Đôi dòng tâm sự của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên về hoàn cảnh sáng tác “Paris có gì lạ không em”


CA KHÚC “PARIS CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM”

  • Tên ca khúc: Paris có gì lạ không em
  • Thơ: Nguyên Sa
  • Phổ nhạc: Ngô Thụy Miên
  • Thể loại: Nhạc trữ tình
  • Năm ra đời: 1971
  • Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Thái Thanh (trước 1975), Ý Lan, Ái Vân…

Ca khúc “Paris có gì lạ không em” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Thi sĩ Nguyên Sa từng có thời gian du học tại Pháp nên sớm mở lòng với thiên nhiên, học hỏi nhiều điều văn minh nơi xứ người. Cuộc sống ở nơi xa xứ đã tạo nên nguồn cảm hứng cho thi ca của ông. Cuối thập niên 1950, những dòng thơ đầy mới mẻ của Nguyên Sa đã thu hút sự quan tâm của giới sinh viên, học sinh. Hình ảnh Paris lãng mạn đã làm cho một góc trời Sài Gòn cũng trở nên dịu mát dẫu nơi đây không có sông Seine, thiếu hẳn sương mù và chỉ có hai mùa mưa nắng… 

Thơ Nguyên Sa được in thành tập, thành sách, được phổ biến dưới nhiều hình thức và được thăng hoa bởi các nhạc sĩ tên tuổi. Trong số những người yêu thơ và phổ nhạc thơ Nguyên Sa không thể không nhắc đến nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.

Trong một bài phỏng vấn, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên chia sẻ khá nhiều về cái duyên đến với thơ Nguyên Sa: “Tôi đến với thơ Nguyên Sa, không từ một chọn lựa, mà vì tôi đã nhìn thấy mình trong thơ của ông, đã nghe những rung động thầm kín nhất của tuổi trẻ mình được ông tạo lên bằng những lười thơ ngọt ngào tình tứ, tươi mát. Cũng như bao nhiêu anh em thanh niên sinh viên học sinh của thập niên 60, tôi yêu và thuộc không ít thơ của ông…”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-paris-co-gi-la-khong-em-cua-ngo-thuy-mien-0
Tờ nhạc ca khúc “Paris có gì lạ không em”

Và khi nhắc về lý do và hoàn cảnh phổ nhạc ca khúc “Paris có gì lạ không em”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên trải lòng: “… Những năm 60, 70, bọn trẻ chúng tôi dù trưởng thành trong khói lửa chiến tranh, có ai không mơ một ngày được đặt chân đến Paris, được cùng người yêu dạo chơi phố phường Paris, hay lang thang bên sông Seris nhớ đến một cuộc tình… Paris như một lời kêu gọi, một nơi chốn tìm về cõi tình yêu. Từ những mộng ước đó, bản nhạc thứ hai tôi phổ từ thơ Nguyên Sa đã thành hình.

Có những bài thơ khi muốn phổ nhạc, người nhạc sĩ phải tìm điệu nhạc để chuyên chở ý thơ, hoặc phải thay đổi lời thơ để nhập vào ý nhạc… Riêng “Paris có gì lạ không em” khi đọc lên tôi đã nghe phảng phất tiếng phong cầm rộn rã của nhịp 3 luân vũ. Phím dương cầm, giòng nhạc dồn dập, chạy dài trên 10 đầu ngón tay, tôi đã hoàn tất phổ bài thơ trong một ngày đầu xuân năm 1971″.

Theo nhiều tư liệu, “Paris có gì lạ không em” là một trong 3 bài thơ chia ly được thi sĩ Nguyên Sa viết tặng cho vùng đất mà ông yêu mến, cảm thấy ray rứt khi phải lìa xa. Ba bài thơ lần lượt là: Tiễn biệt (1953), Paris (1954), Paris có gì lạ không em (1955). Gần 20 năm sau, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã phổ nhạc cho bài thơ “Paris có gì lạ không em” và trở thành hiện tượng.

Paris có gì lạ không em?

Paris có gì lạ không em? – Câu hỏi tưởng nhự bình thường, chỉ là lời hỏi thăm đơn giản nhưng khi trở thành câu mở đầu cho một bài nhạc thì lại mang hàm ý hỏi han về nơi đã xa. Paris có gì lạ không, ngoài tháp Eiffel soi bóng bên dòng sông, những lâu đài cổ kính hoài niệm về một đế chế huy hoàng, những bàn ghế lặng thời gian của quán cafe thơ mộng. Và Paris có gì lạ không khi còn lại em một mình ngang vườn Luxembourg nghe ngàn lá đổ.

Mai anh về lại, em có còn ngoan như những ngày yêu thương ấm nồng mùa xuân lá hoa vương đầy ngõ cũ phố xưa:

“Paris có gì lạ không em?

Mai anh về em có còn ngoan

Mùa xuân hoa lá vương đầy ngõ

Em có tìm anh trong cánh chim…”

Không bày tỏ cụ thể niềm nhớ nhung khi xa cách, nhưng thính giả cảm nhận được mùa xuân của tình yêu đôi lứa đã đi qua ngập tràn hoa lá. Không trực khởi hỏi em có nhớ anh không mà là “Em có tìm anh trong cánh chim”. Tìm anh trong cánh chim bay hay tìm anh trong cánh thời gian vỗ cánh xa dần ngày yêu dấu? Ngôn ngữ ca từ chắp cánh cho tâm hồn người thưởng thức bay xa:

“Paris có gì lạ không em?

