Ca khúc “Chú Cuội” của Phạm Duy: Hóa ra là bản tình ca viết tặng vợ!


CA KHÚC “CHÚ CUỘI”

  • Tên ca khúc: Chú Cuội
  • Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy
  • Năm ra đời: 1948
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thái Thanh, Ái Vân…

Ca khúc “Chú Cuội” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Mỗi mùa trăng trung thu cận kề, lòng cứ bồi hồi hát mãi những ca khúc của tháng năm cũ, đó là “Thằng Cuội” của nhạc sĩ Lê Thương và “Chú Cuội” của nhạc sĩ Phạm Duy. Có lẽ đây là hai nhạc sĩ đầu tiên đưa “Cuội” vào âm nhạc với những hình ảnh nên thơ cùng ánh trăng rằm tháng Tám.

“Thằng Cuội” của nhạc sĩ Lê Thương được viết theo thể thức tựa như một bài đồng dao từ giai điệu đến ca từ. Ca khúc này thấm đẫm chất tình, chất suy nghiệm vượt khỏi không gian tuổi thơ. 

Nhạc sĩ Phạm Duy viết ca khúc “Chú Cuội” dựa theo tích chú Cuội – Hằng Nga. Ca khúc được viết tặng vợ (ca sĩ Thái Hằng) trong tuần lễ trăng mật năm 1948 tại chợ Neo (Thanh Hóa). 

Đây là ca khúc đậm chất đồng quê của nhạc sĩ Phạm Duy. Nghe ca khúc, công chúng có thể dễ dàng tưởng tượng ra một miền quê thanh bình trong đêm rằm tháng Tám. Đó là không gian miền quê bao la với “trăng soi sáng ngời, treo trên biển trời, tình ca”. Còn gì bình yên và đẹp đẽ hơn giữa mùa trăng ấy: “Một đàn con trai rủ đàn con gái, ra ngồi nhìn trăng”. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-chu-cuoi-cua-nhac-si-pham-duy-0
Hai tờ bìa ca khúc “Chú Cuội” của nhạc sĩ Phạm Duy

Phạm Duy đã đưa vào đêm trăng Thu ấy bầy trẻ quê hò vè một câu tình tự kết bài. Có thể thấy, tính tình tự dân tộc của Phạm Duy luôn là thế, trong một bài tình ca cho đôi lứa vẫn bàng bạc chất quê hương.

Trong hoàn cảnh sáng tác ca khúc này, Phạm Duy tự ví mình chính là chú Cuội được theo Hằng Nga (là ca sĩ Thái Hằng) số đời viên mãn. Vậy nên trong ca khúc mới có câu hát: “Ta yêu cô Hằng đêm xưa xuống trần”.

Ca khúc “Chú Cuội” của nhạc sĩ Phạm Duy được thể hiện rất thành công bởi ca sĩ Thái Thanh – em vợ của ông. Giai điệu mượt mà của điệu valse, uốn lượn như tiếng sáo được Thái Thanh chuyên chở từng chữ với tài luyến láy không trộn lẫn. Trong phần điệp khúc Thái Thanh đang thả giọng bay cao vút thì bỗng “bỏ nhỏ”, êm ru khiến người nghe tưởng tượng ra hình ảnh bóng trăng gợn theo gió trên mặt hồ sáng loáng. 

Ngoài giọng ca Thái Thanh thì ca khúc “Chú Cuội” còn được thể hiện khá thành công bởi ca sĩ Ái Vân với giọng hát trong trẻo không kém cạnh gì đàn chị.

Trong một bài phỏng vấn, ca sĩ Ái Vân cho biết: Ngay từ đầu đã bị cuốn hút bởi giai điệu và ca từ quá đẹp của ca khúc “Chú Cuội”. Đó là một trong những ca khúc của Phạm Duy mà cô yêu thích nhất. 

“Chú Cuội” – ca khúc “nịnh vợ” của Phạm Duy

Ca sĩ Thái Hằng chính là nguyên mẫu cô Hằng trong ca khúc “Chú Cuội”. Và nhạc sĩ Phạm Duy cũng tự ví mình là “Cuội”. Trong tờ nhạc xuất bản đầu thập niên 1950 tại Sài Gòn, nhạc sĩ Phạm Duy ghi lời đề tựa “Tặng chị Hằng”, thể hiện sự trân trọng, yêu thương của ông dành cho vợ. 

