Nhạc sĩ Thẩm Oánh: Người thầy đa tài


Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những có công khai phá cho làng tân nhạc Việt và còn là giáo sự dạy nhạc của nhiều trường công lập nổi tiếng trước đây như Trung Vương, Chu Văn An,… Nhà báo Dzương Ngọc Hoán là một trong số những học trò cũ từng được nhạc sĩ Thẩm Oánh giảng dạy tại trường Chu Văn An. Năm 1992, Dzương Ngọc Hoán đã viết một bài với tựa “Thẩm Oánh: Người thầy đa tài” đăng trên báo Ngày Nay trong mục Sổ tay văn nghệ.

Dưới đây là nội dung chi tiết của bài viết:



thong-tin-ve-nhac-si-tham-oanh-dang-tren-bao-ngay-nay-nam-1992 (1)
Bìa bài báo trên tờ Ngày Nay in năm 1992

Đề cập đến tài của thầy Thẩm Oánh, mọi người sẽ nghĩ ngay đến lĩnh vực sáng tác, lĩnh vực đưa tên tuổi của thầy lên đài danh vọng trong cương vị người bỏ nhiều công lao vào việc mở đường khai lối cho tân nhạc Việt Nam.

Thực vậy, năm 1937, khi loại nhạc sau này được gọi là “tân nhạc” du nhập vào Việt Nam qua hình thức những ban nhạc tây lời tây, rồi nhạc tây lời ta thì một nhóm người yêu nhạc tại Hà Nội đã thành lập một ban nhạc, có thể nói đó là ban nhạc tài tử đầu tiên ở Việt Nam. Ban Myosotis gồm 9 thành viên là Thẩm Oánh, Dương Thiệu Tước, Nguyễn Trần Dư, Phạm Văn Chừng, Đoàn Văn An, Nguyễn Thiện Tơ, Simon, Nguyễn Văn Phán và chủ nhân căn nhà nơi ban nhạc mượn làm chỗ tập dượt là nữ dương cầm thủ – Tô Anh Đào (người sau này trở thành vợ thầy Thẩm Oánh). Theo lời nhạc sĩ Thẩm Oánh, gọi đây là một ban nhạc có hơi quá đáng, vì nhóm này chỉ yêu nhạc, thích tụ tập để chơi nhạc cho giải buồn chứ không có dụng ý phô bày tài nghệ cùng đời. Mấy tài tử này trong tuần chỉ đôi lần tụ họp, tập dượt rất chăm chỉ. Vài người trong nhóm Myosotis, nhất là nhạc sĩ Thẩm Oánh và nhạc sĩ Dương Thiệu Tước đã nảy ra ít tự viết nhạc để đàn hát với nhau và cứ thế là “nhạc tây lời ta” bắt đầu xuất hiện.

Sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Thẩm Oánh là vào năm 1937 với ca khúc “Khúc yêu đương”. Hai bài kết viết cùng năm đó chính là bài “Đôi oanh vàng” và “Xuân về”. Ban Myosotis đã được quần chúng yêu mến, đón nhận ngay từ khi mới ra mắt. Ban thường xuyên trình diễn trong các chương trình do các hội như Ánh Sáng, Truyền Bá Quốc Ngữ,… tổ chức. Chỉ trong vòng vài tháng sau khi ban Myosotis ra đời, âm nhạc cải cách đã trở một vấn đề, khen chê có đủ. Hoạt động của ban Myosotis chỉ khoảng 2 năm, thế nhưng sau đó nó đã biến thể trở thành một ban nhạc tài tử khác, quy mô hơn với gần 15 nhạc sĩ và được quần chúng yêu thích không kém.

Sáng tác không chưa đủ mãn nguyện, thầy Thẩm Oánh còn nghĩ đến việc ấn hành những nhạc phẩm của mình. Và thế là thầy đã trở thành nhạc sĩ đầu tiên có nhạc phẩm được ấn hành và bán tại Việt Nam. Ca khúc đầu tiên được đem in là bài “Đôi oanh vàng” với số lượng 500 bản với giá bán khi ấy là 10 xu một bản. Theo lời nhạc sĩ Thẩm Oánh kể lại, việc in một bản nhạc thời ấy vô cùng khó khăn. Trước hết là về kỹ thuật, dòng nhạc và nốt nhạc phải được khắc bằng tay trên gỗ. Mà thợ khắc lại không biết tí gì về âm nhạc nên khắc theo những điều họ nghĩ. Ví như dấu chấm (nghỉ) chẳng hạn, thợ khắc nghỉ là dư, tự động bỏ đi khiến bản nhạc đầu tiên nhìn vào ông liền tóa hỏa tâm tinh vì thấy lỗi nhiều quá. Mà việc sửa chữa những bản gỗ khắc như vậy thì mất rất nhiều thì giờ. Khó khăn tiếp theo là về tài chính, vì tự xuất bản thì phải có tiền. Nhưng khi ấy, nhạc sĩ Thẩm oánh đang tuổi đi học nên không có được vốn như mong muốn. Việc xin hai hãng đĩa hát lớn thời ấy là Symphonia và Pathe quảng cáo với giá 5 đồng cho nửa trang ở trang cuối cũng rất khó khăn, cực nhọc. Công lao nhiều vậy, thế nhưng bản nhạc sau khi in xong lại không bán chạy như mong muốn, cả những bài kế tiếp cũng thế. Có thể vì khi ấy loại nhạc này còn quá mới mẻ nên chưa được công chúng ưa chuộng. Nhưng kiếp tằm thì phải nhả tơ, dầu có lỗ lã, nhạc sĩ Thẩm Oánh vẫn tiếp tục tự lo ấn hành các nhạc phẩm của mình suốt 3 năm ròng là năm 1938, 1939 và 1940.

