiết đêm ngày/ Quê nhà ta đau đớn lầm than sao bóp nghẹt tim người/ Sài Gòn ơi! Ta đã về đây, ta đã về đây!”…

Đó là những câu hát nằm trong ca khúc “Tiến về Sài Gòn”. Một ca khúc mẫu mực nhất cho thể chính ca (viết về những sự kiện chính trị đang diễn ra). 

Trong kho tàng âm nhạc của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, “Tiến về Sài Gòn” là một trong những sáng tác nhạc đỏ nổi bật, được viết dưới bút danh Huỳnh Minh Siêng. Ca khúc được sáng tác năm 1966, trong chiến tranh Việt Nam (1955 – 1975). 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tien-ve-sai-gon-cua-luu-huu-phuoc
Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước

Về hoàn cảnh sáng tác của “Tiến về Sài Gòn”, năm 1965, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước được cử vào miền Nam, giữ chức Chủ tịch Hội Văn nghệ Giải phóng, sau đó đảm nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Trong thời gian này, ông được giao nhiệm vụ sáng tác ca khúc chào mừng giải phóng miền Nam, đây là khoảng thời gian Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968. Song cuộc Tổng công kích Tết Mậu Thân không thành công, phải chờ đến chiến thắng 1975, ca khúc mới chính thức được công bố. Như vậy, ca khúc “Tiến về Sài Gòn” được ra đời trước sự kiện Tết Mậu Thân, tức là khoảng năm 1966.

Theo nhạc sĩ Lưu Hữu Chí (con trai cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước), hoàn cảnh ra đời “Tiến về miền Nam” được nhạc sĩ Lưu Hữu Phước nói chi tiết trong bài viết “Những ngày tháng Tư” (in trong cuốn sách “Lưu Hữu Phước – Sự nghiệp âm nhạc”, do NxB Trẻ ấn hầnh 1999. 

Nhạc sĩ Lưu Hữu Chí chia sẻ: “Ba tôi đến căn cứ của Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Chủ tịch Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Chủ tịch Mặt trận dân tộc giải phóng thành phố Sài Gòn và ở đó một thời gian để tiếp xúc với một số tri thức tiến bộ từ nội thành ra gặp Mặt trận. Bí thư Trung ương Cục miền Nam Nguyễn Văn Linh đã dặn nhạc sĩ Lưu Hữu Phước liên lạc với giới văn nghệ sĩ thành phố.

Ba tôi làm việc với các nhà văn Vũ Hạnh, nhạc sĩ Trương Bỉnh Tòng, biên đạo múa Tùng Linh… cùng nhiều  bạn văn nghệ sĩ trẻ như Tôn Thất Lập, Trương Quốc Khánh, Lê Duy Hạnh… Các anh đã kể cho ba tôi nghe về tình hình chiến đấu ở nội thành, các khu vực lân cận và dự kiến sắp tới của Mặt trận giải phóng miền Nam.

Vào những ngày tháng Tư năm 1966, những loạt pháo cấp tập, những trận bom tọa độ rơi xuất nên ba tôi tôi và các chú phải quẩn quanh trong địa đạo, hoặc bơi qua sông, đi “cắt rừng”, và quần thảo với các trận càn ác liệt, hoặc đi xát lại của địch. Địch tự tin với lực lượng đã đưa thêm từ 1965, chiến tranh đặc biệt biến thành chiến tranh cục bộ, lính Mỹ trực tiếp tham chiến, các loại máy bay kẻ bô ngang dọc giữa trời miền Nam, đánh phá tất cả những nơi bị lộ ra.

Máy bay B52 ném bom rải thảm theo tọa độ, từng tópp 3 chiếc nối nhau hoành hành, các đợt cách nhau 15 phút. Bên ta, quân giải phóng đã được xây dựng khá đông đảo, trang bị khá tốt, nhưng vẫn giữ thế bí mật, “ém” lên vùng rừng núi. Có lần nằm dưới hầm sâu ba tôi đếm được 21 đợt ném bom”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tien-ve-sai-gon-cua-luu-huu-phuoc-7
Ca khúc “Tiến về Sài Gòn”

Cũng theo nhạc sĩ Lưu Hữu Chí, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước từng rất náo nức khi biết dự kiếm của Khu ủy về việc sắp tiến về đồng bằng. Anh Ba đình, Tư lệnh Quân khu đã cho nhạc sĩ biết khẩu hiệu trước mắt là “Tiến về đồng bằng”. Đơn vị quân giải phóng sẽ rời các vùng “ém quân” để tiến về Sài Gòn cùng đông đảo dân ngoại ô, đến thời cơ thì đánh vào nội thành, tạo điều kiện cho nhân dân nổi dậy.

“Trong khí thế khẩn trương đó, nhạc sĩ viết bài ‘Tiến về Sài Gòn’ vào tháng 4/1966. Chỉ riêng một tác phẩm như ‘Tiến về Sài Gòn’, ba tôi cũng đã ‘viết sử ca’, ‘định hướng cách mạng’, ‘phucuj vụ kịp thời cho những cao trào cách mạng’, ‘bước ngoặt lịch sử'” dự định kịp thời cho tiến về đồng bằng năm 1966 lại hóa thành tiếng kèn báo trước cho tổng tấn công năm 1968.

