TỰ HỌC SÁNG TÁC NHẠC NHƯ THẾ NÀO?


Thế nào là tự học sáng tác nhạc?

Sáng tác nhạc không chỉ đơn thuần là viết một vài câu nhấn nhá nhịp điệu hay hòa âm đơn giản. 

Tự học sáng tác nhạc sẽ bao gồm các đầu việc: viết lời cho bài hát có ý nghĩa, phát triển giai điệu hay và sắp xếp lời theo phong cách của nhạc với cấu trúc hài hòa và nhịp điệu bắt tai. 

Hay có thể hiểu chung là quá trình sáng tạo giai điệu, lời và nhịp điệu cho một bài hát. Vì vậy có thể nói rằng một nhà sáng tác nhạc sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Những phần quan trọng của một bản nhạc

Tất nhiên rồi, để tự học sáng tác nhạc, trước tiên bạn cần biết cấu trúc của một bài hát có những phần nào là quan trọng nhất. 

Trong một bài nhạc thông thường sẽ gồm có ba phần chính là Verse (phân khúc) ,Chorus (điệp khúc) và Bridge (phần chuyển tiếp).

Verse (phân khúc)

Verse là phần thúc đẩy bài hát cao trào hơn. Giống như khi bạn đang kể một câu chuyện, thì verse là những chi tiết hồi hộp, gay cấn để thu hút bạn đọc tiếp. Giai điệu trong verse của bạn phải tăng dần và dẫn dắt liền mạch vào phần điệp khúc của bạn.

Chorus (điệp khúc)

Phần điệp khúc của bài hát sẽ được lặp lại một phần lời của bài hát và xảy ra sau một phân khúc (verse). 

Điệp khúc là phần thu hút nhất trong một bài nhạc, bạn cần quan tâm đến việc sáng tác một đoạn điệp khúc bắt tai người nghe.

Một đoạn điệp khúc hay là một đoạn điệp khúc ấn tượng và hấp dẫn. Thông thường mọi người nghe nhạc thì họ sẽ thuộc phần điệp khúc nhất, vì vậy nó sẽ là phần dễ nhận biết nhất trong các bài hát. Đó là lý do tại sao điệp khúc thường là phần cần được chú trọng và quan tâm trong quá trình sáng tác nhạc.

Bridge (phần chuyển tiếp)

Trong một bài nhạc, Bridge là phần nổi bật và tương phản so với phần còn lại của bài hát. Đây là một phần tạo thêm chiều sâu cho bài nhạc mà bạn nên chú trọng trong quá trình sáng tác nhạc.

Bridge thường nằm giữa một đoạn điệp khúc và verse. Khi phần birdge kết thúc, cấu trúc ban đầu – một đoạn phân khúc và một đoạn điệp khúc – trở lại. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy phần phân khúc hoặc điệp khúc của bài nhạc hấp dẫn hơn.

Tự học sáng tác như thế nào?

Để có thể gây ấn tượng  cho người nghe, ca khúc cần phải đạt 4 yếu tố sau: 

  • Giai điệu nghe “bắt” tai vì đây là ca khúc chứ không phải là bài thơ đọc bằng nốt nhạc
  • Ca từ phải hay, phải thu hút và thể hiện rõ ý tưởng ca khúc
  • Cấu trúc ca khúc phải hợp lý, cân đối tương thích với ca từ và nhạc
  • Có đoạn giai điệu đẹp nhất và dễ nhớ nhất trong cả bài: thường thì đoạn gây ấn tượng nhất cho người nghe là đoạn điệp khúc, hãy chú trọng vào phần này.

Để làm được bạn cần:

  • Trước tiên, để có thể tự sáng tác nhạc, bạn cần có một ít thơ văn trong ngôn từ, biết làm thơ, gieo vần… để đặt lời hát. 
  • Tiếp theo, bạn phải biết rung cảm, xúc động trước những gì xảy ra, dù vui dù buồn cũng khiến bạn phải suy nghĩ, để tìm đề tài sáng tác, và thêm tình tiết cho ca khúc…
  • Thêm vào đó, bạn cần nên biết một ít kỹ thuật sáng tác…Nếu bạn có  điều này, bạn có thể sáng tác và hoàn thành một ca khúc dễ dàng. 

Cách sáng tác nhạc như nhạc sĩ chuyên nghiệp

Bài hát có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào phần lời của bài hát. Bởi vậy, sáng tác nhạc rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, VietVocal sẽ chia sẻ cho bạn cách tự học sáng tác nhạc hay như nhạc sĩ.

1. Chọn chủ đề

Chủ đề của bài hát

Trước tiên bạn cần xác định chủ đề của bài hát. Bạn cần biết mình viết về nội dung gì? Bạn có thể sáng tác vào bất kỳ chủ đề nào mà bạn muốn nhưng nó cần có ý nghĩa và có tính lan tỏa cộng đồng mạnh mẽ. Ví dụ như:

  • Các chủ đề quan trọng với bạn hoặc những trải nghiệm trong cuộc sống, mở rộng ra là thành phố, nền văn hóa và đất nước.
  • Những điều mà bạn cảm nhận được qua những cuộc trải nghiệm về tình yêu, cuộc sống,…

Tự do viết về chủ đề đã chọn

Khi bạn đã xác định được chủ đề để viết, hãy cố gắng nghĩ đơn giản. Bất cứ ý tưởng nào xuất hiện trong đầu, hãy ghi lại nhanh. Mục đích của việc làm này là có thể sáng tạo ra nhiều ý tưởng mới. Sau đó, hãy xem lại và chọn lọc những câu từ phù hợp nhất. 

