Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”


VỀ CA KHÚC “VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG”

  • Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang
  • Nhạc sĩ: Ngọc Chánh – Phạm Duy
  • Thể loại: Nhạc phim
  • Năm ra đời: 1971
  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Elvis Phương, Duy Quang, Thái Châu, Nguyễn Hưng…

Ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Khi nhắc đến Ngọc Chánh, người yêu nhạc nghĩ ngay đến ban nhạc Shotguns lừng lẫy một thời. Ở ban nhạc đó, ông đóng vai trò làm nhạc trưởng. Ông cùng với ban nhạc đã trình diễn thành công rất nhiều ca khúc, tạo tiếng vang trong làng nhạc Sài Gòn trước 1975. Sau khi ra hải ngoại định cư, ông còn được biết đến với vai trò ông chủ các vũ trường, phòng trà âm nhạc. 

Nhạc sĩ Phạm Duy được nhớ đến với vai trò nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là nhạc sĩ lớn của nền tân nhạc Việt Nam với kho tàng âm nhạc đồ sộ, đa dạng về thể loại.

Nhạc sĩ Ngọc Chánh và nhạc sĩ Phạm Duy được nhắc đến nhiều bởi sự kết hợp ăn ý trong âm nhạc. Họ cùng nhau cho ra mắt 3 nhạc phẩm bất hủ: Bao giờ biết tương tư, Vết thù trên lưng ngựa hoang và Tuổi biết buồn. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-vet-thu-tren-lung-ngua-hoang-8
Ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang” được viết làm nhạc phim

Ở phạm vi bài viết này, Amnhac.net tập trung chia sẻ thông tin về hoàn cảnh ra đời ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”. 

Ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang” được nhạc sĩ Ngọc Chánh viết nhạc và nhạc sĩ Phạm Duy viết lời. Ca khúc được sáng tác để làm nhạc phim chính cho bộ phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa năm 1971. Bộ phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh. 

Những người yêu nhạc trước năm 1975 biết đến ca khúc này qua giọng ca Elvis Phương. Ấn tượng nhất là tiếng huýt gió độc nhất vô nhị của nam ca sĩ này ở phần giang tấu bài hát.

Ý nghĩa ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”

Năm 1967, ký giả Duyên Anh thực hiện xong tiểu thuyết “Vết thù hằn trên lưng con ngựa hoang” và đem ấn hành thành sách. Tác phẩm đậm phong cách hiện sinh và có pha chút lãng tử kiểu Viễn Tây Ý đang rất nổi ở thời đó. Đến năm 1971, tác phẩm được đạo diễn Lê Hoàng Hoa chuyển thể thành phim. Và nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy được “chọn mặt gửi vàng” để sáng tác ca khúc cho phim.

Nội dung bài hát là lời tâm sự của một gã đàn ông giang hồ cộm cán từng “dẫm nát tơi bời” nay quay đầu hoàn lương “từ nơi tăm tối về miền sơn cước tươi sáng. Nhân vật chính trong tiểu thuyết cũng như trong phim là Hoàng Guitar. Nhân vật này được xây dựng trên nguyên mẫu ngoài đời thật là Hoàng Sayonara – tay du đãng khét tiếng đồng thời là “quân sư” của Đại Cathay.

Hoàng Sayonara là kiểu người “du đãng có học”. Hắn trầm tĩnh, làm gì cũng tính trước nghĩ sau. Hoàng thi đậu tú tài II (tú tài toàn phần), dư sức ra Đà Lạt nhập trường võ bị nhưng hắn lại thích sự phồn hoa của Sài Gòn nên ở lại đó làm giang hồ dưới trướng anh Đại. 

Về cái tên Hoàng Sayonara được giải thích như sau: Hắn ta là người mê đàn guitar và chơi rất hay bản nhạc Nhựt Bổn “Sayonara” rất thịnh hành vào thời đó. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-vet-thu-tren-lung-ngua-hoang
Lời bài hát “Vết thù trên lưng ngựa hoang”

Không chỉ có tí học thức, Hoàng còn sở hữu vẻ bề ngoài khá hào hoa mã thượng nên nhanh chóng trở thành quân sư cho Đại Cathay. Tiền kiếm được Hoàng không vào mua địa ốc như những kẻ sáng mà chỉ sống rày đây mai đó khắp hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn. Cũng vì thế mà đàn em lén gọi hắn là Ngựa hoang. Kiếm được bao nhiêu tiền, hắn lại dẫn đàn em vô đập phá ở các nackbar và vũ trường (có giai thoại kể Hoàng Sayonara từng nhậu cùng đàn em một trận hết 50 lượng vàng tại vũ trường Arc cen Ciel Chợ Lớn, nhưng giai thoại này chưa được kiểm chứng).

Sau thời hoàng kim, băng giang hồ của Đại Cathay lần lượt bị cảnh sát bắt vào trại Cửu Sừng (Phú Quốc) thì Hoàng Sayonara bắt đầu tỉnh ngộ, hoàn lương. Hắn quyết định về sống cùng bạn gái năm xưa tên Ngọc. Tình tiết này đã được nhắc trong nhạc phẩm như sau:

“Một hôm, ngựa bỗng thấy thanh bình

Thảm cỏ tình yêu dưới chân mình

Ân tình mở cửa ra với mình

Ngựa hoang bỗng thấy mơ

Để quên những vết thù…”

Đến khi cô Ngọc mang thai con đầu lòng, sinh kế thiếu thốn khiến Hoàng phải quay về con đường giang hồ cộm cán. Hắn quyết định thực hiện phi vụ cuối với một băng giang hồ chuyên hành nghề chôm chỉa đồ PX của lính Mỹ tại khoa hàng ở Tân Thuận. Tình tiết này được viết thành nhạc như sau:

“Ngựa hoang về tới bến sông rồi

Mở cửa lòng ra với cõi đời

Nhưng đời làm ngựa hoang chết gục

Và trên lưng nó ôi

Còn nguyên những vết thù”

Thật oan nghiệt, phi vụ cuối cùng thất bại, Hoàng lãnh trọn một băng M-16 của quân cảnh Mỹ vào lưng. Vì thế mới có câu hát “Và trên lưng nó ôi/Còn nguyên những vết thù”. Ngựa hoang lìa đời khi chưa kịp nhìn mặt đứa con đầu lòng. Vậy mới thấy rằng bước chân vào giang hồ đã khó, mà bước ra lại càng khó hơn.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
Ca khúc “Nghìn trùng xa cách”: Tuyệt phẩm về “mối tình đồng trinh duy nhất” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] VỀ CA KHÚC NGHÌN TRÙNG XA CÁCH Tên ca khúc: Nghìn trùng xa cách Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1968...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA UMBERTO GIORDANO (1867-1948)
[ad_1] Khi nói đến opera verismo (chân thực) – trường phái opera bao trùm lên nước Ý vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với...

Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
Nhạc sĩ Hoàng Quý: Người tài mệnh yểu đã đi cùng dân tộc đến hơi thở cuối cùng
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG QUÝ Tên thật: Hoàng Kim Hải sau đổi thành Hoàng Kim Quý Nghệ danh: Hoàng Quý Năm sinh: 1920 Năm mất: 1946...

Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
Tuấn Vũ – Sơn Tuyền: Cặp song ca tiêu biểu của nhạc vàng thập niên 1990
[ad_1] Tuấn Vũ - Sơn Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám ở thập niên 1990 với những nhạc phẩm bất hủ như: Vườn tao ngộ, Tình ca...

“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
“Mùa xuân đó có em” – ca khúc nổi tiếng ra đời trong tâm trạng lo âu của Anh Việt Thu
[ad_1] VỀ CA KHÚC"MÙA XUÂN ĐÓ CÓ EM" Tên ca khúc: Mùa xuân đó có em Nhạc sĩ sáng tác: Anh Việt Thu Thể loại: Nhạc xuân Năm ra đời:...

Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
Ca khúc “Niệm khúc cuối” của Ngô Thụy Miên: Bản tình ca đẹp nhất, cao thượng nhất và nam tính nhất
[ad_1] CA KHÚC "NIỆM KHÚC CUỐI" Nhạc sĩ sáng tác: Ngô Thụy Miên Năm ra đời: 1971 Thể loại: Tình ca Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Tuấn Ngọc, Khánh...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Giọt lệ đài trang”: Tiếc thương nàng tiểu thư khuê cát một thời!
[ad_1] CA KHÚC “GIỌT LỆ ĐÀI TRANG” Tên ca khúc: Giọt lệ đài trang Nhạc sĩ sáng tác: Châu Kỳ Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát thành: 1969 Ca...

Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
Ý thức thực tế về hoàn cảnh đất nước trong âm nhạc của Anh Bằng
[ad_1] Dưới đây là đôi lời bình phẩm về âm nhạc của Anh Bằng được nhà thơ Du Tử Lê viết vào tháng 9 năm 2011. Tôi không biết trước...

Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
Phạm Duy – Khánh Ngọc và cuộc tình ngoài luồng bùng cháy từ phim?
[ad_1] Ca sĩ Khánh Ngọc tên thật là Hàn Thị Lan ANh (SN 1937) tại Hà Nội. Bà là trái ngọt của mối tình mẹ Việt cha người Minh Hương....

Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
Ca sĩ Tuấn Vũ: Cuộc đời nhiều thăng trầm của “phượng hoàng không mỏi” đình đám nhất nhì làng nhạc hải ngoại
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ TUẤN VŨ Tên thật: Nguyễn Văn Tài. Nghệ danh: Tuấn Vũ. Ngày sinh: 16/12/1959. Quê quán: Bình Thuận (nguyên quán Nghệ An)....

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Không”: Nỗi khắc khoải về mối tình đầu khó quên
[ad_1] CA KHÚC “KHÔNG” Tên ca khúc: Không Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Ánh 9 Thể loại: Nhạc trữ tình Năm phát hành: 1970 Ca sĩ thể hiện: Khánh Ly...

NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
NGHỆ NHÂN HIROSHI TAMURA – HUYỀN THOẠI CHẾ TÁC GUITAR NHẬT BẢN
[ad_1] Tamura là họ của hai bậc thầy nổi tiếng làm đàn guitar tại Nhật Bản thập niên 1950-1980 “gồm có Hiroshi và Mitsuru, trong đó Hiroshi lớn hơn Mitsuru”....

Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
Thiên tình sử Đoàn Chuẩn – Thanh Hằng: Nàng thơ áo xanh khiến chàng công tử hào hoa mê đắm một đời!
[ad_1] Khoảng giữa thập niên 1950, danh ca Thanh Hằng (NSUT Lê Hằng sau này) là bóng hồng nổi danh trong những tình khúc bất hủ của chàng nhạc sĩ...

“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
“Thương nhau ngày mưa” – bản tình ca ít chất sầu nhất của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang
[ad_1] Bằng tài hoa của mình, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang đã cho những tiếng mưa một "nhan sắc" khác, ít buồn, ít sầu hơn qua ca khúc "Thương nhau...

Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng
[ad_1] Với hàng ngàn ca khúc được sáng tác từ hơn nửa thế kỷ qua, ở mọi thể loại từ nhạc quê hương, đất nước, đến chiến tranh, xã hội...