Tiến về Sài Gòn lần nữa lại như định hướng báo trước, rồi cùng với các tác giả tác phẩm âm nhạc khác giục giã, thôi thúc vào trận cuối là trận này và trở thành bài ca ca ngợi chiến thắng Bắc Nam sum họp, thống nhất nước nhà vào năm 1975″, nhạc sĩ Lưu Hữu Chí chia sẻ. 

Giải mã “số phận đặc biệt” của ca khúc “Tiến về Sài Gòn”

Trong một số tập sách sưu tầm, tuyển chọn những ca khúc cách mạng được sắp xếp theo thứ tự thời gian, “Tiến về Sài Gòn” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước được ghi ở phần ra đời sau 1975. Có cuốn sách ghi rõ là ra đời tháng 5/1975 – tức là sau ngày giải phóng miền Nam để tác phẩm có thêm tính sốt dẻo.

Nhưng sự thật thì không như vậy. Như đã chia sẻ ở bên trên, ca khúc “Tiến về Sài Gòn” được sáng tác trước 1975. Cụ thể là sáng tác vào năm 1966. 

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước chia sẻ, ngay sau ngày Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam được thành lập ( 20/12/1960) – kết quả của phong trào đồng khởi khi đó được đẩy lên rất cao mà tiêu biểu là ở tỉnh Bến Tre vào những năm 1959 -1960, sau đó là thành công của bài “Giải phóng miền Nam” – bài hát chính thức của tổ chức này, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã có ý định viết tiếp một ca khúc hướng đến ngày cụ thể là giải phóng Sài Gòn để cổ vũ, khích lệ quần chúng nhân dân khắp miền Nam đứng lên lật đổ chính quyền Mỹ – Ngụy, giành độc lập tự do toàn diện. Nhưng những năm tháng này, do quá bận công việc nên ông không thể dồn tâm trí để biết bài hát. Đến năm 1966, phong trào chống Mỹ cứu nước ở hai miền phát triển mạnh hơn mới thôi thúc ông tiếp tục sáng tác. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tien-ve-sai-gon-cua-luu-huu-phuoc-8
NSƯT Quang Hưng (trái) thể hiện ca khú “Tiến về Sài Gòn”

Sau mấy táng tìm tòi ý tứ, khai thác chất liệu âm nhạc, lựa chọn khúc thức rồi sửa chữa, tu chỉnh tiền “Tiến về Sài Gòn” mới ra đời. Sợ mình chủ quan, ông hát cho nhiều anh em trong cơ quan nghe để xin ý kiến,. Tất cả đều tán thưởng thì ông mới “chốt” bài hát và yên tâm về “đứa con” tinh thần của mình.

Đến năm 1967,l trong lần ra Bắc công tác, ông trao bài hát cho ca sĩ Quang Hưng (Đoàn Văn công Quân giải phóng và đang chuẩn bị cùng đoàn nghệ thuật sang biển diễn ở 8 nước xã hội chủ nghĩa. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mới hát qua một lần mà Quang Hưng đã “cảm” được bài hát và vui vẻ nhận tác phẩm.  “Tiến về Sài Gòn” qua giọng ca Quang Hùng được đón nhận nồng nhiệt. Nhiều người ở các nước đã xin bài hát và nhờ Quang Hùng dạy.

Tại Cuba, Chủ tịch Fidel Castro đặc biệt ưa thích bài hát này. Quang Hùng đã thể hiện nó rất thành công tại Festival mang tên “Ca khúc phản kháng” do Fidel thành lập.

Trưa ngày 30/41975, ca khúc “Tiến về Sài Gòn” vang lên trên đài phát thanh một cách đầy hùng tráng, hào sảng qua giọng ca Quang Hùng. Người dân miền Nam đã đổ ra đường đón mừng chiến thắng. Bài hát được phát đi phát lại nhiều lần. 

Lời ca khúc “Tiến về Sài Gòn” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước

Lời 1

Nơi thành đô trong ánh điện quang tiếng nấc nghẹn câu cười

Khu nhà tranh năm cánh ngoại ô rên xiết đêm ngày.

Quê nhà ta đau đớn lầm than sao bóp nghẹt tim người

Sài Gòn ơi! Ta đã về đây. Ta đã về đây!

Lướt qua nắng mưa. Súng bom nhịp chân đi

Quê hương kêu gọi tiến lên diệt quân Mỹ!

Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù

Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô!

Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này

Tiến về đồng bằng, giải phóng thành đô!

Lời 2

Ta về quê khi ánh bình minh đang hé rạng chân trời

Ta về quê khi lũ ngoại xâm hấp hối tơi bời

Trên đường quê nghe tiếng mẹ ta đang khắc khoải mong chờ

Nào vượt lên mau bước đoàn quân giải phóng thành đô!

Đứng lên phố phường! Đánh tan giặc ngoại xâm

Đứng lên ngoại thành tiến lên đường no ấm!

Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù

Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô.

Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này

Tiến về đồng bằng, giải phóng thành đô!

Lời 3

Bao ngày qua ta khóc khổ đau đã biến thành căm hờn

Căm hờn dâng tranh đấu sục sôi dân phố xuống đường

Bom rền vang vang khắp thành đô tiếng súng diệt quân thù

Đồng bào ơi! Giải phóng về đây tung cánh tự do!

Tiến lên giết giặc! Siết thêm chặt vòng vây

Tiến vô Sài Gòn đánh tan tành giặc Mỹ!

Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù

Hướng về đồng bằng ta tiến về thành đô

Nước nhà còn chờ trận cuối là trận này

Tiến về đồng bằng, giải phóng thành đô!



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...