Những điều thú vị về “Giọt lệ cho ngàn sau”- CD ăn khách và nổi tiếng nhất của làng nhạc hải ngoại


CD “GIỌT LỆ CHO NGÀN SAU”

“Giọt lệ cho ngàn sau” là album của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 tình khúc được viết bởi nhạc sĩ Từ Công Phụng, do Phương Nam phim phát hành.

Trong 10 tình khúc, có những ca khúc đã từng được công chúng yêu thích: Giọt lệ cho ngàn sau, Mắt lệ cho người, Mùa thu ngàn bay, Mùa xuân trên đỉnh bình yên. Nhưng cũng có những bài hát ít được phổ biến như: Trên tháng ngày đã qua, Như ngọn buồn rơi, Tình tự mùa xuân, Đêm không cùng. 

10 ca khúc của Từ Công Phụng mang nét buồn man mác với ca từ đẹp, giàu ý thơ qua tiếng hát Tuấn Ngọc lại càng khiến người nghe thêm lắng lòng.

Nếu chỉ nghe qua CD “Giọt lệ cho ngàn sau” thì cảm nhận sẽ nghiêng về nhạc hơn là lời. Nhưng nếu nghe kỹ thì sẽ cảm thấy tâm trí như thấm đẫm cái nét buồn, man mác buồn. Rồi hết thảy 8,9 bài trong album này là chữ khóc, lệ, mắt, hay là nước mắt. 

Mặc dù buồn nhưng giai điệu của các ca khúc trong CD này là hoàn toàn khác nhau. Đây có lẽ là điểm vàng nổi bật của CD vì đã chọn được 10 bài như là mười dung nhan khác nhau, xoáy quanh cái sự “buồn” trong âm nhạc Từ Công Phụng. Chính tựa CD “Giọt lệ cho ngàn sau” cũng đã nhấn mạnh điều này, bằng cách “rào đón” với bạn là: bạn mua CD này thì sẽ được nghe nhắc đến nhiều giọt lệ đấy! Đây cũng là cách khởi sự từ hai đĩa Pet Sounds của nhóm The Beach Boys và Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band của nhóm The Beatles giữa thập niên 60, khi các bài trong đĩa nhạc xoay 1 chủ đề duy nhất. Người ta gọi đí là concept album.



dieu-thu-vi-ve-cd-giot-le-cho-ngan-sau-tuan-ngoc-tu-cong-phung
“Giọt lệ cho ngàn sau” là CD của danh ca Tuấn Ngọc, tập hợp 10 bản tình ca được viết bởi nhạc sĩ Từ Công Phụng

Một điểm đáng chú ý khác là cách sắp xếp thứ tự các bài nhạc. Điều này cho thấy, người làm CD vô cùng cẩn thận, tính toán từng ly từng tí. Để ý nhé, sau ba bài buồn “Mắt lệ cho người”, “Trên tháng ngày đã qua”, “Như ngọn buồn rơi” thì đến bài “Tình tự mùa xuân” – ca khúc này được chen vào để làm dịu cái không khí buồn. Tiếp đó là ca khúc “Đêm không cùng” và “Giọt lệ cho ngàn sau” – hai ca khúc rất buồn. Sau đó là ca khúc “Mùa xuân trên đỉnh bình yên” để rồi kết với ca khúc “Mùa thu mây ngàn” và “Lời cuối”.

Sau phần bố cục, dường như khán thính giả sẽ bị thu hút bởi giai điệu ngọt ngào nhưng không kém phần tự nhiên trong âm nhạc Từ Công Phụng. Điển hình nhưng trong bài mở màn CD là “Mắt lệ cho người”:

“Mưa soi dấu chân em qua cầu

Theo những cánh rong trôi mang niềm đau

Đời em đã khép đi vội vàng

Tình ta cũng lấp lối thiên đàng

Như cánh chim khuất ngàn, như cánh chim khuất ngàn

Còn mong còn ngóng chi ngày yêu dấu”.

Có thể chúng ta không hiểu sâu sắc nội hàm ẩn dụ dưới từng câu ca nhưng ta dễ nhàng nhận thấy, lời hát rất ăn khớp với giai điệu. Vì khi Tuấn Ngọc cất tiếng ca, người nghe thấy rất trơn tru, không khiên cưỡng. Từ Công Phụng cũng hay lặp lại lời nhạc, ví dụ như “như cánh chim khuất ngàn, như cánh chim khuất ngàn”. Điều này nhằm nhấn mạnh ý tưởng chia lìa giữa hai nhân vật chính trong nhạc phẩm.

