Chuyện ít biết về mối duyên thơ nhạc Phạm Duy – Minh Đức Hoài Trinh và 2 ca khúc phổ thơ bất hủ


Ba lần gặp nhau hi hữu tạo nên mối duyên thơ – nhạc

Minh Đức Hoài Trinh (tên khai sinh là Võ Thị Hoài Trinh, 1930 – 2017) là nữ văn sĩ, phóng viên chiến trường. Bà còn dùng một số bút danh khác như Hoàng Trúc, Nguyễn Vinh, Bằng Cử. 

Nữ sĩ Hoài Trinh sinh ra ở Huế, trong một gia đình danh gia vọng tộc, dòng dõi Xuân Hòa hầu Võ Liêm – Thượng thư bộ Lễ dưới 2 triều Hoàng đế Khải Định và Bảo Đại (nhà Nguyễn). Năm 15 tuổi, bà tham gia phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp một thời gian ngắn. Sau đó bà lại trở về Huế tiếp tục học tập.

Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh nổi tiếng với hai bài thơ “Kiếp nào có yêu nhau” và “Đừng bỏ em một mình”. Hai bài thơ này trở nên nổi tiếng hơn khi được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc. Không thể phủ nhận, qua khối óc tài hoa của Phạm Duy, hai ca khúc này nhanh chóng tạo ra tiếng vang và tên tuổi của Minh Đức Hoài Trinh bay xa hơn. 



moi-duyen-tho--nhac-giua-pham-duy-va-minh-duc-hoai-trinh-0
Nhạc sĩ Phạm Duy và nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh đã có 3 lần gặp gỡ, trò chuyện về thơ và nhạc

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy cũng dành một số trong viết trong hồi ký “Vang vọng một thời” để kể về sự kết hợp thơ – nhạc qua hai ca khúc “Kiếp nào có yêu nhau” và “Đừng bỏ em một mình”. Ông viết: “Bấy giờ tôi là quân nhân,… bỗng gặp Minh Đức Hoài Trinh lúc đó 17 tuổi từ thành phố Huế thơ mộng chạy ra với kháng chiến (đi kháng chiến ở Thanh Hóa). Nàng đem theo đôi gót chân đỏ như son và đôi mắt sáng như đèn pha ô tô. Từ Tướng Tư Lệnh Nguyễn Sơn cho đến các văn nghệ sĩ, già hay trẻ, độc thân hay đã có vợ con… ai ai cũng mê mẩn cô bé này. Phạm Ngọc Thạch từ trung ương đi bộ xuống vùng trung du để vào Nam Bộ, khi ghe qua Thanh Hóa cũng phải tới Trường Văn Hóa xem mặt Hoài Trinh. Hồi đó, Minh Đức Hoài Trinh đã được Đặng Thai Mai coi như con nuôi và hết lòng nâng đỡ”. 

Đến năm 1954, Phạm Duy gặp Minh Đức Hoài Trinh lần thứ ba khi sang Paris ở khoảng 2 năm. Khi ấy, Hoài Trinh đang sống với người em trai trong một căn nhà nhỏ. Cảm thấy 3 lần gặp nhau là cái duyên khó ai có được nên nhạc sĩ Phạm Duy đã quyết định trò chuyện với nàng và xin phép được soạn hai bài ca từ hai bài thơ của Hoài Trinh. 

Vị “phù thủy âm nhạc” Phạm Duy đã nhanh chóng đọc thơ, bắt được những ý thơ tuyệt hay của Minh Đức Hoài Trinh để thả tung lên bầu trời âm nhạc, chuyển thể thành hai tuyệt phẩm để đời. Cho đến nay, hai ca khúc này vẫn được công chúng mến mộ. 

Phạm Duy dùng dùng nhạc phổ từ thơ của Minh Đức Hoài Trinh để nói về cái gọi là “bí quyết phổ nhạc”

Năm 2011, nhà phê bình Đặng Tiến (Pháp) trong bài “Phạm Duy” Thơ phổ nhạc” có nhận định: “Trên 300 bài nhạc phổ thơ thì có khoảng 100 bài phổ biến một số bài được truyền tụng, trở thành kinh điển trong lịch sử âm nhạc, khiến nhiều người dọ hỏi ‘bí quyết’ phổ nhạc. Có lúc làm Phạm Duy bực mình, vì ‘làm nhạc chớ cơ phải nấu phở đâu’. Nhưng có lúc nhạc sĩ vui tính trả lời, như khi đưa ra ví dụ bài ‘Kiếp nào có nhau’, phổ nhạc thơ Minh Đức Hoài Trinh (năm 1958) và thổ lộ bí quyết”.

