“Miên khúc” – băng nhạc duy nhất có tất cả các ca khúc trở thành bất hủ


“Miên khúc” – băng nhạc thành công nhất thập niên 1970

Băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970, đã có vài trăm băng nhạc được thực hiện và phát hành. Mỗi băng nhạc có trung bình khoảng 18 ca khúc nhưng không phải ca khúc nào cũng trở thành “hit”. Có không ít ca khúc trong băng nhạc được thu âm, trình diễn một hai lần và đi vào quên lãng. Một băng nhạc có vài ca khúc trở nên nổi tiếng đã được gọi là thành công rồi. 

Tuy nhiên, ở giai đoạn thập niên 1970, có một băng nhạc tạo ra tiếng vang rực rỡ. Tất cả các ca khúc trong băng nhạc này đều trở nên nổi tiếng, sống mãi cùng năm tháng. Cho đến bây giờ, các ca khúc trong băng nhạc đó vẫn liên tục được công chúng nhắc đến.

Băng nhạc bất tử đó gọi tên “17 tình ca Ngô Thụy Miên” được phát hành vào năm 1974. Đã qua nửa thế kỷ, băng nhạc này vẫn được công chúng đón nhận, nhiều bài hát đã được cover đi cover lại nhiều lần với nhiều giọng ca nội lực khác nhau.



nhung-dieu-it-biet-ve-bang-nhac-mien-khuc-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-4
17 ca khúc trong băng nhạc “Miên khúc” Ngô Thụy Miên

“17 tình ca Ngô Thụy Miên” còn được gọi với cái tên khác là “Miên tình ca” hay “Miên khúc” (do trung tâm Thúy Nga đại diện phát hành vào đầu năm 1975). “Miên tình ca” được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sáng tác trong giai đoạn từ 1965 đến 1975. Bài hát đầu tiêbn hoàn tất vào năm 1965 là “Chiều nay không có em” và ca khúc cuối cùng được viết trong năm 1972 là “Mắt biếc”. 

17 ca khúc trong băng nhạc này gồm: Mùa thu cho em; Giáng ngọc; Tình khúc tháng 6; Áo lụa Hà Đông; Paris có gì lạ không em; Dấu tình sầu; Từ giọng hát em; Mắt thu; Chiều nay không có em; Mắt biếc; Tuổi mười ba; Niệm khúc cuối; Bản tình cuối; Giọt nước mắt ngà; Tình khúc mùa xuân; Giọt nắng hồng; Tình khúc buồn.

“Miên khúc” – báu vật của người yêu nhạc xưa

“Miên khúc” được giới thiệu đến công chúng thông qua những giọng ca đầy nội lực như Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Châu Hà, Thanh Lan, Xuân Sơn, Sơn Ca, Duy Quang, Duy Trác, Kim Tuấn. Trong số những ca sĩ góp mặt trong băng nhạc này, ngoại trừ Kim Tuấn, còn lại là những giọng ca hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam. Họ đã hát như thể bài hát viết dành riêng cho mình và đã tạo ra những dấu ấn rất riêng. Các bản thu đều đã trở thành một chuẩn mực được kiểm chứng với thời gian.

Giờ đây, khi nhắc đến “Mùa thu cho em”, người ta đồng nhắc đến ca sĩ Xuân sơn; khi nhắc đến “Tuổi mười ba” và “Paris có gì lạ không em” thì phải nhắc đến cả tên tuổi của danh ca Thái Thanh; khi nhắc về “Niệm khúc cuối” thì không thể thiếu bóng dáng giọng ca Khánh Ly; khi nhắc đến “Áo lụa Hà Đông”, “Mắt biếc” thì không thể quên được giọng hát Duy Trác… 



nhung-dieu-it-biet-ve-bang-nhac-mien-khuc-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-8
Tờ bìa giới thiệu về những ca sĩ góp giọng trong băng nhạc “Miên khúc”

Đặc biệt, không thể không nhắc đến phần hòa âm tuyệt vời của nhạc sĩ Văn Phụng. Ông đã soạn hòa âm và chỉ huy dàn nhạc để dùng âm thanh tô đậm cho giai điệu. Từ đó truyền tải được tinh thần của bài hát, cùng tất cả những tâm tư và tình cảm mà nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã đặt bài mỗi ca khúc. 

