Chuyện ít biết về mối duyên thơ nhạc Phạm Duy – Minh Đức Hoài Trinh và 2 ca khúc phổ thơ bất hủ


Ba lần gặp nhau hi hữu tạo nên mối duyên thơ – nhạc

Minh Đức Hoài Trinh (tên khai sinh là Võ Thị Hoài Trinh, 1930 – 2017) là nữ văn sĩ, phóng viên chiến trường. Bà còn dùng một số bút danh khác như Hoàng Trúc, Nguyễn Vinh, Bằng Cử. 

Nữ sĩ Hoài Trinh sinh ra ở Huế, trong một gia đình danh gia vọng tộc, dòng dõi Xuân Hòa hầu Võ Liêm – Thượng thư bộ Lễ dưới 2 triều Hoàng đế Khải Định và Bảo Đại (nhà Nguyễn). Năm 15 tuổi, bà tham gia phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp một thời gian ngắn. Sau đó bà lại trở về Huế tiếp tục học tập.

Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh nổi tiếng với hai bài thơ “Kiếp nào có yêu nhau” và “Đừng bỏ em một mình”. Hai bài thơ này trở nên nổi tiếng hơn khi được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc. Không thể phủ nhận, qua khối óc tài hoa của Phạm Duy, hai ca khúc này nhanh chóng tạo ra tiếng vang và tên tuổi của Minh Đức Hoài Trinh bay xa hơn. 



moi-duyen-tho--nhac-giua-pham-duy-va-minh-duc-hoai-trinh-0
Nhạc sĩ Phạm Duy và nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh đã có 3 lần gặp gỡ, trò chuyện về thơ và nhạc

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy cũng dành một số trong viết trong hồi ký “Vang vọng một thời” để kể về sự kết hợp thơ – nhạc qua hai ca khúc “Kiếp nào có yêu nhau” và “Đừng bỏ em một mình”. Ông viết: “Bấy giờ tôi là quân nhân,… bỗng gặp Minh Đức Hoài Trinh lúc đó 17 tuổi từ thành phố Huế thơ mộng chạy ra với kháng chiến (đi kháng chiến ở Thanh Hóa). Nàng đem theo đôi gót chân đỏ như son và đôi mắt sáng như đèn pha ô tô. Từ Tướng Tư Lệnh Nguyễn Sơn cho đến các văn nghệ sĩ, già hay trẻ, độc thân hay đã có vợ con… ai ai cũng mê mẩn cô bé này. Phạm Ngọc Thạch từ trung ương đi bộ xuống vùng trung du để vào Nam Bộ, khi ghe qua Thanh Hóa cũng phải tới Trường Văn Hóa xem mặt Hoài Trinh. Hồi đó, Minh Đức Hoài Trinh đã được Đặng Thai Mai coi như con nuôi và hết lòng nâng đỡ”. 

Đến năm 1954, Phạm Duy gặp Minh Đức Hoài Trinh lần thứ ba khi sang Paris ở khoảng 2 năm. Khi ấy, Hoài Trinh đang sống với người em trai trong một căn nhà nhỏ. Cảm thấy 3 lần gặp nhau là cái duyên khó ai có được nên nhạc sĩ Phạm Duy đã quyết định trò chuyện với nàng và xin phép được soạn hai bài ca từ hai bài thơ của Hoài Trinh. 

Vị “phù thủy âm nhạc” Phạm Duy đã nhanh chóng đọc thơ, bắt được những ý thơ tuyệt hay của Minh Đức Hoài Trinh để thả tung lên bầu trời âm nhạc, chuyển thể thành hai tuyệt phẩm để đời. Cho đến nay, hai ca khúc này vẫn được công chúng mến mộ. 

Phạm Duy dùng dùng nhạc phổ từ thơ của Minh Đức Hoài Trinh để nói về cái gọi là “bí quyết phổ nhạc”

Năm 2011, nhà phê bình Đặng Tiến (Pháp) trong bài “Phạm Duy” Thơ phổ nhạc” có nhận định: “Trên 300 bài nhạc phổ thơ thì có khoảng 100 bài phổ biến một số bài được truyền tụng, trở thành kinh điển trong lịch sử âm nhạc, khiến nhiều người dọ hỏi ‘bí quyết’ phổ nhạc. Có lúc làm Phạm Duy bực mình, vì ‘làm nhạc chớ cơ phải nấu phở đâu’. Nhưng có lúc nhạc sĩ vui tính trả lời, như khi đưa ra ví dụ bài ‘Kiếp nào có nhau’, phổ nhạc thơ Minh Đức Hoài Trinh (năm 1958) và thổ lộ bí quyết”.

