Ca khúc “Trên ngọn tình sầu”: Màn kết hợp tuyệt đỉnh giữa thi ca Du Tử Lê và âm nhạc Từ Công Phụng


CA KHÚC “TRÊN NGỌN TÌNH SẦU”

  • Tên ca khúc: Trên ngọn tình sầu
  • Thơ: Du Tử Lê
  • Phổ nhạc: Từ Công Phụng
  • Thể loại: Tình ca
  • Năm ra đời: 1969
  • Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Ý Lan

Ca khúc “Trên ngọn tình sầu” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Khán thính giả thuộc thế hệ 5X, 6X, 7X có lẽ không ai không biết đến nhà thơ Du Tử Lê. Ông là một trong số ít thi sĩ có số lượng tác phẩm được phổ nhạc lên đến hàng trăm ca khúc. Trong đó, nhạc sĩ Anh Bằng và Từ Công Phụng phổ nhiều nhất với con số trên dưới 50 ca khúc (mỗi nhạc sĩ). Riêng Từ Công Phụng có một tác phẩm phổ thơ Du Tử Lê vô cùng thành công, đó là ca khúc “Trên ngọn tình sầu”. 

Theo thông tin từ website Du Tử Lê, Linh hồn của ca khúc “Trên ngọn tình sầu” cô giáo Lê Huyền Châu (cháu ruột của Giáo sư Lê Ngọc Trụ). Có thể coi Huyền Châu là mối tình đầu của Du Tử Lê. Họ không thể đi đến hôn nhân được vì sự khác biệt giữa hai gia đình Nam – Bắc. Năm 1975, nhà thơ Du Tử Lê sang Mỹ định cư, còn Huyền Châu ở lại Việt Nam. 26 năm sau (1991), ông về thăm lại người yêu cũ và có ý định đưa Huyền Châu đi. Nhưng vì cha mẹ già, Huyền Châu từ chối. 

Phải đến cuối đời, nhà thơ Du Tử Lê mới tiết lộ những uẩn tình phía sau bài thơ “Trên ngọn tình sầu”: “Tôi có thói quen ghi lại thời gian hoàn tất bài thơ, thậm chí tôi còn đem thời điểm ra đời của bài thơ vào ngay tựa đề của một số bài thơ nữa. Cho nên, khi tôi đặt tựa đề 67, khúc thêm cho Huyền Châu, thì ’67, Khúc thêm cho Huyền Châu’ là con số viết tắt của năm 1967. Bài thơ tám chữ này sau đó được nhạc sĩ Từ Công Phụng soạn thành ca khúc, với tự đề mới: Trên ngọn tình sầu”. 



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tren-ngon-tinh-sau-cua-tu-cong-phung
Tờ bìa bài thơ “67, Khúc thêm cho Huyền Châu” và tờ bìa ca khúc “Trên ngọn tình sầu”

Nhắc về hoàn cảnh ra phổ nhạc bài thơ “67, Khúc thêm cho Huyền Châu”, báo Thanh Niên có thuật lại lời của nhà thơ Du Tử Lê như sau: “Thời điểm bài thơ chuyển thể thành ca khúc là năm 1969. Người đưa tập thơ Tay gõ cửa đời của tôi cho nhạc sĩ Từ Công Phụng và Nguyễn Thiệp, làm cùng phòng tôi. Thiệp bảo Phụng về một “bài thơ hay và lạ lắm…”. Phụng đã phổ nhạc ngay bài thơ ấy.

Một buổi sáng, Phụng rủ tôi và Thiệp ra café La Pagode, hát cho chúng tôi nghe và yêu cầu tôi chọn cho ca khúc một tựa đề khác, không quá riêng tư như tựa đề đầu tiên. Nhìn mấy cây cổ thụ trên đường Lê Thánh Tôn, nhớ những ngày buồn bã vì chuyện Huyền Châu, qua bao nhiêu năm tháng nắng mưa một mình, và tôi chọn Trên ngọn tình sầu cho bài thơ ở dạng ca khúc”.

“Trên ngọn tình sầu” là một trong những nhạc phẩm hay nhất của nhạc sĩ Từ Công Phụng, được phổ nhạc từ khổ thơ 8 chữ của Du Tử Lê. Nhiều ý kiến cho rằng Từ Công Phụng đã nắm bắt được cái “hồn” của bài thơ rồi phổ thành nhạc phẩm mà trong đó không còn chút dấu viết nào là phổ từ thơ nữa.

Màn kết hợp tuyệt hảo giữa thi ca và âm nhạc

Hơn 40 năm đã trôi qua nhưng rất nhiều khán thính giả vẫn cảm thấy ấm áp, say mê khi nghe “Trên ngọn tình sầu” của Từ Công Phụng. Và ca khúc trở nên hoàn hảo hơn qua tiếng hát của ca sĩ Ý Lan. 

