Cuộc gặp xúc động giữa NS Hoàng Thi Thơ và người con trai ở bên kia chiến tuyến: “Để gặp được ba thế này đã có người phải chết thay con!”


Trước khi vào miền Nam sinh sống và nên duyên vợ chồng với ca sĩ Thúy Nga, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ từng có mối tình đậm sâu với ca sĩ Tân Nhân. Nhưng sau đó vì hoàn cảnh đất nước cả hai đã phải xa cách nhau, người Nam kẻ Bắc.

Ngày Hoàng Thi Thơ  một mình vào Nam sinh sống, ông không hay biết rằng trong bụng Tân Nhân khi ấy đã có giọt máu của mình. Người con trai – kết quả của mối tình lãng mạn ấy sống cùng mẹ trên đất Bắc, ban đầu tên ông được đặt theo học mẹ là Trương Nguyên Việt, sau đó lại được đổi tên thành Lê Khánh Hoài theo họ của người cha kế. Sau này, khi được gặp lại cha ruột, ông lại được đặt thêm một cái tên khác là Hoàng Hữu Hoài. Ngoài ra, ông còn có bút danh Triệu phong và Châu La Việt khi viết báo.

Sau nhiều oan trái, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cũng biết được thông tin về người con trai ruột trên đất Bắc. Nhưng do hoàn cảnh trái ngang, cả hai không thể gặp mặt nhau. Mãi đến năm 1994, sau 40 năm xa cách, hai cha con Hoàng Thi Thơ mới có cuộc gặp mặt đầu tiên.



cuoc-gap-xuc-dong-giua-nhac-si-hoang-thi-tho-va-nguoi-con-trai (1)
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ chụp cùng con trai đầu lòng (bên trái)

Dưới đây là đoạn hồi ức mà ông Lê Khánh Hoài ghi lại cảm xúc của mình trong lần đầu được gặp người cha ruột:

Chỉ còn lại giây lát nữa thôi, tôi sẽ được gặp cha tôi, người cha mà từ khi sinh ra trên cõi đời này tôi chưa một lần biết mặt. Người cha mà trong tiết hát của mẹ tôi có cả tình yêu xen lẫn nỗi đau.

Thấy thông báo ở sân bay Tân Sơn Nhất có máy bay hạ cánh, trái tim tôi như đang được xoa dịu. Một tay tôi phải đặt lên lan can để có thể đứng vững. Chờ đợi 40 năm, từ lúc tôi còn là một bào thai nằm trong bụng mẹ nơi cánh rừng kháng chiến, lúc ấy cả mẹ và ba tôi đều là những nghệ sĩ kháng chiến. Rồi ba tôi nôn nao đột ngột, bỏ lại sau lưng tất cả. Từ cái đợt dòng sông Hiền Lương chia cắt đôi miền, ngay giữa quê bà và mẹ tôi – Quảng Trị và bàn chân mồ côi của tôi chập chững những bước đầu tiên ngay nơi vết thương chia cắt. Cũng đôi chân ấy, tôi băng băng trên những con dốc Trường Sơn khi tôi là một chiến sĩ và tôi lại thuộc về chiến tuyến bên kia.

40 anwm, bao “can qua gió thổi”, nhưng rồi cũng có lúc này đây, như lời bài hát mẹ thường hát ru tôi:

“Đến mùa xuân, trong ấm ấm

Cha con về, cha con về

Con nắm tay cha

Dòng khách bước ra, mắt tôi dán vào cửa sổ, rồi ba tôi cũng xuất hiện. Chưa một lần gặp ông nhưng tôi biết ngay đó chính là ba tôi. Ông ấy dường như có cảm giác, nhìn về phía sau và lao đến bên tôi, ôm lấy tôi. Tôi cũng ôm choàng lấy ba, nghe trên tóc mình, vai mình những dòng nước mắt cháy bỏng. Nước mắt của ba hay tôi thế nhỉ? Hay nước mắt của bà con họ Hoàng đang bao kín xung quanh, ai cũng khóc khi chứng kiến cuộc gặp gỡ cha con này.

Không nói một lời, không một âm thanh nào kể cả nhịp đập, tất cả tạm dừng trong những dòng nước mắt.

“40 năm, ba ơi, đây là lần đầu tiên trong đời con có một người đàn ông để tựa vào. Đây là lúc dòng sông Hiền Lương không còn bước qua giấc ngủ mồ côi của con nữa. Đây cũng là lúc không còn chiến tuyến bên này hay bên kia nữa. Chỉ còn là cha con mình, cha con mình, ba nhỉ…”.

Và đêm ấy, lần đầu tiên trong đời, hai cha con tôi được ở bên nhau.

Sau khi đóng cửa phòng, ba quay lại nhìn thẳng vào mắt tôi, giọng xúc động: “40 năm qua ba đã sinh ra con mà không được nuôi con. Hãy nói thật với ba, giờ con muốn điều gì nhất ở ba?’.

Một chút nước mắt lăn ra trên má tôi. Từ đó đến nay cũng hơn nửa đời người có mấy ai hỏi tôi như thế.

Thấy tôi im lặng, ba lại nhỏ nhẹ: “Hãy nói đi. Bây giờ con muốn nhất điều gì ở ba? Ba có thể chăm sóc gì cho con? Ba đã chuẩn bị vững chắc 40 năm nay rồi…”.