Hay như ca khúc “Trên tháng ngày đã qua”, sau câu đầu chậm rãi là điệu nhạc rhumba, với giai điệu thật duyên dáng:

“Rung một cánh nhạc buồn

Biết có hay người khóc trên cung đàn lẻ loi

Rơi một ngấn lệ sầu

Có ai hay người khóc cho duyên tình bẽ bàng

Rung một cánh nhạc buồn, rơi một ngấn lệ sầu

Có ai hay người khóc trong tinh cầu lẻ loi”

Nhưng không phải nhạc Từ Công Phụng dễ đoán như vậy. Nhạc sĩ đã dùng thuật chuyển cung và ngắt câu không cân xứng làm đoạn nhạc trở nên phức tạp nhưng đáng nói là giai điệu vẫn rất nhuần nhuyễn:

“Ngoài kia mưa là những giọt giòng lệ rơi

Theo cuộc tình khi cơn bão đi qua đời mình

Người ơi, người ơi, tìm đâu thấy nửa đời Xuân thắm

Với tình yêu chúng ta, như giọt sương sớm mai

Như giọt sương sớm mai

long lanh, trên cánh hoa sen”

Trong ca khúc “Như ngọn buồn rơi”, nhạc sĩ tài tình kết hợp giữa giai điệu và lời ca (âm tiết – prosody). Đây là một bản nhạc buồn và có sự rơi. Ngay ca từ đầu tiên ta đã thấy mùa thu trút lá vàng, rồi hình ảnh chập chùng, xa vời hơn với một thung lũng buồn, với em lệ nhòa trên tóc:

“Như mùa thu trút lá vàng

ngậm ngùi em khóc cho tuổi thơ qua mau

hồn nhiên cũng rơi khỏi tầm tay với

trên từng thung lũng buồn

em lệ nhòa trên tóc…”

Ở đoạn tiếp theo, nhạc sĩ vẽ lên cảnh thung lũng buồn, bằng cách viết 3 nốt đi lên Mi (5) rồi một nốt xuống Sol (4), cứ thế thả dốc xuống một bát độ đến nốt Sol (3), rồi thong thả đi lên nốt Mi (4):

“Trên từng thung lũng buồn

từng thung lũng buồn

mùa thu đã trở mình trên gót nhỏ

dìu em đến người

bằng vòng tay nâng niu hạnh phúc”

Khi nghe lần điệp khúc thứ 2, lời ca được nâng niu bảo bọc bởi tiếng vĩ cầm hòa điệu, tạo nên cảm giác ấm cúng, an toàn dù đang thả dốc theo cơn lốc mềm, theo con lũ tình yêu:

“Trên từng cơn lốc mề

hồn em đã ngủ vùi trong tiếng thở

tình tôi cũng mù theo cơn lũ nào

là lần em đã khóc cho tình yêu”

Cả 10 ca khúc trong CD “Giọt lệ cho ngàn sau” đều vậy, giai điệu đẹp, hòa hợp giữa lời và nhạc, đi cùng với những biến thể của nỗi buồn, của lệ rơi, của trái tim buồn, của đôi mắt em rất buồn… Ngay cả trong hạnh phúc mà giọt lệ vẫn cứ rơi rơi…



dieu-thu-vi-ve-cd-giot-le-cho-ngan-sau-tuan-ngoc-tu-cong-phung-9
Sự kết hợp giữa giọng ca Tuấn Ngọc và âm nhạc Từ Công Phụng đã tạo nên một album chất lượng khiến khán thính giả nhiều thế hệ mê đắm

Có một điều quan trọng, âm nhạc của Từ Công Phụng buồn nhưng không phải nỗi buồn bi lụy, tiêu cực. Đó là nỗi buồn sáng suốt. Nhạc sĩ chấp nhận thực tại và nhiều khi còn khuyên bảo người yêu:

“Thôi đừng tìm đến nhau làm gì

Thôi đừng nhìn nhau nữa mà chi

Đường vào ngày mai sỏi đá

Thôi em về, quên hết đi ngày xưa!” (Lời cuối)

Thậm chí, có những lúc nhạc sĩ đứng hẳn ra khỏi cái tôi hiện hữu, từ ngoài nhìn vào để ráng mô tả tâm trạng của chính mình và đôi khi là nói hộ cả nỗi lòng của người phụ nữ:

“Đường về nhà em xa lắm

xin tình người đừng dối gian thêm buồn”

hay

“Đêm nay bên thềm cầm tay, em khẽ nói

‘Ngày mai anh đi rồi,

Anh có buồn không’?” (Mùa thu mây ngàn)

Và ngay cả khi viết những điệu nhạc vui, Từ Công Phụng cũng rất biết chừng mực, không thái quá:

“Tay này tay nắm tay

nhìn nhau đắm say

như chưa bao giờ

nghe chừng trong mắt nâu

hồn anh đã tan

thành mùa xuân ngọt ngào phủ ấm thiên đường đôi ta…”(Tình tự mùa xuân)

Trong sự thành công của CD “Giọt lệ cho ngàn sau” không thể không nhắc đến giọng nam trầm ấm với lối nhả chữ đặc trưng của Tuấn Ngọc. Và cũng không thể không nhắc đến cái tài đệm đàn jazzy trong “Trên tháng ngày đã qua” cũng như cách để hợp âm thật điệu nghệ hay những câu comping thật đúng lúc đúng chỗ để phụ họa thêm hay điền đầy giai điệu, rất đăng trưng của anh Duy Cường. 

Ở tuổi xế chiều, Tuấn Ngọc vẫn kể những chuyện tình bằng âm nhạc một cách đầy quyến rũ. “Giọt lệ cho ngàn sau” như một lần gặp gỡ đầy duyên nợ của Tuấn Ngọc – người kể chuyện tình buồn và Từ Công Phụng – thế hệ vàng son của tân nhạc Việt Nam.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...