Kể chuyện về nhạc sĩ Lê Uyên Phương: Hoài niệm về một thiên đường đã qua


Bài viết dưới đây là một cuộc phỏng vấn do Nguyễn Vĩnh Nguyên thực hiện, được đăng tải trên tờ Người Đô Thị.

“Toàn bộ sự nghiệp của anh Phương chỉ khoảng 60 ca khúc. Nhưng mọi người biết đến chủ yếu là những bản tình ca trong giai đoạn chúng tôi còn ở Đà Lạt và một vài sáng tác trong thời gian đầu về Sài Gòn (1966 – 1972).  Đặc biệt 15 ca khúc trong 2 tập nhạc đầu tay của anh là “Khi loài thú xa nhau” năm 1970 và “Yêu nhau khi còn thơ” năm 1971 được mọi người rất yêu thích. Nhưng đó chỉ là một phận nhỏ trong sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Lê Uyên Phương”, ca sĩ Lê Uyên đã bắt đầu câu chuyện như thế.

Rõ ràng với âm nhạc Lê Uyên Phương sẽ là sự khởi đầu của một phong cách đủ mạnh để xác định biểu tượng cho toàn bộ sự nghiệp. Nói đến Lê Uyên Phương chính là nói đến chất lãng tử, tự do và tinh thần hiến dâng trong tình yêu. Trong suy nghĩ của nhiều người, Lê Uyên Phương thuộc về mảnh đất Đà Lạt với sự lãng đãng, mộng mơ nên họ thường chỉ nhớ về những ca khúc của ông ở thời kỳ đầu.

Những biểu tượng quá sâu đã vô tình trở thành hào quang bao phủ lên hành trình sáng tạo về sau của nhạc sĩ Lê Uyên Phương.

Xin kể về giai đoạn sau năm 1975, khi anh chị đã rời xa Đà Lạt?

Đây là thời điểm quan trọng của anh Phương. Năm 1970, khi chúng tôi chuyển về Sài Gòn sống anh ấy vẫn sáng tác. Thời gian đầu sống tại Sài Gòn đối với anh Phương rất khó khăn, anh mãi không viết được, thế là một thời gian anh lại về Đà Lạt để tìm nguồn cảm hứng. Anh ấy chật vật lắm, tưởng chừng không thể dứt khỏi bầu sinh khí thiên nhiên, núi đồi đã quen thuộc bấy lâu nay. Nhưng về sau, khi thích ứng được với nhịp sống ở Sài Gòn rồi thì sáng tác của anh Phương có một màu sắc khác.

Sự kiện năm 1975 đã làm thay đổi cuộc sống sinh hoạt của rất nhiều văn nghệ sĩ. Điều đó được thể hiện rõ trong tinh thần các ca khúc anh ấy đã viết trong giai đoạn này 1975 – 1979. Đó là loạt ca khúc nhìn về thân phận con người với đôi mắt lo âu, buồn bã, như một cuốn nhật ký nội tâm giàu suy tưởng của chủ nghĩa hiện sinh.



ca-si-le-uyen-chuyen-ve-nhac-si-le-uyen-phuong-sau-nam-1975
Tập tùy bút Không có đám mây ngắn trên thành phố Los Angeles (1990) của Lê Uyên Phương

Ở giai đoạn thứ hai này, thiên nhiên đã thực sự lùi xa, dành chỗ cho những xúc cảm trần trụi nhất, vùi sâu vào tình yêu để quên đi thực tại.

Ngoài âm nhạc, mạch suy tư này cũng hiện diện trong các tác phẩm văn chương của Lê Uyên Phương như tập thơ Lục diệp thuốc (1977 – 1990), hay tập tùy bút Không có đám mây ngắn trên thành phố Los Angeles (1990).

Trong tập tùy bút Không có đám mây ngắn trên thành phố Los Angeles tôi đặc biệt chú ý đến tùy bút có tựa đề “Âm nhạc ở thiên đường”. Trong tùy bút này, Lê Uyên Phương đã kể về những trải nghiệm âm nhạc đầu đời: “Ít nhất là 4 lần, những lần tôi còn nhớ được, âm nhạc đến với tôi, đã xòe 10 ngón tay kỳ kỳ điều khiển nó vuốt ve trái tim tôi, để rồi từ đó tôi đã thả nổi cuộc đời mình theo những âm thanh trầm bổng, dài ngắn, to nhỏ của cuộc đời và đã vô tình bước vào định mệnh đầy những điều bất ngờ như những nốt nhạc bật lên từ một cảm xúc cực đến lạc nhịp trong đời sống”.

Tất cả những hoài niệm về một thiên đường đã qua.