Tuy là ca khúc “nịnh vợ” nhưng mỗi dịp trung thu “Chú Cuội” vẫn được đem ra hát, nhất là dành cho những cặp đôi đang yêu:

“Trăng soi sáng ngời

Treo trên biển trời

Tình ơi

Một đàn con trai

Rủ đàn con gái

Ra ngồi nhìn trăng

Ra nghe chú cuội

Ngồi gốc cây đa

Cuội ơi

Để trâu ăn lúa

Nhìn mây theo gió

Miệng ca bồi hồi”

Đoạn mở đầu ca khúc miêu tả hình ảnh vùng quê thanh bình, có đàn em bé trai bé gái ngắm trăng rằm. Trăng sáng ngời đẹp tựa Hằng Nga, cùng với đó là sự xuất hiện của Cuội với hình ảnh quen thuộc:

“Chú Cuội ngồi gốc cây đa

Để trâu ăn lúa gọi cha ời ời…”

Phần lời phía sau, nhạc sĩ Phạm Duy ví mình là Cuội, kể chuyện cho đám trẻ nghe về chú Cuội say mê sắc đẹp của cô Hằng, nguyện lên cung vắng để được ở gần nàng chứ quyết không về dương gian:

“Ta yêu cô Hằng

Đêm xưa xuống trần

Nàng ơi

Nàng về dương gian

Tìm người nuôi nấng

Cung đàn Hằng Nga

Xin đôi cánh vàng

Mượn chiếu mây non

Cuội ơi

Cuội theo ánh sáng

Cuội lên cung vắng

Cuội không về làng”



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-chu-cuoi-cua-nhac-si-pham-duy-8
Lời ca khúc “Chú Cuội”

Về lại cung vắng, Hằng Nga và chú Cuội thành đôi, sống những ngày thần tiên, cùng vui tươi ca hát đến quên đường về. Mối tình của họ sáng tỏa như ánh trăng rằm soi chiếu muôn nơi, đến tận cùng những tối tăm nơi dương thế:

“Ánh trăng vàng, kìa ánh trăng vàng

Đời dương thế có người trong bóng tối

Chờ cao chiếu mối tình của Hằng Nga

Đời đời mọc trăng tơ sáng lóa”

Và khi tình yêu có kết quả thì đôi uyên ương trở về nhà:

“Trăng soi tóc thề

Đức trai gái về

Tình ơi

Nửa đường thôn quê

Gặp đàn em bé

Hát vè một câu”

Và ca khúc “Chú Cuội” của Phạm Duy có một cái kết có hậu. Trên đường trở về dương thế, họ gặp một đàn em bé ở bên đường thôn quê, hát câu vè ca tụng tình yêu mặn mà:

“Câu thơ: 

Chú Cuội mà lấy tiên nga

Cuội ơi

Để trâu ăn lúa

Ngồi trên lưng gió

Tình yêu mặn mà”

Hình ảnh “để trâu ăn lúa” thể hiện sự ham chơi, ham vui của chú Cuội, rất tương đồng với tính cách lãng tử thời trai trẻ của nhạc sĩ Phạm Duy. Ông ưa thích “ngồi trên lưng gió” để viễn du khắp nơi (Phạm Duy từng có thời gian làm ca sĩ mà đi nhiều nơi trên khắp đất nước Việt Nam). Dù là trước hay sau khi “thành gia lập thất”, ông vẫn có những chuyến hành trình rong ruổi vạn dặm…

“Chú Cuội” phàm phu trần tục Phạm Duy và nàng tiên nga (Thái Hằng) trong mộng của các văn nghệ sĩ thời tản cư

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy cũng có đôi lời chia sẻ về ca khúc này: “Ngoài bài ‘Đêm xuân’, tôi còn soạn cho Thái Hằng một bài có tính chất dân ca hay bé ca là bài ‘Chú Cuội’, trong đó, tôi nói dối lũ trẻ là: … Ngày xửa ngày xưa, có chú chăn trâu tên Cuội, ngồi ở dưới gốc đa, mặc kệ trâu ăn lúa, chú nhìn mây bay theo gió và xin ai cho mình một đôi cánh vàng, hoặc cho mượn một cái chiếu mây non để chú cuội theo ánh sáng lên cung trăng và không trở về làng nữa. Lý do là vì: Chị Hằng xuống trần để tìm người nuôi nấng cung đàn Hằng Nga (lại nói tới đàn!) chú Cuội bị Hằng Nga quyến  rũ nên bay lên trời, chứ không phải vì nó mắc tội nói dối rồi bị đày lên cung trăng”.

