Hoàn cảnh ra đời “Vũng lầy của chúng ta”: Cuộc tình nồng cháy nhưng đầy trắc trở của Lê Uyên – Phương


VỀ NHẠC PHẨM “VŨNG LẦY CỦA CHÚNG TA”

  • Tên ca khúc: Vũng lầy của chúng ta:
  • Nhạc sĩ sáng tác: Lê Uyên Phương
  • Thể loại: Nhạc trữ tình
  • Năm ra đời: 1968
  • Nằm trong album: Tình khúc Lê Uyên Phương (do Trần Thái Hà thể hiện); Bướm Mơ (do Thái Hòa, Thanh Hòa thể hiện)
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Lê Uyên – Lê Uyên Phương; Trần Thái Hòa, Thanh Hà, Lam Anh, Khánh Ly

“Vũng lầy của chúng ta” – Ra đời trong tình cảnh “yêu cuồng sống vội” 

Suốt cuộc đời nghệ sĩ, Lê Uyên Phương không tham vọng lớn lao kiểu như xoay vần thế gian, không đao to búa lớn… Ông sống đơn thuần, dành sức lực, tâm trí cho âm nhạc và người mình yêu. Nhạc của ông viết là những bản tình ca dành cho tình nhân, cụ thể hơn là “Lê Uyên Phương viết cho Lê Uyên và Phương”.

Danh ca Lê Uyên từng chia sẻ rằng, chồng bà sáng tác âm nhạc vì sở thích và tình yêu. Vì thế, tất cả các nhạc phẩm ông sáng tác bà thường cảm được rất nhanh. Và chính những nhạc phẩm âm nhạc của ông đã làm thay đổi cuộc đời bà, từ cô gái tiểu thư đài cá thành một nữ du ca sống đời du mục.

Có ý kiến cho rằng, âm nhạc của Lê Uyên là thứ âm nhạc đầy nắng, gió, sông, suối, sương mù… Âm nhạc rã rời như chính thân xác sau cuộc truy hoan mê mải, chỉ có thể nghe chung với một người tình mê đắm. Âm nhạc đó cần sự thinh lặng của thể xác lẫn tâm hồn. Mà trong đời người, giây phút nào là thinh lặng tuyệt đối hơn khoảnh khắc ấy? Và ca khúc “Vũng lầy của chúng ta” mang đặc tính đó nhiều nhất.



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-vung-lay-cua-chung-ta-cua-le-uyen-phuong-0
“Vũng lầy của chúng ta” được sáng tác khi cả hai đang bị ngăn cản bởi khoảng cách địa lý và gia đình

“Vũng lầy của chúng ta” được sáng tác vào thời điểm Lê Uyên Phương có tình yêu nồng cháy nhất nhưng cũng trắc trở nhất. Đó là khi họ chỉ được gặp nhau mỗi tuần một lần, khi ông đáp xe đò từ Đà Lạt về Sài Gòn rồi lại vội vã  lên xe ngược về Đà Lạt để kịp ngày đi dạy học. 

Ngay từ đề của nhạc khúc này cũng mang một dấu ấn riêng của nhạc sĩ Lê Uyên Phương, rất lạ lẫm và khác biệt. Đôi tình nhân phải sống trong vũng lầy và ngàng càng vùi sâu trong ngao ngán và ê chề. Họ phải yêu cuồng sống vội như thể không cần biết đến ngày mai nữa.

Sự cuồng sống vội của đôi tình nhân Lê Uyên – Phương không phải với nghĩa như hiện nay, mà vì họ lo âu về mai sau. Cuộc tình của họ vừa chớm nở đã mê đắm nhưng cũng nhiều trắc trở, ngăn cách. Lê Uyên – Phương từng có thời gian bị ngăn cách bởi sự cấm cản từ gia đình đàng gái. Khi ấy họ sống cảnh mỗi người một nơi, thời gian bên nhau vô cùng ít ỏi. Họ yêu nhau đầy vội vã như sợ ngày mai không còn được nhìn thấy nhau nữa.

“Giải mã” ca khúc “Vũng lầy của chúng ta”

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương mở đầu nhạc khúc với lời ca: “Theo em xuống phố trưa nay, đang còn ngất ngất cơn say. Theo em bước xuống cơn đau, bên ngoài nắng đã lên mau. Cho nhau tất cả mê say, cho nhau hết cả chua cay. Cho nhau chất hết thơ ngây. Trên cánh môi say, trên những đôi tay, trên ngón chân bước về tình buồn, tình buồn…”.