Lời bài hát “Kiếp nào có yêu nhau” của Phạm Duy:

“Đừng nhìn em nữa anh ơi!

Hoa xanh đã phai rồi, hương trinh đã tan rồi

Đôi mi đã buông xuống, môi nhăn đã quên cười.

Hẳn người thôi đã quên ta!

Trăng Thu gầy đôi bờ, chim bay xứ xa mờ.

Gặp người chăng? Gặp người chăng, nhắn cho ta

Hoa xanh đã bơ vơ, đêm sâu gối ơ thờ.

Kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau

Hoa xanh khi chưa nở, tình xanh khi chưa lo sợ

Bao giờ có yêu nhau, thì xin gạt hết thương đau

Anh đâu anh đâu rồi? Anh đâu anh đâu rồi?…”



moi-duyen-tho-nhac-giua-pham-duy-va-minh-duc-hoai-trinh-7
Tờ nhạc “Kiếp nào có yêu nhau”

Nhạc sĩ Phạm Duy chia sẻ: “Bạn bè yêu nhạc thường hỏi tôi về cái gọi là ‘bí quyết phổ nhạc’. Âu là tôi xin phép nữ sĩ Hoài Trinh cho tôi in ra sau đây nguyên bản bài thơ để bạn so sánh:

‘Anh đừng nhìn em nữa

Hoa xanh đã phai rồi

Còn nhìn em chi nữa

Xót lòng nhau mà thôi

Người đã quên ta rồi

Quên ta rồi hẳn chứ

Trăng mùa Thu gãy đôi

Chim nào bay về xứ?

Kiếp nào có yêu nhau

Nhớ tìm khi chưa nở

Hoa xanh tận nghìn sau

Tình xanh không lo sợ…”

Nhạc sĩ Phạm Duy phân tích, sau khi phổ nhạc đã thêm câu thêm chữ. Phổ nhạc là chắp cánh cho thơ bay cao. Bài thơ ngắn ngủi, cô đọng này, vì có thêm chữ nên không còn tiết vần đề đều, bằng phẳng nữa. Nó chuyển sang quay cuồng theo nét nhạc, câu nhạc. Giai điệu của câu “Đừng nhìn em nữa anh ơi” chuyển rất đột ngột, đi từ nốt trầm lên nốt cao với hai “nhảy bực” quãng 5 để diễn ra sự tột độ của tình cảm. Cái syncope sau câu “Đừng nhìn em” làm cho mọi người thấy được nghẹn ngào của bài thơ và bài hát.

Cũng phân tích rõ hơn, ca khúc gồm 154 chữ, dài gấp đôi bài thơ gốc, Bài thơ 5 chữ theo luật thi, nhịp lẻ; ca từ nhịp chẵn 6 – 10 theo sườn lục bát vần lưng kết hợp với vần chân; hai câu ngũ ngôn trở thành bán cú cho câu 10 từ với vần giữa câu. Có thể thấy, chỉ về âm luật, bài hát đã khác bài thơ gốc. Câu, từ, âm (đừng… đã) luyến láy tạo ý nghĩa mới cho lời thơ – chưa kể nhạc thuật phong phú, tha thiết mang chất bi kịch hơn.

Nói tóm lại, sự tài hoa của nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa tên tuổi của nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh đến gần với công chúng hơn. Và đưa “Kiếp nào có nhau” trở thành nhạc phẩm bất hủ, đến nay vẫn được công chúng đón nhận nồng nhiệt.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
Nhạc sĩ Văn Cao – Bậc tài danh sống mãi trong hồn dân tộc
[ad_1] Chuyện xảy ra đã lâu, song tôi vẫn còn nhớ như một kỷ niệm khó quên trong đời. Tôi bị áp xe, cánh tay sưng, người sốt cao, phải...