Tìm sự kết nối

Khi đã có các ý tưởng, bạn hãy đưa cảm xúc của mình vào từng câu hát và ca từ và sắp xếp lại theo đúng mạch cảm xúc. Những câu từ này không nhất thiết phải là lời bài hát, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cũng như kết nối lời bài hát.

2. Sáng tác điệp khúc

Điệp khúc là phần lời quan trọng nhất của bài hát, đây là phần thu hút nhất của một bài hát. Vì vậy, bạn nên viết lời đơn giản, dễ nhớ. Trước khi bắt đầu viết, hãy xem lại những ý tưởng vừa chọn chủ đề và triển khai theo nội dung để tìm kiếm câu chủ đạo hay nhất. 

Những đoạn điệp khúc thường gây ấn tượng và diễn đạt được toàn bộ cảm xúc của người viết. Vì vậy, bạn nên để nó nằm ở vị trí trung tâm của bài hát. Dù là đơn giản nhưng phải lay động được người nghe.

3. Cách viết lời bài hát bằng phần lời chính

Bạn cần đẩy cảm xúc vào bài viết một cách gián tiếp, đó là yếu tố để dẫn dắt câu chuyện trong bài hát, được gọi là phần lời chính. Bên cạnh đó, hãy thêm các tính từ và trạng từ cuốn hút nhằm tạo tính hình ảnh cho lời bài hát.

Lời chính của bài hát có thể diễn tả sự kiện theo trình tự thời gian hoặc có thể mang tính tự sự. Câu đầu tiên của đoạn mở đầu được coi là quan trọng nhất vì nó có thể khiến người nghe có tiếp tục nghe bài hát của bạn không.

Gợi ý về cách viết ca từ:

  • Từ nội dung các truyền thuyết, chuyện kể, ngụ ngôn, ca dao… rút ra ý tưởng.
  • Viết về xúc cảm, suy tư, nhận thức riêng của mình đối với khung cảnh, cuộc sống quanh mình.
  • Con người thích tâm sự, thích nghe chuyện người khác. Ca khúc tự sự hoặc kể về một câu chuyện “lạ kỳ” sẽ gây chú ý cho người nghe.
  • Luôn suy nghĩ cách viết câu văn học hơn, sử dụng các từ ẩn dụ, ví von, so sánh và… nên viết thành văn vần.
  • Lưu ý về ý nghĩa của các đoạn ca từ trong giai điệu, tránh trường hợp ngắt câu chữ không đúng chỗ, làm sai nghĩa.

4. Hoàn thành bài hát

Sau khi đã viết đủ các phần intro, verse, chorus, outro,… bạn có thể gắn kết các phần lại với nhau. Làm sao cho tổng thể bài hát được hài hòa. 

Đoạn điệp khúc (chorus) là trọng tâm của bài hát nhưng phần lời chính cần phải làm nền tảng cho phần trọng tâm này giúp người nghe có thể cảm nhận dòng cảm xúc đang chạy qua từng nốt nhạc và ca từ của nó. 

Bạn có thể nhờ một người có chuyên môn khác, hay đưa cho bạn bè nghe trước và nói cảm nhận của họ. Từ đó, tiếp thu các ý kiến và chỉnh sửa lại bản nhạc hoàn hảo nhất nhé. 

5. Củng cố lời bài hát về giai điệu

Để bài hát được hoàn chỉnh, bạn cần tạo nhịp vững chắc cho bài hát. Bạn cần cân nhắc xem bài hát nên bắt đầu ở âm vực nào là phù hợp nhất để phần lời sẽ được nhấn mạnh và thu hút sự chú ý của người nghe hơn.

Đặc biệt hơn khi công nghệ phát triển nhanh chóng, bạn có thể sáng tác nhạc trên các nền tảng trực tuyến cũng rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. 

(Nguồn: vietvocal.com)





Sưu tầm

Các bài viết khác:
Ca khúc “Tiếng sông Hương” – nốt trầm trong trường ca Hội trùng dương của Phạm Đình Chương
Ca khúc “Tiếng sông Hương” – nốt trầm trong trường ca Hội trùng dương của Phạm Đình Chương
[ad_1] CA KHÚC "TIẾNG SÔNG HƯƠNG" Tác giả: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc quê hương Trích trong: Trường ca Hội trùng dương Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca...

Nhạc sĩ Lê Dinh: Một đời tài hoa, sống trọn vẹn “kiếp tằm nhả tơ”
Nhạc sĩ Lê Dinh: Một đời tài hoa, sống trọn vẹn “kiếp tằm nhả tơ”
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ DINH Tên thật: Lê Văn Dinh Nghệ danh: Lê Dinh Ngày sinh: 08/09/1934 – 09/11/2020 Quê quán: Tiền Giang Nghề nghiệp: Nhạc...

