Chế Linh – Thanh Tuyền: Cặp song ca bất hủ và đình đám nhất Việt Nam


Cặp song ca nhạc vàng được yêu thích nhất. 

Chế Linh – Thanh Tuyền là cặp song ca nổi đình nổi đám trong nền tân nhạc Việt Nam, đặc biệt là dòng nhạc Bolero. Sự kết hợp hoàn hảo của họ đã tạo ra những ca khúc kinh điển, thu hút khán giả nhiều thế hệ. Trong suốt hơn 50 năm song ca, Chế Linh – Thanh Tuyền đã đi diễn cùng nhau ở khắp nơi trên thế giới và có những câu chuyện gắn bó để tạo nên cặp song ca huyền thoại.

Chế Linh bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 1962. Khi đó, ông tham gia đoàn văn nghệ Biệt chính Biên Hòa, cùng hát với Châu Kỳ, Trúc Phương. Khoảng 2 năm sau, đoàn tan rã, ông chuyển sang làm tài xế cùng với nhạc sĩ Bằng Giang. Biết Chế Linh đam mê ca hát, Bằng Giang đã động viên ông trở về Sài Gòn để phát triển. Đến năm 1964, Chế Linh hợp tác với hãng dĩa Continental, cho ra đời đĩa than đầu tay “Vùng biển trời và màu áo em”.

Đáng nói, hãng dĩa Continental của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông – người thầy nâng đỡ Thanh Tuyền từ cô bé đam mê ca hát thành giọng ca vàng. Vị nhạc sĩ này (cùng với người bạn là nhạc sĩ Mạnh Phát) đã phát hiện ra giọng của Chế Linh rất hợp với học trò Thanh Tuyền nên đã thử ghép song ca chung để tạo ra sự mới lạ cho công chúng. 



che-linh-thanh-tuyen-cap-song-ca-bat-hu-va-dinh-dam-nhat-viet-nam-0
Ca sĩ Chế Linh – Ca sĩ Thanh Tuyền

Trong một lần tâm sự, Chế Linh kể, năm đó, nhạc sĩ Mạnh Phát có nhắn: “Chú tới nhà anh xem con gà mái này gáy hay lắm”. Chế Linh tưởng thật nên tới nhà Mạnh Phát hỏi con gà mái đâu. Mạnh Phát chỉ vào Thanh Tuyền và nói “con gà mái đây”, khiến Chế Linh vô cùng bất ngờ. 

Đó cũng là lần đầu tiên Chế Linh gặp Thanh Tuyền. Ấn tượng đầu tiên của anh về đàn em là cái nhìn khác lạ. Ông kể lại: “Thanh Tuyền mặc bộ đồ ở nhà, trông không giống ca sĩ chút nào hết. Tôi tự than, chết cha rồi, cô này mới ra nghề, chẳng biết hát có hat không. Nếu hát hay thì đỡ cho mình, còn không hay thì kéo mình đi xuống luôn. Tôi đã xấu trau rồi, cô này cũng không được đẹp gái mấy, nên hát mà không hay nữa thì chết”.

Nhưng đến khi thử giọng, Chế Linh mới ngỡ ngàng rằng trời đã cho ông một con gà mái quá đẹp. Sự nghiệp của ông gắn liền với Thanh Tuyền từ đó.

Về phần mình, ca sĩ Thanh Tuyền cũng từng hé lộ về lần đầu gặp Chế Linh: “Hôm đến phòng thu, lần đầu tiên gặp Chế Linh tôi nghĩ, trời ơi sao anh này đen quá. Sau khi thu âm ca khúc, Chế Linh cầm bàn tay tôi nói cho hôn cái nha, còn khen bàn tay giống nải chuối”. 

Không phụ lòng mong đợi của nhạc sĩ Mạnh Phát và nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, Chế Linh – Thanh Tuyền kết hợp rất ăn ý, tạo thành cặp song ca nhạc vàng nổi tiếng. Nhưng chính sự nổi tiếng và lòng yêu mến dữ dội từ khán giả đã tạo áp lực lớn cho Chế Linh và Thanh Tuyền.

Chế Linh từng tâm sự: “Tôi với Thanh Tuyền lúc nào cũng phải tập, tập kinh khủng, tập còn hơn ngày xưa nữa. Càng lớn tuổi chúng tôi càng tập nhiều hơn. Chúng tôi tập vì khán giả. Nếu không còn khán giả nữa thì có tập cũng chẳng để làm gì. Một khi còn khán giả là phải tập để ra sân khấu không làm khán giả phật ý, không bị chới với”.

