Lý do nào khiến nhạc sĩ Phạm Duy chọn phổ nhạc bài thơ “Tiếng thu” của thi sĩ Lưu Trọng Lư?


Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy có nhiều duyên nợ với Huế. Tuổi trẻ của ông gắn bó khá nhiều với mảnh đất này. Bản thân ông bị thu hút bởi thiên nhiên, con người nơi đây. 

Đặc biệt, trong thời gian ở Huế, nhạc sĩ Phạm Duy có cơ hội được gặp gỡ với thi sĩ Lưu Trọng Lư. Cũng vì quá yêu mến chàng thi sĩ này mà ông chọn phổ nhạc bài thơ “Tiếng thu”.

Nhắc đến việc phổ nhạc “Tiếng thu”, nhạc sĩ Phạm Duy từng chia sẻ như sau: “Tôi yêu thơ của thi sĩ Lưu Trọng Lư từ hồi nào không biết, nhưng tôi chọn một bài thơ tiêu biểu nhất của anh là TIẾNG THU để phổ thành ca khúc ngay từ năm 1945. Bài này coi như là một bài hát đầu tay, vì nó mới chỉ là bài ca thứ 5 trong đời tôi”.

Thi sĩ Lưu Trọng Lư quê ở Quảng Bình nhưng trải qua phần lớn thời gian tuổi trẻ ở Huế trước khi ra Hà Nội từ năm 1954. Ông là một trong những người khởi xướng phong trào Thơ mới. Thơ của ông không chải chuốt hoa mỹ nhưng có được sự chân thực trong cảm xúc trong câu chữ. Có lẽ, Lưu Trọng Lư đã chọn lòng rất chi tiết từng chữ để tạo nên những vần thơ làm lay động lòng người. 



vi-sao-nhac-si-pham-duy-chon-pho-nhac-bai-tho-tieng-thu-0
Chân dung thi sĩ Lưu Trọng Lư

“Tiếng thu” là bài thơ chỉ vỏn vẹn 9 câu nhưng lại được đánh giá là bài thơ hay nhất trong sự nghiệp của Lưu Trọng Lư. Nhiều người nhận xét, đây là bài thơ “thơ” nhất Việt Nam. Nghĩa là ngoài chất thơ thì nó không có gì bấu víu, không cõng thêm sứ mệnh nào khác, nó hoàn toàn trữ tình lãng mạn:

“Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức?

Em không nghe rạo rực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người cô phụ”

Thi sĩ Lưu Trọng Lư đã mượn không gian, cảnh vật đặc trưng của mùa thu để thể hiện bức tranh tâm trạng một cách đầy chân thực nhưng cũng không kém phần sống động. Xen lẫn vào đó chính là sự u buồn, khắc khoải. Bài thơ có những chủ thể tưởng như rời rạc nhưng thực ra lại có sự liên kết chắc chắn. 

Ngoài chủ thể chính là mùa thu thì còn có trăng, có chinh phụ chinh phu, có con nai vàng ngơ ngác – một hình ảnh kinh điển trong thi ca. Khi gộp các hình tượng này lại với nhau đã tạo ra một tổng thể có sức lay động lòng người một cách kỳ lạ. Những câu chữ như quện vào nhau tạo thành một bức tranh mùa thu ảo diệu, vừa gần vừa xa, vừa sáng tỏ lại vừa mông lung. Người ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thể nói ra một cách rạch ròi. 

“Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức”

Em không nghe được tiếng mùa thu hay em không thể nghe được? Em thì có thể không (muốn) nghe, nhưng anh thì nghe thấy hết, nghe được tất thảy những âm vang khẽ khàng nhất của mùa thu.

Lời thơ như lời đối thoại. Nhân vật em lại ẩn sau sự câm lặng, nên anh chỉ như đang đối thoại với chính mình. Có thể hai người cách nhau xa, hoặc không xa nhưng lại vì thiếu niềm đồng cảm, một bên thì thổn thức, rạo rực, một bên thì “không nghe”, câm lặng đến đau lòng. Nên sau tất cả, lời thơ chính là tiếng lòng bi thiết của chỉ riêng một người.



vi-sao-nhac-si-pham-duy-chon-pho-nhac-bai-tho-tieng-thu-8
“Con nai vàng ngơ ngác” là hình tượng bất tử trong thơ

Trong không gian màu thu đó, ánh trăng hiện ra thật đặc biệt. Nó vẫn luôn như vậy, nhưng không gợi niềm hân hoan khi thưởng ngắm, nó thoáng gợi nỗi buồn: “Dưới trăng mờ thổn thức”.

Vì người với người vẫn xa mặt cách lòng nên mùa thu trở nên phôi phai và nhuộm cho ánh trăng một vẻ u sầu:

“Em không nghe rạo rực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người chinh phụ”

Có lẽ vì không nghe được “tiếng thu” nên em cũng không cảm nhận được sự rạo rực, da diết trong cảm xúc: “Em không nghe rạo rực”

“Rạo rực” là sự bồi hồi, đắm say của con người trước niềm vui, hạnh phúc. Sự rạo rực này của Lưu Trọng Lư khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh người chinh phu và người chinh phụ, là những người gắn kết với nhau bằng tình cảm vợ chồng thiết tha. 

