“Thu, hát cho người”: Nhạc phẩm lừng danh ra đời trong một giây xuất thần


VỀ CA KHÚC “THU, HÁT CHO NGƯỜI”

  • Tên ca khúc: Thu hát cho người
  • Nhạc sĩ sáng tác: Vũ Đức Sao Biển
  • Thể loại: Nhạc trữ tình
  • Năm ra đời: 1968
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Bảo Yên. Bằng Kiều… 

Ca khúc “Thu, hát cho người” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Trong hơn 60 ca khúc của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, “Thu, hát cho người” được xem là nhạc phẩm bất hủ, đã đi vào lòng công chúng mến mộ suốt hơn nửa thế kỷ qua. Ca khúc được trình bày thành công bởi rất nhiều ca sĩ với những giọng ca khác nhau. Người ta thống kê, đến nay có 92 ca sĩ thể hiện, mỗi người một vẻ. Với người yêu nhạc thời nay thì Quang Dũng, Bảo Yến, Lệ Thu, Ngọc Lan Tuấn Ngọc, Bằng Kiều thể hiện xuất sắc nhất. 

“Thu, hát cho người” được cố nhạc sĩ sáng tác vào năm 1968. Theo lời nhạc sĩ, ông sáng tác lúc trong trạng thái “lên đồng”. Có nghĩa là, ca khúc được ra đời vào một giây phút xuất thuần, vào thời điểm có sự giao hòa của hoàn cảnh, cảm xúc, sự suy tưởng đã đạt đến cảnh giới khó lặp lại lần thứ hai. 

“Theo tôi, ‘Thu, hát cho người’ có sức sống vô cùng bền bỉ. Nó là một bản tình ca đẹp về giai điệu, giàu tính tư tưởng và tính nghệ thuật về ca từ. Nó ra đời ở năm đôi mươi khi người ta còn trẻ, nỗi si tình cũng mới tinh khôi. Âm nhạc là một trong bảy nghệ thuật nên ca từ của ca khúc phải đẹp, nếu không đẹp thì không phải là âm nhạc ca khúc. Tôi thích viết ca từ đẹp”, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển chia sẻ. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thu-hat-cho-nguoi-cua-vu-duc-sao-bien
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sáng tác “Thu, hát cho người” trong một lần về thăm quê Quảng Nam

“Thu, hát cho người” là một bản tình ca bất hủ với giai điệu sang trọng, ca từ diễm lệ. Câu chữ hợp lại thành một bài Đường thi; hình ảnh chứa đựng nỗi hoài cảm thăm thẳm nơi tâm hồn của người nhạc sĩ từng yêu và mãi yêu. 

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển khẳng định, mùa thu trong nhạc phẩm bất hủ này là mùa thu trên đất Quảng Nam – quê hương dấu yêu của ông. Cố nhạc sĩ cũng từng chia sẻ về hoàn cảnh ra đời “Thu, hát cho người” như sau:

“Thuở ấy, tôi 20 tuổi. Tháng 9, mùa thu, tôi trở về quê nhà Quảng Nam, cầm cây đàn guitar lên đồi sim xưa. Người bạn nghèo thời trung học của tôi đã không còn nữa, chỉ còn lại đây khu đền tháp với nàng Apsara lặng lẽ nhảy múa ngàn năm. Thuở ấy, tâm hồn tôi trong sáng lắm, cứ y như dòng suối trong vắt êm đềm xuôi chảy dưới chân đồi. Mùa thu, hoa sim nở như một tấu khúc dịu dàng. Hoa sim màu tím, cái màu nhạt lãng mạn, bình dị giữa thu vàng sao mà gợi đến thế. Tôi nhớ hoa, nhớ người. Và úp mặt sau thùng đàn làm bàn, tôi đặt tờ giấy kẻ nhạc lên và viết: Thu, hát cho người”. 

