“Lá đổ muôn chiều” – Lời tạ từ cuối cùng dành cho mối duyên không phận


CA KHÚC “LÁ ĐỔ MUÔN CHIỀU”

  • Tên các khúc: Lá đổ muôn chiều
  • Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn
  • Năm phát thành: 1954
  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lá đổ muôn chiều”

Ca khúc “Lá đổ muôn chiều” được nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sáng tác năm 1954. Có rất nhiều giai thoại kể về sự ra đời của ca khúc này, nhiều người cho rằng đây là nhạc phẩm sau cùng khiến chàng nhạc sĩ hào hoa phải “chôn sâu tận đáy lòng” đoạn tình cảm với bóng hồng trong tim và cũng là dấu chấm, khép lại thời vàng son của những tình khúc mùa thu.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-la-do-muon-chieu-cua-nhac-si-doan-chuan (1)
Bìa ca khúc “Lá đổ muôn chiều”

Mọi người đồn rằng, trước khi đến với người vợ xinh đẹp, bao dung là bà Nguyễn Thị Xuyên thì nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã có một mối tình đầu sâu đậm với cô gái con của một viên chức hỏa xa kháng chiến. Năm 12 tuổi, nàng theo cha di cư ra chợ Đại, vài năm sau lại quay về Hà Nội phụ mẹ chăm em. Nàng có một vẻ đẹp kiêu sa và mang một giọng hát trời phút, ngọt ngào, chính điều này đã mang nàng đến với con đường nghệ thuật. Cũng nhờ đó mà quen biết với nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Với tâm lý ban đầu là nâng đỡ tài năng trẻ, nhưng sau nhiều lần tiếp xúc, dần dần tình cảm đan xen vào cả hai và cứ thế tình yêu nữ rộ. Những tưởng niềm vui, niềm hạnh phúc cứ thế kéo dài mãi, thì bỗng dưng nàng như “bốc hơi” khỏi Hà Nội khiến chàng nhạc sĩ điêu đứng, chông chênh. Cứ vậy, chàng nhạc sĩ đắm chìm trong bi thương của sự mất mát, chua xót vì chuyện tình không thành và viết nên bản tình khúc mùa thu bất hủ “Lá đổ muôn chiều”.

Thế nhưng sau này, trong một lần phỏng vấn, con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn là Đoàn Đỉnh lại bảo rằng, ca khúc “Lá đổ muôn chiều” này là bài hát được nhạc sĩ viết tặng cho danh ca Thanh Hằng ( NSUT Lệ Hằng sau này). Cả hai có với nhau một chuyện tình đẹp nhưng không thể nên duyên vì lúc ấy Đoàn Chuẩn đã có vợ con. Khi biết tin Thanh Hằng đi lấy chồng, ông đã sáng tác ca khúc này với lời đề: “Viết tại 63 Lý Thường Kiệt và 46 Hàng Cót, Hà Nội (rạp Đại Đồng) cuối năm 1954, bước sáng năm 1955. Không sao kìm nổi xúc động và nhớ vô cùng”.

Thực hư giai thoại xung quanh bài hát này như thế nào không ai có thể nhận định chính xác được, nhưng chung quy lại đây vẫn là một tình khúc thu buồn nhất trong những sáng tác về mùa thu của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

Đôi lời bình phẩm ca khúc “Lá đổ muôn chiều”

Thu đi cho lá vàng bay

Lá rơi cho đám cưới về

Ngày mai người em nhỏ bé

Ngồi trong thuyền hoa tình duyên đành dứt

Ngay từ những câu hát đầu ta đã có thể thấy bài hát như một lời tạ từ cuối cùng, để chàng nhạc sĩ đưa tiễn cô người yêu bé nhỏ lên thuyền hoa theo chồng về dinh, chấm dứt mối tình xưa cũ.