Có lẽ đó là sự bế tắc không lối thoát trong chuyện tình yêu của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Những câu hát này  giống như lời tự sự mà Lê Uyên Phương muốn kể về cuộc tình cách bị cách trở bởi địa lý và gia đình. Những đam mê hòa lẫn với chua cay, những nồng nàn ân ái và những cơn buồn bã ê chề đầy mâu thuẫn đan xen với nhau…



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-vung-lay-cua-chung-ta-cua-le-uyen-phuong
Nhạc phẩm “Vũng lầy của chúng ta”

Trong lời ca của mình, Lê Uyên Phương cho thấy rõ những dự cảm chia ly mơ hồ đã làm cho đôi tình nhân phải vội vã, cùng cho nhau hết thảy để rồi đó là bước chân một mình buồn tủi trong nỗi nhớ da diết. Trái tim vẫn còn khao khát một niềm tin yêu không thể nào lấp đầy, nên mong ước thêm một ngày mai được sánh bước và rồi sau đó là nhiều ngày mai nữa… 

Sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy từng bình phẩm về âm nhạc của Lê Uyên Phương. Ông nói, Lê Uyên Phương đã thốt lên tiếng nói tuyệt vọng của một thế hệ thanh xuân trong trẻo, muốn được sống để được yêu đương trong thanh bình thì lại bế tắc trước thực tại. Họ đã vùi sâu vào tình yêu mà quên tìm. Họ công khai mong manh, công khai tàn lụi…

Cũng theo lời nhạc sĩ Phạm Duy thì “vũng lầy” của Lê Uyên Phương cũng chính là “vũng lầy” của cả một thế hệ tuổi trẻ sinh ra và sống giữa chiến cuộc dài, sống mong manh như cây cỏ, nên tình yêu cũng mong manh. Họ yêu nhau nhưng cũng đầy lo lắng… 

Bởi vậy mà trong lời nhạc của mình, Lê Uyên Phương mới viết: “Ta sống trong vũng lầy. Một ngày vùi dần, còn vùi sâu, còn vùi sâu. Trong ngao ngán không dứt hết cơn, cơn ê chề….”.

Một vài bình phẩm về âm nhạc của Lê Uyên Phương

Sau khi nhạc sĩ Lê Uyên Phương mất năm 1999 vì ung thư, bà Lê Uyên lại tìm đến thuốc ngủ để được theo chồng. Nhưng một lần nữa bất thành. Bà phải mất khá nhiều thời gian để “chữa lành” và mãi sau này mới dám trở lại sân khấu. 

Trong những năm đi hát sau này, bà thoải mái chia sẻ về nhạc sĩ Lê Uyên Phương hơn. Bà từng chia sẻ, những sáng tác sau này của Lê Uyên Phương, cứ hễ chồng viết đến đâu thì bà hát đến đó. “Chúng tôi yêu, viết và hát hồn nhiên để phục vụ cho tình yêu, cho đời sống thường nhật”, nữ ca sĩ Lê Uyên chia sẻ.



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-vung-lay-cua-chung-ta-cua-le-uyen-phuong-7

Nhà văn Nguyễn Mạnh Trinh cảm nhận về nhạc của Lê Uyên Phương: “Nghe nhạc Lê Uyên Phương, trái tim trẻ hoài, trẻ mãi. Khi tuổi đã lớn, ngẫm nghĩ từ ca từ, lắng nghe từng nốt nhạc, vẫn tìm thấy nhiều điều thú vị, mới lạ”.

Trong một lần về Việt Nam, danh ca Lê Uyên mãn nguyện chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi có được anh Lê Uyên Phương. Nếu không có anh, tôi đã không có một cuộc sống tốt đẹp như bây giờ. Trong cả cuộc đời này, dù anh còn sống hay đã mất, tôi luôn nhớ hình ảnh của anh trong trái tim, giấc ngủ và đời sống mỗi ngày”.

Lê Uyên Phương và thứ âm nhạc đầy nắng, gió, sông, suối và sương mù

Lê Uyên Phương là nghệ danh chung của cặp vợ chồng  nhạc sĩ Lê Minh Lập (1941 – 1999) và ca sĩ Lê Uyên (SN 1952). Họ nổi tiếng trong làng nhạc Việt bởi những sáng tác ca ngợi tình yêu và các trình diễn ấn tượng (trong giai đoạn trước 1975).

Nhạc sĩ Lê Minh Lập sáng tác từ năm 1960 với ca khúc “Buồn đến bao giờ” được viết tại Pleiku (Gia Lai) khi đang học tại đó và ký tên Lê Uyên Phương. Bút danh này được lấy chữ lót từ tên mẹ, ghép với nghệ danh của mối tình đầu Lê Uyên (tên thật Lâm Phúc Anh).

Tại ngôi trường Virgo Maria (Đà Lạt), hai người nghệ sĩ gặp nhau, hạt mầm tình yêu cũng nảy nở từ đây. Có thể coi âm nhạc đã làm nên duyên phận của họ. Hai người bắt đầu làm quen và cũng bắt đầu cho một cuộc tình dài với nhiều cung bậc cảm xúc. 



hoan-canh-sang-tac-ca-khuc-vung-lay-cua-chung-ta-cua-le-uyen-phuong
Tình yêu của Lê Uyên – Phương say đắm, nồng nàn nhưng cũng lắm trắc trở

Từng có thời điểm gia đình ngăn cản chuyện tình này. bà Lâm Phúc Anh đã phản ứng bằng cách uống thuốc ngủ quyên sinh nhưng gia đình vẫn bắt về Sài Gòn. Vì quá nhớ nhung mà thầy giáo Lộc (mối tình cách biệt 11 tuổi, và hai người từng là thầy trò) hay âm thầm xuống Sài Gòn gặp cô người yêu bé nhỏ. Sau đó, Lâm Phúc Anh chọn cách có bầu trước để gia đình đồng ý. Năm 1968, hai người nên duyên vợ chồng.

