Lý do nào khiến nhạc sĩ Phạm Duy chọn phổ nhạc bài thơ “Tiếng thu” của thi sĩ Lưu Trọng Lư?


Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy có nhiều duyên nợ với Huế. Tuổi trẻ của ông gắn bó khá nhiều với mảnh đất này. Bản thân ông bị thu hút bởi thiên nhiên, con người nơi đây. 

Đặc biệt, trong thời gian ở Huế, nhạc sĩ Phạm Duy có cơ hội được gặp gỡ với thi sĩ Lưu Trọng Lư. Cũng vì quá yêu mến chàng thi sĩ này mà ông chọn phổ nhạc bài thơ “Tiếng thu”.

Nhắc đến việc phổ nhạc “Tiếng thu”, nhạc sĩ Phạm Duy từng chia sẻ như sau: “Tôi yêu thơ của thi sĩ Lưu Trọng Lư từ hồi nào không biết, nhưng tôi chọn một bài thơ tiêu biểu nhất của anh là TIẾNG THU để phổ thành ca khúc ngay từ năm 1945. Bài này coi như là một bài hát đầu tay, vì nó mới chỉ là bài ca thứ 5 trong đời tôi”.

Thi sĩ Lưu Trọng Lư quê ở Quảng Bình nhưng trải qua phần lớn thời gian tuổi trẻ ở Huế trước khi ra Hà Nội từ năm 1954. Ông là một trong những người khởi xướng phong trào Thơ mới. Thơ của ông không chải chuốt hoa mỹ nhưng có được sự chân thực trong cảm xúc trong câu chữ. Có lẽ, Lưu Trọng Lư đã chọn lòng rất chi tiết từng chữ để tạo nên những vần thơ làm lay động lòng người. 



vi-sao-nhac-si-pham-duy-chon-pho-nhac-bai-tho-tieng-thu-0
Chân dung thi sĩ Lưu Trọng Lư

“Tiếng thu” là bài thơ chỉ vỏn vẹn 9 câu nhưng lại được đánh giá là bài thơ hay nhất trong sự nghiệp của Lưu Trọng Lư. Nhiều người nhận xét, đây là bài thơ “thơ” nhất Việt Nam. Nghĩa là ngoài chất thơ thì nó không có gì bấu víu, không cõng thêm sứ mệnh nào khác, nó hoàn toàn trữ tình lãng mạn:

“Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức?

Em không nghe rạo rực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người cô phụ”

Thi sĩ Lưu Trọng Lư đã mượn không gian, cảnh vật đặc trưng của mùa thu để thể hiện bức tranh tâm trạng một cách đầy chân thực nhưng cũng không kém phần sống động. Xen lẫn vào đó chính là sự u buồn, khắc khoải. Bài thơ có những chủ thể tưởng như rời rạc nhưng thực ra lại có sự liên kết chắc chắn. 

Ngoài chủ thể chính là mùa thu thì còn có trăng, có chinh phụ chinh phu, có con nai vàng ngơ ngác – một hình ảnh kinh điển trong thi ca. Khi gộp các hình tượng này lại với nhau đã tạo ra một tổng thể có sức lay động lòng người một cách kỳ lạ. Những câu chữ như quện vào nhau tạo thành một bức tranh mùa thu ảo diệu, vừa gần vừa xa, vừa sáng tỏ lại vừa mông lung. Người ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thể nói ra một cách rạch ròi. 

“Em không nghe mùa thu

Dưới trăng mờ thổn thức”

Em không nghe được tiếng mùa thu hay em không thể nghe được? Em thì có thể không (muốn) nghe, nhưng anh thì nghe thấy hết, nghe được tất thảy những âm vang khẽ khàng nhất của mùa thu.

Lời thơ như lời đối thoại. Nhân vật em lại ẩn sau sự câm lặng, nên anh chỉ như đang đối thoại với chính mình. Có thể hai người cách nhau xa, hoặc không xa nhưng lại vì thiếu niềm đồng cảm, một bên thì thổn thức, rạo rực, một bên thì “không nghe”, câm lặng đến đau lòng. Nên sau tất cả, lời thơ chính là tiếng lòng bi thiết của chỉ riêng một người.



vi-sao-nhac-si-pham-duy-chon-pho-nhac-bai-tho-tieng-thu-8
“Con nai vàng ngơ ngác” là hình tượng bất tử trong thơ

Trong không gian màu thu đó, ánh trăng hiện ra thật đặc biệt. Nó vẫn luôn như vậy, nhưng không gợi niềm hân hoan khi thưởng ngắm, nó thoáng gợi nỗi buồn: “Dưới trăng mờ thổn thức”.