Có những đêm về sáng

Đời sao buồn chi mấy cố nhân ơi

Đã vội chi men rượu nhấp đôi môi

Mà phung phí đời em không tiếc nhớ

Nghĩ đến cảnh ngày mai tiễn em về dinh mà anh trằn trọc mãi chẳng ngủ được. Trong không gian tứ bề im lặng tuyệt đối, ngồi đối diện với bóng hình mình, anh bỗng nhớ da diết đến những chuyện đã qua, tiếc nuối về quá khứ rồi, không khỏi buông lời thở tha “Đời sao buồn chi mấy cố nhân ơi!”. Cố nhân là tên gọi dành cho người yêu cũ, là người đã từng gần gũi, từng thân thuộc, từng xem nhau là tất cả những giờ chẳng còn lại gì nữa. Bởi em đã quay bước ra đi, chẳng nhớ gì đến những ân tình ngày xưa cũ.

Lá đổ muôn chiều ôi lá úa

Phải chăng là nước mắt người đi

Em ơi đừng dối lòng

Dù sao chăng nữa không nhớ đến tình đôi ta



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-la-do-muon-chieu-cua-nhac-si-doan-chuan-2


hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-la-do-muon-chieu-cua-nhac-si-doan-chuan-1

Từng chiếc lá vàng úa rơi xuống như đang trút nỗi giận hờn vào không gian hiu quạnh, mỗi chiếc lá tựa như những giọt nước mắt người đi. Có phải chăng em đang khóc, đang hối tiếc khi nhớ về anh? Em đừng dối lòng, hãy nói cho anh biết. Không chỉ mình anh hối tiếc, nhung nhớ về mối tình của đôi ta phải không em?

Thôi thế từ đây anh cố đành quên rằng có người

Cầm bằng như không biết mà thôi

Lá thu còn lại đôi ba cánh

Đành lòng cho nước cuốn hoa trôi

Nhưng thôi, dù có tiếc có than, có đau đớn thế nào thì chuyện cũng đã rồi, chẳng thể níu kéo thêm được nữa. Dù đau đớn nhưng anh vẫn phải chấp nhận em đã thật sự rời xa anh rồi. “Lá thu còn lại đôi ba cánh”, lệ có rơi nhiều rồi cũng sẽ cạn, chẳng ai có thể mãi đắm chìm trong nỗi sầu thương. Tự nhủ rằng chuyện cũ sẽ như nước cuốn hoa trôi, rồi sẽ dần trôi vào quên lãng để lòng này được nhẹ nhàng hơn.

Thôi thế từ nay như lá vàng bay tình lỡ rồi

Thuyền rời xa bến vắng người ơi

Hướng dương tàn tạ trong đêm tối

Còn nhớ phương nào hoa đã rơi.

“Hướng dương” ở đây được nhạc sĩ ví như tình yêu của ngày xưa cũ, đã từng rực rỡ như ánh mặt trời, nhưng nay đã chìm vào trong bóng tối, tàn tạ, héo úa. Tựa như chuyện đôi ta giờ cũng chỉ còn là dĩ vãng…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hồi ức về Trường ca “Sông Lô’’ của nhạc sĩ Văn Cao
Hồi ức về Trường ca “Sông Lô’’ của nhạc sĩ Văn Cao
[ad_1] Trong cuốn hồi ký “Văn Cao - Đời & nghiệp" do nhà thơ Văn Thao – con trai nhạc sĩ Văn Cao viết có một bài viết về hoàn...

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: Từ “người tiên phong” đến “cây đại thụ” của dòng nhạc vàng Việt Nam
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: Từ “người tiên phong” đến “cây đại thụ” của dòng nhạc vàng Việt Nam
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ HOÀNG ANH THƠ Tên thật: Hoàng Thi Thơ Nghệ danh: Hoàng Thi Thơ, Tôn Nữ Trà My, Tôn Nữ Diễm Hồng, Bích Khê và Triệu...

Tượng đài âm nhạc Lưu Hữu Phước và 2 bài hát bất hủ về Bác Hồ kính yêu
Tượng đài âm nhạc Lưu Hữu Phước và 2 bài hát bất hủ về Bác Hồ kính yêu
[ad_1] Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là một nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Đặc biệt,...