DÒNG NHẠC BOLERO VIỆT NAM
DÒNG NHẠC BOLERO VIỆT NAM
[ad_1] Vào mỗi ngày chủ nhật hay ngày nghỉ. Chúng ta vẫn hay thường thấy bố mẹ hay ông bà mở những bản nhạc bolero du dương, tuổi chúng ta...

Nhạc sĩ Canh Thân: Một đời tài hoa phiêu lãng chốn trần gian
Nhạc sĩ Canh Thân: Một đời tài hoa phiêu lãng chốn trần gian
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ CANH THÂN Nghệ danh: Canh Thân, Tino Thân (nghệ danh khi ca hát) Ngày sinh: 1920 - 1970 Quê quán: Hải Phòng Nghề...

7 ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU CHƠI GUITAR
7 ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU CHƠI GUITAR
[ad_1] Nhảy vào chơi guitar là một điều thực sự thú vị và hấp dẫn! Phát các bài hát yêu thích của bạn, gây ấn tượng với bạn bè và gia...

Nhạc sĩ Ngọc Bích: Ôm trong lòng giấc mộng chiều xuân 
Nhạc sĩ Ngọc Bích: Ôm trong lòng giấc mộng chiều xuân 
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ NGỌC BÍCH Tên thật: Nguyễn Ngọc Bích Nghệ danh: Ngọc Bích, Kim Ngọc Ngày sinh: 1924 - 2001 Quê quán: Hà Nội Nghề...

Ca khúc “Ngàn thu áo tím” ra đời từ chính chuyện tình của nhạc sĩ Hoàng Trọng
Ca khúc “Ngàn thu áo tím” ra đời từ chính chuyện tình của nhạc sĩ Hoàng Trọng
[ad_1] VỀ CA KHÚC "NGÀN THU ÁO TÍM" Tên ca khúc: Ngàn thu áo tím Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Trọng Thơ: Vĩnh Phúc Thể loại: Nhạc trữ tình Năm...

Đời Thanh Tuyền phía sau ánh đèn sân khấu: Bị chồng đầu bỏ rơi, được chồng hai giúp đỡ nhưng không biết mặt
Đời Thanh Tuyền phía sau ánh đèn sân khấu: Bị chồng đầu bỏ rơi, được chồng hai giúp đỡ nhưng không biết mặt
[ad_1] Thanh Tuyền - nữ ca sĩ nhận cát xê 5 cây vàng 1 đêm Thanh Tuyền sinh năm 1947 trong gia đình nghèo có 15 chị em ở Đà...

“Cho lần cuối” của Lê Uyên Phương: Lời tiên tri vận vào mối tình huyền thoại
“Cho lần cuối” của Lê Uyên Phương: Lời tiên tri vận vào mối tình huyền thoại
[ad_1] CA KHÚC "CHO LẦN CUỐI” Tên các khúc: Cho lần cuối Nhạc sĩ: Lê Uyên Phương Năm phát thành: 1968 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lê Uyên và...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc hôn nhân cuối cùng: Đổ vỡ vì cá tính nghệ sĩ quá mạnh?
[ad_1] Ở thập niên 1970, khi mà làng nhạc trẻ Sài Gòn đa phần là các ban nhạc nước ngoài hoặc hát lời Việt nhạc ngoại thì Lê Hựu Hà...

“Bây giờ tháng mấy” – Khúc nhạc đầu tay làm nên tên tuổi Từ Công Phụng
“Bây giờ tháng mấy” – Khúc nhạc đầu tay làm nên tên tuổi Từ Công Phụng
[ad_1] CA KHÚC "BÂY GIỜ THÁNG MẤY" Tên ca khúc: Bây giờ tháng mấy Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1960 Ca sĩ thể...

Người đẹp Cẩm Hường – Bóng hồng một thuở trong âm nhạc của Lam Phương
Người đẹp Cẩm Hường – Bóng hồng một thuở trong âm nhạc của Lam Phương
[ad_1] Cẩm Hưởng là người vợ thứ 2 của nhạc sĩ Lam Phương, bà là người đẹp mang đến niềm cảm xúc to lớn để nhạc sĩ sáng tác những...

NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
NHỊP LẤY ĐÀ LÀ GÌ? VÍ DỤ VỀ NHỊP LẤY ĐÀ
[ad_1] Nhịp lấy đà là gì? Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Sự khác nhau...

Những bóng hồng trong cuộc đời nhạc sĩ Lam Phương
Những bóng hồng trong cuộc đời nhạc sĩ Lam Phương
[ad_1] Thông tin nhạc sĩ Lam Phương qua đời tại Mỹ hôm 22.12 (giờ địa phương) khiến nghệ sĩ và khán giả tiếc thương. Trong hơn nửa thế kỷ viết...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Lang
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Hoàng Lang
[ad_1] Hoàng Lang là một trong những tên tuổi nổi bật của làng tân nhạc miền Nam cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970. Amnhac.net Nhạc sĩ Hoàng...