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cho biết, bài hát của ông đều lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thực. Thu trong “Thu, hát cho người” không chỉ là mùa thu xứ Quảng bình thường mà còn là nhân vật có thật… Người đó là ai?

Đi tìm bóng hình “Thu” trong “Thu, hát cho người”

Như đã chia sẻ, “Thu, hát cho người” kể về câu chuyện chàng trai nhớ nhung bóng dáng người yêu cũ khi về thăm lại quê hương. Ôm mối tình si, chàng trai chờ cô gái “giữa bao la đồi nương”, để hái tặng cô gái đóa hoa sim “đẫm tương tư”.

Trong cuốn “Phượng xa” – tác phẩm cuối cùng của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, ông có kể rằng bài hát gắn liền với thời hoa mộng, khi còn học cấp 3 ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Thời ấy, ông học trò nên chiều thứ 7 nào cũng phải đi bộ về nhà, trưa hôm sau lại ngược về trường để kịp bắt đầu tuần học mới. Ông có người bạn cùng quê, học dưới 2 lớp, tên ở nhà là Thu. Vì sợ cô đi một mình nên lần nào cũng chờ. Sóng bước bên ông, cô ngại ngùng nói: “Đừng bao giờ bỏ em một mình nghe”. Có lần, thấy ông ôm guitar nghêu ngao, cô nói: “Ngày sau nếu trở thành nhạc sĩ, anh nhớ viết cho em một bài hát nghe”.

Ngày ấy, ông thường đi phía sau để nhìn kỹ vóc dáng cô, từ mái tóc xõa một bên cho đến bờ vai gầy guộc. Lần nọ, cô bị gai tre đâm vào chân, ông lơ ngơ ngồi gỡ. Lần đầu hẹn hò, đi giữa ruộng dâu xanh ngát, ông chợt thấy hai cụm hoa lay ơn mọc rất đẹp. Ông rụt rè hái tặng bạn – lần đầu và cũng là lần duy nhất trong đời. Họ nắm tay nhau đi một quãng đường dài, không nói câu nào, dẫu trong tâm trí đong đầy cảm xúc. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thu-hat-cho-nguoi-cua-vu-duc-sao-bien-8
“Thu” trong ca khúc của Vũ Đức Sao Biển là một ký ức đẹp ở tuổi học trò

Năm 1966, Vũ Đức Sao Biển đậu khoa Việt – Hán của trường Sư phạm, thuộc Viện Đại học Sài Gòn (cũ). Hai người mất liên lạc với nhau từ đây. Năm 1968, ông về quê thọ tang cha và có tìm về căn gác trọ cũ của cô gái nhưng cô đã chuyển đi tự bao giờ. Tháng 9 cùng năm, ông ngồi bên sông Thu Bồn, giữa đồi sim tím nở rộ. Nhớ về lời dặn của bạn năm xưa, ông cầm giấy và đàn lên bắt đầu viết: “Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt/ Mùa thu nào cho người về thăm bến xưa…”.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cũng nhấn mạnh, “Thu” chỉ là tên hai chúng tôi gọi nhau, đó là tên ở nhà. Cô gái trong nhạc phẩm của ông có tên thật là H.”. Sau này có một số bản in đã bỏ mất dấu phẩy nằm ở đằng sau chữ “Thu”. Bởi họ nghĩ rằng từ này chỉ một mùa thu trong năm mà quên mất, vốn là tên của một người con gái.

Ca từ trong nhạc phẩm “Thu, hát cho người” có thể được xem như một bài thơ với 4 khổ, mỗi khổ 4 câu cùng một câu cuối cùng khép lại. Không biết là vô tình hay hữu ý, tên cô gái cũng là tên của thời gian nghệ thuật được nhắc đến trong bài: Mùa Thu. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng thời gian và hoài niệm mối tình là tinh thần chủ đạo tạo nên một mạch hồn cốt xuyên suốt nhạc phẩm.