Vì không muốn dùng tên thật nên năm 1969, cái tên Lê Uyên Phương được tác làm đôi là Lê Uyên và Phương. Cái tên này cũng trở thàn nghệ danh chung của Lâm Phúc Anh và Lê Minh Lộc. Sau khi trở thành vợ chồng, hai người nổi tiếng nhanh chóng và trở thành cặp đôi nức tiếng của làng nhạc Việt thời bấy giờ.

Hình ảnh chàng nhạc sĩ tóc bồng bềnh chơi guitar bên cô ca sĩ có đôi mắt xanh biếc như biển sở hữu giọng hát nồng ấm khiến ai cũng ngưỡng mộ. Họ xuất hiện cùng nhau ở mọi chương trình văn nghệ.

Có lẽ đó là quãng thời gian hạnh phúc nhất của cặp đôi này. Dư vị tình yêu ngọt ngào dường như đã trở thành chất xúc tác để người nhạc sĩ mộng mơ cho ra đời những bản tình ca bất hủ như: Chiều phi trường, Lời gọi chân mây, hãy ngồi xuống, Không nhìn nhau lần cuối, Dạ khúc cho tình nhân… Và không thể không nhắc đến một ca khúc nữa, đó là “Vũng lầy của chúng ta”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”
Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”
[ad_1] Trước khi vào miền Nam sinh sống và nên duyên vợ chồng với ca sĩ Thúy Nga, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ từng có mối tình đậm sâu với...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA VINCENZO BELLINI (1801 – 1835)
[ad_1] Vincenzo Salvatore Carmelo Francesco Bellini sinh ngày 3/11/1801 ở Catania, Sicily, Italia, là con trai của Rosario Bellini, một nghệ sĩ organ kiêm nhà soạn nhạc sân khấu. Theo...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoa học trò”: Mộng ước một thời tuổi trẻ
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoa học trò”: Mộng ước một thời tuổi trẻ
[ad_1] CA KHÚC “HOA HỌC TRÒ” Tên các khúc: Hoa học trò Nhạc sĩ sáng tác: Anh Bằng Phổ thơ: “Hoa học trò” của nhà thơ Nhất Tuấn Năm phát...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

Nhạc sĩ Thanh Bình: Sóng gió cuộc đời gieo chữ sầu vào nốt nhạc
Nhạc sĩ Thanh Bình: Sóng gió cuộc đời gieo chữ sầu vào nốt nhạc
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ THANH BÌNH Tên thật: Nguyễn Ngọc Minh Nghệ danh: Thanh Bình Ngày sinh: 1932 - 2014 Quê quán: Bắc Ninh Nghề nghiệp: Nhạc...

Hợp âm xem nhiều

01. Tổ quốc xuân trường tồn - Trần Tuấn Kiệt

02. Tình yêu đẹp nhất (Zuì měi dí qíng yuán – 最美的情缘) - Nhạc Hoa

03. Chỉ cần độ nàng chẳng cần độ ta - Khánh Đơn

04. Mùa phượng cháy - Kiều Tấn Minh

05. Tình yêu cách ngăn - Nhạc Hoa

06. Jar of hearts - Christina Perri

07. Vẫn mãi yêu anh - Vũ Vĩnh Phúc

08. Định mệnh phải không anh - Khánh Đơn

09. Thôi kệ đi - Nguyễn Minh Anh

10. Vừa khi ta đi ngang qua Phoenix – By the time I get to phoenix - Jimmy Webb

11. Sinh viên nghèo - Quang Anh

12. Chuyện hoa mua tím - Linh Trần

13. Kiệu hoa - Sona

14. Xin mưa ngừng rơi (4:55 – Part of the game – Để mọi thứ cuốn theo gió – 讓一切隨風) - The Wynner

15. Yêu mãi một cung đàn - Tường Văn

16. Giã từ Đà Lạt - Duy Khánh

17. Đôi trái tim yêu - Thùy Linh

18. Ta đã từng quen biết (Chuyện tình thời hiện đại – jin doi ngoi cing gu si- 现代爱情故事) - Nhạc Hoa

19. Người mình thương chẳng thương mình - Phan Hiếu

20. Đừng buồn nghe em - Cao Nhật Minh

21. Ngẫu nhiên - Trịnh Công Sơn

22. Tình vương vấn - Andy Kiều

23. Tình thu trên sông Seine - Nguyễn Văn Đông

24. Em yêu anh - Khánh Đơn

25. Màu hoa đỏ - Thuận Yến

26. Bóng trăng trong thành phố - Châu Đình An

27. Kết thúc nào mà chẳng đau - Hoàng Lâm

28. Em mơ làm cô dâu - Long Họ Huỳnh

29. Nếu còn nhớ về nhau - Bắc Hoài Phạm

30. Tình anh vẫn mãi còn đây - Trần Tuấn Kiệt