Trong “Chú Cuội”, Phạm Duy tự ví mình như chú Cuội, kẻ phàm phu trần tục, với chủ ý nâng cao hình ảnh của người vợ – ca sĩ Thái Hằng vốn là tiểu thư đài các, được ví như tiên nga – người trong mộng của rất nhiều văn nghệ sĩ thời bấy giờ đang tản cư về Thanh Hoá – nơi gia đình Thái Hằng mở quán Thăng Long (địa điểm quen thuộc với giới tinh hoa trí thức thời đó).

Chia sẻ về câu chuyện ở Quán Thăng Long năm nào, trong hồi ký, Phạm Duy viết: “Vào đầu năm 1949, sau khi tất cả mấy anh em Phạm Đình Viêm (tức Hoài Trung), Phạm Đình Chương, Thái Hằng, Thái Thanh đã gia nhập ban văn nghệ quân đội của Liên Khu IV rồi thì hai ông bà Thăng Long cũng rời Chợ Đại tản cư vào Thanh Hóa để được gần gũi các con. 

Hai ông bà tới nơi gọi là Chợ Neo, cách làng Ngò khoảng vài cây số, thuê một căn nhà lá của một nông dân tên Cò Mại và mở một quán phở, vẫn để tên “Quán Thăng Long”…

… Vì cùng là đội viên của đoàn văn nghệ quân đội và vì không ai là quyến thuộc cho nên vào ngày nghỉ, tôi thường hay theo Phạm Đình Viên và Thái Hằng về chơi Quán Thăng Long.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-chu-cuoi-cua-nhac-si-pham-duy-7
Nhạc sĩ Phạm Duy và ca sĩ Thái Hằng

Đã quen biết hai ông bà từ ngày ở Chợ Đại nên tôi được ưu đãi. Tôi được ăn uống, nghỉ ngơi và ngủ luôn tại quán. Giường ngủ là cái bàn trong quán ăn kê lại xát nhau. Cùng với Viêm, Chương, Thái Hằng, Thái Thanh, chúng tôi ngồi đàn hát với nhau suốt ngày hoặc cùng với đội viên của đoàn văn nghệ đóng quân ở gần đây, kéo nhau ra sông máng để tắm táp, bơi lội…

Vả lại lúc bấy giờ cũng có khá nhiều cây si được trồng tại quán Thăng Long. Các chàng si này, nếu phải mài kiếm dưới trăng để so kiếm, lại toàn là những tình địch trong nghề như Đinh Hùng, Huyền Kiêu, Bùi Xuân Phái, Ngọc Bích…

Vào tới Khu IV, tuy cùng hoạt động chung với nhau trong đoàn văn nghệ, nhưng tôi và Thái Hằng chỉ là hai người bạn đồng đội và sống riêng biệt. Mới đầu tôi chỉ thấy Thái Hằng là người hiền lành, xinh xắn, dễ thương nhưng ít vui và rất hà tiện trong sự biểu lộ tình cảm. Nay được ở gần nàng luôn luôn và vì tôi là người lém lỉnh cho nên nàng không thể im hơi lặng tiếng được nữa. Thế là chuyện này chuyện nọ được trao đi đổi lại như giữa bất cứ một đôi trai gái nào. (…) Sau gần sáu tháng đi chung với nhau trong đoàn văn nghệ cũng như ở chung với nhau tại Quán Thăng Long và sau khi đã ôm được nàng vào lòng rồi, tôi chính thức hỏi Thái Hằng làm vợ…”.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Doãn Mẫn: Cánh chim đầu đàn của tân nhạc Việt Nam
Nhạc sĩ Doãn Mẫn: Cánh chim đầu đàn của tân nhạc Việt Nam
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ DOÃN MẪN Nghệ danh: Doãn Mẫn hoặc Dzoãn Mẫn Ngày sinh: 1919 – 2007 Quê quán: làng Hoàng Mai, Hà Nội Nghề nghiệp:...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...

Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
Ca khúc “Yêu” của nhạc sĩ Văn Phụng: “Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ; Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai”
[ad_1] CA KHÚC "YÊU" Tên ca khúc: Yêu Sáng tác: Nhạc sĩ Văn Phụng Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niêm 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
Mối duyên hẩm hiu kết thành vạn ngày sầu của kẻ đơn phương trong nhạc phẩm “Biết đến bao giờ” của Lam Phương
[ad_1] CA KHÚC “BIẾT ĐẾN BAO GIỜ” Tên các khúc: Biết đến bao giờ Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1965 Ca sĩ trình bày tiêu biểu:...