“Phút cuối” – Lời tuyệt vọng nhạc sĩ Lam Phương viết cho đoạn tình oan trái
“Phút cuối” – Lời tuyệt vọng nhạc sĩ Lam Phương viết cho đoạn tình oan trái
[ad_1] CA KHÚC “PHÚT CUỐI” Tên các khúc: Phút cuối Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1971 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Túy Hồng – Diên...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Nhạc sĩ Từ Công Phụng và ca sĩ Từ Dung: Trai tài gặp giai nhân giúp nền tân nhạc có thêm cặp song ca ăn khách
Nhạc sĩ Từ Công Phụng và ca sĩ Từ Dung: Trai tài gặp giai nhân giúp nền tân nhạc có thêm cặp song ca ăn khách
[ad_1] Tài và sắc đã trói buộc Từ Công Phụng và Từ Dung vào nhau, để họ nên vợ thành chồng. Và nền tân nhạc có thêm một cặp song...

Nhạc sĩ Song Ngọc: Sống tận hiến với cuộc đời nghệ thuật đầy rực rỡ
Nhạc sĩ Song Ngọc: Sống tận hiến với cuộc đời nghệ thuật đầy rực rỡ
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ SONG NGỌC Tên thật: Nguyễn Ngọc Thương Nghệ danh: Song Ngọc, Hàn Sinh, Nguyên Hà, Hoàng Ngọc Anh, Anh Tuyến và Phương Sinh...

“Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
“Rong chơi cuối trời quên lãng” bản nhạc tình đau thương của Hoàng Thi Thơ
[ad_1] CA KHÚC "RONG CHƠI CUỐI TRỜI QUÊN LÃNG” Tên các khúc: Rong chơi cuối trời quên lãng  Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: trước năm 1975 Ca...

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DÂY ĐÀN GUITAR CLASSICAL
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN DÂY ĐÀN GUITAR CLASSICAL
[ad_1] Dây đàn guitar classic (cổ điển) là loại dây đàn được sử dụng cho đàn guitar classic. Nếu dây đàn guitar acoustic modern và dây đàn guitar điện được...

Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
Vài thông tin hay về “Người tình mùa đông” – nhạc phẩm làm nên tên tuổi ca sĩ Như Quỳnh
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI TÌNH MÙA ĐÔNG" Nguyên tác: Miyuki Nakajima Lời Việt "Người tình mùa đông": Anh Bằng Lời Việt "Thuyền tình trên sông": Khúc Lan Lời Việt "Còn...

Bài báo cũ năm 1957 về Thái Hằng: Phẩm chất của một danh ca và sự điềm đạm, duyên dáng của người phụ nữ ở độ tuổi chín muồi
Bài báo cũ năm 1957 về Thái Hằng: Phẩm chất của một danh ca và sự điềm đạm, duyên dáng của người phụ nữ ở độ tuổi chín muồi
[ad_1] Danh ca Thái Hằng (tên thật là Phạm Thị Quang Thái) là người vợ tào khang của nhạc sĩ Phạm Duy và là thân mẫu của các ca sĩ...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ARNOLD BAX (1883 – 1953)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ARNOLD BAX (1883 – 1953)
[ad_1] Tên đầy đủ của Sir Arnold Bax là Arnold Edward Trevor Bax.Ông sinh ngày 8 tháng 12 năm 1883 tại Streatham, London, Anh Quốc và mất ngày 3 tháng...

3 KIẾN THỨC CẦN THIẾT KHI MUA ĐÀN CLASSIC
3 KIẾN THỨC CẦN THIẾT KHI MUA ĐÀN CLASSIC
[ad_1] Đối với những người mới học chơi đàn thì không thể bỏ qua việc sở hữu một cây đàn guitar classic cao cấp với thiết kế cổ điển, âm...

Vì sao ban nhạc anh chị em nhà họ Phạm lại chọn cái tên “Thăng Long”?
Vì sao ban nhạc anh chị em nhà họ Phạm lại chọn cái tên “Thăng Long”?
[ad_1] Thông tin cơ bản về ban hợp ca Thăng Long Thành lập: 1949 tại Hà Nội Thể loại: Nhạc tiền chiến Hoạt động sôi nổi: Thập niên 1950 Ca...

Top 3 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thế Sơn
Top 3 ca khúc hay nhất của ca sĩ Thế Sơn
[ad_1] Ca sĩ Thế Sơn là một giọng ca nhạc vàng bolero nổi tiếng, có không ít ca khúc hit được khán thính giả yêu mến. Nguồn: Internet Ca sĩ...