Được biết, hầu hết các bài hát trong “Miên khúc” đã được thu âm nhiều lần trong nửa thế kỷ, với sự góp mặt của những giọng ca tên tuổi ở trong nước lẫn hải ngoại. Nhiều bản thu mới cũng để lại những dấu ấn riêng. Tuy nhiên, bản thu đầu tiên năm 1974 vẫn là dấu ấn đặc biệt, khẳng định giá trị vĩnh cửu, trường tồn cùng năm tháng. 

Khi nhắc về băng nhạc “Miên khúc”, nhạc sĩ Ngô Thụy miên cho biết: Ông đã làm việc trực tiếp với từng ca sĩ trong lúc thu âm để đảm bảo ca sĩ hát đúng theo ý của tác giả. Việc này nhằm mục đích diễn tả chính xác từng lời ca, ý nhạc, chuyên chở những tình cảm tâm tư mà nhạc sĩ muốn gửi đến công chúng.

Băng nhạc “Miên khúc” được thực hiện vào năm 1974 và chính thức phát hành năm 1975. Đó là thời điểm mà không có nhiều người Sài Gòn có tâm trạng để nghe, thưởng thức tình ca. Trong bối cảnh như vậy, có lẽ không có nhiều người để tâm đến sản phẩm đầy tâm huyết của Ngô Thụy Miên.



nhung-dieu-it-biet-ve-bang-nhac-mien-khuc-cua-nhac-si-ngo-thuy-mien-3
Nhạc sĩ Văn Phụng là người góp công lớn vào sự thành công của băng nhạc “Miên khúc”

Thế nhưng, sau 1975, khi tình hình đã tạm lắng xuống, người dân đã bắt đầu quan tâm đến băng nhạc và cũng từ đây, “Miên khúc” bắt đầu được chú ý. Chỉ trong một thời gian ngắn, “Miên khúc” trở thành báu vật của những người yêu nhạc, họ muốn hoài niệm về một quá khứ chưa xa lắm.

Sự thành công của băng nhạc “Miên khúc” đã chứng tỏ tài năng sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Năm đó, ông vẫn là một nhạc sĩ trẻ so với lứa nhạc sĩ cùng thời. Nhiều ca khúc của ông mang nhiều phong cách khác nhau, mang đến cho người nghe những tâm trạng và cảm xúc rất riêng. Đó có thể là giây phút yêu thương lãng mạn của mùa thu nhưng cũng có thể là xúc cảm mới lớn hay nỗi đau chia ly.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã dành tất cả những ca từ tinh túy nhất, những giai điệu âm nhạc hay nhất để gộp lại, tạo nên “Miên khúc” bất hủ mà tất cả các ca khúc trong băng nhạc này đều trở nên nổi tiếng. 

Trong nền âm nhạc Việt, nhạc sĩ Ngô Thuy Miên là người hiếm hoi dành cả cuọc đời sáng tác đúng một thể loại, đó là tình ca.

Ông từng chia sẻ: “Từ bao nhiêu năm nay, ông chỉ viết tình ca vì thấy thích hợp với con người, với cá tính của mình, và cũng vì tình yêu mãi mãi vẫn là một chủ đề muôn thuở cho người nghệ sĩ sáng tác. Các chủ đề tình yêu, thân phận, quê hương đã được khai triển rộng rãi trong nhiều thập niên vừa qua với bao nhiêu tác giả và tác phẩm. Được biết đến như một người viết tình ca cũng đã là quá đủ cho tôi rồi. Hơn nữa, tôi không cảm thấy mình muốn viết về những đề tài đó, cho nên tôi chỉ viết về tình ca không mà thôi”. 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Trò chuyện cùng nhạc sĩ Lam Phương: “Tôi quyết không nghĩ tới nỗi buồn!”
Trò chuyện cùng nhạc sĩ Lam Phương: “Tôi quyết không nghĩ tới nỗi buồn!”
[ad_1] Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lam Phương dưới đây thực thực hiện vào năm 2019, trước khi ông qua đời 1 năm. So với những bài phỏng vấn trước...

ĐỖ NHUẬN (1922-1991)
ĐỖ NHUẬN (1922-1991)
[ad_1] Tác giả: Nguyễn Thị Minh Châu    Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi. (Hành quân xa - Đỗ Nhuận)   Câu hát đã trở thành...

Nhạc sĩ Đặng Thế Phong và 3 nhạc phẩm mùa thu dự báo vận số đoản mệnh
Nhạc sĩ Đặng Thế Phong và 3 nhạc phẩm mùa thu dự báo vận số đoản mệnh
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ ĐẶNG THẾ PHONG Tên thật: Đặng Thế Phong Năm sinh - năm mất:  1918 - 1942 Quê quán: Nam Định Nghề nghiệp: Họa...

