Ngô Thụy Miên và cuộc gặp gỡ làm nên mối giao cảm thi – ca: “Định mệnh đã cho tôi đọc thơ Nguyên Sa…”


Vài dòng phác họa chân dung Nguyên Sa và Ngô Thụy Miên

Thi sĩ Nguyên Sa (tên thật là Trần Bích Lan, 1932 – 1998) nổi tiếng ở thập niên 1950. Ngoài bút danh Nguyên Sa, ông còn sử dụng bút danh Hư Trúc.

Thi sĩ Nguyễn Sa là người gốc Quảng Nam. Ông từng qua Pháp du học và làm giáo viên tại trường Chu Văn An. Ông cũng có thời gian dạy triết ở Đại học Văn khoa Sài Gòn. Ông cũng mở 2 trường tư thục là Văn Học và Văn Khôi…



ngo-thuy-mien-va-cuoc-gap-lam-nen-moi-giao-cam-thi--ca-voi-nguyen-sa
Chân dung thi sĩ Nguyên Sa

Ngoài vai trò nhà giáo, ông còn là một nhà thơ tài hoa. Ông từ nhắc nhiều đến phương pháp làm thơ. Theo ông, những vần thơ nếu luôn luôn thật sát thì sẽ nhàm chán. Vần không sát hẳn, thậm chí lạc vần, nếu sử dụng đúng cách, đúng chỗ thì vẫn tạo ra một bài thơ hay.

Thi sĩ Nguyên Sa có nhiều bài thơ hay được phổ nhạc như: Áo lụa Hà Đông, Tuổi mười ba, Paris có gì lạ không em, Vết sâu, Mai tôi đi, Tiễn đưa, Tháng sáu trời mưa… 

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên (tên thật là Ngô Quang Bình, SN 1948) sinh ra ở Hải Phòng và từng theo học tại Đại học Khoa học Sài Gòn. Năm 1963, ông bắt đầu viết nhạc với ca khúc đầu tay “Chiều nay không có em”. Sau đó, ông cho ra đời rất nhiều những bản tình ca bất hủ khác. Tính đến nay, ông sáng tác trên 70 ca khúc, với khoảng 20 bài viết ở trong nước. Giới mộ điệu đánh giá, Ngô Thụy Miên là “một nhạc sĩ tài hoa đích thực”. 

Suốt sự nghiệp của mình, Ngô Thụy Miên chỉ viết tình ca. Với ông, chiến tranh là một giai đoạn còn tình yêu là vĩnh cửu. Vì thế, ông chú tâm vào các bản tình ca hơn là nhạc về chiến tranh, quê hương, thân phận. 



ngo-thuy-mien-va-cuoc-gap-lam-nen-moi-giao-cam-thi--ca-voi-nguyen-sa-8
Chân dung nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Thi sĩ Nguyên Sa và nhạc sĩ Ngô Thụy Miên chẳng hề có liên quan nào ngoài sự cảm thông giữa hai con người cùng yêu nghệ thuật. Người nhạc sĩ của những bản tình ca từng nói “Nguyên Sa là một trong những nhà thơ có những bài thơ tôi ưa thích nhất và kể từ ngày tôi quen biết anh ở Sài Gòn cho đến tận bây giờ thì trong nhạc của tôi, thơ của anh luôn có chỗ đứng đặc biệt”. 

Quả thực, ai đã từng mê đắm “Áo lụa Hà Đông”, “Tuổi 13″… của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên thì không thể không biết tới thi sĩ Nguyên Sa. Nguyên Sa là thi sĩ tình yêu với những vần thơ đẹp nao lòng nhưng lại mang sắc thái sang trọng khó đến gần với đông đảo công chúng. Ấy vậy mà qua khối óc nghệ thuật của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, những vần thơ của Nguyên Sa trở nên thăng hoa, những ý thơ bay bổng đến gần với khán thính giả hơn. Hầu hết những bài thơ của Nguyên Sa được Ngô Thụy Miên phổ nhạc đều có sức sống bền bỉ trong lòng công chúng… 

Ngô Thụy Miên viết về mối giao cảm thi – ca với Nguyên Sa

Ngày 18/4/1998, thi sĩ Nguyên Sa qua đời. Tin này khiến nhạc sĩ Ngô Thụy Miên bàng hoàng, thẩn thơ. Những hoài niệm về Nguyên Sa lẩn khuất trong tâm trí của Ngô Thụy Miên. 

Ông kể, không rõ nhà thơ Nguyên Sa từ Pháp về Việt Nam từ năm nào, chỉ biết cùng với nhà thơ Cung Trầm Tưởng. Nguyên Sa đã đem Paris về “cho bọn trẻ chúng tôi” (ý nói thế hệ Ngô Thụy Miên). Một Paris với hè phố Saint Michel, với sông Seine, tháp Eiffel, những cặp tình nhân, giáo đường giăng sương mù… Nguyên Sa còn mang cả nắng Sài Gòn, lụa Hà Đông và đâu đó bóng dáng Hà Nội vào thi ca Việt Nam một cách thật nhẹ nhàng, thân thiết.

“Nói rõ hơn, tôi chỉ là một trong hàng triệu người yêu quý thơ ông, một người may mắn có thể gửi lời biết ơn dòng thơ tuyệt vời của ông qua những nốt nhạc giản dị, chân tình”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên viết về cuộc gặp gỡ định mệnh làm nên mối giao cảm thi – ca với thi sĩ Nguyên Sa.