“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
“Tà áo xanh” khiến Đoàn Chuẩn vương vấn tương tư suốt một đời
[ad_1] CA KHÚC “TÀ ÁO XANH” Tên các khúc: Tà áo xanh Nhạc sĩ sáng tác: Đoàn Chuẩn Năm phát thành: 1959 Ca sĩ trình bày tiêu biểu: Lệ Thu...

Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
Giai thoại cuộc tình Châu Kỳ – Mộc Lan [P1]: Dìu nhau vào mộng đẹp nơi xứ Huế
[ad_1] Trong cuốn sách “Chuyện tình các nhạc sĩ tiền chiến” do nhà xuất bản Văn hóa Thông tin Hà Nội phát hành năm 1996, nhạc sĩ Lê Hoàng Long...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
[ad_1] Tiểu sử: Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) Nguyên quán: Hương Trà- Thừa Thiên Huế. Là một nam nhạc sĩ người Việt Nam. Ông...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Tình Bác sáng đời ta” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
[ad_1] VỀ CA KHÚC "TÌNH BÁC SÁNG ĐỜI TA" Tên ca khúc: Tình Bác sáng đời ta Nhạc sĩ sáng tác: Lưu Hữu Phước Lời: Diệp Minh Tuyền Thể loại:...

Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
Cô Ba Thanh Loan – nữ danh ca nức tiếng hết lòng vì nghệ thuật cải lương và cách mạng
[ad_1] HỒ SƠ - TIỂU SỬ NGHỆ SĨ THANH LOAN Tên thật: Nguyễn Thị Loan Nghệ danh: Thanh Loan, Cô Ba Thanh Loan Ngày sinh: 12/01/1917 - Ngày mất: 13/10/1982....

Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
Nhạc sĩ Lam Phương: Ngôi sao sáng giữa bầu trời âm nhạc đại chúng trước 1975
[ad_1] HỒ SƠ NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG Tên thật: Lâm Đình Phùng Nghệ danh: Lam Phương, Thương Anh Ngày sinh:20/03/1937 – 22/12/2020 Quê quán: Làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu...

Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
Top 3 bản hùng ca hay nhất của nhạc sĩ Thẩm Oánh
[ad_1] Nhạc sĩ Thẩm Oánh là một trong những “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt với hơn 1000 nhạc phẩm được chắp bút. Trong đó, nổi tiếng nhất...

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GEORGE FRIDERIC HANDEL (1685-1759)
[ad_1] George Frideric Händel, có lẽ là nhạc sĩ tiêu biểu nhất thời kì Baroque, sinh ra tại Halle ngày 23 tháng 2 năm 1685, cùng năm với nhạc sĩ...

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà: Người tiên phong Việt hoá nhạc trẻ Âu – Mỹ và bi kịch cuối cùng của một con người tài hoa
[ad_1] HỒ SƠ TIỂU SỬ NHẠC SĨ LÊ HỰU HÀ Tên thật: Lê Hựu Hà Ngày sinh - ngày mất: 1946 - 2003 Quê quán: Đồng Nai Gia đình: Nhạc...

Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
Văn Cao và Phạm Duy: Tình bạn hiếm có khó tìm qua lời kể của họa sĩ Văn Thao
[ad_1] Họa sĩ Văn Thao - con trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao là người nắm giữ nhiều câu chuyện, kỷ niệm về tình bạn đẹp trong cả âm...

Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – nhạc sĩ Phạm Duy: Sự kết hợp ăn ý ở mảng nhạc phim với ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang”
[ad_1] VỀ CA KHÚC "VẾT THÙ TRÊN LƯNG NGỰA HOANG" Tên ca khúc: Vết thù trên lưng ngựa hoang Nhạc sĩ: Ngọc Chánh - Phạm Duy Thể loại: Nhạc phim...

Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
Mối tình trong sáng nhất đời Phạm Duy: “Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm… Tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát”
[ad_1] Phạm Duy là 1 trong 4 cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam. Ông sáng tác rất "khỏe", nhất là tình ca. Theo nhiều tư liệu, những...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
Top 5 ca khúc hay nhất của nhạc sĩ Xuân Tiên
[ad_1] Nhạc sĩ Xuân Tiên là nhạc sĩ lão làng của nền tân nhạc Việt Nam với nhiều ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng, được nhiều thế hệ...