“Buồn tàn thu” của Văn Cao: Tuyệt tác tân nhạc “thuở bình minh”
“Buồn tàn thu” của Văn Cao: Tuyệt tác tân nhạc “thuở bình minh”
[ad_1] CA KHÚC "BUỒN TÀN THU” Tên các khúc: Buồn tàn thu Nhạc sĩ: Văn Cao Năm phát thành: 1939 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Phạm Duy, Thanh Thúy,...

Sự thật đằng sau nghệ danh Trúc Phương của “ông hoàng bolero”
Sự thật đằng sau nghệ danh Trúc Phương của “ông hoàng bolero”
[ad_1] Theo một số tờ báo viết, nghệ danh Trúc Phương có nguồn gốc từ việc Trúc Phương yêu thích âm thanh của những bụi trúc quanh nhà.  Nhưng theo...

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc: Và đất nước ta yêu như máu thịt
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc: Và đất nước ta yêu như máu thịt
[ad_1] Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc Lòng ai cũng như muốn ngân nga hát: "Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng ta... Nước chúng...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỐI ĐA HÓA THU NHẬP CỦA BẠN TỪ VIỆC DẠY GUITAR
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỐI ĐA HÓA THU NHẬP CỦA BẠN TỪ VIỆC DẠY GUITAR
[ad_1] Nếu bạn giống như hầu hết các giáo viên dạy ghi-ta, bạn đang phải vật lộn để kiếm đủ tiền từ công việc dạy ghi-ta của mình. Điều này có...

Sự thật ngỡ ngàng về “Người trinh nữ tên Thi” trong 3 tình khúc bất hủ của Hoàng Thi Thơ
Sự thật ngỡ ngàng về “Người trinh nữ tên Thi” trong 3 tình khúc bất hủ của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] Ít người biết được rằng, Hoàng Thi Thơ đã viết tới tận 3 bài hát về cô trinh nữ tên Thi này, ngoài "Chuyện tình người trinh nữ tên...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA EDWARD ELGAR (1857-1934)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA EDWARD ELGAR (1857-1934)
[ad_1] Edward William Elgar sinh ngày 2/6/1857 tại ngôi làng nhỏ Lower Broadheath ở ngoại vi Worcester, Worcestershire, trong gia đình có cha là William Elgar, một người lên dây...

Ca khúc “Tương tư 4” của Mặc Thế Nhân: Tình đơn phương cũng rất đẹp!
Ca khúc “Tương tư 4” của Mặc Thế Nhân: Tình đơn phương cũng rất đẹp!
[ad_1] CA KHÚC "TƯƠNG TƯ 4" Nhạc sĩ: Mặc Thế Nhân Thể loại: Trữ tình Năm ra đời: Đầu thập niên 1970 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Sĩ Phú...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FANNY MENDELSSOHN (1805-1847)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FANNY MENDELSSOHN (1805-1847)
[ad_1] Fanny Mendelssohn (Fanny Hensel) sinh ngày 14/11/1805, là con cả của Abraham Mendelssohn (1776-1835) và Lea Salomon (1777-1842). Nhà Mendelssohn còn có 3 người con khác nữa là Felix...

ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
ÂM NHẠC TRONG XÃ HỘI MỚI
[ad_1] Âm nhạc là một phần của cuộc sống. Âm nhạc bây giờ nó không chỉ là nghe để giải trí, nghe để đã tai mà nó còn là một...

Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Vũ Khanh
Top 5 ca khúc hay nhất của ca sĩ Vũ Khanh
[ad_1] Vũ Khanh là một trong những ca sĩ hải ngoại nổi tiếng, với nhiều ca khúc "để đời" rất được khán giả yêu thích. Nguồn: Internet Vũ Khanh tên...

Ca khúc “Chiều nay không có em”: Sáng tác đầu tay gắn liền với chuyện tình đẹp của Ngô Thụy Miên và vợ
Ca khúc “Chiều nay không có em”: Sáng tác đầu tay gắn liền với chuyện tình đẹp của Ngô Thụy Miên và vợ
[ad_1] CA KHÚC "CHIỀU NAY KHÔNG CÓ EM" Tên ca khúc: Chiều nay không có em Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Thể loại: Tình ca Năm ra đời:...