Cùng nhà thơ Du Tử Lê bước vào khu rừng tình khúc của nhạc sĩ Anh Bằng


Với hàng ngàn ca khúc được sáng tác từ hơn nửa thế kỷ qua, ở mọi thể loại từ nhạc quê hương, đất nước, đến chiến tranh, xã hội và dĩ nhiên nhiều hơn cả là tình ca. Dù ở thể loại nào đi chăng nữa, dù nhạc sĩ Anh Bằng viết một mình hay viết chung với nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ thì những ca khúc ấy đều được quần chúng ở nhiều trình độ đón nhận nồng nhiệt.

Về tình khúc Anh Bằng, có người đã ví sự phong phú của ông trong đề tài này như một khu rừng rậm rạp với nhiều cây cỏ, hoa trái bất ngờ. Thậm chí, nhạc sĩ Anh Bằng có những tình khúc được công chúng yêu thích, nhưng số người không biết đó là sáng tác của ông, cũng là một con số đáng kể.

Tôi nhớ, thời trước tháng 4 năm 1975, một nhạc sĩ nổi tiếng và là người có tài “bắt mạch quần chúng”, “bắt mạch thị trường” từng nói: Nếu mỗi năm một nhạc sĩ có khoảng 4,5 bài tung ra thị trường, lọt vào danh sách “top hits” thì đã giỏi lắm rồi.

Ông giải thích rằng: “Bởi vì không phải bất cứ sáng tác nào khi được tác giả, nhà xuất bản nhạc lẻ, nhà thu đĩa quảng bá bằng mọi phương tiện cũng được quần chúng đón nhận. Dù cho tác giả đó khẳng định đó là một nhạc phẩm công phu, hết sức có giá trị… nhưng một khi đã “sượng” thị trường thì có làm gì cũng vô ích mà thôi. Bởi thế, có những nhạc sĩ mỗi năm sáng tác vài chục bài, nhưng tổng kết lại thì chẳng được bài nào hết”.

Người nhạc sĩ tài ba này còn nhấn mạnh rằng: “Ngày xưa, thời tiền chiến, nhiều nhạc sĩ chỉ cần một bài “ăn khách” là đủ nổi tiếng, đủ dương danh với đời rồi. Ví như Hoàng Quý với “Cô láng giềng”, Nguyễn Văn Tý với “Dư âm”, Lê Hoàng Long với “Gợi giấc mơ xưa”,… chẳng hạn. Nhưng thời buổi bây giờ là thời buổi của hàng ngàn chứ không phải hàng trăm hay hàng chục nhạc sĩ như thời trước. Sự nhộn nhịp, sầm uất ở lãnh vực tân nhạc này đưa mọi người người tới tình trạng cạnh tranh ráo riết. Nếu không muốn bị lãng quên thì lâu lâu, hoặc cũng một hai năm phải có được cho mình 1-2 ca khúc vào “top hits” mới được”.



nha-tho-du-tu-le-nhan-xet-ve-am-nhac-cua-nhac-si-anh-bang (1)
Chân dung nhà thơ Du Tử Lê và nhạc sĩ Anh Bằng

Trong khi đó, nhạc sĩ Anh Bằng và nhóm Lê Minh Bằng (bút hiệu chung của nhóm nhạc sĩ gồm Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng) chẳng những không phải mỗi 3 tháng, hay 1-2 năm mà “Có khi ông ấy trúng “Jackpot” tới 2 -3 lần trong vòng vài tháng, thời Sài Gòn trước năm 1975 của chúng tôi…”.

Một nhạc sĩ ở hải ngoại, khi được hỏi về trường hợp của nhạc sĩ Anh Bằng trong sáng tác đã nói rằng: “Bình thường khả năng sáng tạo của một người làm công việc sáng tác dù ở bộ môn nghệ thuật nào đi chăng nữa cũng sẽ bị chậm lại, trước khi lụi tàn hoàn toàn theo tuổi tác, thời gian. Sức sáng tác của một nhạc sĩ ở độ tuổi 50 sẽ sung mãn hơn nhiều so với cùng tác giả đó ở tuổi 60. Ngọn lửa sáng tạo cũng của tác giả đó ở tuổi 70 sẽ yếu hơn, lom dom hơn nữa, từ lượng tới phẩm, trước khi dần đến chỗ tắt hẳn… Nói như thế không có nghĩa là không có những tác giả ngoại lệ. Tất nhiên số nhạc sĩ nằm trong trương hợp ngoại lệ này rất ít, nhưng một khi đã là ngoại lệ thì chẳng những nhịp độ sáng tác của họ không giảm sút mà còn mạnh mẽ hơn về cả lượng và phẩm. Tôi nghĩ nhạc sĩ Anh Bằng là một trong số ít đó!”.