Chuyện tình nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và ca sĩ Thúy Nga: Từ duyên thầy trò đến nghĩa vợ chồng
Chuyện tình nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và ca sĩ Thúy Nga: Từ duyên thầy trò đến nghĩa vợ chồng
[ad_1] Xưa nay, chuyện tình giữa nghệ sĩ với nhau không hẳn là lạ, nhưng để cùng nhau đầu bạc răng long thì không nhiều. Trong số những cặp đôi...

“Kiếp nghèo” đưa chàng nhạc sĩ nhập cư Lam Phương một bước lên mây, trở thành đại gia nức tiếng một thời
“Kiếp nghèo” đưa chàng nhạc sĩ nhập cư Lam Phương một bước lên mây, trở thành đại gia nức tiếng một thời
[ad_1] CA KHÚC “KIẾP NGHÈO" Tên các khúc: Kiếp nghèo Nhạc sĩ sáng tác: Lam Phương Năm phát thành: 1954 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Thanh Thúy, Thanh Tuyền,... Hoàn cảnh...

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Đặng Thế Phong
Top 3 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Đặng Thế Phong
[ad_1] Nhạc sĩ Đặng Thế Phong vĩnh viễn dừng lại tuổi xuân ở mốc 24 và chỉ để lại cho đời 3 nhạc phẩm bất hủ: Đêm thu, Con thuyền...

“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
“Gạo trắng trăng thanh” của Hoàng Thi Thơ: Tiếng hò giã gạo vang vọng khắp miền quê
[ad_1] CA KHÚC "GẠO TRẮNG TRĂNG THANH” Tên các khúc: Gạo trắng trăng thanh Nhạc sĩ: Hoàng Thi Thơ Năm phát thành: 1954 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Ngọc...

Hoàn cảnh ra đời “Anh cho em mùa xuân”: Ca khúc hay nhất về mùa xuân, được phổ nhạc vào sáng Mùng 5 Tết
Hoàn cảnh ra đời “Anh cho em mùa xuân”: Ca khúc hay nhất về mùa xuân, được phổ nhạc vào sáng Mùng 5 Tết
[ad_1] VỀ NHẠC PHẨM ANH CHO EM MÙA XUÂN Nhạc sĩ sáng tác: Nguyễn Hiền Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Hãng đĩa: Hãng đĩa Asia Ca sĩ thể...

Ca khúc “Bức họa đồng quê” của Văn Phụng: Đồng bào phấn khởi xây dựng cuộc đời mới trên vùng đất mới đẹp tươi
Ca khúc “Bức họa đồng quê” của Văn Phụng: Đồng bào phấn khởi xây dựng cuộc đời mới trên vùng đất mới đẹp tươi
[ad_1] CA KHÚC "BỨC HỌA ĐỒNG QUÊ" Tên ca khúc: Bức họa đồng quê Sáng tác: Nhạc sĩ Văn Phụng Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ thể hiện...

Nhạc sĩ Phạm Duy: “Thà như giọt mưa” sẽ là một ca khúc “ăn khách”
Nhạc sĩ Phạm Duy: “Thà như giọt mưa” sẽ là một ca khúc “ăn khách”
[ad_1] CA KHÚC "THÀ NHƯ GIỌT MƯA" Tên ca khúc: Thà như giọt mưa Tên bài thơ phổ nhạc: Khúc tình buồn  Thơ: Nguyễn Tất Nhiên Phổ nhạc: Phạm Duy...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA JOHANNES BRAHMS (1833-1897)
[ad_1] Nền khí nhạc Đức đã trải qua bốn giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn đầu tiên đặc trưng với các tác phẩm của các con của Bach vào...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Từ sự kết hợp ăn ý đến tuyệt phẩm “Bao giờ biết tương tư”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Từ sự kết hợp ăn ý đến tuyệt phẩm “Bao giờ biết tương tư”
[ad_1] Nhạc sĩ Ngọc Chánh (tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Chánh, SN 1937) mê nhạc và bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ. Ông có kiến thức nhạc...

“Đệ nhất danh ca” Thái Thanh và cuộc hôn nhân “gãy gánh” ngang đường với tài tử Lê Quỳnh
“Đệ nhất danh ca” Thái Thanh và cuộc hôn nhân “gãy gánh” ngang đường với tài tử Lê Quỳnh
[ad_1] Cuộc tình của trai tài, gái sắc Ca sĩ Thái Thanh (tên thật là Phạm Thị Băng Thanh) sinh năm 1934 tại Hà Nội, trong gia đình có truyền...