Vì người với người vẫn xa mặt cách lòng nên mùa thu trở nên phôi phai và nhuộm cho ánh trăng một vẻ u sầu:

“Em không nghe rạo rực

Hình ảnh kẻ chinh phu

Trong lòng người chinh phụ”

Có lẽ vì không nghe được “tiếng thu” nên em cũng không cảm nhận được sự rạo rực, da diết trong cảm xúc: “Em không nghe rạo rực”

“Rạo rực” là sự bồi hồi, đắm say của con người trước niềm vui, hạnh phúc. Sự rạo rực này của Lưu Trọng Lư khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh người chinh phu và người chinh phụ, là những người gắn kết với nhau bằng tình cảm vợ chồng thiết tha. 

“Em không nghe rừng thu

Lá thu kêu xào xạc”

Thu về cuốn theo những chiếc lá héo tàn, xào xạc bay theo gió heo may. Đó là hình tượng điển hình của mùa thu nhưng cũng là biểu tượng của sự phôi pha. Tiếng lá thu rơi xào xạc đồng thời cũng là tiếng lòng đầy ngổn ngang của tác giả. Dù bất cứ tiếng động gì, dẫu là nhỏ nhất cũng khiến tâm hồn trở nên thổn thức, đầy thương nhớ.

Trong hai câu cuối, thi sĩ Lưu Trọng Lư đã thể hiện một ý niệm khá độc đáo:

“Con nai vàng ngơ ngác

Đạp trên lá vàng khô”

Lưu Trọng Lưu đã tạo ra một hình tượng thơ bất hủ “con nai vàng ngơ ngác”. Cho đến tận bây giờ cũng khó tìm được một hình tượng đẹp, ban sơ, lại thể hiện được sự thơ ngây, trong trẻo như một con nai vàng đang nhởn nhơ dạo bước trên thảm lá khô bìa rừng. Chỉ một tiếng động nhỏ cũng khiến chú nai nhẹ giật mình ngơ ngác. 

“Tiếng thu” chính là tiếng lòng, tiếng nói con tim của một tình yêu câm lặng. Tác giả đã mượn mùa thu để nói thay tiếng lòng của mình. Dẫu em không thể nghe hay không muốn nghe thì anh vẫn muốn bày tỏ.

Và tất cả những nỗi lòng này của người con trai đã được nhạc sĩ Phạm Duy truyền tải rất đầy đủ. “Tiếng thu” trở thành ca khúc ấn tượng trong làng nhạc Việt. 

Chính nhạc sĩ Phạm Duy đã tự nhận xét về việc phổ nhạc Lưu Trọng Lư của mình: “Những bài thơ Lưu Trọng Lư mà tôi phổ nhạc cho thấy nhạc của Phạm Duy vào lúc còn trẻ rất là hợp lý (logic), có câu cú đàng hoàng và nhất là dễ làm người nghe cảm động. Đó cũng nhờ ở lãng mạn tính tuyệt vời của lời thơ nơi thi sĩ. Tôi biết ơn anh Lưu Trọng Lư đã là người sớm cho tôi chất liệu để thành người nhạc sĩ của tình yêu lãng mạn”.

Vì sao ca sĩ Julie đề nghị nhạc sĩ Phạm Duy đưa con đường Duy Tân vào ca khúc “Trả lại em yêu”?

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”

Vì sao dưới bài “Thuyền viễn xứ” nhạc sĩ Phạm Duy lại chèn lời nhắn “Huyền Chi, cô ở đâu”?



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
[ad_1] Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Anh Bằng được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 9 năm 2011. Tôi không biết trước...

Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
[ad_1] Ca sĩ Khánh Ngọc tên thật là Hàn Thị Lan ANh (SN 1937) tại Hà Nội. Bà là trái ngọt của mối tình mẹ Việt cha người Minh Hương....

Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ TUẤN VŨ Tên thật: Nguyễn Văn Tài. Nghệ danh: Tuấn Vũ. Ngày sinh: 16/12/1959. Quê quán: Bình Thuận (nguyên quán Nghệ An)....

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
[ad_1] CA KHÚC “KHÔNG” Tên ca khúc: Không Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Ánh 9 Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát hành: 1970 Ca sĩ thể hiện: Khánh Ly...

NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
[ad_1] Tamura là họ của hai bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar tại Nhật Bản thập niên 1950-1980 “gồm có Hiroshi và Mitsuru, trong đó Hiroshi lớn hơn Mitsuru”....

Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
[ad_1] Khoảng giữa thập niên 1950, danh ca Thanh Hằng (NSUT Lê Hằng sau này) là bóng hồng nổi danh trong những tình khúc bất hủ của chàng nhạc sĩ...

“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
[ad_1] Bằng tài hoa của mình, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang đã cho những tiếng mưa một "nhan sắc" khác, ít buồn, ít sầu hơn qua ca khúc "Thương nhau...

Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
[ad_1] Với hàng ngàn ca khúc được sáng tác từ hơn nửa thế kỷ qua, ở mọi thể loại từ nhạc quê hương, đất nước, đến chiến tranh, xã hội...