Ca sĩ Lê Uyên lại kể tiếp: “Những ngày tháng trên đất Mỹ, chúng tôi đã bắt đầu cuộc sống như bao người khác. Anh Phương vẫn viết nhạc với nỗi hoài vọng về thành phố thiên đường của mình. Nhưng dẫu vậy chúng tôi vẫn phải sống, mở quán cà phê và đi hát chỗ này chỗ kia để tồn tại. Thời kỳ này anh có viết một tập nhạc mang tựa là “Trái tim kẻ lạ”, đánh dấu một giai đoạn mới của sáng tác. Cảm hứng đến từ những xáo trộn trong đời sống tại một xứ sở xa lạ, con người và văn hóa xa lạ. Năm 1985, tai họa bất ngờ ập đến, tôi bị vạ đạn trong một vụ ẩu đả của băng đảng xã hội. Tôi hôn mê suốt 19 ngày, anh Phương đã ngồi bên giường bệnh của tôi với tâm trạng đau đớn như bài tình ca anh từng viết trước đó:



ca-si-le-uyen-chuyen-ve-nhac-si-le-uyen-phuong-sau-nam-1975 (1)
Vợ chồng nhạc sĩ Lê Uyên Phương thời trẻ

“Giờ đây còn nhìn nhau

Nhìn chết  sống như kiên trì

Nhìn trong suốt như chết mòn

Mệt mỏi vết thương đau

Ngày mai ta không còn thấy nhau…”

Khi viết những ca từ đó, chúng tôi đâu ngờ rằng nó sẽ vận vào cuộc đời mình. Sau đó tôi mất 4 năm để dưỡng bệnh, không xuất hiện trên sân khấu nữa. Những thông tin bên ngoài đồn đoán rằng chúng tôi chia tay. Tính cách của anh ấy là ưa yên tĩnh nên không lên tiếng giải thích về việc này. Anh vẫn lặng thầm lo cho sức khỏe của tôi và chăm sóc hai cô con gái.

Như chị nói, ngay cả chuyện chia tay, nếu có thì điều đó cũng đã được dự cảm trong các bản tình ca trước đây do Lê Uyên Phương viết ra?

Khi anh Phương qua đời, 3 năm đầu tôi không thể chấp nhận sự thật, tôi bắt mình nghĩ rằng anh chỉ mang balo về Đà Lạt viết nhạc rồi sẽ quay lại. Tôi sống trong nỗi chờ đợi trong suốt vài năm như vậy. Tôi đã chuẩn bị thuốc ngủ cực mạnh để đi theo anh trong dịp 49 ngày của anh. Nhưng rồi tôi lại nhớ đến những lời anh nói: “Nếu anh có mệnh hệ nào thì em phải tiếp tục sống và hát để tình yêu chúng ta được lan tỏa khắp nơi, trong trái tim nhiều người, để mọi người yêu thương nhau nhiều hơn”.

Sau đó, bằng nỗ lực riêng, tôi đã vượt qua nỗi đau để sống tiếp, đứng một mình trên sân khấu, hát những ca khúc của anh. Tôi mua nhà ở Cali và bài trí như ở Đà Lạt. Hằng ngày tôi pha trà rồi ngồi trước bức tượng của anh, đối thoại với anh trong tĩnh lặng. Tôi cũng dành thời gian để chăm chút cho các bản thu âm và đưa những tác phẩm của anh đến với mọi người.

Giờ tôi nhận ra rằng, vì có tình yêu nên con người ta sẽ sống tốt với nhau, họ sẽ vượt qua đời sống hữu hạn để được bất tử.

Nguyễn Vĩnh Nguyên – Người Đô Thị



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
“Cho em quên tuổi ngọc” – Tuyệt tác duy nhất được Lam Phương viết bằng 2 thứ tiếng
“Cho em quên tuổi ngọc” – Tuyệt tác duy nhất được Lam Phương viết bằng 2 thứ tiếng
[ad_1] CA KHÚC “CHO EM QUÊN TUỔI NGỌC” Tên các khúc: Cho em quên tuổi ngọc Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1984 Ca sĩ trình bày...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ LISZT (1811-1886)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANZ LISZT (1811-1886)
[ad_1] Franz Liszt, một bậc thầy trình diễn piano vĩ đại, nhạc trưởng và nhà soạn nhạc, người đã làm cuộc cách mạng trong kỹ thuật biểu diễn piano, tiền...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ANDRES SEGOVIA (1893-1987)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ANDRES SEGOVIA (1893-1987)
[ad_1] Andrés Torres Segovia, tước hiệu Salobreña, là nghệ sĩ guitar cổ điển lừng danh người Tây Ban Nha. Ông được nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc hiện đại xem...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Có một mối tình dang dở gói gọn trong nhạc phẩm “Chuyện tình buồn”: “Năm năm rồi không gặp… từ khi em lấy chồng”
Có một mối tình dang dở gói gọn trong nhạc phẩm “Chuyện tình buồn”: “Năm năm rồi không gặp… từ khi em lấy chồng”
[ad_1] CA KHÚC "CHUYỆN TÌNH BUỒN" Tên ca khúc: Chuyện tình buồn Thơ: Phạm Văn Bình Phổ nhạc: Phạm Duy Năm ra đời: 1972 Ca sĩ tiêu biểu: Thái Thanh,...