Lời của ba chân thành, để đáp lại tôi cũng phải hết sức chân thành: “Con chỉ muốn ở ba 1 điều thôi ba ạ và ba phải hết sức lực thông cảm con mới nói”.

“Con hãy nói đi, bao giờ ba cũng yêu thương con, cảm thông với con”, ba gật đầu.

Tôi cầm tay ba: “Ba ơi, dù trước đây hay bây giờ, chính kiến ba ra sao, hoàn cảnh ba thế nào con cũng chỉ xin ba một điều là ba hãy luôn đứng về phía nhân dân ba nhé!”.

“Sao con?”, ba tôi giật mình. HÌnh như ba không tin những lời nói ấy là của tôi, không tin là tôi sẽ nói như vậy, không tin với một cuộc đời đã quá nhiều bất hạnh mà tôi lại chỉ đòi hỏi và mong muốn một điều như thế.

“Đúng thế ạ! Con chỉ mong muốn duy nhất điều ấy thôi”

Có lẽ giờ ba đã tin thật rồi. Mặt ông nhăn lại, đôi bàn tay ông xòe rộng: “Con hãy hiểu rằng, ngay trước đây và bây giờ, những sản phẩm âm nhạc do ba sáng tác chỉ để ca ngợi quê hương, ca ngợi đất nước, ca ngợi dân ta thôi con ạ!”.

“Con tin”, tôi thành thật nói, vì tôi cũng đã nghe qua nhiều bài hát của ông: “Nhưng dẫu sao con cũng muốn tâm sự như thế với ba. Đúng như lời ba nói, 40 năm qua ba đã sinh ra con mà không được nuôi con… con lớn lên được như ngày hôm nay là nhờ ông bà, bố mẹ con. Nhưng trước hết là nhờ ở nhân dân và bạn bè con ba ạ!”.

Sống mũi tôi cay cay, ghìm giọng lại đôi chút, tôi nói tiếp: “Ngay để có ngày con tìm được ba thế này thì ít nhất cũng có 2 người lính của con đã chết thay cho con…”.

Đọc thêm: Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và mối tình đầu bi thương bị vĩ tuyến chia cách

Nghe tôi nói thế ba lại thêm một lần nữa bàng hoàng và tôi kể cho ông nghe những điều ông không thể ngờ tới. Và cũng trong đêm đó, tôi đã kể cho ba nghe chuyện một người tên Hữu Chính, cùng là học sinh phổ thông, cùng lên đường vào mặt trận một ngày. Có một đêm tôi trực chiến, bỗng dưng nó nằng nặc đòi lên mặt đường trực thay tôi. Tôi từ chối thế nào cũng không được nên đành phải đồng ý. Đó là một đêm ác liệt chưa từng thấy, bắt đầu bằng một chiếc nhãn OV10 đến bắn khói, rồi hàng đàn phản lực lao đến kinh thiên động địa. Nằm dưới hầm mà lòng tôi rối bời như lửa. Cho đến lúc hàng loạt đạn cấp cứu của quân ta bắn lên, tôi biết chuyện rồi nên lao ngay lên mặt đường. Tôi đến nơi thì thấy Hữu Chính nằm đó, máu me đầy người, mắt chớp chớp nhìn tôi. Tôi bàng hoàng ôm lấy Chính, kêu lên. Như nhận ra tôi, nó thều thào bảo: “Tao đi đây, bạn phải sống để gặp ba bạn. Tao biết đêm nay ác liệt lắm, thằng nào lên mặt đường cũng chỉ có chết mà thôi… mà tao sống từ nhỏ với cha tao rồi còn mày thì chưa”.

Những lời Chính nói như từng nhát dao đâm vào tim tôi. Thì ra là vậy, vốn là một chiến sĩ thông minh, thấy không khí yên tĩnh từ chiều tới hoàng hôn đã khiến Chính linh cảm thấy đây là sự im lặng trước cơn bão, đêm nay ắt có biến. Chính thân với tôi, biết tôi thiếu tình cảm gia đình và khao khát một cuộc gặp gỡ với người cha chưa một lần gặp mặt ra sao nên nó tình nguyện lên mặt đường trực thay tôi.

Nếu còn sống thì nó sẽ tiếp tục chiến đấu, còn nếu chết cũng là chết thay tôi để tôi có một ngày được gặp lại cha mình, dù Chính thừa biết cha tôi đang ở chiến tuyến bên kia. Nhưng tình bạn và lòng nhân ái của một người lính đã vượt qua tất cả, nó làm cái điều mà tôi chẳng bao giờ ngờ tới được. Như bao nhiêu người dân bình thường khác cũng đã sẵn lòng cưu mang, chăm sóc tôi bao năm qua, cho tôi lớn lên, dù ai cũng biết rõ cha tôi đang ở chiến tuyến bên kia…

“Tao đi đây. Hãy sống để gặp ba mày Hoài nhé. Tao thương mày lắm”, đó là những lời cuối cùng Chính nói với con, nói xong nói nhẹ nhàng nhắm mắt ba ạ…

Lúc tôi kết thúc câu chuyện, ba tôi ngồi im như một bức tượng. Gió bên ngoài thổi vào rất mạnh mà ông chẳng hay biết.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...