Khi đề cập tới công lao và tài nghệ của nhạc sĩ Thẩm Oánh, nhạc sĩ Lê Thương đã ca ngợi ông là người mở đồng cho nhiều lĩnh vực trong nhạc viện. Cụ thể, theo Lê Thương, Thẩm Oánh là người đầu tiên viết truyện ca (Nàng Bân, Thiếu phụ Nam Xương,…), người đầu tiên viết nhạc kịch (Quán giang hồ), người đầu tên viết Phật nhạc (tổng cộng là 8 bài gồm Thích Ca Mâu Phật, Phật phương chúng sinh, Ca tiến hoa, Ca tiếng hương, Ca tiếng đăng, ca tiếng trà, Ca triến quả và Ca tiến thực. Những ca khúc này được giới thiệu với Phật tử từ năm 1942 nhân dịp khánh thành chùa Quán sứ Hà Nội mới trùng tu xong).



thong-tin-ve-nhac-si-tham-oanh-dang-tren-bao-ngay-nay-nam-1992 (2)
Bài hát “Chu Văn An” do nhạc sĩ Thẩm Oánh sáng tác

Là người nặng lòng yêu nước và biết rõ tương lai đất nước trông cậy vào tâm hồn và ý chí của giới trẻ, nên ngay từ rất sớm nhạc sĩ Thẩm Oánh đã tham gia vào công tác giáo dục và soạn nhạc cho thanh thiếu niên. Dù bận rộn với Đài phát thanh Hà Nội, nguyện san Việt Nhạc,… nhưng thầy Thẩm oánh vẫn nhận dạy nhạc tại các trường Văn lang, Thăng Long, Chu Văn An, Trưng Vương,… Tại Chu Văn An thầy Thẩm Oánh dạy từ năm 1946 đến năm 1950 dưới thời Thầy hiệu trưởng Hoán và Vũ Ngô Xán. Thầy cũng là người viết hai bài ca chính thức cho trường Chu Văn An và trường Trưng Vương. Ngoài ra, thầy Thẩm Oánh còn viết rất nhiều ca khúc hùng ca kích động lòng yêu nước của thanh niên thời ấy như Nhà Việt Nam, Bài ca đoàn kết, Non nước Việt Nam, Bình Định Vương Lê Lợi, Hùng Vương,…

Từ năm 1937 đến nay, nhạc sĩ Thẩm oánh sáng tác khoảng hơn 1000 bài. Thế nhưng, sau nhiêu lần di cư ông chỉ giữ lại được khoảng hơn 1000 bản. Sau năm 1975, trong thời gian ở Sài Gòn, nhạc sĩ Thẩm oánh viết thêm 4 nhạc phẩm nữa gồm “Người đâu xa”, “Từ ngày ấy”, “Mây hồng” và “Hồn sa mạc”. Sau này ở Mỹ, ông tiếp tục cho ra mắt thêm 2 ca khúc là “Vùng đất hứa” và “Trầm tư”.



thong-tin-ve-nhac-si-tham-oanh-dang-tren-bao-ngay-nay-nam-1992 (3)
Nhạc sĩ Thẩm Oánh và vợ Tô Anh Đào tại nhà riêng ở Mỹ

Ngoài việc đóng góp tài nghệ vào lĩnh vực sáng tác, nhạc sĩ Thẩm Oánh cũng đã nhiều lần diễn thuyết về âm nhạc. Khi giữ chức chủ bút cho tờ Việt Nhạc, qua bút hiệu Thẩm Oánh, Tô Ngọc, Ngọc Phách, Thanh La,… thầy cho thấy tài viết của mình không thua kém gì tài viết nhạc. Nhạc sĩ Thẩm Oánh cũng viết rất nhiều bài khảo luận về âm nhạc như lịch sử âm nhạc Việt Nam, lịch sử âm nhạc Tây phương, cuộc đời các nhạc sĩ lừng danh,… Ông cũng viết rất nhiều bài xã luận liên quan đến âm nhạc như kêu gọi chính phủ giúp phương tiện thúc đẩy tân nhạc tại Việt Nam, đòi chính phủ thành lập nhạc viện, khuyến khích thanh niên tập hát những ca khúc lịch sử lành mạnh để thêm cảm hứng trong nỗ lực xây dựng nước nhà,…



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...