Hai giọng ca, một cao chót vót, một trầm ấm ngọt ngào đã hòa quyện vào nhau. Nhiều nhạc phẩm sau đó được viết ra để khai thác sự ăn ý của cặp đôi này như: Tình bơ vơ, Ngày buồn của nhạc sĩ Lam Phương; Đừng nói xa nhau, Con đường xưa em đi của nhạc sĩ Châu Kỳ.

Sau này, Thanh Tuyền có song ca với nhiều nam danh ca khác như Duy Khánh, Nhật Trường…; Chế Linh cũng song ca với nhiều nữ ca sĩ khác như Thanh Tâm… Nhưng khán giả không thể nào quên được sự kết hợp đầy ăn ý của Chế Linh – Thanh Tuyền. 

Vậy nên nhiều người yêu nhạc mới nói: Thanh Tuyền có đi hát với ai chăng nữa khán giả cũng không thể quên được Chế Linh này. Ngược lại, Chế Linh có hát với cô nào đẹp đến mấy người ta cũng không thể quên được Thanh Tuyền.

Một số bài song ca hay nhất của Chế Linh – Thanh Tuyền

Xin giới thiệu đến công chúng yêu nhạc một số ca khúc song ca đầy ăn ý của Chế Linh – Thanh Tuyền:

Ca khúc “Hái hoa rừng cho em” (Trương Hoàng Xuân)

Đây là bài song ca đầu tiên của Chế Linh – Thanh Tuyền. Ca khúc này thường bị nhầm tên thành “Hái trộm hoa rừng” (là 4 chữ đầu tiên của bài hát). 

Về chi tiết “hái trộm”, nhạc sĩ Trương Hoàng Xuân từng giải thích, vì khi đó ông đang thụ huấn ở quân trường khắc nghiệt. Trong lúc tập luyện, thấy có nhiều cành hoa dại rất đẹp mọc ven quân trường, với ý định sẽ ép hoa trong thư gửi cho người yêu nên anh lính trẻ đã lén hái hoa nhân lúc sĩ quan huấn luyện không để ý. Nếu bị phát hiện không nghiêm túc tập luyện thì sẽ bị phạt nặng. Vậy nên mới trở thành “hái trộm hoa rừng”.

Ca khúc “Con đường xưa em đi” (Châu Kỳ – Hồ Đình Phương)

Vợ nhạc sĩ Châu Kỳ từng cho biết, con đường đã làm nên cảm hứng cho nhạc sĩ cùng người bạn thân – nhà thơ Hồ Đình Phương viết nên “Con đường xưa em đi” là con đường đất nằm sau nhà máy giấy Tân Mai thuộc tỉnh Biên Hòa vào thập niên 1960 (nay là tỉnh Đồng Nai).

Chế Linh – Thanh Tuyền đã song ca ca khúc này và khiến cho nó in sâu vào trong tâm trí người nghe tạo thành nhạc phẩm bất hủ.



che-linh-thanh-tuyen-cap-song-ca-bat-hu-va-dinh-dam-nhat-viet-nam-7

Ca khúc “Tình bơ vơ” (nhạc sĩ Lam Phương)

Thập niên 1960, Lam Phương sáng tác khá nhiều bài hát về tình đơn phương của ông dành cho danh ca Bạch Yến: Chờ người, Tiễn người đi, Tình bơ vơ… Lúc đó, Bạch Yến đã rời Việt Nam sang châu Âu du học.

Ca khúc này đã được Chế Linh – Thanh Tuyền thể hiện một cách vô cùng hay. Cho đến nay đây vẫn là một trong những cặp đôi song ca ca khúc này hay nhất. 

Ca khúc “Nếu chúng mình cách trở” (Chế Linh sáng tác với bút danh Lưu Trần Lê)

Chế Linh – Thanh Tuyền nổi lên không bao lâu thì Thanh Tuyền đi lấy chồng và hạn chế đi hát. Chế Linh không còn bạn hát song ca ăn ý nên đã tìm kiếm một nữ ca sĩ khác, đó chính là Thanh Tâm (sau này là vợ của nhạc sĩ Bảo Thu). Lúc đó, Chế Linh sáng tác “Mai lỡ  mình xa nhau” dành cho đôi song ca Chế Linh – Thanh Tâm. 

Ca khúc rất ăn khách nên sau đó ông sáng tác thêm Mai Lỡ Mình Xa Nhau 2 với cái tên Nếu Chúng Mình Cách Trở. Đó cũng là thời gian Thanh Tuyền đi hát trở lại và tái hợp với Chế Linh để song ca bài hát này.

Ngoài ra, Chế Linh – Thanh Tuyền còn cùng song ca: Ngày buồn, Nói với người tình, Đừng nói xa nhau, Tình chỉ đẹp, Tâm sự chúng mình… 



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...