“Em không nghe rừng thu

Lá thu kêu xào xạc”

Thu về cuốn theo những chiếc lá héo tàn, xào xạc bay theo gió heo may. Đó là hình tượng điển hình của mùa thu nhưng cũng là biểu tượng của sự phôi pha. Tiếng lá thu rơi xào xạc đồng thời cũng là tiếng lòng đầy ngổn ngang của tác giả. Dù bất cứ tiếng động gì, dẫu là nhỏ nhất cũng khiến tâm hồn trở nên thổn thức, đầy thương nhớ.

Trong hai câu cuối, thi sĩ Lưu Trọng Lư đã thể hiện một ý niệm khá độc đáo:

“Con nai vàng ngơ ngác

Đạp trên lá vàng khô”

Lưu Trọng Lưu đã tạo ra một hình tượng thơ bất hủ “con nai vàng ngơ ngác”. Cho đến tận bây giờ cũng khó tìm được một hình tượng đẹp, ban sơ, lại thể hiện được sự thơ ngây, trong trẻo như một con nai vàng đang nhởn nhơ dạo bước trên thảm lá khô bìa rừng. Chỉ một tiếng động nhỏ cũng khiến chú nai nhẹ giật mình ngơ ngác. 

“Tiếng thu” chính là tiếng lòng, tiếng nói con tim của một tình yêu câm lặng. Tác giả đã mượn mùa thu để nói thay tiếng lòng của mình. Dẫu em không thể nghe hay không muốn nghe thì anh vẫn muốn bày tỏ.

Và tất cả những nỗi lòng này của người con trai đã được nhạc sĩ Phạm Duy truyền tải rất đầy đủ. “Tiếng thu” trở thành ca khúc ấn tượng trong làng nhạc Việt. 

Chính nhạc sĩ Phạm Duy đã tự nhận xét về việc phổ nhạc Lưu Trọng Lư của mình: “Những bài thơ Lưu Trọng Lư mà tôi phổ nhạc cho thấy nhạc của Phạm Duy vào lúc còn trẻ rất là hợp lý (logic), có câu cú đàng hoàng và nhất là dễ làm người nghe cảm động. Đó cũng nhờ ở lãng mạn tính tuyệt vời của lời thơ nơi thi sĩ. Tôi biết ơn anh Lưu Trọng Lư đã là người sớm cho tôi chất liệu để thành người nhạc sĩ của tình yêu lãng mạn”.

Vì sao ca sĩ Julie đề nghị nhạc sĩ Phạm Duy đưa con đường Duy Tân vào ca khúc “Trả lại em yêu”?

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”

Vì sao dưới bài “Thuyền viễn xứ” nhạc sĩ Phạm Duy lại chèn lời nhắn “Huyền Chi, cô ở đâu”?



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

Hợp âm xem nhiều

01. Em gái vùng Bưng - Quang Vũ

02. Làm chồng em hông? - Long Họ Huỳnh

03. Xin đừng nói yêu tôi - Nguyễn Ánh 9

04. Mưa buồn thật buồn - Nguyễn Nhất Huy

05. Như anh cần em - Trúc Hồ

06. Chuyến bay giải cứu 4 - Nhạc cải biên

07. Làm sao xóa vết thương lòng - Đinh Thiên Hương

08. Không chỉ là yêu em - Bùi Tố

09. Đã sai từ lúc đầu - Nguyễn Minh Cường

10. Mẹ - Văn Đình Huật

11. Liên khúc Tìm em nơi chốn thiên thu - Phạm Duy

12. Tết trông chờ người - Thanh Trang

13. Già cùng anh nếu anh cũng muốn già cùng em - Nguyễn Hải Minh Cơ

14. Đừng lụy đồng tiền - Giác An

15. Mùa đông hãy mang em về - Đỗ Quang

16. Chiều Hà Giang quê em - Phạm Thanh Liêm

17. Tình yêu thần thoại (美丽的神话) - Nhạc Hoa

18. Anh chưa từng biết (You never know) - Phan Mạnh Quỳnh

19. Thương lắm xứ Nghệ ơi - La Công

20. Lời nguyện buồn - Phùng Minh Mẫn

21. Gọi mùa nắng mới lên ngôi - Thi Hạnh

22. Giản đơn - Nguyễn Đình Chương

23. Trường em - Đang cập nhật

24. Cậu Ba có thương em - Thiên Ngôn

25. Phụ tình phu thê - Trịnh Việt Cường

26. Hẹn mùa lúa mới - Hamlet Trương

27. Yêu thương là bão tố - Hùng Quân

28. Đau lòng (Sam tung – 心痛 – Chí tôn vô thượng OST) - Nhạc Hoa

29. Bên đời giông tố - Bảo Chấn

30. Hoa vô thường - Thái Khang