Phỏng vấn nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm: Sáng tác là phương tiện để giải tỏa những ẩn ức, cô đơn


Bài phỏng vấn dưới đây được trích từ Tuần báo Văn nghệ, Úc Châu được xuất bản vào ngày 26/07/2008 do Nguyễn Vi Túy thực hiện. Trong bài phỏng vấn nhà, nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm đã có những chia sẻ, trải lòng về sự nghiệp sáng tác và chuyện đời của mình, những câu chuyện chưa từng được tiết lộ trước đó.

Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm, anh bắt đầu sự nghiệp sáng tác từ khi nào và trong hoàn cảnh nào? Đâu là nhạc phẩm đầu tay của anh?

Nếu cho rằng sáng tác là sự sáng tạo được thể hiện bằng cao độ của những nốt nhạc và lời, hát lên cho người khác nghe và chia sẻ được cảm xúc của mình thì có thể nói tôi bắt sáng tác từ năm 1973. Khi ấy, tôi mới 13 tuổi, nhạc phẩm đầu tay là bài “Cô gái mơ” được phổ từ bài thơ cùng tên của cố thi sĩ Nguyễn Bính. Nhưng nếu nói đúng theo nghĩa viết nhạc là thể hiện những nốt nhạc và lời trên trang giấy thì ca khúc “Trả lại thoáng mây bay” được viết tại Bruxelles năm 1980, do ca sĩ Lệ Thu thu âm lần đầu trong album “Thu hát cho người” vào năm 1982, mới chính là nhạc phẩm đầu tay của tôi.



phong-van-nhac-si-hoang-thanh-tam-sang-tac-la-phuong-tien-de-giai-toa (2)
Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm sáng tác ca khúc đầu tay vào năm 1973 khi mới 13 tuổi

Có thể nói, tôi bước vào con đường âm nhạc rất ngẫu nhiên và tình cờ. Bởi vì khi viết xong nhạc phẩm đầu tay cùng một số bài hát khác, tôi không bao giờ có ý nghĩ mình sẽ thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp. Mà đối với tôi, sáng tác chỉ là một phương tiện để giải tỏa những ẩn ức, cô đơn và nỗi nhớ khi bản thân đột ngột thay đổi hoàn cảnh và môi trường sống. Nhất là khi phải rời xa quê hương, xa những người thân yêu và xa mối tình đầu học trò với nhiều kỷ niệm hoa mộng…

Cho đến khi, tôi đưa cho ca sĩ Lệ Thu ca khúc đầu tay, nghe chị hát xong tôi mới dần cảm thấy tự tin và tăng thêm hứng khởi để bước vào sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp. Tôi đã tự bay sang Mỹ để thực hiện album đầu tay của mình, trong đó gồm những nhạc phẩm tôi đã viết trong suốt khoảng thời gian ở Bỉ và khi sang Úc. Album được trung tâm Giáng Ngọc phát hành tại Hoa Kỳ năm 1986, mang chủ đề “Lời tình buồn” .

Mọi người đánh giá anh là một trong những nhạc sĩ rất thành công với lĩnh vực nhạc phổ thơ, điển hình là nhạc phẩm “Tháng sáu trời mưa”. Vậy nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm có ý kiến gì về nhận định này, cũng như động lực nào đã giúp anh làm những cuộc phối ngẫu giữa thơ và nhạc?

Thành thật mà nói, khi tôi phổ nhạc cho bài thơ “Tháng sáu trời mưa” của thi sĩ Nguyễn Sa vào năm 1987 ở Canberra, tôi cũng không ngờ được ca khúc này lại được công chúng đón nhận và yêu thích cuồng nhiệt đến vậy. Vì nếu, so với nhạc phẩm đầu tay của tôi là “Trả lại thoáng mây bay” thì số lượng ca sĩ thu âm bài này còn nhiều hơn cả. Nhưng khi nhắc đến tên tôi thì mọi người đều chỉ nhắc đến ca khúc “Tháng sáu trời mưa”. Chắc có lẽ đúng như ca sĩ Lệ Thu đã từng nói: “Mỗi tác phẩm đều có một định mệnh riêng, cái định mệnh rực rỡ của sự vinh quang hoặc cái định mệnh khốc liệt của sự lãng quên…”.