Mai anh về giữa bến sông Seine

Anh về giữa một giòng sông trắng

Là áo sương mù hay áo em?”

Dẫu ở xa nhưng hình bóng Paris luôn trong lòng. Một kinh đô ánh sáng với đầy kỷ niệm, khi đã thành câu thơ câu hát thì nhẹ nhàng đi vào lòng người, chạm đến trái tim của những ai có cùng tâm trạng.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-paris-co-gi-la-khong-em-cua-ngo-thuy-mien-8
Bản nhạc “Paris có gì lạ không em”

Mai anh sẽ trở về giữa bến sông Seine chảy qua lòng thành phố hoa lệ, dòng sông đã đi vào thi ca Pháp được ví như dòng sông Hương chảy qua kinh thành Huế năm xưa. Chính vì thế, tác giả đã đưa hình ảnh dòng sông này vào ca khúc để gợi nên nỗi niềm chất chứa của mình.

“Anh sẽ cầm lấy đôi bàn tay

Tóc em anh sẽ gọi là mây

Ngày sau hai đứa mình xa cách

Anh vẫn được nhìn mây trắng bay”

Mai về, anh cầm lấy tay em, sẽ gọi tóc em là mây trời để tình em mãi trở thành vĩnh cửu dù sau này có cách xa nhau. Không cần phải nói yêu em, nhớ em suốt đời cho ngô từ trở nên sến súa, hình ảnh mây trắng bay tự như hình tượng mái tóc em ở mãi bên đời, trắng tinh hoài nét đẹp thiên thu.

“Paris có gì lạ không em?

Mai anh về mắt vẫn lánh đen

Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm

Chả biết tay ai làm lá sen”

Mai về, anh vẫn còn thấy ánh mắt em lấp lánh như sao trời, để “vẫn hỏi lòng mình là hương cốm/ chả biết tay ai làm lá sen”. Cốm là một loại đặc sản của Hà thành, cốm được gói trong 2 lớp lá sen. Lá dày là lá gói bên trong cho cốm luôn có được độ mềm. Lá sen bên ngoài giúp giữ mùi thơm của cốm. Tác giả đã cho lòng mình là hương cốm, phải cần có lá sen để ủ giữ hương thơm lâu dài, đã pha chút tinh nghịch khi hỏi: “Chả biết tay ai?”. Còn tay ai nữa ngoài tay người yêu bé nhỏ…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
CÁCH KẾT HỢP CÁC ĐOẠN RIFF GUITAR ĐỂ ĐỘC TẤU
[ad_1] Cách tạo đoạn riff của riêng bạn Bước đầu tiên trong việc học cách viết một bản độc tấu tuyệt vời là đảo ngược các bài hát bạn thích...

Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
Trịnh Công Sơn: Nhớ nhạc sĩ Văn Cao!
[ad_1] “Anh Văn ơi, đừng buồn, bởi có gì tồn tại mãi đâu. Có đấy và mất đấy. Cái tồn tại hôm nay là tạm bợ. Cái vĩnh viễn là...

Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
Nhạc sĩ Phạm Duy có đóng góp gì trong ban hợp ca Thăng Long?
[ad_1] Phạm Duy (1921 - 2013) là nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc lớn của Việt Nam. Ông được đánh giá là người nhạc sĩ...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MILY BALAKIREV (1837 – 1910)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA MILY BALAKIREV (1837 – 1910)
[ad_1] Tại Saint Petersburg, Nga vào giữa thế kỷ 19 xuất hiện một nhóm nhà soạn nhạc, những người đã tụ họp cùng nhau vì cùng chung một tâm huyết...

Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
Nhạc sĩ Đan Trường: Một đời tài hoa phiêu bạt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ ĐAN TRƯỜNG Tên thật: Ngô Đức Vân Quỳnh Nghệ danh: Đan Trường Ngày sinh: 1919 – 2011 Quê quán: Bắc Giang Nghề nghiệp:...

Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
Nhạc sĩ Duy Khánh và chùm ca khúc nặng lòng thương nhớ xứ Huế
[ad_1] Duy Khánh là một trường hợp hiếm hoi của nền tân nhạc Việt Nam khi vừa mới chân ướt chân ráo bước vào nghề ca hát đã với tay...

ÂM NHẠC THỜI KỲ HIỆN ĐẠI (1890-1975)
ÂM NHẠC THỜI KỲ HIỆN ĐẠI (1890-1975)
[ad_1] Âm nhạc thời kỳ hiện đại – chỉ riêng những từ này có thể cũng đủ làm bạn chạy xa cả dặm. Đúng, để nghe được âm nhạc thời...

Ca sĩ Ngọc Lan: Tiếc thay “đóa hoa mong manh” tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh
Ca sĩ Ngọc Lan: Tiếc thay “đóa hoa mong manh” tài sắc vẹn toàn nhưng đoản mệnh
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ CA SĨ NGỌC LAN Tên thật: Lê Thanh Lan. Nghệ danh: Ngọc Lan. Ngày sinh: 28/12/1956 - Ngày mất: 3/6/2001. Quê quán: Nha Trang....

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...