“Trên ngọn tình sầu” đã khiến những kỷ niệm thời trẻ ùa về. Tất cả những kỷ niệm đó là vô giá, hòa quyện với nhau, đan xen với nhau: hạnh phúc và khổ đau – gặp gỡ rồi ly biệt cùng bao nghịch lý khác nữa… 

Điều gì đã làm cho kỷ niệm thêm vô giá, có lẽ là ly biệt. Là khoảnh khắc muốn rời đi nhưng không thể đi, là khoảnh khắc những yêu thương dần xa vời:

“hạnh phúc tôi từ những ngày nước lớn

trời mưa mau tay vuốt mặt khôn cùng

bầy sẻ cũ hom hem chiếu ngói xám

trời xanh xao chân ngỏ cũng không về

kỷ niệm tôi từ những ngày vỡ tiếng

nhẩn nha gom từng cọng thiết tha rơi

con dế nhỏ lớn lên đằm tiếng hát

lá oan khiên lả tả mái hiên người”

Bầy sẻ cũ đã đến bờ sông – nơi buổi đầu của hai người hò hẹn làm chứng cho cuộc tình. Rồi vào một buổi chiều mưa mau, mái xám rêu xanh, trời êm cao chân nhỏ – bày sẻ đã cùng chết theo cuộc tình và buồn đến nỗi con dễ nhỏ cũng phải tự tử giữa đêm.

Tất cả chỉ còn là hắt hiu, cô quạnh… Tác giả Du Tử Lê đã dùng gam màu buồn xanh rêu, xám để diễn tả cái vô cùng vô tận của nỗi buồn. Cùng với giai điệu trầm bổng ở âm vực rộng, nhạc sĩ Du Tử Lê đã lột tả được hết nỗi buồn, nỗi đau xót xa của một tình yêu đã lìa xa. 

Nhạc sĩ Từ Công Phụng đã rất thành công khi đưa ý tưởng của Du Tử Lê trở thành ca khúc bất hủ. Khi phổ nhạc, ông đã sửa lời, thêm và bớt cho phù hợp với giai điệu và được sự góp ý của vài người bạn ông đã đặt tên là “Trên ngọn tình sầu thay cho tựa bài thơ “67, Khúc thêm cho Huyền Châu”.



hoan-canh-ra-doi-ca-khuc-tren-ngon-tinh-sau-cua-tu-cong-phung-0
Tờ nhạc ca khúc “Trên ngọn tình sầu”

Dưới đây Amnhac.net xin trích dẫn nguyên văn bài thơ “67, Khúc thêm cho Huyền Châu” và ca khúc “Trên ngọn tình sầu” để quý khán thính giả dễ hình dung:

67, KHÚC THÊM CHO HUYỀN CHÂU

hạnh phúc tôi từ những ngày nước lớn

trời mưa mau tay vuốt mặt khôn cùng

bầy sẻ cũ hom hem chiếu ngói xám

trời xanh xao chân ngỏ cũng không về

cây mộng nởtừng ngón tay lá nõn

nôi tương tư cỏ ấm thịt da người

tôi hiu hắt từ mắt em ngát tạnh

môi thâm khô từ thưở định xin hôn

ngày tháng hạ khi không mà trở rét

em khi không mà trở mặt điêu ngoa

tay trông ngón hương đưa mùi tóc mạ

ngọn me xa theo ký ức rì rào

chiều qua đó chân ai còn ríu rít

lòi ai say cho trời đất lại gần

kỷ niệm tôi từ những ngày vỡ tiếng

nhẩn nha gom từng cọng thiết tha rơi

con dế nhỏ lớn lên đằm tiếng hát

khi đêm về ru giọng đớn đau hơn

cây niên thiếu cũng thui mầm trong sáng

lá oan khiên lả tả mái hiên người

tôi èo uột từ những người cả gió

con dế buồn tự tử giữa đêm sương

bầy sẻ cũ cũng qua đời lặng lẽ

ngọn me xưa già khọm nhớ thương hờ

em ở đó bờ sông còn ấm cát

con sóng tình vỗ mãi một âm quên

(Du Tử Lê – Năm 1967)

CA KHÚC “TRÊN NGỌN TÌNH SẦU”

Hạnh phúc tôi, hạnh phúc tôi

Từ những ngày con nước về

Ngoài trời mưa mau, ngoài trời mưa mau

Tay vuốt mặt không cùng

Bầy sẻ cũ hom hem

Chiều mái xám rêu xanh

Trời êm cao chân nhỏ

Cũng không về trên dòng sông tội lỗi

Tôi nghe hắt hiu từ mắt em ngắt tạnh

Môi thâm khô từ thuở định hôn người

Ngày tháng hạ khi không mà trở rét

Giọt nắng vàng lung linh màu lạnh ngắt

Sao khi không người ngoảnh mặt kiêu sa

Chiều qua đó chân ai còn ríu rít âm thưa

Lời ai ru như mơ cho trời xuống thật gần

Nhẹ theo lá oan khiên lả tả mái hiên người

Tôi nghe hắt hiu từ mắt em ngắt tạnh

Con dế buồn tự tử giữa đêm sương

Bầy sẻ cũ cũng qua đời lặng lẽ

Em ở đó bờ sông còn ẩm cát

Con sóng tình vỗ mãi một âm quen

(1969)



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...