Ngô Thụy Miên trải lòng thêm: “Tôi đến với thơ Nguyên Sa, không từ một chọn lựa, mà vì tôi đã nhìn thấy mình trong thơ của ông, đã nghe những rung động thầm kín nhất của tuổi trẻ mình được ông tạo lên bằng những lời thơ ngọt ngào tình tứ, tươi mát. Cũng như bao nhiêu anh em thanh niên sinh viên, học sinh hồi thập niên 60, tôi yêu và thuộc không ít thơ ông. Nói đến ‘Áo lụa Hà Đông’, có lẽ chúng ta không ai là không biết: ‘Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/ Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông’. Nhưng cá nhân tôi khi đọc bài thơ đã chú ý đến 4 câu: Em chợt đến, chợt đi anh vẫn biết/ Trời chợt mưa, chợt nắng chẳng vì đâu/ Nhưng sao đi mà không bảo gì nhau/ Để anh gọi, tiếng thơ buồn vọng lại”…”.

Ngô Thụy Miên đã quyết định đặt bút phổ nhạc cho bài thơ “Áo lụa Hà Đông”. Ông đã hoàn tất phần điệp khúc viết theo cung Rê thứ để thích hợp với hồn thơ Nguyên Sa. 



ngo-thuy-mien-va-cuoc-gap-lam-nen-moi-giao-cam-thi--ca-voi-nguyen-sa-7
Ca khúc “Áo lụa Hà Đông”

Đến cuối 1970, trong đêm nhạc ở trường đại học Khoa học, Ngô Thụy Miên đã giới thiệu bài hát tới các bạn trẻ. Sau đó, bản nhạc đã được phổ biến thường xuyên ở các chương trình ca nhạc do ông và nhạc sĩ Trường Sa thực hiện trên đài phát thanh Quân đội, hay các đêm nhạc khác ở Sài Gòn. 

Cũng trong năm 1970, ông tiếp tục viết “Tình khúc tháng sáu” phổ theo ý thơ bài “Tháng sáu trời mưa” của Nguyên Sa. Đến năm 1984, ông mới phổ bài “Tháng sáu trời mưa”. 

Tiếp đó, Ngô Thụy Miên phổ nhạc “Paris có gì lạ không em” và “Tuổi 13″… Đến năm 1974, ông cùng nhóm bạn thực hiện cuốn băng “Tình ca Ngô Thụy Miên”. Ông đã đến gặp nhà thơ Nguyên Sa để xin ghép 3 bản nhạc. 

Lần đầu nói chuyện đã để lại ít nhiều kỷ niệm. Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên kể về cuộc gặp gỡ đó như sau: “Nhà thơ rất giản dị, dáng dấp xuề xòa. Ông rất vui khi biết tôi phổ thơ ông, và hỏi tôi sẽ nhờ ai hát? Tôi nói nhạc sĩ Văn phụng viết hòa âm, ca sĩ Duy Trác hát Áo lụa Hà Đông, Thái Thanh hát 2 bài Paris có gì lạ không em, Tuổi 13. Và từ đó, Áo Lụa Hà Đông, Paris Có Gì Lạ Không Em, Tuổi 13, đã trở thành một phần đời nhạc Ngô Thụy Miên”.

Ngược lại, thi sĩ Nguyên Sa cũng có góc nhìn trân trọng đối với những gì nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã làm. Một lần, trong chương trình phát thanh giới thiệu chủ đề Thơ Nhạc Nguyên Sa/Ngô Thụy Miên do Duy Trác thực hiện có nhắc đến những chia sẻ của thi sĩ Nguyên Sa.

Thi sĩ nói rằng bài thơ “Áo lụa Hà Đông của ông có một số mệnh rất đặc biệt. Khi bài thơ được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phổ thành nhạc, danh ca Duy Trác đã trình bày, từ đó, cái tên “Áo lụa Hà Đông” đã gắn với 3 người, thi sĩ, nhạc sĩ và ca sĩ. Nó trở thành một định mệnh. Mặc dù đây không phải là bài thơ hay nhất của Nguyên Sa, cũng như không phải ca khúc tuyệt tác của Ngô Thụy Miên, cũng không phải bài hát mà Duy Trác trình bày thành công nhất.

Ở cuốn bài viết chia sẻ về cuộc gặp gỡ định mệnh với Nguyên Sa trong âm nhạc, Ngô Thụy Miên có viết: “Trong nhạc Ngô Thụy Miên, thơ Nguyên Sa có một chỗ đứng rất đặc biệt…”. Vâng, trong nhạc tôi ý thơ của ông bàng bạc khắp nơi, đâu đó thấp thoáng một chút nắng Sài Gòn, chút lụa Hà Đông, bâng khuâng chút trời Paris và người yêu rất nhỏ… Định mệnh đã cho tôi đọc thơ Nguyên Sa, được nghe tiếng hát Duy Trác, được thưởng thức hòa âm Văn Phụng, để hôm nay, và mãi sau này, dù các anh ở đây, hay đã đi xa rồi, tôi vẫn xin được gửi lời cám ơn chân thành nhất của một người viết nhạc tình ca đến các anh. Xin lần cuối gửi lời cầu chúc nhà thơ một chuyến đi xa về nơi an lành, vĩnh cửu”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...