Lời bài hát “Kiếp nào có yêu nhau” của Phạm Duy:

“Đừng nhìn em nữa anh ơi!

Hoa xanh đã phai rồi, hương trinh đã tan rồi

Đôi mi đã buông xuống, môi nhăn đã quên cười.

Hẳn người thôi đã quên ta!

Trăng Thu gầy đôi bờ, chim bay xứ xa mờ.

Gặp người chăng? Gặp người chăng, nhắn cho ta

Hoa xanh đã bơ vơ, đêm sâu gối ơ thờ.

Kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau

Hoa xanh khi chưa nở, tình xanh khi chưa lo sợ

Bao giờ có yêu nhau, thì xin gạt hết thương đau

Anh đâu anh đâu rồi? Anh đâu anh đâu rồi?…”



moi-duyen-tho-nhac-giua-pham-duy-va-minh-duc-hoai-trinh-7
Tờ nhạc “Kiếp nào có yêu nhau”

Nhạc sĩ Phạm Duy chia sẻ: “Bạn bè yêu nhạc thường hỏi tôi về cái gọi là ‘bí quyết phổ nhạc’. Âu là tôi xin phép nữ sĩ Hoài Trinh cho tôi in ra sau đây nguyên bản bài thơ để bạn so sánh:

‘Anh đừng nhìn em nữa

Hoa xanh đã phai rồi

Còn nhìn em chi nữa

Xót lòng nhau mà thôi

Người đã quên ta rồi

Quên ta rồi hẳn chứ

Trăng mùa Thu gãy đôi

Chim nào bay về xứ?

Kiếp nào có yêu nhau

Nhớ tìm khi chưa nở

Hoa xanh tận nghìn sau

Tình xanh không lo sợ…”

Nhạc sĩ Phạm Duy phân tích, sau khi phổ nhạc đã thêm câu thêm chữ. Phổ nhạc là chắp cánh cho thơ bay cao. Bài thơ ngắn ngủi, cô đọng này, vì có thêm chữ nên không còn tiết vần đề đều, bằng phẳng nữa. Nó chuyển sang quay cuồng theo nét nhạc, câu nhạc. Giai điệu của câu “Đừng nhìn em nữa anh ơi” chuyển rất đột ngột, đi từ nốt trầm lên nốt cao với hai “nhảy bực” quãng 5 để diễn ra sự tột độ của tình cảm. Cái syncope sau câu “Đừng nhìn em” làm cho mọi người thấy được nghẹn ngào của bài thơ và bài hát.

Cũng phân tích rõ hơn, ca khúc gồm 154 chữ, dài gấp đôi bài thơ gốc, Bài thơ 5 chữ theo luật thi, nhịp lẻ; ca từ nhịp chẵn 6 – 10 theo sườn lục bát vần lưng kết hợp với vần chân; hai câu ngũ ngôn trở thành bán cú cho câu 10 từ với vần giữa câu. Có thể thấy, chỉ về âm luật, bài hát đã khác bài thơ gốc. Câu, từ, âm (đừng… đã) luyến láy tạo ý nghĩa mới cho lời thơ – chưa kể nhạc thuật phong phú, tha thiết mang chất bi kịch hơn.

Nói tóm lại, sự tài hoa của nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa tên tuổi của nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh đến gần với công chúng hơn. Và đưa “Kiếp nào có nhau” trở thành nhạc phẩm bất hủ, đến nay vẫn được công chúng đón nhận nồng nhiệt.



Theo Amnhac.net

Các bài viết khác:
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
Chuyện ít biết về hoàn cảnh ra đời và nhân vật chính trong bài thơ, bài hát “Đôi mắt người Sơn Tây”
[ad_1] CA KHÚC "ĐÔI MẮT NGƯỜI SƠN TÂY" Thơ: Quang Dũng Phổ nhạc: Phạm Đình Chương Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: Thập niên 1970 Ca sĩ thể...

Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
Hoàn cảnh ra đời “Dã tràng ca” – nhạc phẩm “bí ẩn” nhất của Trịnh Công Sơn
[ad_1] VỀ TRƯỜNG CA "DÃ TRÀNG CA" Tên ca khúc: Dã tràng ca (hoặc Tiếng hát dã tràng) Nhạc sĩ sáng tác: Trịnh Công Sơn Thể loại: Trường ca Năm...