Ngoài “Thu, hát cho người”, nhạc sĩ Vũ Đức Biển còn nhắc đến cô gái tên “Thu” trong hai ca khúc khác của mình là: Đôi mắt và Phố giáng hương.

“Thu, hát cho người” và phần ca từ đẹp như một thi phẩm

Ca khúc “Thu, hát cho người” với phần ca từ tựa như một thi phẩm tuyệt diệu. Ca từ trong ca khúc này giống như một bài thơ, mỗi khổ 4 câu và một câu cuối cùng khép lại. 

Khổ đầu tiên, không gian và thời gian đã được mở ra mênh mang, một đi không trở lại:

“Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt

Mùa thu nào cho người về thăm bến xưa

Hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ

Về đồi sim, ta nhớ người vô bờ”

Mới ngày nào, bóng người yêu thương còn rõ nét, còn gần gũi mà nay thoắt cái đã trở thành xa vắng ngút ngàn, chỉ còn những nhớ mong vô vọng. Dòng sông thời gian mải miết vô tình, sau này ta còn gặp lại trong ca từ của rất nhiều ca khúc khác, ví như: “Dòng sông cũ vẫn trôi cô đơn anh ngồi nơi đây” (Ca khúc ‘Đi về nơi xa – Nhạc và lời: Lê Quang). 

Cánh hạc vàng trong thơ Thôi Hiệu năm nào như một biểu tượng về ước mơ hạnh phúc qua đây quay lại trong lời ca của Vũ Đức Sao Biển. Đồi sim cũng nhắc đến bao câu chuyện, bao ân tình. Hình ảnh đồi sim cũng từng xuất hiện rất nhiều trong thơ ca Việt Nam: “Những đồi hoa sim dài trong chiều không hết/ Màu tím hoa sim tím chiều hoang biền biệt” (Hữu Loan)…

“Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó,

Để hái dâng người một đóa đẫm tương tư

Đêm nguyệt cầm ta gọi em trong gió

Sáng linh lan hồn ta khóc bao giờ”

Cái hay của Vũ Đức Sao Biển khi viết nhạc là ông không mượn quá nhiều những điển tích, điển cố mà sử dụng những hình ảnh hết sức quen thuộc nhưng cũng đầy hình tượng: “gốc sim già”, “đóa đẫm tương tư”, “sáng linh lan”… 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-thu-hat-cho-nguoi-cua-vu-duc-sao-bien-7
Ca khúc “Thu, hát cho người” đã bị bỏ mất dấu phẩy

“Gốc sim già” trong câu hát “Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó” như kéo cả không gian, thời gian xung quanh chàng trai vào miền miên viễn. Chỉ với “đóa đẫm tương tư” trong câu hát “để hái dâng người một đóa đẫm tương tư” cũng đủ để lột tả hết khối tình sâu nặng đang đè nặng trái tim người trai. Nhưng đặc biệt nhất vẫn phải kể đến câu hát “sáng linh lan hồn ta khóc bao giờ”.

“Linh lan” là một loại hoa trắng muốt, tinh khôi có dáng tự như giọt nước mắt đang nhỏ xuống. Đó là nỗi niềm tương tư, sầu muộn tê dại cả thể xác lẫn linh hồn, liên tục không ngừng nghỉ ngày đêm: “Đêm nguyệt cầm ta gọi em trong gió, sáng linh lan hồn ta khóc bao giờ”.

Tác giả lại viết:

“Ta vẫn chờ em trên bao la đồi nương

Trong mênh mông chiều sương

Giữa thu vàng, bên đồi sim chín

Một mình ta ngồi khóc tuổi thơ bay”

Người nhạc sĩ tài hoa đã dùng những nét vẽ mộc mạc, chân phương và thuần Việt để tạo nên bức tranh phong cảnh mùa thu với “đồi sim trái chín”, với “bao la đồi nương” và “mênh mông chiều sương”. Đó là bức tranh đồi nương bao la mờ nhạt dưới sương, là màu tím sầu buồn hoang hoải của sim chín, là màu vàng loang lổ của nắng chiều pha sương. Và trong bức tranh bao la đó, hình ảnh người nhạc sĩ si tình trở nên nhạt nhòa, bé nhỏ cô độc hơn bao giờ hết.