Việc này đã được chứng thực qua những năm tháng ở xứ người, càng lớn tuổi, nhạc sĩ Anh Bằng lại càng cho thấy mức độ sáng tác sung mãn của ông. Hiện tại, ở tuổi 80 với tình trạng gần như mất hẳn thính lực vậy mà khả năng sáng tác của Anh Bằng lại chẳng bị chậm hay gặp trở ngại.

Trong vòng trên dưới 1 năm qua, Trung tâm Asia đã giới thiệu với công chúng một loạt tình khúc của ông, liên tiếp tạo nên tiếng vang lớn trong giới âm nhạc ở hải ngoại và trong nước.

Nếu tôi nhớ không lầm thì cơn sốt “Mai tôi đi” (thơ Nguyên Sa, nhạc Anh Bằng) vừa dấy lên liền như một cơn địa chấn trong trái tim những người yêu nhạc, thì những ca khúc kế tiếp như “Anh còn nợ em”, “Anh còn yêu em”, hay gần hơn là ca khúc “Có một ngày”… nối tiếp nhau tạo thành những trận bão tha thiết lòng người.

Đây chỉ mới là một phần rất nhỏ trong tổng số những sáng tác nhạc sĩ Anh Bằng được phổ biến tới công chúng.

Bước sâu vào khu rừng tình khúc Anh Bằng, tôi nghĩ chúng ta không thể không đề cập đến khía cạnh nhạc phổ thơ của người nhạc sĩ tài hoa này. Tôi muốn đề cập đến lĩnh vực này không phải vì Anh Bằng là một trong số ít những nhạc sĩ tìm đến thi ca. Trái lại, ngay từ thời sơ khai của nhạc tiền chiến, các nhạc sĩ mở đường cho tân nhạc Việt cũng đã tìm đến với thơ ca như một tình yêu ngây ngất. Có thế xem đó là những cuộc hôn phối không thể lý tưởng hơn giữa thơ ca và âm nhạc.

Nếu phải chọn một nhạc sĩ ăn ở với thơ ca một cách tốt đẹp từ 20 năm văn học, nghệ thuật miền Nam và gắn bó keo sơn với nó trên 3 thập niên hải ngoại thì theo tôi người đó không ai khác chính là nhạc sĩ Anh Bằng. Tôi có cảm tưởng nhạc sĩ Anh Bằng chính là người được định mệnh ưu ái, mỉm cười hào phóng mở mọi cánh cửa thơ ca cho ông bước vào. Như một người tình thủy chung, suốt đời đi tìm tình yêu duy nhất của đời mình.

Nhìn lại chặng đường thơ nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng, người ta thấy ông không chỉ tìm đến những thi sĩ hiện đại, những nhà thơ tị nạn nơi quê người mà ông đến cả với thơ ca của những thi sĩ tiền chiến như Thái Can, Yên Thao, Hồ Dzếnh,… Đặc biệt, có những thi sĩ thuộc 20 năm văn học miền Nam trước đây được rất nhiều nhạc sĩ thuộc các thế hệ khác nhau tìm đến như nhà thơ Nguyên Sa. Thơ của chàng thi sĩ này (người từng được cố nhà văn Mai Thảo ngợi ca là 1 trong 7 ngôi sao Bắc đẩu tỏa sáng trong nửa thế kỷ thơ Việt Nam), đã đem thành công, tạo nên tên tuổi cho rất nhiều nhạc sĩ.

Trong tập thơ “Thơ Nguyên Sa” xuất bản năm 1958 ở Sài Gòn, bìa “Paris” là một bài thơ ở dạng tự do, rất giàu hình ảnh và âm điệu nhưng lại không được một nhạc sĩ nào chấm chọn. Phải đợi đến lúc nhạc sĩ Anh Bằng thực hiện một cuộc “hợp hôn” cách đây vài năm, bài thơ “Paris” mới trở thành bản tình ca với tên gọi mới là “Mai tôi đi”. Và không ngoại lệ “Mai tôi đi” đã bước chân vào hàng “Top hits” một thời.

Cảm thụ nhạy bén với thi ca và khả năng kể chuyện bằng ca từ, theo tôi đó là hai trong số những yếu tố quan trọng tạo thành vương quốc nhạc Anh Bằng hôm qua, hôm nay và cả ngày mai nữa.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...

“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
“Bộ đội về làng”: Bài thơ hay nhất của Hoàng Trung Thông và ca khúc thành công nhất của Lê Yên
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BỘ ĐỘI VỀ LÀNG" Tên ca khúc: Bộ đội về làng Nhạc sĩ sáng tác: Lê Yên Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1950...

Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
Lời bái hát “Thương tình ca” của nhạc sĩ Phạm Duy
[ad_1] "Thương tình ca" được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác một năm trước khi bắt đầu chuyện tình cảm với cô gái trẻ Alice. Amnhac. Trong hồi ký của...

Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
Nhạc phẩm “Ngăn cách” – “lỡ tình ca” của Y Vân ra đời sau ngày mối tình đầu lên xe hoa
[ad_1] NHẠC PHẨM "NGĂN CÁCH" Tên ca khúc: Ngăn cách Nhạc sĩ sáng tác: Y Vân Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu:...

Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
Nhạc sĩ Hoàng Trọng: Ông “vua tango” rực sáng trên bầu trời tân nhạc Việt
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG TRỌNG Tên thật: Hoàng Trung Trọng Nghệ danh: Hoàng Trọng Ngày sinh: 1922 - 1998 Quê quán: Hải Dương Nghề nghiệp: Nhạc...

“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
“Trùm Sò” Giang Châu: Ngôi sao của sân khấu lớn phải hạ mình hát đám ma
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NSND GIANG CHÂU Tên khai sinh: Trần Ngọc Châu Nghệ danh: Giang Châu Biệt danh: Trùm Sò NS - NM: 1952 - 2019 Quê...

“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
“Giết người trong mộng” – ca khúc huyền bí được Phạm Duy phổ nhạc từ ý thơ của Hàn Mặc Tử
[ad_1] CA KHÚC "GI.ẾT NGƯỜI TRONG MỘNG" Tên ca khúc: Gi.ết người trong mộng Thơ: "Lang thang" - Hàn Mặc Tử Phổ nhạc: Phạm Duy Thể loại: Trữ tình Năm...

Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
Vì sao nhạc sĩ Phạm Duy từng đập đàn cấm con đi hát?
[ad_1] Phạm Duy là nhạc sĩ tài hoa, sáng tác không ngừng nghỉ. Đặc biệt, ông miệt mài nghiên cứu, đưa các yếu tố nền tảng của âm nhạc cổ...

Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
Mối tình nghệ sĩ Thanh Thúy – Trúc Phương: Đưa nhau lên đỉnh cao âm nhạc, trở thành “ông hoàng – bà hoàng” bolero
[ad_1] Vào thập niên 1960, tên tuổi nhạc sĩ Trúc Phương và danh ca Thanh Thúy gắn với nhau như hình với bóng, trở thành sự kết hợp thành công...

“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
“Đêm thu” – ca khúc đầu tay đưa tên tuổi chàng nhạc sĩ yểu mệnh bay xa
[ad_1] VỀ CA KHÚC "ĐÊM THU" Tên ca khúc: Đêm thu Nhạc sĩ sáng tác: Đặng Thế Phong Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1940 Ca sĩ thể...

Hợp âm xem nhiều

01. Hoa mặt trời - Hồng Dũng

02. Trả lại em ngày anh chưa đến - Jenny Hải Ngọc

03. Hương trà tâm - Nguyễn Tâm Hàn

04. Mưa thu - Đức Long

05. Ai về Bình Dương - Đào Khương

06. Em về với người - Mặc Thế Nhân

07. Mời trầu - Võ Thái Anh

08. Hạ thương - Thiên Tuế

09. Tình say - Hồ Trung Hậu

10. Đừng hỏi vì sao - Vũ Thị Hương

11. Đâu rồi Huế xưa - Lê Hữu Nghĩa

12. Tình không là mơ - Tuấn Trần

13. Tin ở hoa hồng - Dương Minh Đức

14. Duyên thương - Nguyễn Thương

15. Kết cuộc của một tình yêu (Cái kết im lặng – Wú yán de jié jú – 无言的结局) - Nhạc Hoa

16. Mất bao lâu để quên em - Khánh Đơn

17. Hòn Khói quê hương tôi - Trương Tấn Minh

18. Cô gái hai lưng - Nhạc chế

19. Lạy Chúa Giê-su, xin chữa lành chúng con - Lm. Nguyễn Duy

20. Trái tim tàn úa - Nhạc Nhật

21. Đã bao giờ mẹ được ngủ ngon chưa - Thiên Ngôn

22. Người giàu cũng khóc - Hàn Châu

23. Niên Luân (Dòng thời gian – Nián lún – 年轮 ) Hoa thiên cốt – OST - Nhạc Hoa

24. Xuân về con cũng về - Hamlet Trương

25. Xin làm nắng hôn em - Nguyên Chương

26. Con đường không tên - Tô Tài Năng

27. Nỗi nhớ mùa Noel - Trịnh Lương Thành

28. Hạnh phúc khi anh có em - Xuân Hoàn

29. Chỉ là thoáng qua - Anh Vũ

30. Người em đã yêu - Nguyễn Duy Anh