“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
“Bên cầu biên giới” – nhạc phẩm khiến Phạm Duy bị chỉ trích
[ad_1] VỀ CA KHÚC "BÊN CẦU BIÊN GIỚI" Tên ca khúc: Bên cầu biên giới Nhạc sĩ sáng tác: Phạm Duy Thể loại: Nhạc tiền chiến Năm ra đời: 1947...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Cô láng giềng”: Tuyệt phẩm trữ tình của nhạc sĩ tài hoa nhưng vắn số
[ad_1] VỀ CA KHÚC CÔ LÁNG GIỀNG Tên ca khúc: Cô láng giềng. Nhạc sĩ sáng tác: Hoàng Quý - Tô Vũ (Hoàng Phú). Thể loại: Nhạc trữ tình. Năm...

“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
“Trở về” của Châu Kỳ: Quặn lòng lời tâm sự của người con mất mẹ trong cơn lũ dữ
[ad_1] CA KHÚC “TRỞ VỀ” Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trở về” Nhạc sĩ Châu Kỳ là người ở vùng Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Trước khi trở thành...

Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
Tình yêu trong âm nhạc Từ Công Phụng: Trách móc cũng vừa phải, yêu thương cũng vừa phải
[ad_1] Nhạc sĩ Từ Công Phụng (SN 1942, quê Ninh Thuận) tốt nghiệp cử nhân luật, tham gia sáng tác từ năm 1960. Ông là một trong những nhạc sĩ...

“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
“Người ngoài phố” – Bản tình ca bất hủ ra đời từ cảnh… không có tiền sắm Tết?
[ad_1] CA KHÚC "NGƯỜI NGOÀI PHỐ" Tác giả: Anh Việt Thu Thể loại: Quê hương  Năm ra đời: Cuối thập niên 1960 Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Thanh Tuyền,...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Lời đắng cho cuộc tình”: Bản “thất tình ca” dành cho mối tình si của danh ca Duy Khánh
[ad_1] VỀ CA KHÚC "LỜI ĐẮNG CHO CUỘC TÌNH" Tên ca khúc: Lời đắng cho cuộc tình Nhạc sĩ sáng tác: Nhật Ngân Năm ra đời: 1989 Thể loại: Nhạc...

Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
Hoàn cảnh ra đời “Thằng Cuội”: Ca khúc thiếu nhi hay nhất của nhạc sĩ Lê Thương
[ad_1] VỀ CA KHÚC "THẰNG CUỘI" Tên ca khúc: Thằng Cuội Nhạc sĩ sáng tác: Lê Thương Thể loại: Nhạc thiếu nhi Năm ra đời: Thập niên 1950 Ca sĩ...

Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
Ca khúc “Kiếp dã tràng” của Từ Công Phụng: Số kiếp con người đôi khi cũng chẳng khác gì kiếp dã tràng!
[ad_1] CA KHÚC "KIẾP DÃ TRÀNG" Tên ca khúc: Kiếp dã tràng Sáng tác: Từ Công Phụng Thể loại: Tình ca Năm ra đời: 1968 Ca sĩ thể hiện tiêu...

Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
Ca khúc “Sao không thấy anh về”: Một chờ, hai đợi, ba nhớ người thương
[ad_1] CA KHÚC "THƯƠNG VỀ MIỀN TRUNG" Tên ca khúc: Thương về miền Trung Nhạc sĩ: Duy Khánh Thể loại: Nhạc vàng Năm ra đời: 1962 Ca sĩ thể hiện...

Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
Chuyện tình nhạc sĩ Văn Cao: Trọn đời trọn kiếp chỉ một người!
[ad_1] Nơi khởi nguồn tình yêu của đôi trai tài gái sắc Vào năm 1993, trong buổi nói chuyện với nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã, khi được hỏi về vợ...

Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
Hoàn cảnh ra đời ca khúc “Hoài cảm”: Nỗi nhớ cố xứ da diết của cậu nhạc sĩ tuổi 15
[ad_1] VỀ CA KHÚC HOÀI CẢM Tên ca khúc: Hoài cảm Thể loại: Nhạc trữ tình Năm ra đời: 1953 Nằm trong album: Ca sĩ thể hiện tiêu biểu: Danh...

Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
Nghệ sĩ Thành Được và “sầu nữ” Bạch Lan: Cuộc “hôn thơ giá thú” đầu tiên trong giới nghệ sĩ tan vỡ vì “máu hoạn thư”?
[ad_1] Khi đứng chung một sân khấu, hai cái tên Thành Được - Út Bạch Lan được xem như biểu tượng khó có thể thay thế của nghệ thuật cải...

Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
Nhạc sĩ Doãn Mẫn trăn trở về bản sắc Việt Nam trong nhạc Việt
[ad_1] Nhạc sĩ Doãn Mẫn là một trong những “cánh chim đầu đàn” của nền tân nhạc Việt Nam, là tấm gương mẫu mực về lao động nghệ thuật. Ông...