Ca khúc “Tám điệp khúc” và những ẩn số từ ngày giờ sáng tác cho đến nhạc lý


CA KHÚC “TÁM ĐIỆP KHÚC”

  • Tác giả: Anh Việt Thu
  • Thể loại: Nhạc vàng viết theo điệu ngũ cung của dân tộc
  • Năm ra đời: Bí ẩn
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Nhật Trường (hát trước 1975); Lệ Thu, Hoàng Oanh, Thanh Tuyền

“Tám điệp khúc” và ẩn số về ngày giờ sáng tác

Anh Việt Thu là một trong số ít những nhạc sĩ trước 1975 được học tập và nghiên cứu bài bản về âm nhạc. Năm 1963, sau 7 năm học tập, ông đệ trình luận án âm nhạc tại học viện Tokyo (Nhật Bản), sau đó được tốt nghiệp hạng ưu tại trường Quốc gia Âm nhạc khóa đầu tiên. 

Một năm sau, nhạc sĩ Anh Việt Thu về Tây Ninh để dạy học cho trường phổ thông Trần Hưng Đạo (nay là trường THPT Tây Ninh). Theo một số tài liệu, trong thời gian dạy học ở đây, ông cho ra mắt ca khúc “Tám điệp khúc”.

“Tám điệp khúc” là một trong hai bài nhạc đặc biệt của Anh Việt Thu. Ca khúc được viết theo điệu ngũ cung của Việt Nam nên cho dù người nghe nhạc không am hiểu nhiều cũng nhận biết được sự khác biệt.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tam-diep-khuc-cua-nhac-si-anh-viet-thu-4
“Tám điệp khúc” được Anh Việt Thu xuất bản vào năm 1965

Từ trước đến nay có không ít ngộ nhận về năm sáng tác ca khúc “Tám điệp khúc”. Một số người vin vào câu hát “hai mươi năm ngăn lối rẽ đường về” trong nhạc phẩm để phỏng đoán nó được sáng tác vào khoảng năm 1974. Song thông tin này bị bác bỏ bởi nhiều tài liệu cho thấy, ca khúc được xuất bản lần thứ nhất vào năm 1965 – tác giả tự xuất bản. Vậy chắc chắn ca khúc phải được viết vào trước thời điểm đó.

Bên cạnh đó, gia đình nhạc sĩ Anh Việt Thu cũng từng chia sẻ: Khoảng năm 1964, sau khi tốt nghiệp hạng ưu trường Quốc gia Âm nhạc, ông đã chuyển đến Tây Ninh dạy nhạc. Ở đây, ông đã sáng tác “Tám điệp khúc” – lúc đó khoảng năm 1965 và “hai mươi năm ngăn lối rẽ đường” mà Anh Việt Thu nhắc đến trong ca khúc được tính từ thời chiến tranh Đông Dương 1946 cho đến năm 1965 (gần 20 năm). Đây cũng là mốc thời gian được đưa vào nhiều ca khúc trước 1975: “Hơn 20 năm chinh chiến điêu tàn”, “rồi 20 năm sau”…

Vì sao Anh Việt Thu đặt tên bài hát là “Tám điệp khúc”?

Không chỉ thắc mắc về mốc thời gian chính xác về năm ra đời, công chúng nhiều thế hệ còn không hiểu vì sao Anh Việt lại đặt tên ca khúc là “Tám điệp khúc”. Có người đếm thử các đoạn điệp khúc trong ca khúc hoặc đếm đoạn nhạc để xem có phải tác giả đặt tên theo số lượng điệp khúc và đoạn nhạc hay không? Nhưng nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có 1 đoạn điệp khúc được lặp lại. Cả bài hát chỉ có 7 đoạn nhạc. Người viết có được đọc một bài phân tích trên mạng rất cầu kỳ về ca khúc, chia “Tám điệp khúc thành các điệp khúc, phiên khúc, tiểu điệp khúc… rất phức tạp, hoàn toàn không thuyết phục.

Nhìn vào tờ nhạc được phát hành trước 1975 có thể dễ dàng nhận thấy chính nhạc sĩ Anh Việt Thu đã phân thành “8 đoạn Điệp khúc” rõ ràng cho bài “Tám điệp khúc”. Đồng thời cẩn thận đánh số luôn cho từng điệp khúc:

1. Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Bàn tay năm ngón mưa sa.  

Dìu anh trong tiếng thở.  

Đưa tiễn anh đi vào đời.  

Mẹ Việt Nam ơi, Hai mươi năm ngăn lối rẽ đường về.  

2. Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Bàn tay đón gió muôn phương.

Bàn tay đan gối mộng Đưa tiễn anh đi vào đời  

Mẹ Việt Nam ơi, Hai mươi năm ngăn lối rẽ đường về. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tam-diep-khuc-cua-nhac-si-anh-viet-thu-7
“Tám điệp khúc” được viết theo giai điệu ngũ cung

3. Tiếng hát hát trên môi.  

Giấc ngủ ngủ trong nôi.  

Một đàn, đàn chim nhỏ bay khắp trời Việt Nam mến yêu.  

Ôi tiếng chim muông gọi đàn.  

Mẹ Việt Nam ơi, con xin dâng xin hiến trọn cả đời.  

4. Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Nằm nghe tiếng hát đu đưa.  

Dìu anh trong giấc ngủ.  

Ôi tiếng ru ru ngọt ngào.  

Mẹ Việt Nam ơi! Ai chia ly tan tác cả ngàn đời.  

5. Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Từng đêm ấp ủ trong tim.  

Từng đêm khe khẽ gọi.  

Anh nhớ thương em từng giờ. 

Mẹ Việt Nam ơi! Ai chia ly tan tác cả ngàn đời.  

6. Tiếng hát hát trên môi.  

Giấc ngủ ngủ trong nôi.  

Một đàn, đàn chim nhỏ bay khắp trời Việt Nam mến yêu.  

Ôi tiếng chim muông gọi đàn.  

Mẹ Việt Nam ơi, con xin dâng xin hiến trọn cả đời. 

7. Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Trùng dương sóng nước bao la.  

Trùng dương vang tiếng gọi.  

Ôi sóng thiêng em về Trời.  

Mẹ Việt Nam ơi, con xin ghi xin khắc nguyện lời thề.  

8. Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Rừng thiêng lá đổ âm u.  

Rừng thiêng vang tiếng gọi.  

Ôi núi thiêng em về nguồn.  

Mẹ Việt Nam ơi, con xin ghi xin khắc nguyện lời thề.

Đúng ra, điệp khúc phải là phần lặp lại y nguyên cả lời lẫn nhạc, được hát sau phần phiên khúc. Vì vậy, nếu xét về điệp khúc đúng nghĩa thường thấy, trong “Tám điệp khúc” này, chỉ có một điệp khúc là đoạn số 3 bên trên, lặp lại y nguyên ở đoạn số 6.

Nếu so sánh với điệp khúc thông thường thì ở ca khúc này, Anh Việt Thu đã “sửa” một chút về khái niệm điệp khúc. 8 đoạn nhạc trong ca khúc chính là “8 điệp khúc” của Anh Việt Thu. 8 đoạn điệp khúc này chỉ được lặp lại về phần giai điệu, chứ không lặp y nguyên phần lời theo nghĩa “điệp khúc” thường thấy.

“Tám điệp khúc” viết viết về nội dung gì?

Trên tờ nhạc, Anh Việt Thu ghi tựa đề cho ca khúc như sau: “Bài hát của chàng dành ru khi nàng buồn ngủ”. Ghi là “Chàng ru nàng”  nhưng xem lại lời bài hát thì có thể dễ dàng nhận thấy nửa đầu là các hình ảnh “nàng ru chàng” với những câu hát nhẹ nhàng, dìu dặt như lời ru: 

“Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Bàn tay năm ngón mưa sa.  

Dìu anh trong tiếng thở.  

Đưa tiễn anh đi vào đời.  

Mẹ Việt Nam ơi, Hai mươi năm ngăn lối rẽ đường về.  

Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu.  

Bàn tay đón gió muôn phương. 

Bàn tay đan gối mộng 

Đưa tiễn anh đi vào đời  

Mẹ Việt Nam ơi, Hai mươi năm ngăn lối rẽ đường về”

Xuyên suốt nội dung bài hát là hình ảnh mưa bay giăng giăng, gọi buồn man mác, từng cụm mây tím trong buổi chiều chập choạng đang dệt thành nỗi sầu đan kín tâm tư. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tam-diep-khuc-cua-nhac-si-anh-viet-thu-9
Nội dung ca khúc nói về chuyện tình lứa đôi

Nội dung bài hát là câu chuyện tình trai gái, nhưng hơn hết là tình yêu non nước, chờ đợi nhau khi người trai phải ra đi trong hoàn cảnh đất nước chia đôi “ngăn lối rẽ đường về”. Hình ảnh “bàn tay năm ngón mưa sa” thể hiện là người con gái ở lại tần tảo sớm hôm, gian khổ nuôi hi vọng người sẽ quay trở về.

Ở đoạn thứ 3, 6 (điệp khúc lặp lại y nguyên) là hình ảnh giấc mộng một mai thanh bình. Có giấc ngủ nào bình yên hơn “giấc ngủ trong nôi” gợi về cái thời êm ả nhất của đời người. Ở đó có đàn chim trắng bay khắp trời, gọi nhau về khi trời đất thanh bình. Có chàng trai đã dâng hiến cả đời cho giấc mơ đó.

Ở đoạn 1,2 có hình ảnh “đưa tiễn anh đi vào đời” thì đoạn 4,5 là sự tưởng nhớ nhau khi cách biệt. Tình yêu sắt son đã nối liền khoảng cách địa lý xa xôi, tưởng như có thể khe khẽ gọi nhau và dìu nhau trong giấc ngủ…

Ở 2 đoạn cuối (7,8), đôi trai gái đã thật sự cách biệt ngàn đời khi “sóng thiêng em về trời”. Câu hát ý nhị nói rằng một ngày kia, người trai chưa kịp về thì người con gái đã chết, không lý do. Mà trong thời chiến, người ta có hàng trăm lý do để chết, để mà xa nhau mãi mãi. Khi chết đi, cả núi sông đã ôm trọn người về (sóng thiêng, núi thiêng). Tình yêu của họ gắn với non nước quê hương. Họ là sông là núi.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...