Từ ngày bắt đầu sáng tác, tôi đã rất thích phổ nhạc cho những bài thơ mình yêu thích. Bởi đối với tôi, phổ nhạc một bài thơ sao cho “thoát” và đưa được những vần chữ bằng trắc sẵn có trong bài vào nhạc sao cho bản nhạc không bị gượng ép và khiến người nghe nếu không biết trước đó là thơ thì sẽ nghĩ rằng lời và nhạc do cùng một người viết chính là một thử thách lớn. Tôi nghĩ, điều này không chỉ đòi hỏi kỹ thuật, mà người viết cần phải có một năng khiếu trời cho nữa. Như thế mới có thể lựa chọn những nốt nhạc, cung bật phù hợp khiến người nghe thích thú và khoái cảm. Tôi rất may mắn khi có thể đem được những bài thơ mình yêu thích vào trong âm nhạc, và đa số những nhạc phổ thơ ấy cũng đều được khán giả, ca sĩ yêu thích như “Tháng sáu trời mưa”, “Ngập ngừng”, “Cô hái mơ”, “Đêm Hoàng Lan”,… Và nói thêm một chút, tôi chỉ phổ nhạc những bài thơ nào mà tôi “cảm” được, chứ không viết nhạc theo đơn đặt hàng hay vì nể tình một người nào cả.

Với một bề dày quá trình sáng tác hơn phần tư thế kỷ như vậy, nhưng ít khi nào khán giả thấy tên nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm xuất hiện trong các hoạt động văn nghệ ở xứ Úc, anh có thể chia sẻ thêm về điều này không?

Tôi là một nghệ sĩ sáng tác, chứ không phải là nghệ sĩ trình diễn, nên chuyện ít xuất hiện trước công chúng là điều hiển nhiên. Hơn nữa, tôi là một người có đời sống hơi trầm lặng và khép kín, tôi chỉ muốn âm thầm sáng tácrồi phổ biến những tác phẩm của mình đến khán thính giả qua các phương tiện truyền thông. Và tôi nghĩ như vậy cũng đủ để tôi đến gần với những khán thính giả yêu mến mình, cũng như bày tỏ được những cảm xúc của mình qua âm nhạc để sẻ chia với những người đồng cảm.

Tôi nghĩ đây là một câu hỏi hóc búa, tôi xin được phép không lạm bàn về quan niệm tình yêu. Bởi theo tôi, mỗi người trong chúng ta đều có những suy nghĩ, cách hành xử, cũng như hoàn cảnh cuộc sống khác nhau, nên rất khó để trả lời một cách khách quan.



phong-van-nhac-si-hoang-thanh-tam-sang-tac-la-phuong-tien-de-giai-toa (1)
Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm từng trải qua đỗ vỡ trong hôn nhân

Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan của tôi thì để duy trì được một tình cảm tốt đẹp và một cuộc hôn nhân hạnh phúc thì người trong cuộc phải có một tình yêu đích thực với nhau, phải biết cho đi mà không đòi hỏi phải nhận lại. Và hơn hết, trong tình yêu cần phải biết hy sinh, chịu đựng và chấp nhận vì nhau. Một khi đã xác định đó là niềm hạnh phúc đích thực của đời mình thì phải biết vun xới, gìn giữ và quý trọng hạnh phúc ấy. Tôi đã không làm tròn được những điều đó, nên rơi vào sự đổ vỡ trong hôn nhân. Nên tôi nghĩ rằng, từ những kinh nghiệm đau thương đó, tôi sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá để có thể hoàn thiện mình tốt hơn trong tương lai.

Nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm có còn tiếp tục sáng tác trong thời gian tới hay không?

Với quá sáng tác nhạc hơn phần tư thế kỷ với hơn 60 nhạc phẩm, tôi nghĩ rằng viết nhạc đã trở thành một nghiệp dĩ đối với tôi và sẽ gắn liền với cuộc đời của tôi. Tôi biết mình sẽ còn tiếp tục nghiệp dĩ này mãi cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay. Thời gian qua, tôi cũng có sáng tác thêm một số ca khúc mới và dự định tới thời điểm thích hợp tôi sẽ phổ biến những nhạc phẩm này, chắc là sẽ trong album mới nhất.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...