“Một mình ta ngồi khóc tuổi thơ bay”, là câu hát đầy hình ảnh ẩn dụ, thuần Việt và hay xuất sắc. Người con trai dù đã trưởng thành, đã đi xa, nhưng khi trở về miền đất kỷ niệm vẫn như một đứa trẻ, bỗng òa khóc, bởi thứ quý giá nhất của mình đã bay về phương trời xa… 

“Thời gian nào trôi bềnh bồng trên phận người

Biệt ly nào không muộn phiền trên dấu môi

Màu vàng lên, biêng biếc ánh chiều rơi

Nhạc hoài mong, ta hát vì xa người”

Đâu đó trong lời hát thấp thoáng những suy tư vừa chớm nở cuộc đời, phận người, biệt ly của chàng nhạc sĩ tuổi đôi mươi. Lý trí chấp nhận nhưng trái tim vẫn thổn thức tương tư. Trong từng chuyển động của thời gian và màu sắc của không gian, ta nghe như có cả những âm thanh rất khẽ trong lời hát, thanh âm vút lên nhè nhẹ của “màu vàng lên”. Đó là thứ thanh âm rơi khẽ,  ngân vang như tiếng chuông xa của “ánh chiều rơi”: “Thu hát cho người, Thu hát cho người, người yêu ơi!”.

Những lời hát vang vọng, da diết, đắm say tưởng như chẳng bao giờ có thể kết thúc, tưởng như tiếng gọi người thương nhưng thật ra lại là khúc nhạc để nhạc sĩ tự vuốt ve, tự hát cho mình…. 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Hợp âm xem nhiều

01. Sợ - Nguyễn Hải

02. Say tình cô đơn - Văn Vũ

03. Người đàn bà ngủ muộn - Vĩnh Điện

04. Bad day - Daniel Powter

05. Thật lòng yêu - Nhật Phong

06. Mãi luôn gần nhau (Người yêu dấu ơi – Qīn mì ài rén – 親密愛人) - Nhạc Hoa

07. Thiên đường tình ái - Nguyễn Thành Chiến

08. Vẫn mãi trong tim - Nhật Trung

09. Niềm tin - Hoàng Sa

10. Còn nhớ cây bông gòn - Phi Bằng

11. Chí lớn không thành (Một câu đắng trước ngọt sau – Yī jù xiān kǔ hòu tián – 一句先苦后甜) - Nhạc Hoa

12. Dòng đời xuôi ngược (Tình khúc số 3) - Đặng Thành Vinh

13. ’30-50′ - Hồ Tiến Đạt

14. Một khi đã yêu (Trong tim anh thực sự có em không – kei sat nei sam leoi jau mut jau ngo – 其实你心裡有没有我) - Nhạc Hoa

15. Niềm tin - Anh Linh

16. Ru say tình buồn - Ngô Tín

17. Chốn Sài thành - Nguyễn Đình Long

18. Quảng Ngãi ngày trở về - Quang Ngọc

19. Vu Lan nhớ cha - Võ Tá Hân

20. Cô đơn là nỗi đau - Nguyễn Hoàng Linh

21. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng - Phong Nhã

22. Thương về quê mẹ - Lâm Hoàng

23. Hoa bưởi (Chuyện buồn con gái) - Mộng Long

24. Mặt trời tím - Khánh Đơn

25. Vay trả trả vay - Hoàng Duy Khánh

26. Giây phút tạ từ - Trần Thiện Thanh

27. Đời dạy ta khôn - Khánh Đơn

28. Cho em niềm yêu (Gimme gimme gimme your loving) - Bad Boys Blue

29. Đừng quên anh - Khắc Việt

30. Đến cuối cùng lại cô đơn - Dickson Nguyen