Ca sĩ Như Quỳnh: Nàng thơ “áo đỏ mũ nồi” có giọng ca trời phú khiến người đời si mê
Ca sĩ Như Quỳnh: Nàng thơ “áo đỏ mũ nồi” có giọng ca trời phú khiến người đời si mê
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ NHƯ QUỲNH Tên thật: Lê Lâm Quỳnh Như. Nghệ danh: Như Quỳnh. Ngày sinh: 09/09/1970 Quê quán: Đông Hà, Quảng Trị. Nghề...

HỢP ÂM BA TRÊN ĐÀN GUITAR
HỢP ÂM BA TRÊN ĐÀN GUITAR
[ad_1] 1.    Khái niệm – Hợp âm: Là sự kết hợp của 3 âm thanh trở lên. Các âm của hợp âm được tính thứ tự từ dưới lên trên. – Hợp...

TOP 5 CÂY ĐÀN GUITAR ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI
TOP 5 CÂY ĐÀN GUITAR ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI
[ad_1] 1. Bob Marley’s Custom made Washburn 22 series Hawk Giá bán: 1,2 triệu USD Cây đàn Washburn 22- Series Hawk thuộc sở hữu của vua nhạc reggae Bob Marley đã được...

“Làng tôi” của nhạc sĩ Chung Quân: Từ nhạc nền cho phim đến ca khúc bất hủ về đề tài làng quê Việt Nam
“Làng tôi” của nhạc sĩ Chung Quân: Từ nhạc nền cho phim đến ca khúc bất hủ về đề tài làng quê Việt Nam
[ad_1] CA KHÚC "LÀNG TÔI" Tên ca khúc: Làng tôi Sáng tác: Chung Quân Thể loại: Nhạc quê hương Năm ra đời: 1952 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Quang...

“Riêng một góc trời” – bản tình ca muộn màng của Ngô Thụy Miên
“Riêng một góc trời” – bản tình ca muộn màng của Ngô Thụy Miên
[ad_1] CA KHÚC "RIÊNG MỘT GÓC TRỜI" Tên ca khúc: Riêng một góc trời Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1990 Ca sĩ trình bày tiêu...

Hé lộ về mối tình đơn phương nhạc sĩ Huỳnh Anh dành cho “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga
Hé lộ về mối tình đơn phương nhạc sĩ Huỳnh Anh dành cho “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga
[ad_1] Phía sau sự thành công của hai ca khúc “Mơ rừng” và “Kiếp cầm ca” của nhạc sĩ Huỳnh Anh là bóng dáng của Thanh Nga – nữ hoàng...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANCESCO CILEA (1866-1950)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA FRANCESCO CILEA (1866-1950)
[ad_1] Giới thiệu về Francesco Cilea Francesco Cilea là một thành viên của nhóm Giovane scuola (Trường phái trẻ), bao gồm những nhà soạn nhạc Ý trẻ tuổi (hầu hết...

Những “Bài không tên” của Vũ Thành An viết về ai, vì sao phải giấu tên?
Những “Bài không tên” của Vũ Thành An viết về ai, vì sao phải giấu tên?
[ad_1] VỀ NHỮNG BÀI KHÔNG TÊN  Tên ca khúc: Bài không tên (hơn 100 bài hát không tên) Nhạc sĩ sáng tác: Vũ Thành An Thể loại: Nhạc trữ tình...

Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
Tình bạn giữa Phạm Duy và Hoàng Cầm: Thân thiết đến độ “chung chăn chung chiếu chung chè chén”
[ad_1] Tình bạn "chung chăn chung chiếu chung chè chén" Nhà thơ Hoàng Cầm là trong những người bạn vô cùng thân thiết với nhạc sĩ Phạm Duy. Sinh thời,...

Lưu Bích – Tô Chấn Phong: Cặp song ca ăn ý với những khúc tình ca sâu lắng
Lưu Bích – Tô Chấn Phong: Cặp song ca ăn ý với những khúc tình ca sâu lắng
[ad_1] Cặp song ca Lưu Bích - Tô Chấn Phong là ai? Cặp song ca Lưu Bích - Tô Chấn Phong là một trong những bộ đôi sân khấu được...